Viettel là một trong những điểm đến hàng đầu của nguồn nhân lực công nghệ thông tin và viễn thông Việt Nam, nhờ môi trường làm việc tối ưu và nền văn hóa doanh nghiệp mang đậm tính kết đoàn. Trong bài viết này, bạn đọc hãy cùng HappyTime tìm hiểu về nền văn hóa doanh nghiệp Viettel, yếu tố làm nên sự thành công trong kinh doanh, thương hiệu và sứ mệnh của doanh nghiệp này!

Đôi nét về văn hóa doanh nghiệp Viettel

Được thành lập vào năm 1989, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel nay đã vươn lên vị trí dẫn đầu, trở thành tập đoàn viễn thông, công nghiệp, công nghệ số 1 Việt Nam. Sự phát triển hưng thịnh của Viettel đã mang đến những đóng góp ngoạn mục cho ngân sách nước nhà, tạo ra cơ hội làm việc cho hơn 50.000 nhân sự tại 11 quốc gia trải dài khắp 3 châu lục.

Làm nên sự phát triển bền bỉ và vững mạnh của Viettel chính là nền văn hóa doanh nghiệp đặc trưng, xoay quanh 8 giá trị cốt lõi, bộ tiêu chuẩn người Viettel và quy tắc ứng xử Viettel. Nền văn hóa này đã được bồi đắp qua nhiều năm, được hàng nghìn cán bộ nhân viên Viettel ghi nhớ và thực hành thường xuyên như một phần cuộc sống của mình.

>>> Xem thêm: Giá trị cốt lõi là gì? Top những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp

Giới thiệu tập đoàn Viettel
Văn hóa doanh nghiệp Viettel thể hiện rõ rệt qua 8 giá trị cốt lõi

Văn hóa doanh nghiệp Viettel thông qua 8 giá trị cốt lõi

8 giá trị cốt lõi dưới đây chính là nền móng của nền văn hóa doanh nghiệp Viettel lớn mạnh và bền bỉ:

Thực tiễn là tiêu chuẩn kiểm nghiệm chân lý

Đối với người Viettel, thực tiễn là thứ duy nhất khẳng định được chân lý có còn đúng hay không. Chỉ có hành động và nhìn vào kết quả mới có thể chứng minh được lời nói là đúng hay sai. Trong công cuộc tuyển dụng, đào tạo và quản trị nhân sự, Viettel cũng chỉ đánh giá con người thông qua thực tiễn:

  • Nhìn vào kết quả công việc để đánh giá nhân viên.
  • Đánh giá chính xác, công tâm dựa trên dữ liệu.
  • Mỗi cá nhân phải làm việc với tâm thế tạo ra giá trị (thực tiễn) để khẳng định bản thân (lý luận/chân lý).
Viettel đánh giá vấn đề qua thực tiễn
Kết hợp lý thuyết và thực tiễn để đánh giá cốt lõi vấn đề

Trưởng thành qua những thử thách và thất bại

Người Viettel lấy thách thức làm động lực và cảm hứng để vượt qua khó khăn, đạt đến thành công. Họ nhận thức rằng mọi khó khăn là chất xúc tác để bứt phá tiềm năng chứ không hề chùn bước. Dù có thất bại, người Viettel cũng không gục ngã mà sẽ sửa sai, động viên nhau làm lại. Giá trị này được thể hiện qua văn hóa:

  • Sẵn sàng nhận nhiệm vụ khó khăn vì mục tiêu chung.
  • Chủ động tìm lỗi sai trong thất bại để sửa chữa.
  • Thẳng thắn phê bình, tích cực đóng góp ý kiến để phòng ngừa sai lệch.
Người Viettel đương đầu với trở ngại và không sợ thất bại
Người Viettel hiểu thách thức và thất bại là chất xúc tác bứt phá thành công

Thích ứng nhanh là sức mạnh cạnh tranh đối đầu

Đối với người Viettel, không thay đổi là khước từ cơ hội, không chạy đua và thích ứng nhanh với thời đại thì sẽ mất đi vị trí đứng đầu. Vì vậy, người Viettel sẽ liên tục tư duy, không ngại cơ cấu lại tổ chức hay điều chỉnh chiến lược để phù hợp với yêu cầu của thời cuộc:

  • Thường xuyên cập nhật tin tức mới về thị trường.
  • Liên tục tư duy để tìm ra hướng đi mới.
  • Sẵn sàng điều chỉnh chiến lược để đáp ứng nhu cầu thị trường.
  • Sẵn sàng cơ cấu lại tổ chức nếu cần để thích nghi với thời đại mới.
Người Viettel thích ứng nhanh
Viettel không ngại thay đổi khi thị trường đổi thay

Sáng tạo là sức sống

Sáng tạo là yếu tố quan trọng để duy trì sự tồn tại cho mọi tổ chức. Để giữ vững vị thế dẫn đầu trên thị trường, Viettel cũng theo đuổi văn hóa sáng tạo, không ngừng cải tiến, thoát khỏi lối tư duy cổ hủ để vươn lên giữa vô vàn đối thủ cạnh tranh. Nhân sự Viettel cũng thấm nhuần quan điểm này, chỉ có sáng tạo mới làm nên sự khác biệt và trường tồn:

  • Thường xuyên đề xuất ý tưởng mới để nâng cao chất lượng công việc, đáp ứng nhu cầu của khách hàng và giảm thiểu các bất cập.
  • Chủ động quan sát, tư duy, tìm tòi giải pháp nâng cấp và cải tiến công việc.
  • Tham gia “ngày hội ý tưởng” hàng năm để giải phóng sức sáng tạo trong mình.
Viettel coi sáng tạo là sức sống
Người Viettel quan niệm sáng tạo mang đến sự trường tồn cho tổ chức

Tư duy hệ thống

Để quản lý một cơ ngơi đồ sộ, phức tạp khắp trong và ngoài nước, Viettel đã chọn lựa tư duy hệ thống làm nền tảng. Đây là cách để đơn giản hóa quy trình vận hành, tối ưu công việc và tăng hiệu quả giao tiếp:

  • Hiểu rõ tầm nhìn, chiến lược và mục tiêu của doanh nghiệp trước khi hành động.
  • Khi có vấn đề xảy ra, người Viettel sẽ tư duy hệ thống theo 5 bước: Xác định vấn đề – Xác định nguyên nhân – Xác định giải pháp – Thực thi – Kiểm tra và đánh giá.
  • Luôn thực thi và đề xuất ý kiến dựa trên mục tiêu chung của doanh nghiệp.

>>> Xem thêm: Tất cả những gì bạn cần biết về hệ thống quản lý nhân sự (HRMS)

Tư duy có hệ thống để đơn giản hóa vấn đề
Đơn giản hóa vấn đề là một phần của văn hóa doanh nghiệp Viettel

Kết hợp Đông Tây

Người Viettel kết hợp tư duy của hai nền văn hóa phương Đông và phương Tây trong công việc của mình để khai phá những tiềm năng tốt đẹp nhất, hướng đến tương lai bền vững hơn. Sự pha trộn linh động, uyển chuyển này tạo ra nét văn hóa độc đáo mà không doanh nghiệp nào có thể sao chép được. Văn hóa Đông Tây kết hợp tại Viettel được thể hiện rõ nét qua những hành động:

  • Cẩn trọng khi nhận định và đánh giá vấn đề (Tính thận trọng của người phương Đông).
  • Ứng dụng mẫu câu 5Why hoặc 5W1H để tìm ra giải pháp cho mọi vấn đề (Tính logic của người phương Tây).
Văn hóa kết hợp Đông - Tây
Người Viettel chọn lựa những đặc điểm tối ưu của hai nền văn hóa Đông – Tây

Truyền thống và cách làm của người lính

Tập đoàn Viettel có nền tảng là Quân đội Nhân dân Việt Nam nên không thể phai mờ đi truyền thống và phong cách của người lính. Người Viettel kế thừa những đức tính cao đẹp của người lính cụ Hồ như kiên cường, không ngại khó khăn, xông pha quên mình, v.vv.. Giá trị cốt lõi này đã được thể hiện qua nét văn hóa doanh nghiệp Viettel và chính người Viettel:

  • Người Viettel kiên định, tin cậy, không ngại khó, dám xông pha để tạo nên sức mạnh và sự khác biệt cho doanh nghiệp.
  • Mỗi cá nhân đều là một đại sứ truyền thông của thương hiệu Viettel, có nhiệm vụ lan tỏa tinh thần và vẻ đẹp của doanh nghiệp.
Noi theo tấm gương người lính cụ Hồ
Người Viettel mang những đức tính cao đẹp của người lính cụ Hồ

Viettel là ngôi nhà chung 

Đối với Viettel, sự thành công không đến từ một cá nhân mà đến từ cả tập thể. Mỗi thành viên trong công ty đều mang một trọng trách nhất định, là một bánh răng tạo nên sự vận hành trơ chu cho cả một cỗ máy lớn. Tại Viettel, từ nhân viên đến ban lãnh đạo đều cần thể hiện rõ tinh thần đoàn kết trong mọi hành động:

  • Mỗi cá nhân cam kết hoàn thành tốt công việc được giao để củng cố hiệu quả công việc cho cả tập thể.
  • Mỗi thành viên sẵn sàng hỗ trợ nhau để đem đến hiệu quả công việc cao nhất.
  • Coi việc làm nhóm là bàn đạp để phát triển bản thân.
  • Coi Viettel là ngôi nhà thứ hai của mình.
  • Mỗi cá nhân chủ động phát triển chính mình để thúc đẩy ngôi nhà chung Viettel phát triển.

>>> Xem thêm: 15 chiến lược giữ chân nhân viên thông qua tăng mức độ gắn kết

Tập thể nhân viên Viettel
Mỗi người Viettel cần quan niệm rằng phát triển bản thân là để tập thể cùng lớn mạnh

Tích hợp văn hóa số – Điều làm nên thành công của doanh nghiệp Viettel

Nền văn hóa doanh nghiệp tuân thủ 8 giá trị cốt lõi của Viettel đã làm nên cột trụ vững vàng cho sự phát triển của Tập đoàn và khẳng định vị thế cho Viettel trên thị trường. Phát huy đúng những giá trị hấp dẫn, đặc biệt thể hiện tư duy có hệ thống, có sáng tạo, thích ứng nhanh với thời cuộc, Tập đoàn Viettel đã tiếp tục phát triển văn hóa doanh nghiệp trong bối cảnh mới – kỷ nguyên 4.0.

Năm 2020, Tập đoàn Viettel chính thức triển khai văn hóa số, thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp để phục vụ sứ mệnh “kiến tạo xã hội số”, giúp đời sống con người trở nên tốt đẹp hơn. Trong hơn 3 năm triển khai nền văn hóa chuyển đổi số, Viettel đã thay đổi nhận thức của tất cả thành viên, từ cán bộ nhân viên đến ban lãnh đạo cấp cao. Văn hóa số Viettel được thể hiện rõ nét qua chiến lược trải nghiệm nhân viên hiệu quả, môi trường làm việc, quy trình hệ thống và các sự kiện nội bộ như:

  • Chấm công tự động để giản tiện các thủ tục hành chính, nhân viên không cần xếp hàng dài để đợi đến lượt chấm công, không bị quên chấm công hay gặp phải lỗi máy chấm công.
  • Sử dụng bãi đỗ xe thông minh My Parking, định vị vị trí cất giữ xe cho mỗi cá nhân dựa trên hiện trạng bãi đỗ xe theo thời gian thực để tiết kiệm thời gian cho nhân viên.
  • Sử dụng sổ sức khỏe điện tử để quản lý thông tin sức khỏe và các loại bảo hiểm, chế độ vì lợi ích của nhân viên.
  • Thư viện online Zappos Library cho phép người Viettel đọc sách, học hỏi, mọi lúc mọi nơi, nhằm nâng cao tri thức và truyền cảm hứng cho công việc.
  • Nhân viên tham gia các khóa đào tạo trực tuyến trên ứng dụng di động để gia tăng chuyên môn nghiệp vụ mà không phải tốn quá nhiều thời gian như trước.
  • Dùng bữa trưa công nghệ bằng cách đăng ký cơm trưa trên ứng dụng Viettel Family và thanh toán qua ứng dụng Viettel Pay vào cuối tháng.
Văn hóa số tại Viettel
Viettel ứng dụng rất nhiều công nghệ vào môi trường làm việc của nhân viên

Hiện tại, Viettel đã bước vào giai đoạn thứ 4 của công cuộc triển khai nền văn hóa số. Ban lãnh đạo Viettel đã xác định chiến lược rõ ràng cho giai đoạn này: Công nghệ quan trọng nhưng con người quyết định. Muốn chuyển đổi số thành công, không phải chỉ áp dụng công nghệ vào quy trình làm việc, mà trên hết, mỗi nhân viên phải có một tư duy và thái độ phù hợp với công nghệ. Do đó, sau khi nghiên cứu nội hàm của các đặc điểm văn hóa chuyển đổi số trên toàn thế giới, Viettel đã xây dựng nên bộ giá trị văn hóa số riêng biệt bao gồm 5 thành tố ICADO:

  1. Đổi mới (Innovation)
  2. Lấy khách hàng làm trọng tâm (Customer centricity)
  3. Linh hoạt (Agility)
  4. Quyết định dựa trên dữ liệu (Decision-making based on data)
  5. Văn hóa mở và hợp tác (Open culture and cooperation)

Các giải pháp chuyển đổi số của Tập đoàn Viettel hướng đến trải nghiệm xuất sắc, vượt trội cho nhân viên, khách hàng và đối tác trên mọi điểm chạm, từ đó thúc đẩy sức mạnh thương hiệu, gia tăng lòng trung thành và hiệu quả kinh doanh.

Người Viettel là trung tâm của thành công
Con người là yếu tố quyết định sự thành công của công cuộc chuyển đổi số

Bài học rút ra từ văn hóa doanh nghiệp Viettel

Sự thành công trong văn hóa doanh nghiệp của Viettel đã để lại nhiều bài học giá trị cho những tổ chức đang trong quá trình xây dựng chiến lược văn hóa. Để có được ý tưởng xây dựng văn hóa doanh nghiệp thật chỉn chu, chặt chẽ, bạn có thể góp nhặt những kinh nghiệm từ Viettel như:

  • Xây dựng văn hóa doanh nghiệp từ những giá trị cốt lõi: Giá trị cốt lõi là nền tảng của văn hóa doanh nghiệp, làm nên những thành công vượt trội và sự trường tồn vững vàng của doanh nghiệp.
  • Phát triển văn hóa doanh nghiệp phù hợp với sự thay đổi của thị trường: Văn hóa doanh nghiệp cũng cần được phát triển theo thời gian để bắt kịp những xu hướng và sự thay đổi của thời đại.
  • Kết hợp nhiều nền văn hóa khác nhau: Nên góp nhặt và kết hợp những điểm ưu của các nền văn hóa khác nhau để tạo nên nền văn hóa riêng mạnh mẽ hơn.
  • Tận dụng công nghệ để phát huy thế mạnh văn hóa doanh nghiệp: Cần ứng dụng công nghệ để tối ưu quy trình nhân sự, tạo ra trải nghiệm tiện lợi, hiện đại, thông minh cho nhân viên khi thực thi văn hóa của doanh nghiệp.
  • Tập trung vào nhân sự: Tất cả mọi giá trị văn hóa doanh nghiệp đều cần tập trung vào sự phát triển của nhân viên, bởi nhân viên là nguồn lực và tiềm năng phát triển của doanh nghiệp. Họ cũng là những người thực thi, phát huy và củng cố cho nền văn hóa của doanh nghiệp.

>>> Xem thêm: 4 bước tạo kế hoạch xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Bài học từ văn hóa doanh nghiệp Viettel
Những giá trị tốt đẹp đáng học hỏi từ nền văn hóa doanh nghiệp Viettel

Tối ưu chiến lược xây dựng văn hóa doanh nghiệp cùng HappyTime

Từ những bài học xây dựng văn hóa của Tập đoàn Viettel, có thể thấy công nghệ là một yếu tố quan trọng để phát triển nguồn nhân lực tài năng, giải quyết các vấn đề quản lý, kiểm soát tốt hoạt động vận hành và bứt phá hiệu suất kinh doanh. Để góp phần tối ưu các chiến lược xây dựng văn hóa, bạn có thể tham khảo phần mềm HappyTime.

Phần mềm HappyTime số hóa và tự động hóa quy trình nhân sự, cung cấp đầy đủ các tính năng như:

  • Quản lý thông tin nhân sự
  • Quản lý lịch làm việc và chấm công
  • Quản lý đơn từ trực tuyến
  • Quản lý bảng công, tính lương tự động
  • Vận hành hoạt động nội bộ

Với HappyTime, doanh nghiệp có thể tối ưu chi phí quản lý và giữ chân nhân sự. Bộ phận lãnh đạo và quản lý nhân sự được giải phóng thời gian khỏi những công việc thủ công, từ đó tập trung hơn vào hoạt động xây dựng văn hóa doanh nghiệp. 

Đặc biệt, HappyTime cung cấp các tiện ích hỗ trợ xây dựng văn hóa công ty hữu dụng, bao gồm:

  • Bản tin nội bộ cho phép nhà quản trị đăng tin, chia sẻ thông báo, sự kiện, v.vv.. Nhân viên có thể tương tác trên các bài đăng đó, tự do nêu ý kiến và phản hồi.
  • Cửa sổ hội thoại cho phép các thành viên gửi lời chúc mừng sinh nhật và nhắn tin trao đổi, giúp rút ngắn khoảng cách, gia tăng sự gắn kết.
  • Các tiện ích như game “Vòng quay may mắn” (nhận quà mỗi ngày), “Người ấy là ai” (giới thiệu nhân viên trong công ty), nhắc lịch uống nước, vinh danh nhân viên đi làm sớm, v.vv.. tạo cảm giác hứng thú cho nhân viên mỗi khi đến công ty.
  • Điểm HappyStar dùng làm phần thưởng, sự ghi nhận dành cho các nhân viên xuất sắc, có thể đổi thành những phần quà có giá trị, giúp gia tăng động lực làm việc và cống hiến của nhân viên.
Phần mềm quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên HappyTime
HappyTime giúp nhà quản trị tối ưu chiến lược xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Và còn rất nhiều tiện ích khác sẽ đem lại cho doanh nghiệp của bạn một môi trường làm việc cởi mở, thân thiện, tràn đầy hứng khởi và động lực lao động. Tận dụng phần mềm HappyTime, bạn có thể tạo ra trải nghiệm hạnh phúc tại nơi làm việc, thúc đẩy tinh thần thực thi văn hóa doanh nghiệp và tăng tỷ lệ giữ chân nhân viên. Để đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm HappyTime và được giải đáp các vấn đề liên quan, bạn vui lòng liên hệ tới số hotline 0967-778-018.

Cho đến nay, thông qua nền văn hóa chuyển đổi số mang nhiều nét đặc trưng, Viettel đã xây dựng một đội ngũ nhân sự tài năng hàng đầu trong lĩnh vực. Viettel tôn vinh những giá trị khác biệt và bản sắc riêng của từng cá nhân, khuyến khích và thúc đẩy tư duy khác biệt để làm nên thành công lớn. Hy vọng rằng với những bài học từ văn hóa doanh nghiệp Viettel trên đây, bạn đã có được nguồn cảm hứng để tạo dựng nên chiến lược xây dựng văn hóa cho công ty của mình. Và bạn đừng quên tận dụng công nghệ HappyTime để tối ưu hóa quy trình nhân sự, phát huy tốt nhất những giá trị văn hóa mà doanh nghiệp hướng tới.


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime