Thuật ngữ trải nghiệm nhân viên (EX) trong thời gian gần đây đang được nhắc đến nhiều hơn bao giờ hết. Hãy cùng Blog HappyTime tìm hiểu nếu xây dựng chiến lược trải nghiệm nhân viên hiệu quả sẽ mang đến cho doanh nghiệp những lợi ích gì nhé.

Chiến lược trải nghiệm nhân viên là gì?

Trải nghiệm nhân viên (employee experience – EX) là tập hợp những trải nghiệm của nhân viên qua các tương tác với con người, hệ thống, chính sách, không gian làm việc (bao gồm thực tế và online). Nó cũng bao gồm cả những chi tiết nhỏ của công việc hàng ngày, những vấn đề liên quan đến chuyển đổi định kỳ,… Và chiến lược trải nghiệm nhân viên hiệu quả là chiến lược giúp nhân viên cảm thấy thoải mái, tích cực hơn với những tương tác này.

Làn sóng từ chức vĩ đại đang ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. Báo cáo Cơ hội của Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ cho thấy 4,2 triệu người đã nghỉ việc vào tháng 6 năm 2022, bất chấp những suy thoái kinh tế đang diễn ra. Điều này gây ra nhiều áp lực hơn về yếu tố nhân lực cho doanh nghiệp. Và trải nghiệm nhân viên như một trong những biện pháp hiệu quả mà doanh nghiệp có thể áp dụng để ngăn chặn được làn sóng này.

chien-luoc-trai-nghiem-nhan-vien-hieu-qua-Happytime-1
Trải nghiệm nhân viên đang là một yếu tố quan trọng với doanh nghiệp

Những lợi ích của chiến lược trải nghiệm nhân viên hiệu quả

Có đến 80% giám đốc điều hành đánh giá EX là quan trọng đối với công ty của họ (Deloitte). Vậy, trải nghiệm nhân viên hiệu quả mang đến những lợi ích gì mà các CEO lại xem trọng yếu tố này. Dưới đây sẽ là một vài lợi ích nổi bật mà bạn có thể tham khảo:

Tăng khả năng giữ chân nhân viên

Đây chắc chắn là lợi ích đầu tiên mà doanh nghiệp sẽ nhận được khi mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho nhân viên. Bởi, trải nghiệm của nhân viên không đáp ứng được kỳ vọng, những nhân tài sẽ rời bỏ doanh nghiệp. Do đó, trải nghiệm nhân viên hiệu quả sẽ giúp bạn giữ chân nhân viên tốt hơn. Theo Gartner cho biết, khi nhân viên có được trải nghiệm tích cực, họ có nhiều khả năng ở lại với công ty hơn 60%.

Giảm doanh thu nhân viên thấp hơn

EX giúp tăng tỷ lệ giữ chân, do đó doanh nghiệp có thể giảm được chi phí doanh thu nhân viên thấp hơn (Employee Turnover). Chỉ số này phản ánh tỷ lệ phần trăm nhân viên rời bỏ doanh nghiệp trong một khoảng thời gian nhất định. Theo một nghiên cứu của SHRM ước tính, doanh nghiệp sẽ phải trả từ 6 – 9 tháng lương của một nhân viên để tìm người thay thế vị trí của họ và trải nghiệm nhân viên tốt có thể làm giảm khoản chi phí và tỷ lệ rời đi này.

chien-luoc-trai-nghiem-nhan-vien-hieu-qua-Happytime-2
Chiến lược EX tốt giúp tăng khả năng giữ chân, giảm doanh thu nhân viên

Hiệu suất và quản lý hiệu suất tốt hơn

Trải nghiệm nhân viên tích cực tạo ra những nhân viên hạnh phúc, vui vẻ. Khi nhân viên của bạn hạnh phúc, họ làm việc năng suất hơn. Đã có nhiều nghiên cứu và thống kê được thực hiện để chứng minh lợi ích này. Ví dụ như:

  • Nghiên cứu của Social Market Foundation, những nhân viên hạnh phúc có năng suất cao hơn 20% so với những nhân viên tiêu cực.
  • Nghiên cứu từ IBM cho biết, khi nhà lãnh đạo tập trung vào nỗ lực EX lên đến 95%, nhân viên cảm thấy nói của họ được lắng nghe, và họ có khả năng “cống hiến hết mình” cao hơn 4,6 lần trong công việc.
  • Báo cáo khác của Gartner cũng cho biết, khi nhân viên có EX tích cực, họ có nhiều khả năng trở thành người có hiệu suất cao hơn 69%, “nỗ lực tùy ý cao” hơn 52%. Hiệu suất chung cải thiện lên đến 28%.

Tăng cường sự gắn kết nhân viên

Một trích dẫn từ Gallup cho biết, trải nghiệm của nhân viên tốt hơn dẫn đến sự gắn kết của nhân viên nhiều hơn, các công ty có lực lượng lao động gắn bó hoạt động tốt hơn các công ty có lực lượng lao động không gắn kết. Tuy vậy, hiện tại chỉ có khoảng 34% nhân viên cảm thấy rằng họ gắn kết với công việc hiện tại (Gallup). Và thật đáng mừng, khi bạn cung cấp EX tốt cho nhân viên, sự gắn kết nhân viên sẽ được cải thiện.

chien-luoc-trai-nghiem-nhan-vien-hieu-qua-Happytime-3
Trải nghiệm nhân viên sẽ tác động đến sự gắn kết nhân viên

Doanh thu tăng – lợi nhuận bền vững

Những doanh nghiệp áp dụng chiến lược trải nghiệm nhân viên hiệu quả sẽ giúp tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận tốt hơn. Điều này được Gallup nhận định rằng, khi doanh nghiệp có EX tốt, nhân viên sẽ hạnh phúc và giúp giảm chi phí hoạt động lên đến 450 – 550 tỷ đô la mỗi năm.

Một báo cáo khác từ IBM cho biết thêm, những nhà lãnh đạo áp dụng EX được hưởng lợi tức gấp đôi trên doanh thu và lợi nhuận. Và họ cũng nhận được được khoản lợi tức cao gấp 3 lần so với những doanh nghiệp, nhà lãnh đạo không hoặc áp dụng EX không phù hợp. Thống kê từ đơn vị này cũng nhận thấy rằng, các nhà lãnh đạo EX có lợi nhuận cao hơn 25% so với các đối thủ cạnh tranh ít tập trung vào EX hơn.

Tăng trải nghiệm khách hàng tích cực

Trải nghiệm của nhân viên tốt hơn thúc đẩy trải nghiệm của khách hàng tốt hơn. Khi nhân viên hạnh phúc, khách hàng cũng hạnh phúc. Nghiên cứu từ MIT cho biết, các doanh nghiệp nằm trong nhóm 1/4 hàng đầu về trải nghiệm của nhân viên có mức độ trung thành của khách hàng cao gấp 2 lần so với các công ty ở nhóm dưới cùng. Bên cạnh đó, báo cáo khác cũng cho biết, những doanh nghiệp dẫn đầu về trải nghiệm khách hàng có số lượng nhân viên gắn kết cao gấp 1,5 lần so với những người tụt hậu về trải nghiệm khách hàng (Experience Matters).

chien-luoc-trai-nghiem-nhan-vien-hieu-qua-Happytime-4
Trải nghiệm của nhân viên tốt hơn thúc đẩy trải nghiệm của khách hàng tốt hơn

Top 7 ví dụ về chiến lược trải nghiệm nhân viên hiệu quả

Vậy, chính xác thì doanh nghiệp và bộ phận nhân sự, người quản lý nên làm gì để có chiến trải nghiệm nhân viên hiệu quả. Dưới đây sẽ là một số ví dụ mà bạn có thể tham khảo để thực hiện chiến lược trải nghiệm nhân viên tốt hơn. Bao gồm:

Tập trung hơn vào nhân viên

Hãy hướng sự tập trung của mọi chiến lược trải nghiệm vào nhân viên. Doanh nghiệp cần thực hiện xác định những yếu tố như:

  • Nhân viên của doanh nghiệp là ai? Thời gian họ làm việc trong công ty như thế nào?
  • Điều gì thúc đẩy nhân viên của bạn, họ mong muốn điều gì trong công việc, họ xem trọng điều gì,…
  • Làm thế nào bạn có thể cải thiện cơ cấu tổ chức của mình để giúp tăng trải nghiệm nhân viên tốt hơn.
chien-luoc-trai-nghiem-nhan-vien-hieu-qua-Happytime-5
Cần xây dựng các chiến lược trải nghiệm tập trung vào nhân viên

Xây dựng niềm tin cho nhân viên

Xây dựng niềm tin với nhân viên là điều quan trọng và mang lại hiệu quả cho bất kỳ chiến lược trải nghiệm nào. Khi nhân viên có niềm tin, nhu cầu an toàn cơ bản về tâm lý của họ được đảm bảo. Để xây dựng niềm tin, doanh nghiệp có thể áp dụng:

  • Tôn trọng các cam kết của cá nhân và nhóm.
  • Thúc đẩy truyền thông nội bộ nhanh chóng, kịp thời.
  • Khuyến khích nhận trách nhiệm, sửa chữa sai lầm với bất kỳ cấp bậc nào.
  • Thúc đẩy văn hóa công ty lấy con người làm yếu tố trọng tâm.

Thực hiện các chương trình công nhận

Một chương trình ghi nhận nhân viên tốt có thể giúp tăng hiệu suất làm việc của nhân viên lên đến 11.1% so với doanh nghiệp không áp dụng (Gartner). Do đó, xây dựng những chương trình ghi nhận là một yếu tố bạn có thể áp dụng vào chiến lược trải nghiệm nhân viên. Khi thực hiện sự công nhận cho nhân viên, bạn cần:

  • Cụ thể thay vì những lời khen hoặc sự công nhận theo hình thức.
  • Kịp thời tại thời điểm xứng đáng.
  • Sự công nhận phải có ý nghĩa và thúc đẩy được tinh thần của nhân viên.
chien-luoc-trai-nghiem-nhan-vien-hieu-qua-Happytime-6
Chương trình ghi nhận giúp nhân viên có trải nghiệm tốt hơn

Thúc đẩy giao tiếp cởi mở và trung thực

Giao tiếp cởi mở, trung thực sẽ giúp mọi công việc trở nên dễ dàng hơn. Điều này cho phép các nhóm phát hiện vấn đề, đề xuất giải pháp và phát triển các kế hoạch hành động sáng tạo. Để cải thiện điều này, bạn có thể: 

  • Thường xuyên tổ chức các cuộc họp, trao đổi với nhân viên để nắm bắt kịp thời những vấn đề đang diễn ra. Nó có thể bao gồm cả online và trực tiếp.
  • Khuyến khích sự phản hồi trung thực của nhân viên.
  • Sử dụng hiệu quả các chiến lược truyền thông nội bộ.
  • Đừng bỏ quên những nhân viên từ xa để họ có thể tham gia và gắn kết tốt hơn với doanh nghiệp, đồng nghiệp.

Khuyến khích sự đa dạng, hòa nhập

Môi trường làm việc đa dạng và toàn diện giúp tạo ra các nhóm lành mạnh hơn, linh hoạt hơn và cân bằng hơn. Sự đa dạng cũng giúp các nhân viên của bạn cải thiện được sự sáng tạo, làm việc hiệu quả hơn. 

chien-luoc-trai-nghiem-nhan-vien-hieu-qua-Happytime-7
Sự đa dạng và hòa nhập đang được nhân viên quan tâm nhiều hơn

Một chương trình khuyến khích sự đa dạng, hòa nhập để cải thiện trải nghiệm nhân viên nên giải quyết những vấn đề sau:

  • Mang lại cơ hội bình đẳng cho nhân viên từ các nền tảng dân tộc, tôn giáo và kinh tế xã hội khác nhau.
  • Có các chính sách hỗ trợ cho nhân viên khuyết tật tốt.
  • Nhận thức đúng đắn về hành vi vi phạm và những thành kiến ​​vô thức trong tổ chức.

Cung cấp chương trình đào tạo, cơ hội phát triển

Cơ hội phát triển, các chương trình đào tạo, cố vấn cũng là một trong những yếu tố giúp chiến lược trải nghiệm nhân viên được hiệu quả hơn. Điều này đồng nghĩa với doanh nghiệp nên:

  • Cung cấp cho nhân viên những chương trình đào tạo kỹ năng, cố vấn giải pháp cho các vấn đề khó khăn kịp thời,…
  • Xây dựng khung phát triển sự nghiệp có cấu trúc minh bạch.
  • Huấn luyện những kỹ năng về quản lý lãnh đạo cho nhân viên.
chien-luoc-trai-nghiem-nhan-vien-hieu-qua-Happytime-8
Các chương trình đào tạo và lộ trình phát triển minh bạch tạo ra EX tích cực hơn

Cung cấp sự minh bạch, công bằng và rõ ràng

Nhân viên sẽ làm việc hiệu quả khi họ biết mình đang làm gì, nên làm gì, làm việc cùng ai và mục tiêu cuối cùng của công việc là gì. Do đó, doanh nghiệp nên giữ vững sự minh bạch, công bằng và rõ ràng trong các chiến lược trải nghiệm nhân sự hiệu quả. Bao gồm như:

  • Cung cấp rõ ràng về nhiệm vụ, mục tiêu của từng vị trí.
  • Xác định vai trò của từng nhân viên, hạn chế sự chồng chéo.
  • Quản lý hiệu suất, kết quả làm việc minh bạch, công bằng.

Hỗ trợ work-life balance cho nhân viên

Work-life balance đang ngày càng được ưu tiên hơn với đội ngũ nhân sự thế hệ trẻ, đặc biệt là nhóm Gen Z. Ngày nay, căng thẳng, kiệt sức, lo lắng và các vấn đề sức khỏe tâm thần khác làm suy giảm năng suất của nhân viên và khiến người sử dụng lao động tốn rất nhiều tiền. Do đó, doanh nghiệp nên áp dụng thêm các yếu tố giúp họ đảm bảo được sự cân bằng giữa công việc – cuộc sống trong chiến lược trải nghiệm nhân viên.

chien-luoc-trai-nghiem-nhan-vien-hieu-qua-Happytime-9
Thế hệ nhân sự Gen Z ngày càng quan trọng yếu tố Work-life balance

Hy vọng với những thông tin ở trên, bạn sẽ hiểu hơn về vấn đề vì sao doanh nghiệp cần có chiến lược trải nghiệm nhân viên hiệu quả. Bên cạnh đó, đừng quên truy cập ngay vào HappyTime.vn để trải nghiệm ngay nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên này nhé. Với những tính năng như chấm công, tính lương, bảng tin nội bộ, Gamification,… HappyTime sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp công bằng, minh bạch và kịp thời hơn trong quá trình triển khai các chiến lược trải nghiệm nhân viên hiệu quả.


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime