Trong quá trình làm việc thì việc xin nghỉ phép khi có việc bận là điều không thể tránh khỏi. Vậy đâu là những lý do xin nghỉ phép khiến sếp của bạn không thể từ chối, đồng thời bạn cần làm những việc gì trước khi nghỉ phép? Trong bài viết dưới đây, BlogHappyTime sẽ bật mí cùng bạn ngay nhé!

Tại sao cần phải có lý do xin nghỉ phép?

Bất cứ sự vắng mặt ở bất cứ môi trường làm việc nào cũng cần phải có lý do cụ thể, đặc biệt là môi trường văn phòng, công sở. Việc thông báo lý do xin nghỉ phép là rất cần thiết, bởi:

  • Thể hiện được bạn tôn trọng tổ chức nơi mình làm việc, hành động một cách có kế hoạch, chứ không phải là vô tổ chức, vô luật lệ.
  • Thể hiện sự tôn trọng của mình với quản lý, với cấp trên. Việc đưa ra một lý do xin nghỉ phép hợp lý cũng giúp bạn dễ dàng được cấp trên chấp thuận cho nghỉ.
  • Thông báo đến các nhân viên trong tổ chức về sự vắng mặt của bạn, để mọi người nắm được vấn đề, thuận tiện trong giải quyết các công việc chung.

Những việc cần làm trước khi xin nghỉ phép

Để việc xin nghỉ phép dễ dàng được chấp thuận một vài ngày nghỉ phép, bạn nên đảm bảo đã tuân theo quy trình xin nghỉ phép cơ bản, đồng thời bạn cần thực hiện những việc sau đây để quá trình nghỉ phép thuận lợi và chuyên nghiệp:

Hoàn thành công việc được giao

Hãy dành thời gian xử lý hết đống công việc tồn đọng của bạn trước khi nghỉ phép. Đừng để việc nghỉ phép làm trễ deadline của bạn và đội nhóm. Điều này sẽ để lại ấn tượng vô cùng xấu trong mắt sếp và đồng nghiệp. Nếu sự cố đột xuất khiến bạn chưa kịp xử lý công việc còn lại; đừng ngại nói chuyện và nhờ đồng nghiệp hay sếp giải quyết giúp bạn.  

Ngoài ra, bạn cũng cần bàn giao công việc rõ ràng, để lại thông tin về các công việc còn dang dở, phương thức liên hệ và người chịu trách nhiệm giải quyết khi bạn vắng mặt. Những điều này sẽ thể hiện bạn là một nhân viên có trách nhiệm dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào nhé.

Hoàn thành công việc trước khi xin nghỉ phép
Bạn cần hoàn thành công việc trước khi xin nghỉ phép

Tạo đơn xin nghỉ phép sớm

Việc nghỉ phép của bạn ít nhiều gì cũng sẽ ảnh hưởng đến công việc chung của tổ chức, do đó hãy chắc chắn rằng bạn đã thông báo trước vài ngày để sếp và đồng nghiệp có thể sắp xếp lại công việc. Tất nhiên sẽ có vài trường hợp là đột xuất nhưng nếu có thể hãy cố gắng hết sức để xin phép sớm nhất. Điều đó sẽ giúp mọi người có chuẩn bị trước cho sự vắng mặt của bạn.

Thông báo về ngày đi làm lại

Trong đơn xin nghỉ phép, bạn bắt buộc phải cam kết về ngày đi làm lại. Thời gian nghỉ phép không chỉ ảnh hưởng đến chấm công mà còn cả vấn đề phân bố nhân sự. Bạn cần cho ban lãnh đạo biết được khi nào sẽ đi làm lại để họ tiếp tục giao nhiệm vụ cho bạn. 

Những lý do xin nghỉ phép thuyết phục

Dưới đây HappyTime đã tổng hợp 10 lý do xin nghỉ phép thuyết phục nhất, dành cho bạn.

Lý do sức khỏe

Nếu bạn đang chịu những cơn đau trên cơ thể hay có các vấn đề về sức khoẻ cần đến bệnh viện thăm khám hoặc nghỉ ngơi, thì đây hoàn toàn là lý do chính đáng và bạn sẽ nhận được sự chấp thuận của sếp để được nghỉ phép. Để tăng thêm khả năng thuyết phục, bạn có thể nói rằng đi làm với sức khỏe không ổn như hiện tại sẽ ảnh hưởng xấu đến chất lượng công việc. 

Nghỉ phép đi chăm người thân bị bệnh

Đây rõ ràng là một lý do hợp lý. Bạn cũng không thể tính trước được nên đây có thể là một sự kiện bất ngờ. Vì nhiều nguyên nhân và bạn bắt buộc phải nghỉ phép để đi chăm người thân. Đây là lý do xin nghỉ phép hợp lý để bạn đề xuất với sếp của mình.

Nghỉ phép để giải tỏa stress trong công việc

Bạn đã làm việc vô cùng chăm chỉ, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Nhưng cũng chính những áp lực “chạy deadline” có thể gây ra nhiều căng thẳng, bức bối trong bạn. Do đó bạn hoàn toàn có thể đề xuất được nghỉ phép, để tìm lại sự cân bằng cho bản thân. Bạn đừng ngại chia sẻ trực tiếp với sếp và đề nghị một vài ngày nghỉ phép để bản thân có cơ hội thư giãn. Và bạn cũng có thể hứa rằng, sau thời gian nghỉ phép, bạn sẽ làm việc chăm chỉ, năng suất hơn.

Có lịch hẹn khám bệnh

Vấn đề sức khỏe là vô cùng cần thiết. Việc đi khám bệnh định kì là rất quan trọng, để theo dõi được tình trạng sức khỏe, sớm phát hiện ra những bệnh đang tiềm ẩn để nhanh chóng chữa trị. Thế nên, nếu như bạn có lịch hẹn khám bệnh định kỳ trùng với ngày làm việc, hãy mạnh dạn xin nghỉ phép, chắc chắn một người sếp tâm lý sẽ đồng ý thôi. 

Nghỉ phép vì có lịch hẹn khám với bác sĩ là một lý do chính đáng
Nghỉ phép vì có lịch hẹn khám với bác sĩ là một lý do chính đáng

Gia đình có việc đột xuất

Rõ ràng gia đình có thể xảy ra rất nhiều vấn đề không lường trước được. Do đó, khi có sự việc đột xuất trong gia đình, bạn xin nghỉ phép là hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, đừng lạm dụng lý do này để xin nghỉ phép quá nhiều. Bởi điều này sẽ khiến bạn bị đánh giá là một người không thể dung hòa giữa công việc và gia đình. 

Có đơn hàng quan trọng phải nhận

Với một số hàng hóa quan trọng hay cần lắp đặt đòi hỏi cần có người ở nhà để có thể nhận chúng như nội thất, đồ đạc trong gia đình… Đây là lý do đáng tin cậy bởi lẽ, không phải lúc nào cũng có thể giao hàng ngoài giờ hành chính, mà những hàng hoá này cũng không thể nhờ người nhận giúp được.

Lý do chuyện đại sự của mình

Chắc hẳn đây là lý do bạn không thể sử dụng nhiều lần. Bởi chuyện hôn nhân đại sự hay những việc quan trọng trong đời người là những lý do nghỉ phép bạn cần sử dụng đúng lúc đúng chỗ. Tin rằng, với lý do nghỉ phép này, sếp của bạn sẽ đồng ý ngay thôi.

Đi du lịch cùng gia đình

Nếu đã làm việc ở công ty đủ lâu, bạn có thể xin nghỉ phép bằng lý do này. Tuy nhiên nếu công ty đang trong thời điểm bận rộn thì bạn cần phải cân nhắc về lý do này. Đừng lựa lúc công việc rối bời, bù đầu mà lại xin nghỉ đi du lịch thì chắc chắn sếp bạn sẽ duyệt cho bạn nghỉ dài hạn luôn đấy. Hãy canh những khoảng thời gian công việc không quá nhiều, như thế bạn sẽ dễ được đồng ý hơn.

Tham gia khoá học nâng cao kỹ năng, kiến thức phục vụ công việc

Chắc hẳn đây là lý do vô cùng hợp lý. Bạn xin nghỉ để tham gia các khoá học offline, nhằm nâng cao trình độ, kỹ năng chuyên môn, để phục vụ tốt hơn cho công việc. Đây là lý do thích hợp nhất để bạn đề xuất và được chấp thuận nghỉ phép đấy.

Chuyển nhà, chuyển trọ

Chuyển nhà là một lý do xin nghỉ việc bạn rất khéo léo. Cách này vừa thuyết phục vừa không thể hợp lý hơn. Đồng thời nó còn có khả năng thành công rất cao. Tuy nhiên bạn cũng nên sử dụng hợp lý và không nên quá lạm dụng.

>>> Xem thêm: Tổng Hợp 10 Mẫu Đơn Xin Nghỉ Phép

Kết luận

Việc xin nghỉ phép không chỉ đơn thuần là một quyền lợi mà còn là cách để nhân viên cân bằng công việc với cuộc sống cá nhân. Tuy nhiên, quá trình này cũng cần đi theo trình tự và được quản lý chặt chẽ để không ảnh hưởng tới hoạt động của tổ chức.

Với HappyTime, việc xin nghỉ phép và quản lý đơn từ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, khi:

  • HappyTime cung cấp khả năng tùy chỉnh linh hoạt các loại đơn từ theo nhu cầu, giúp doanh nghiệp thiết lập quy trình phê duyệt, hạn mức, tần suất sử dụng cho từng loại đơn từ.
  • Nhân viên có thể tạo đơn và theo dõi tiến độ duyệt ngay trên ứng dụng HappyTime.
  • Quản lý nhận thông báo và phê duyệt ngay tức thì.
  • Sau khi đơn được duyệt, HappyTime sẽ tự động cập nhật vào bảng công và số phép tồn, bộ phận HR và C&B không còn phải lo lắng về việc đối chiếu đơn từ hàng tháng nữa.

Hãy cùng khám phá HappyTime và biến quá trình xin nghỉ phép trở nên đơn giản và minh bạch hơn bao giờ hết!


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime