Để đáp ứng xu hướng thu hút nhân viên nhằm giúp họ hoàn thành tốt vai trò của mình, Gamification tại nơi làm việc đang được áp dụng nhiều hơn. Hãy cùng Blog HappyTime tìm hiểu về Gamification là gì và lợi ích của hoạt động này nhé.

Gamification tại nơi làm việc là gì?

Gamification – “Game hóa” là khái niệm được sử dụng để mô tả những hoạt động để khuyến khích sự tham gia của mọi người dưới bối cảnh, cơ chế như một trò chơi. Quá trình thực hiện Game hóa cần theo bản chất của trò chơi là sự tương tác, minh bạch, cạnh tranh. Theo đó, Gamification tại nơi làm việc sẽ liên quan đến những yếu tố như quy tắc, điều kiện nhận phần thưởng, trạng thái, tiền thưởng,… được chuyển đổi thành nhiệm vụ hoặc một hoạt động nào đó.

Các hoạt động Game hóa sẽ thúc đẩy xu hướng tự nhiên của con người là thích sự cạnh tranh, thành tích, hợp tác và hoạt động chia sẻ từ thiện. Bất cứ khi nào các tính năng giống như trò chơi, hoặc các khía cạnh của thiết kế trò chơi được đưa vào bối cảnh không phải trò chơi, thì quá trình trò chơi hóa đang diễn ra. Những hoạt động sẽ khuyến khích sự tham gia của nhân viên và thậm chí là của khách hàng hiệu quả hơn.

gamificaition-happytime-1
Gamification đang ngày càng được áp dụng nhiều hơn trong quản lý nhân sự

Những lợi ích khi áp dụng Gamification

Thực hiện Gamification tại các doanh nghiệp mang lại nhiều lợi ích to lớn hơn. Đặc biệt là giúp ích cho các nhà lãnh đạo trong gắn kết và tăng cường hiệu suất của nhân viên. Dưới đây là một số lợi ích khi doanh nghiệp áp dụng hình thức game hóa các hoạt động thường ngày vào quá trình hoạt động của mình:

Cải thiện kỹ năng của nhân viên

Lợi ích đầu tiên khi doanh nghiệp thực hiện các hoạt động Game hóa trong tổ chức của mình đấy chính là có thể phát triển kỹ năng của nhân viên tốt hơn. Trên thực tế, con người sẽ có xu hướng học nhanh và ghi nhớ mọi thứ nhanh hơn khi nó được truyền tải theo cách thú vị.

Bạn có thể tham khảo về tốc độ tăng trưởng về học tập kỹ năng dựa theo hình thức Game Hóa được tổng hợp bởi Metaari như sau:

gamificaition-happytime-2
Số liệu tham khảo về tốc độ tăng trưởng học tập kỹ năng qua Gamification

Cải thiện khả năng công nhận nhân viên

Một lượng lớn lực lượng lao động ngày nay chủ yếu bao gồm những người lao động thuộc thế hệ millennial và Gen Z. Và một điều khiến họ khác biệt ở đây là họ yêu cầu được công nhận ngay lập tức cho công việc của họ. 

Việc áp dụng nền tảng trò chơi hóa cho phép nhận phần thưởng và công nhận ngay lập tức khi hoàn thành nhiệm vụ giúp tăng mức độ gắn kết và năng suất của những nhân viên này tại nơi làm việc. Điều này sẽ giúp bạn tăng sự công nhận trong công việc cho nhân viên dễ dàng hơn.

Giúp nhân viên làm việc tốt hơn

Gamification giúp tạo ra nhiều động lực đúng đắn cho nhân viên của bạn, thu hút họ vào công việc đang thực hiện và tăng năng suất làm việc tốt hơn trong một thời gian ngắn. Bên cạnh đó, hoạt động này cũng tạo ra sự đánh giá cao liên tục cho nhân viên của bạn. Điều này sẽ tạo ra nhiều động lực hơn để nhân viên có thể tăng năng suất, làm việc tốt hơn.

gamificaition-happytime-3
Game hóa hoạt động giúp nhân viên có động lực làm việc tốt hơn

Tăng cường sự gắn kết của nhân viên

Rất dễ dàng nhận thấy rằng, Game hóa các hoạt động hàng ngày đóng vai trò quan trọng khi bạn muốn tăng cường sự gắn kết nhân viên. Các nhiệm vụ công việc đơn giản được trình bày theo cách trò chơi hóa thu hút nhân viên bằng những thử thách. 

Khi hoàn thành những thách thức này, các nhân viên cảm thấy hài lòng và tự động viên. Và tất cả những điều này đều rất quan trọng để giúp nhân viên phát huy hết tiềm năng thực sự của họ và làm việc hiệu quả.

Thu hút sự tham gia của nhân viên

Sử dụng Game hóa cho phép các công ty đưa sự tham gia của nhân viên lên một cấp độ hoàn toàn khác so với những công ty không sử dụng. Một ví dụ điển hình khi áp dụng Gamification và quá trình quản lý nhân sự là khi đào tạo nhân viên, những hệ thống game hóa sẽ giúp nhân viên của bạn triển khai được ý thức cam kết đào tạo tốt hơn. 

Bên cạnh đó, những hoạt động Game hóa cũng giúp doanh nghiệp nâng cao tình thần đội nhóm trong tổ chức. Làm việc theo đội nhóm là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến văn hóa công ty, năng suất của nhân viên. Cách tiếp cận công việc được trò chơi hóa sẽ biến điều này thành hiện thực bằng cách tập hợp những người có cùng nhiệt huyết và năng suất trong công việc.

gamificaition-happytime-4
Game hóa cho phép các công ty tăng cường sự tham gia của nhân viên

Hỗ trợ tuyển dụng, giữ chân nhân viên

Hầu hết các nhân viên cảm thấy có động lực sau khi được người sử dụng lao động công nhận có xu hướng chia sẻ kinh nghiệm của họ trên mạng xã hội. Họ trở thành tiếng nói của tổ chức và như một “nhà đại sứ thương hiệu” của doanh nghiệp.

Một lần nữa, Game hóa hoạt động thường ngày phát huy khá tốt trong lợi ích này. Điều này sẽ tác động tích cực đến quá trình tuyển dụng nhân sự mới, giữ chân nhân viên cũ cho doanh nghiệp.

Lợi ích với sức khỏe của nhân viên

Ngày nay, đa số các nhân viên, đặc biệt là nhân viên văn phòng với lối sống ít vận động, căng thẳng thường xuyên khiến họ bị kiệt sức, đối diện với nhiều vấn đề sức khỏe. Các tập đoàn lớn hiện nay đã áp dụng nhiều chính sách, giải pháp để chăm sóc vấn đề sức khỏe cho nhân viên. Và thực hiện lối sống lành mạnh thông qua các trò chơi vận động ngay tại nơi làm việc là một phương pháp được ứng dụng.

gamificaition-happytime-5
Gamification giúp nhân viên giảm căng thẳng và kiệt sức trong công việc

Những lợi ích liên quan đến khách hàng

Khi doanh nghiệp áp dụng các biện pháp liên quan đến Gamification trong bán hàng, chăm sóc khách hàng, họ có thể nhận lại được nhiều lợi ích từ khách hàng hơn. Ví dụ như:

  • Thu thập thông tin khách hàng hiệu quả hơn.
  • Tăng được lượng truy cập, tần suất tham gia của khách hàng nhiều hơn.
  • Giúp công ty có thể đưa ra được những điều chỉnh phù hợp hơn cho khách hàng từ những dữ liệu mà hoạt động Game hóa mang lại.

Rủi ro cần biết khi sử dụng Gamification

Gamification hữu ích và thành công vì nó tận dụng cùng một tâm lý con người khiến mọi người thích chiến thắng trong các trò chơi và không thích hoặc thậm chí sợ thua.Tuy vậy, nó cũng tồn tại một số rủi ro khi áp dụng. Việc nắm bắt những rủi ro sau đây sẽ giúp bạn có thể tối ưu được quá trình áp dụng Game hóa được hiệu quả hơn:

  • Để lựa chọn được những cơ chế, thể lệ và số liệu phù hợp trong trò chơi là một thách thức. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải thực sự hiểu về đội ngũ nhân sự của họ.
  • Những trò chơi được thiết kế không phù hợp, triển khai kém có thể gây ra sự xao nhãng của nhân viên khỏi những ưu tiên hàng đầu của họ.
  • Có thể gây ra tình trạng gây nghiện cho nhân viên của bạn, tăng rủi ro hơn khi sử dụng hoạt động Game hóa cho những mục đích thương mại.
gamificaition-happytime-6
Sẽ có một số rủi ro khi thực hiện game hóa trong quản lý doanh nghiệp

5 Tips để Gamification hiệu quả tại nơi làm việc

Để triển khai Gamification hiệu quả hơn tại nơi làm việc, bạn có thể áp dụng ngay 5 Tips sau đây:

#1 – Thêm các yếu tố game hóa kết hợp cùng các vai trò khác nhau: Mỗi yếu tố trò chơi hóa giúp làm cho một số nhiệm vụ của vai trò công việc trở nên thú vị và hấp dẫn hơn. Không có yếu tố gamification nào phù hợp với tất cả mọi người và các nhà lãnh đạo phải tùy chỉnh các yếu tố gamification để phù hợp với các vai trò công việc khác nhau.

#2 – Khuyến khích nhân viên tham gia vào quá trình tạo ra mục tiêu của trò chơi: Ví dụ như hệ thống khen thưởng, thể lệ, các cấp độ mà nhân viên của bạn mong muốn.

#3 – Đặt hệ thống phần thưởng, bảng xếp hạng và điểm: Bạn cần cung cấp những chỉ số hiệu suất có thể định lượng thay cho những phần thưởng vô hình. Điều này giúp nhân viên tập trung hơn vào mục tiêu và sự cạnh tranh trong quá trình thực hiện Gamification.

#4 – Cần có sự phản hồi: Hãy kiểm tra tiến độ thực hiện Game hóa thường xuyên, thu thập các phản hồi từ nhân viên thông qua các phương pháp khác nhau trong trò chơi và sửa đổi khi cần thiết.

#5 – Giám sát và đánh giá kỹ thuật gamification liên tục để đảm bảo mọi thứ được ứng dụng phù hợp. Đặc biệt là những chỉ số như số lượng nhân viên đăng ký, tham gia, hoạt động,…

gamificaition-happytime-7
Nên thiết kế các yếu tố game hóa kết hợp cùng các vai trò khác nhau

Một số ví dụ để áp dụng Gamification thành công

Để hiểu hơn về Gamification, hãy cùng tham khảo ngay 2 ví dụ được đăng tải trên Forbes đã thành công trong áp dụng Game hóa tại nơi làm việc sau đây nhé:

Gamification áp dụng tại NTT DATA

NTT DATA là một công ty tích hợp hệ thống có quy mô rộng khắp trên phạm vi toàn cầu. Trong quá trình quản trị, phát triển của mình, NTT DATA đã áp dụng game hóa “Trò chơi lãnh đạo bốc lửa” cho những nhà lãnh đạo ở giai đoạn đầu. Trò chơi Leadership này đã mang đến cho NTT DATA những lợi ích sau:

  • Giúp các nhà lãnh đạo có cơ hội tìm hiểu thêm về các lĩnh vực chủ đề quản lý mới và về vai trò mà họ mong muốn đạt được trong công ty nhanh chóng hơn, nhận được phản hồi lập tức từ đồng nghiệp.
  • Năm kỹ năng chính như đàm phán, giao tiếp, quản lý thời gian, quản lý thay đổi và giải quyết vấn đề của các nhà lãnh đạo tại đây được cải thiện và phát triển rõ rệt.

Một vài số liệu được thống kê từ Gamification tại NTT DATA với tổng cộng 70 nhà lãnh đạo tham gia như sau:

  • 50 nhân viên cuối cùng đã đảm nhận vai trò lãnh đạo nhóm. Tỷ lệ này cao hơn 50% so với thực hiện qua các phương pháp đào tạo, huấn luyện truyền thống.
  • Các nhà lãnh đạo mới phát triển đã đề xuất 30 ý tưởng mới để hỗ trợ các dự án hiện tại, như một phần của “Thử thách ý tưởng thông minh”.
  • Số lượt giới thiệu nhân viên trong số những người hoàn thành trò chơi đã tăng 30%, giúp giảm chi phí tuyển dụng 500.000 đô la chỉ trong năm đầu tiên.
  • Các nhà lãnh đạo hoàn thành “trò chơi này” đã cùng nhau tạo ra 220 ý tưởng mới trong các tổ chức khách hàng, giúp tăng 40% mức độ hài lòng của nhân viên và giúp giảm 30% tỷ lệ tiêu hao.
gamificaition-happytime-8
NTT DATA đã áp dụng thành công hoạt động Gamification trong đào tạo nhà quản lý

Gamification áp dụng tại Deloitte

Deloitte – công ty tư vấn nổi tiếng cũng đã áp dụng các nguyên tắc của trò chơi điện tử và khoa học hành vi để thúc đẩy người học đạt được mục tiêu học tập của họ vào “Deloitte’s Leadership Academy”. Đây là chương trình giảng dạy trực tuyến với cấu trúc nhúng các nhiệm vụ, huy hiệu, bảng xếp hạng,… vào nền tảng thân thiện với người dùng. Mục tiêu để phát huy, cải thiện được những kỹ năng của nhà lãnh đạo tại công ty này.

Những con số mà mà chương trình “Deloitte’s Leadership Academy” mang lại đã lần nữa khẳng định được lợi ích của hoạt động Gamification như sau:

  • Kể từ khi tích hợp trò chơi hóa vào Deloitte’s Leadership Academy, số lượng người dùng quay lại trang web đã tăng 47% mỗi tuần.
  • Nhiều người dùng đã chuyển từ người dùng bình thường thành người dùng siêu hạng (30 huy hiệu trong vài tuần.)
  • Thúc đẩy hơn nữa thành công của những nhân viên đã cam kết tham gia.
gamificaition-happytime-9
Gamification đã cải thiện sự tham gia tại học viện đào tạo của Deloitte

Hy vọng bạn đã hiểu hơn về Gamification tại nơi làm việc là gì, mang lại những lợi ích gì và nên triển khai như thế nào. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể truy cập ngay vào HappyTime.vn và trải nghiệm tính năng này ngay từ hôm nay. Chức năng Gamification được cung cấp tại HappyTime sẽ giúp nhân viên cảm thấy hứng thú hơn với những hoạt động hàng ngày như chấm công đúng giờ, vinh danh nhân viên, đọc tin nội nhận thưởng,… Từ đó doanh nghiệp có thể tạo ra trải nghiệm nhân viên “Happy” hơn và giúp họ làm việc hiệu quả hơn.


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime