Vingroup đã vinh dự trở thành tập đoàn kinh tế hùng mạnh số 1 Việt Nam, nhờ sự dẫn dắt của các nhà lãnh đạo tài ba và đội ngũ nhân viên thấm nhuần văn hóa doanh nghiệp Vingroup. Trong bài viết này, bạn đọc hãy cùng HappyTime học hỏi những điểm sáng trong nền văn hóa của Tập đoàn Vingroup. Để từ đó, bạn có thể xây dựng được chiến lược phát triển văn hóa mạnh mẽ cho công ty của mình!

Giới thiệu sơ lược về tập đoàn Vingroup

Được thành lập vào năm 1993 bởi các du học sinh Việt tại nước ngoài mà đại diện là Tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Vingroup hiện nay đã trở thành tập đoàn kinh tế lớn mạnh số 1 Việt Nam. Vingroup tập trung vào các mảng kinh doanh bền vững, đầu tư bất động sản, du lịch đẳng cấp, v.vv.. và đạt được sự tăng trưởng vô cùng ấn tượng.

Vingroup đã đưa tên tuổi Việt Nam vươn xa trên trường quốc tế, trở thành niềm tự hào của dân tộc. Làm nền tảng cho sự phát triển bền vững của Vingroup chính là nền văn hóa doanh nghiệp mang bản sắc rất riêng, đong đầy giá trị văn hóa Việt và tôn vinh những con người ưu tú Việt Nam.

Giới thiệu tập đoàn Vingroup
Vingroup là đế chế kinh tế hùng mạnh, tạo ra công ăn việc làm cho hàng ngàn người lao động

3 Cấp độ văn hóa doanh nghiệp Vingroup ấn chứa lòng tự tôn dân tộc

Văn hóa doanh nghiệp Vingroup được chia làm 3 cấp độ, phản ánh qua những cấu trúc hữu hình, hệ thống 6 giá trị cốt lõi giàu tính nhân văn và các niềm tin được đồng thuận, ăn sâu vào tiềm thức của mỗi thành viên.

Cấp độ 1: Cấu trúc hữu hình (Bề nổi của văn hóa doanh nghiệp)

Bề nổi của văn hóa doanh nghiệp Vingroup, hay những sản phẩm hữu hình do chính con người Vingroup tạo ra, là những giá trị mà bạn có thể nhìn thấy và cảm nhận rõ. Các cấu trúc hữu hình này bao gồm:

  • Logo: Vingroup sở hữu logo có hình cánh chim tượng trưng cho khát vọng vươn xa, cùng với các ngôi sao năm cánh nằm trên nền đỏ như lá cờ dân tộc Việt. Logo của Vingroup thể hiện rõ lòng yêu nước và tự tôn dân tộc, tinh thần nỗ lực vươn cao vì thế hệ tương lai được phát triển bền vững. 
  • Nhận diện thương hiệu: Vingroup mang màu sắc thương hiệu chủ đạo là đỏ tươi, tượng trưng cho sự nhiệt huyết, đam mê và tinh thần làm việc quyết liệt của người Vingroup.
  • Ca khúc thương hiệu: Vingroup sáng tác nhiều ca khúc như “Vingroup – Tập đoàn ca”, “Tự hào bay cao”, v.vv.. với ca từ dễ nhớ, giai điệu lạc quan để truyền tải giá trị văn hóa doanh nghiệp đến toàn bộ nhân viên, khách hàng và đối tác.
  • Đào tạo về văn hóa ứng xử: Vingroup đào tạo và khuyến khích nhân viên làm việc với thái độ lịch sự, nhã nhặn, chuyên nghiệp để làm đẹp thêm văn hóa ứng xử của người Việt.
  • Ngày hội truyền thống: Vingroup tổ chức các ngày hội truyền thống hàng năm để nhắc lại văn hóa doanh nghiệp với nhân viên và đối tác.
  • Hoạt động văn thể nội bộ: Công ty tổ chức ngày hội thể thao, ngày liên hoan cuối tháng, cuộc thi văn nghệ, v.vv.. để gắn kết nhân viên, thúc đẩy văn hóa đoàn kết, tương trợ.
  • Chiến dịch văn hóa và vận động: Vingroup tổ chức các chiến dịch theo chủ trương của Đảng và Nhà nước, điển hình là cuộc vận động “Vingroup – Nói không với thuốc lá”.
  • Ấn phẩm nội bộ: Công ty xuất bản định kỳ nội san “Ngôi nhà Vingroup” để truyền tải thông điệp, tinh thần Vingroup đến với nhân viên, gia tăng sự tin cậy và gắn bó đối với tập đoàn.
  • Xây dựng không gian làm việc với kiến trúc đặc trưng: Vingroup xây dựng hệ thống văn phòng đạt chuẩn quốc tế, nhiều không gian mở, hướng tới nguyên tắc “Xanh” (tòa nhà tiết kiệm năng lượng) để bảo vệ môi trường, chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần cho nhân viên.

>>> Xem thêm: Top 10 cách tạo động lực cho nhân viên nhà quản lý cần biết

Văn hóa doanh nghiệp Vingroup thể hiện qua nhận diện thương hiệu
Những sản phẩm hữu hình thể hiện tính tự tôn dân tộc trong văn hóa doanh nghiệp Vingroup

Cấp độ 2: Giá trị cốt lõi (Nền tảng của văn hóa doanh nghiệp)

Vingroup tin rằng việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp dựa trên các giá trị cốt lõi sẽ tạo dựng được một đội ngũ nhân sự kỷ luật, tài năng, bản lĩnh. Đây là tiền đề để đưa Vingroup ngày càng vươn xa hơn với những mục tiêu lớn lao.

Tập đoàn đã xây dựng nền văn hóa doanh nghiệp dựa trên 6 giá trị cốt lõi độc đáo, mang đậm văn hóa Việt: Tín – Tâm – Trí – Tốc – Tinh – Nhân.

  • Tín: Vingroup coi chữ Tín là yếu tố thượng tôn, lấy Tín làm lợi thế cạnh tranh trên thương trường. Nhân viên Vingroup phải bảo vệ chữ Tín như danh dự của bản thân, giữ gìn chữ Tín với đồng nghiệp, khách hàng, đối tác để nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ.
  • Tâm: Nhân viên Vingroup phải đặt Tâm (sự chu đáo, tận tâm, tình cảm) vào mọi hành động, dùng cái Tâm để ứng xử với khách hàng, đối tác và cộng đồng để mang đến cho họ những trải nghiệm tốt nhất.
  • Trí: Nhân viên Vingroup cần trải qua các chương trình đào tạo nội bộ, không ngừng học tập và phát triển bản thân để nâng cao Trí tuệ. Đây được coi là văn hóa “sống còn” của doanh nghiệp, khi mà học tập là cách duy nhất để nhân viên tìm ra những giải pháp mới cho sự phát triển của tổ chức.
  • Tốc: Vingroup đề cao sự nhạy bén, linh hoạt, đào tạo nhân viên với phương châm “Tốc độ, nhanh nhạy mà hiệu quả”. Giá trị này cũng thể hiện khát vọng vươn lên làm người tiên phong và thành công của Vingroup.
  • Tinh: Vingroup xây dựng đội ngũ nhân sự Tinh hoa, Tinh gọn và Tinh nhuệ, trở thành nhân tố xuất sắc trong chuyên môn của mình, góp phần tạo nên những sản phẩm và dịch vụ tinh hoa, xây dựng xã hội tinh hoa.
  • Nhân: Tinh thần Nhân ái, Nhân văn của Vingroup được thể hiện qua mối quan hệ tôn trọng, gắn kết với đồng nghiệp, khách hàng, đối tác và nhà đầu tư. Đồng thời, để truyền tải tấm lòng của người Vingroup đến cộng đồng, Tập đoàn còn thành lập Quỹ Thiện Tâm để đền ơn, đáp nghĩa, san sẻ khó khăn, ươm mầm tài năng và khơi dậy lòng thiện trong cộng đồng người Việt.
Giá trị cốt lõi của Vingroup
Văn hóa doanh nghiệp dựa trên giá trị cốt lõi của Vingroup thể hiện những phẩm chất tốt đẹp của người Việt

Cấp độ 3: Niềm tin ngầm định (Sự ngầm hiểu trong tổ chức)

Niềm tin ngầm định là tầng sâu nhất trong văn hóa doanh nghiệp Vingroup, quyết định và chi phối toàn bộ văn hóa của tổ chức. Đó là những giá trị được ngầm hiểu và thống nhất bởi người Vingroup, quyết định mọi hành vi, ứng xử của con người nơi đây. Những niềm tin giả định bao gồm:

  • Tinh thần khởi nghiệp, không bao giờ nản chí.
  • Tiên phong dẫn đầu, đi đầu mọi xu hướng.
  • Quyết định nhanh – Đầu tư nhanh – Triển khai nhanh – Bán hàng nhanh – Thay đổi và Thích ứng nhanh
  • Chiến đấu và làm việc bằng tất cả tinh thần, sự nhiệt huyết, trí tuệ và trách nhiệm của mình
  • Mọi quyết định đều thể hiện rõ tinh thần Việt Nam.
  • Tôn trọng, hợp tác, đoàn kết vì mục tiêu chung.
Những niềm tin ngầm định về văn hóa Vingroup
Những giá trị và niềm tin đã đi vào máu và hơi thở của người Vingroup

Đào tạo con người – Văn hóa sống còn của doanh nghiệp Vingroup

Vingroup tin rằng tập đoàn của mình là nơi tập trung những con người ưu tú của Dân tộc Việt Nam. Đó là những người có tư tưởng và hành động kỷ luật, tài năng, bản lĩnh, yêu nước, tự tôn dân tộc, hướng thiện và làm việc với tinh thần quyết liệt, triệt để.

Thật vậy, nhân viên chính là những người thực thi sứ mệnh của doanh nghiệp hoàn hảo nhất, là sức mạnh thúc đẩy tập thể phát triển vượt bậc trong tương lai. Phát huy 6 giá trị cốt lõi, Tập đoàn Vingroup đã triển khai nhiều chương trình đào tạo vì sự phát triển, tiến bộ của đội ngũ nhân viên Tài & Đức:

  • Phong trào “Người tốt việc tốt”.
  • Phong trào thi đua thực hành tiết kiệm hiệu quả.
  • Chiến dịch đào tạo 12 giờ chuyển đổi để thành công.
  • Chương trình học bổng và đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ trong nước.

Tất cả các chương trình đào tạo trên đây đều nhằm thay đổi cách tư duy và làm việc của nhân viên, giúp họ tiết kiệm thời gian để nâng cao hiệu quả công việc.

>>> Xem thêm: Top 7 mô hình quản lý nhân sự hàng đầu mà nhà lãnh đạo nên biết

Vingroup tập trung đào tạo nhân sự
Vingroup đề cao công cuộc đào tạo con người vì mục tiêu lớn

Bài học rút ra từ văn hóa doanh nghiệp Vingroup

Nét đặc trưng của văn hóa doanh nghiệp Vingroup đã để lại nhiều kinh nghiệm quý báu cho các nhà quản trị trong công cuộc phát triển nền văn hóa riêng cho tổ chức của mình. Trong đó có những bài học quan trọng như:

  • Tạo dựng môi trường làm việc đồng nhất với hệ giá trị cốt lõi và những niềm tin ngầm hiểu.
  • Tập trung đào tạo nhân viên, giúp họ khai phá bản thân, phát triển trí tuệ, kinh nghiệm và kỹ năng làm việc. 
  • Tận dụng những chương trình nội bộ, chính sách, quy tắc, v.vv.. để giúp nhân viên hiểu rõ và thấm nhuần giá trị văn hóa doanh nghiệp.
  • Tích cực đóng góp cho cộng đồng và khuyến khích nhân viên tham gia để họ nhìn nhận rõ trách nhiệm của bản thân đối với cộng đồng.
  • Gắn tinh thần tự tôn dân tộc, lòng yêu nước trong mọi hoạt động văn hóa doanh nghiệp để nâng cao tinh thần đoàn kết giữa các thành viên.

>>> Xem thêm: 4 bước tạo kế hoạch xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Bài học văn hóa từ doanh nghiệp Vingroup
Vingroup là tấm gương sáng trong quản trị nhân sự và xây dựng văn hóa doanh nghiệp

HappyTime – Nền tảng công nghệ giúp doanh nghiệp tối ưu quy trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Góp sức vào sự thành công của doanh nghiệp trong công cuộc xây dựng văn hóa chắc hẳn là các công nghệ hữu ích. Để giải phóng thời gian làm việc của mình khỏi những quy trình thủ công, lặp đi lặp lại, bạn có thể tận hưởng phần mềm quản trị nhân sự HappyTime

HappyTime sẽ giúp bạn số hóa, tự động hóa hoạt động quản trị nhân sự thông qua các tính năng: Quản lý công – lương, Thông tin nhân sự, Quản lý đơn từ, Quản lý lịch làm việc, v.vv.. Từ đó, bạn có được nhiều thời gian hơn để tập trung vào chiến lược xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Phần mềm quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên HappyTime
HappyTime đơn giản hóa và tối ưu hóa công cuộc xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Bên cạnh đó, HappyTime cũng cung cấp các tiện ích hiện đại, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và triển khai văn hóa doanh nghiệp dễ dàng hơn:

  • Bản tin nội bộ tăng cường sự tương tác giữa nhân viên với nhà quản trị;
  • Hòm thư cá nhân có thể gửi lời chúc, lời chào, lời khen thưởng để gia tăng sự gắn kết giữa các thành viên;
  • Hệ thống gamification gồm các trò chơi thú vị, tiện ích nhắc uống nước bảo vệ sức khỏe cho nhân viên, tính năng vinh danh nhân viên đi làm sớm, v.vv.. tăng cảm giác hứng khởi và động lực làm việc cho nhân viên;
  • Điểm HappyStar có thể trao tặng và đổi thành các phần quà có giá trị, dùng thay cho lời tán dương, giúp nhân viên cảm thấy được ghi nhận và gắn bó với doanh nghiệp lâu dài hơn.

Như vậy, HappyTime không chỉ đơn giản hóa quy trình quản trị nhân sự mà còn giúp doanh nghiệp triển khai nền văn hóa mới một cách triệt để hơn. Để dùng thử miễn phí phần mềm HappyTime và trải nghiệm những tính năng thông minh, bạn hãy liên hệ tới số hotline 0967-778-018.

Có thể thấy văn hóa doanh nghiệp Vingroup là nền tảng vững chắc để đưa cả tổ chức tiến đến những thành công vĩ đại như ngày hôm nay. Qua những chia sẻ trên đây, hy vọng rằng bạn có thể góp nhặt được những kinh nghiệm hay từ văn hóa công ty Vingroup để xây dựng nền văn hóa doanh nghiệp của mình. Và đừng quên tận dụng nền tảng công nghệ HappyTime để xây dựng nền văn hóa doanh nghiệp mới trọn vẹn và chỉn chu hơn!


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime