Đối với người lao động (NLĐ), nghỉ phép hay nghỉ phép năm là một trong những quyền lợi cơ bản. Và có được chuyển ngày nghỉ phép sang năm sau mới nghỉ không là vấn đề nhiều NLĐ quan tâm. Cùng Blog HappyTime tìm hiểu ngay về vấn đề này nhé. 

Phép năm là gì?

Nghỉ phép năm được xem là quyền lợi cơ bản và quan trọng của người lao động được hưởng khi có thời gian làm việc từ một năm trở lên cho các công ty, doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan,v.vv.. Số ngày nghỉ phép năm sẽ được công ty, doanh nghiệp hay cơ quan tổ chức quy định, tùy thuộc vào môi trường làm việc, tính chất công việc đơn vị đó.

Nghỉ phép năm là quyền lợi của người lao động
Nghỉ phép năm là quyền lợi của người lao động

Có được chuyển ngày nghỉ phép sang năm sau không?

Để giải đáp về việc có được chuyển ngày nghỉ phép sang năm sau hay không, bạn có thể tham khảo chi tiết tại Khoản 4, Điều 113 của Bộ luật Lao động 2019. Theo Bộ luật này quy định về vấn đề có được chuyển ngày nghỉ phép sang năm sau hay được tóm tắt trong những ý chính như sau:

  • Người sử dụng lao động phải có trách nhiệm quy định lịch nghỉ hàng năm sau khi đã tham khảo ý kiến của người lao động.
  • Lịch nghỉ phép liên quan phải được thông báo cho người lao động biết.
  • Người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động về nghỉ phép hàng năm thành nhiều lần, hoặc có thể nghỉ gộp tối đa 03 năm/lần nghỉ.

Vậy, theo quy định của điều luật này, người lao động có được chuyển ngày nghỉ phép sang năm sau với điều kiện chỉ được gộp tối đa 03 lần 1 năm. Tuy vậy, về bản chất đây là sự thỏa thuận giữa người người sử dụng lao động và người lao động. Do đó, để có thể đạt được gộp ngày phép năm như vậy, cần có sự thỏa thuận thuận thống nhất giữa 2 bên.

Có thể chuyển ngày nghỉ phép năm nay sang năm sau nhưng tối đa 03 năm một lần
Có thể chuyển ngày nghỉ phép năm nay sang năm sau nhưng tối đa 03 năm một lần

Không nghỉ hết phép năm có quy đổi thành tiền không?

Theo quy định tại Khoản 3, Điều 113 Bộ luật Lao động 2019, khi người lao động nghỉ không hết phép năm trong năm sẽ được thanh toán tiền lương cho những ngày nghỉ phép đó trong các trường hợp sau:

  • Người lao động bị thôi việc/bị mất việc nhưng chưa sử dụng hết ngày nghỉ hàng năm.
  • Người lao động chưa nghỉ hết ngày nghỉ hàng năm.

Quy định khác liên quan đến ngày nghỉ phép năm

Bên cạnh quy định về vấn đề có được chuyển ngày nghỉ phép sang năm sau không ở trên, bạn cũng cần tham khảo thêm một số vấn đề khác sau đây để có thể đảm bảo quyền lợi liên quan đến ngày nghỉ phép của mình hiệu quả nhất. Bao gồm:

Điều kiện để được hưởng nghỉ phép năm là gì?

Tùy thuộc vào tính chất hoạt động và quy mô của từng đơn vị, sẽ có điều kiện nghỉ phép năm cho người lao động là khác nhau, nhưng chủ yếu là các điều kiện chính sau:

  • Người lao động phải có thời gian làm việc từ 12 tháng trở lên, tức là khi người lao động bắt đầu làm việc từ tháng thứ 13 sẽ được đơn vị cấp ngày nghỉ phép năm theo quy định.
  • Đối với người lao động làm việc chưa đủ 12 tháng, số ngày nghỉ phép năm sẽ được tính tương ứng với số tháng làm việc, tức là mỗi tháng người người lao động sẽ được nghỉ 1 ngày phép sao cho phù hợp với quy định của đơn vị.
Người lao động cần đáp ứng đủ điều kiện để được hưởng nghỉ phép năm
Người lao động cần đáp ứng đủ điều kiện để được hưởng nghỉ phép năm

Số ngày người lao động được nghỉ phép là bao nhiêu?

Theo quy định tại Điều 113, Bộ luật Lao động 2019, số ngày nghỉ phép của người lao động sẽ nhận được tối thiểu là 12 ngày/năm. Tóm tắt về quy định này như sau:

Số ngày nghỉ phép năm với người làm việc đủ 12 tháng trở lên

  • Đối với điều kiện làm việc bình thường người lao động sẽ có 12 ngày nghỉ phép năm.
  • Đối với người lao động là chưa là thanh niên, người khuyết tật, người làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống khắc nghiệt thuộc danh mục Bộ Lao Động – Thương Binh và Xã hội phối hợp với Bộ Y Tế quy định sẽ có 14 ngày nghỉ phép năm.
  • Đối với người lao động làm trong ngành nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, nguy hiểm, độc hại hoặc người làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống khắc nghiệt thuộc danh mục quy định của pháp luật sẽ có 16 ngày nghỉ phép năm.

Số ngày nghỉ phép năm với người chưa làm việc đủ 12 tháng trở lên

Tại khoản 2, Điều 113, Bộ luật Lao động 2019 có quy định số ngày nghỉ phép năm với những lao động có thời gian làm việc chưa đủ 12 tháng, thì số ngày nghỉ sẽ được tính theo tỷ lệ tương ứng với số tháng làm việc. Ví dụ như bạn có 09 tháng làm việc tại doanh nghiệp hiện tại thì bạn sẽ được hưởng tương ứng 09 ngày nghỉ phép năm.

Bên cạnh đó, đối với những trường hợp do thôi việc, mất việc làm chưa sử dụng đến ngày nghỉ phép năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ được quy định hằng năm, người lao động sẽ được doanh nghiệp thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ đó.

Nếu chưa làm đủ 12 tháng, người lao động sẽ được hưởng số ngày nghỉ phép tương ứng với số tháng làm việc
Nếu chưa làm đủ 12 tháng, người lao động sẽ được hưởng số ngày nghỉ phép tương ứng với số tháng làm việc

Như vậy, người lao động có được chuyển ngày nghỉ phép sang năm sau theo hình thức cộng dồn nhưng không quá 03 năm một lần. Để có thể quản lý nghỉ phép và ngày công của người lao động hiệu quả và chính xác hơn, bạn có thể truy cập vào HappyTime.vn và trải nghiệm ngay ứng dụng này. Với HappyTime, bạn có thể dễ dàng quản lý ngày công, theo dõi ngày nghỉ phép, sắp xếp ca làm việc của người lao động dễ dàng hơn.

Tìm hiểu thêm:

>>> Phép năm được tính như thế nào và cách tính phép năm chuẩn 2023

>>> Cập nhật ngay về thông tư hướng dẫn chế độ nghỉ phép mới nhất


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime