kế hoạch xây dựng văn hóa doanh nghiệp mẫu

4 bước tạo kế hoạch xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Tin tức và Xu hướng

Tạo dựng văn hóa riêng đưa công ty dễ dàng phát triển theo định hướng đã vạch ra ban đầu. Do đó, tạo dựng kế hoạch xây dựng văn hóa doanh nghiệp là điều cần thiết nếu nhà quản lý mong muốn có được dấu ấn riêng trên thị trường và đẩy mạnh hiệu suất năng lực nhân viên nội bộ trong công ty.

Văn hóa doanh nghiệp là gì?

Tham khảo thêm:

>> Văn hóa doanh nghiệp là gì – Tất tần tật về văn hóa tổ chức

>> Tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp dành cho nhà quản lý

>> 5 dạng văn hóa doanh nghiệp đặc trưng nhà quản lý cần biết

Văn hóa doanh nghiệp là gì
Văn hóa doanh nghiệp là gì?

Ta thấy, văn hóa doanh nghiệp được đánh giá là yếu tố góp phần lớn vào sự phát triển bền vững của một công ty nói riêng. Bởi nó là tập hợp của những giá trị và chuẩn mực về hành vi, nhận thức và niềm tin được mỗi thành viên trong doanh nghiệp tin tưởng, xây dựng, cũng như cùng nhau phát triển trong tương lai.

Có thể nói, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến suy nghĩ và hành động của lớp nhân viên hiện tại và thế hệ tương lai của công ty. Chính vì thế, một văn hóa được xây dựng bài bản và có tổ chức giúp nhân viên dễ định hướng và truyền đạt tới mọi người xung quanh.

Các cấp độ của xây dựng văn hóa tổ chức

Văn hóa tổ chức được xây dựng tùy theo chiến lược phát triển hiện tại của công ty. Do đó, cấu trúc của văn hóa tổ chức có thể được chia thành 3 cấp độ như sau:

–         Cấp độ 1: Cơ cấu hữu hình của doanh nghiệp

Cấp độ đầu tiên của văn hóa doanh nghiệp chính là những giá trị thô sơ, hữu hình và nguyên bản. Bao gồm sự vật, sự việc và hành động dễ thấy được khi nhân viên bước một tổ chức.

Cụ thể như bộ nhận diện thương hiệu (logo, khẩu hiệu, màu sắc thương hiệu), cơ cấu tổ chức phòng ban, đồng phục công ty, sản phẩm/dịch vụ cung cấp cho thị trường hoặc cách thiết kế khu vực văn phòng.

–         Cấp độ 2: Giá trị tuyên bố

Giá trị tuyên bố là giá trị được doanh nghiệp công bố rộng rãi ra bên ngoài. Thông qua khẩu hiệu, màu sắc thương hiệu hoặc thông điệp truyền tải. Bằng cách này, doanh nghiệp đang nói lên tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi và mục tiêu phát triển của tổ chức.

Các cấp độ của xây dựng văn hóa tổ chức
Các cấp độ của xây dựng văn hóa tổ chức

–         Cấp độ 3: Các quan niệm chung

Bằng mắt thường, khó có thể nhìn thấy quan niệm chung của một doanh nghiệp. Bởi nó ẩn chứa sâu bên trong và trở thành thói quen chi phối hành động của mọi thành viên trong tổ chức. Vô hình chung, nhân viên sẽ truyền tải thói quen đó vào đời sống hàng ngày.

4 bước tạo kế hoạch xây dựng văn hóa doanh nghiệp

1. Đánh giá văn hóa hiện tại

Bước khởi đầu của một kế hoạch xây dựng văn hóa doanh nghiệp chính là đánh giá tình hình hiện tại. Điều này giúp nhà quản lý có cái nhìn tổng quan nhất để từ đó đưa ra những thay đổi phù hợp.

Đối với các văn hóa cũ chưa thực sự phù hợp, hãy tiến hành loại bỏ hoặc đưa ra các thay đổi để cải thiện. Ví dụ như thói quen đi làm muộn, nhân sự nội bộ chưa gắn kết với nhau, trò chuyện và giao tiếp trong công ty chưa thực sự đủ,… Hãy thay đổi từ những thói quen nhỏ nhất để doanh nghiệp có thể tái tạo văn hóa tuyệt vời hơn trong thời gian sắp tới.

2. Xác định thông điệp muốn truyền tải tại thời điểm hiện tại

Khi tiến hành lập kế hoạch xây dựng văn hóa, nhà quản lý cần tiến hành đánh giá mong muốn và định hướng phát triển của doanh nghiệp tại thời điểm đó. Điều này giúp bạn có cái nhìn tổng quan và dễ dàng đưa những yếu tố đó vào chính văn hóa công ty, để nhân viên có thể cảm nhận được sự thay đổi cho dù là nhỏ nhất.

Lúc đó, nhân viên chính là phương thức truyền thông tốt nhất và mang lại hiệu quả cao nhất. Bởi họ chính là người hiểu rõ và là người đưa sự thay đổi này trở nên rộng rãi hơn.

3. Lập kế hoạch hành động

Tìm hiểu thêm:

>> 5 lợi ích của thực hiện 5S tại nơi làm việc cho doanh nghiệp

>> 4 yếu tố để thực hiện 5S thành công dành cho doanh nghiệp

>> Nắm bắt thông tin mới nhất về xu hướng quản trị nhân sự thời đại số

4 bước tạo kế hoạch xây dựng văn hóa doanh nghiệp
4 bước tạo kế hoạch xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Sau khi đã xác định được thông điệp truyền tải, nhà quản lý cần lên kế hoạch cho sự thay đổi này. Kế hoạch càng chi tiết thì nhân viên càng hiểu rõ hơn về mục đích hoạt động và hiệu quả đạt được càng cao.

Một kế hoạch hành động cụ thể bao gồm các giai đoạn chính, timeline của từng giai đoạn, mục tiêu và người chịu trách nhiệm cho từng giai đoạn đó. Thông thường, để phổ biến tới nhân viên sự thay đổi này thì được biểu hiện thông qua một số hình thức như tổ chức họp mặt công ty, tổ chức trò chơi, gửi tài liệu đến từng phòng ban.

Quá trình này giúp nhân viên nhận thức sâu sắc và ghi nhớ lâu hơn về giá trị cốt lõi của công ty đang hướng tới.

4. Đánh giá hiệu quả và phát triển duy trì

Tạo dựng một văn hóa doanh nghiệp là một quá trình lâu dài và không thể hoàn thiện trong một hai ngày ngắn ngủi. Do đó, qua mỗi giai đoạn, nhà quản lý cần xem xét và đánh giá để đo lường hiệu quả, cũng như mức độ tiếp cận tới nhân viên.

Hiệu quả được đánh giá thông qua mức độ ghi nhớ, sự phù hợp với tình hình hiện tại và sự đón nhận của nhân viên. Nếu như các thang đo này không đạt được hiệu quả như kỳ vọng, nhà quản trị cần đưa ra những chính sách thay đổi và lắng nghe ý kiến của nhân viên để đưa ra quy trình cuối cùng sao cho phù hợp nhất.

Kết luận

Kế hoạch xây dựng văn hóa doanh nghiệp giúp nhà quản lý xác định được mục tiêu rõ ràng cho từng thời điểm. Thông qua đó, truyền tải giá trị doanh nghiệp đến từng nhân sự trong tổ chức và giúp nhân viên hiểu được hướng đi của tổ chức trong tương lai.

Bên cạnh đó, sử dụng các công cụ nâng cao chất lượng quản lý nhân sự là điều đáng được lưu tâm trong kỷ nguyên số hiện nay. Trong đó, không thể bỏ qua hệ thống quản lý chấm công online Happy Time với nhiều tính năng nổi bật. Ví dụ như chấm công trên điện thoại, quản lý đơn từ trực tuyến, giám sát giờ giấc nhân sự chính xác, khả năng đồng bộ dữ liệu nhanh chóng,… và nhiều lợi ích khác.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *