trai-nghiem-nhan-vien

Top 10 cách tăng trải nghiệm nhân viên mà nhà quản lý cần biết

Quản trị nhân sự Trải nghiệm nhân sự

Theo Avanade thì doanh nghiệp có trải nghiệm nhân viên tốt sẽ tạo ra lợi nhuận cao hơn 25% so với những doanh nghiệp khác. Những người quản lý giỏi sẽ biết cách gia tăng trải nghiệm nhân viên theo hướng tích cực hơn. Hãy cùng Blog HappyTime khám phá ngay 10 cách giúp tăng trải nghiệm nhân viên ngay sau đây nhé.

Trải nghiệm nhân viên là gì?

Trải nghiệm nhân viên (Employee Experience – EX) là tất cả trải nghiệm thực tế và sự tương tác của người lao động khi làm việc tại tổ chức. Trải nghiệm nhân sự là nền tảng tạo nên hiệu quả kinh doanh.

Theo Jacob Morgan (Tác giả cuốn The Employee Experience Advantages – Lợi thế trải nghiệm của nhân viên), việc tập trung vào trải nghiệm của nhân viên hiện nay rất quan trọng với doanh nghiệp. Ông cũng đưa ra khẳng định rằng “Trong một thế giới mà tiền không còn là yếu tố thúc đẩy chính đối với nhân viên, thì việc tập trung vào trải nghiệm của nhân viên là lợi thế cạnh tranh hứa hẹn nhất mà các tổ chức có thể tạo ra.”

Nhân viên giỏi là một trong những “khoản đầu tư” khó tìm kiếm nhất của tổ chức. Nhân viên giỏi xuất phát từ những những viên vui vẻ và hạnh phúc. Để làm được điều đó, trải nghiệm nhân viên đóng vai trò quan trọng. Có đến gần 80% các CEO đồng ý với quan điểm này (Theo Deloitte).

Trong cuốn sách của mình, Jacob Morgan đã đưa ra nhận định rằng “Các công ty đầu tư vào trải nghiệm nhân viên có lợi nhuận cao hơn gấp 4 lần so với những công ty không đầu tư.”

Trải nghiệm nhân viên tốt sẽ tạo ra sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp
Trải nghiệm nhân viên tốt sẽ tạo ra sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp

Những yếu tố ảnh hưởng trải nghiệm nhân viên

Theo Jacob Morgan, bất kỳ tổ chức lớn nhỏ nào cũng sẽ cần vận dụng 3 yếu tố cơ bản sau đây để tạo nên trải nghiệm của nhân viên. Bao gồm:

Văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa mỗi doanh nghiệp là khác nhau. Văn hóa doanh nghiệp chính là những gì mà bạn cảm nhận, nhìn thấy về sứ mệnh, giá trị, cách ứng xử, giao tiếp,… của các thành viên trong doanh nghiệp đó. Khảo sát của Jobvite cho thấy, có đến gần 40% nhân sự xếp hạng văn hóa doanh nghiệp là một yếu tố quan trọng khi họ quyết định có nên gắn bó với tổ chức hay không.

Môi trường công nghệ

Môi trường công nghệ chính là những những thiết bị như máy tính, phần cứng, phần mềm, hệ thống, ứng dụng,… mà nhân viên sử dụng hàng ngày. Khảo sát được thực hiện vào năm 2021 của Gartner về trải nghiệm công nghệ của nhân viên cho thấy, họ sẽ có xu hướng ở lại với tổ chức nhiều hơn gấp 2 lần nếu các yếu tố công nghệ được đảm bảo.

Cơ sở vật chất, không gian làm việc

Theo nghiên cứu của Jacob Morgan được đăng tải trên trang thông tin Inc., yếu tố môi trường vật chất, không gian làm việc chiếm đến 30% các yếu tố tạo nên trải nghiệm nhân viên. Một nghiên cứu khác trên tạp chí Science Direct cũng chỉ ra rằng, những yếu tố môi trường vật chất sẽ bao gồm như Nhiệt độ, chất lượng không khí, chất lượng ánh sáng, tiếng ồn ở khu vực làm việc.

Các giai đoạn trong hành trình trải nghiệm nhân viên

Hành trình trải nghiệm nhân viên bao gồm 5 giai đoạn chính như sau:

Hire – Tuyển dụng

Bao gồm toàn bộ quy trình tuyển dụng nhân sự mới trong doanh nghiệp. Trong giai đoạn này, doanh nghiệp sẽ đóng vai trò kiểm soát thời gian tuyển dụng, chi phí tuyển dụng, tỷ lệ và chất lượng tuyển dụng như thế nào.

Onboarding – Hòa nhập

Là giai đoạn nhân viên mới sẽ được hướng dẫn, làm quen với hệ thống, quy trình làm việc, các công cụ hỗ trợ. Hầu hết các nhân viên mới cần trải qua giai đoạn này để có thể bắt kịp được tốc độ, sự vận hành của doanh nghiệp. Khi tốc độ hòa nhập càng nhanh, lợi ích mang lại cho doanh nghiệp càng cao.

Development – Phát triển

Đây là giai đoạn tiếp diễn sau giai đoạn hòa nhập. Tùy thuộc vào mối cá nhân, quá trình phát triển, tốc độ phát triển sẽ khác nhau. Sự phát triển cũng sẽ được bộc lộ qua các kỹ năng khác nhau. Người quản lý cần xác định về năng suất, tiềm năng của họ để có thể giúp họ cải thiện, phát triển nhanh và tốt hơn.

Retention – Giữ chân nhân tài

Sau khi nhân viên đã hòa nhập được với bộ máy, quy trình làm việc của doanh nghiệp, người quản lý cần có các chiến lược giữ chân nhân tài. Những chiến lược này cần tập trung vào việc giúp họ có cảm hứng, động lực làm việc và gắn bó với doanh nghiệp. Từ đó sẽ giúp doanh nghiệp phát triển hơn.

Exit – Rời bỏ, nghỉ việc

Đây là giai đoạn cuối của mỗi nhân viên. Họ có thể rời bỏ doanh nghiệp với nhiều lý do khác nhau như thay đổi định hướng công việc, muốn thay đổi môi trường, đến tuổi nghỉ hưu,… Việc nắm bắt được nguyên nhân vì sao nhân sự rời bỏ doanh nghiệp sẽ giúp người quản lý cải thiện, phát triển trải nghiệm nhân viên hiệu quả hơn.

Nhân viên sẽ không gắn bó mãi mãi với doanh nghiệp
Nhân viên sẽ không gắn bó mãi mãi với doanh nghiệp

Top 10 cách tăng trải nghiệm nhân viên

Cải thiện trải nghiệm nhân viên sẽ giúp tăng mức độ gắn kết của nhân viên. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tăng doanh thu lên gấp 2,5 lần so với những doanh nghiệp có mức độ gắn kết thấp (Theo ADP). Vậy, làm sao để tăng trải nghiệm nhân viên? 10 cách sau đây có thể hữu ích cho bạn:

Tận dụng hiệu quả bản đồ hành trình nhân viên

Hành trình nhân viên hay vòng đời nhân viên ở trên sẽ là một trong những yếu tố mà bạn có thể khai thác để tăng trải nghiệm nhân viên. Dựa vào vòng đời trên, người quản lý có thể:

  • Xác định được “điểm đau” của nhân viên ở từng thời điểm quan trọng.
  • Đưa ra được các phản hồi, hành động cần thiết để thu hẹp được khoảng cách từ trạng thái hiện tại sang trạng thái mà người quản lý mong muốn đối với nhân viên.
  • Dựa vào hành trình nhân viên của từng doanh nghiệp, bạn cũng có thể xác định được mức độ gắn bó trung bình của mỗi nhân viên. Từ đó có thể xác định chính yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm nhân viên tại doanh nghiệp (ví dụ như động lực, năng suất, người quản lý).

Cải thiện quá trình giao tiếp nội bộ

Giao tiếp nội bộ có ảnh hưởng tích cực đến trải nghiệm làm việc của nhân sự. Theo một nhân viên được khảo sát, họ đã đưa ra quan điểm rằng, họ sẽ có thái độ làm việc tích cực hơn khi:

  • Ban lãnh đạo, người quản lý chia sẻ rõ ràng tầm nhìn thúc đẩy trong công việc.
  • Họ có trải nghiệm giao tiếp cởi mở và hai chiều với đội nhóm, nội bộ doanh nghiệp.
  • Những nhu cầu trong công việc của họ được đáp ứng nhất quán hơn.

Cá nhân hóa trải nghiệm nhân viên

Quy trình giới thiệu, định hướng cho nhân viên mới càng cá nhân hóa bao nhiêu, tỷ lệ giữ chân nhân viên và tăng năng suất làm việc càng cao. Cách tốt nhất để thúc đẩy yếu tố này chính là người quản lý nên chia sẻ với nhân viên mới về:

  • Những việc mà họ sẽ cần thực hiện, nhiệm vụ của họ ngay từ ban đầu thật rõ ràng.
  • Đưa ra những cam kết, lộ trình mà họ mong đợi ngay từ ngày đầu tiên.
  • Cung cấp cho họ thông tin về người sẽ hỗ trợ họ hoàn thành nhiệm vụ khi cần thiết.

Đầu tư vào sức khỏe của nhân sự

Để nhân viên hạnh phúc, bạn cần phải đưa ra những sự đầu tư hợp lý vào lợi ích sức khỏe của họ. Thế hệ nhân sự những năm gần đây rất coi trọng vấn đề cân bằng giữa công việc, đời sống và sức khỏe của họ. Những phúc lợi mà doanh nghiệp có thể áp dụng như các chương trình chăm sóc sức khỏe, thể dục chủ động, tạo cơ hội làm việc từ xa cho nhân viên.

Cung cấp đào tạo liên tục

Tốc độ phát triển của mỗi nhân viên là khác nhau, do đó, doanh nghiệp cần phải cung cấp sự đào tạo liên tục cho nhân sự của mình. Điều này giúp nhân sự có thêm cơ hội để phát triển, thăng tiến trong sự nghiệp. Khi họ nhận thấy vai trò của mình được tôn trọng, họ cũng sẽ làm việc tích cực và tạo ra hiệu suất tốt hơn.

Nuôi dưỡng niềm tin với người lãnh đạo

Người lãnh đạo, quản lý đóng vai trò quan trọng trong việc giữ chân nhân tài tại doanh nghiệp. Để nhân viên có thể tin tưởng vào sự lãnh đạo, tổ chức cần phải giúp nhân viên nhận thức được sứ mệnh, mục đích của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, những thông tin từ người quản lý cần phải minh bạch, trung thực và truyền cảm hứng. Điều này sẽ giúp nhân viên tin tưởng người quản lý hơn, làm việc tốt hơn.

Nhà quản lý đóng vai trò quan trọng ảnh hưởng đến sự gắn bó của nhân viên
Nhà quản lý đóng vai trò quan trọng ảnh hưởng đến sự gắn bó của nhân viên

Chia sẻ phản hồi của khách hàng

Theo KMS Lighthouse, trải nghiệm khách hàng tích cực sẽ tăng lên khoảng 30% nếu doanh nghiệp có trải nghiệm nhân viên tốt. Do đó, doanh nghiệp nên chia sẻ phản hồi tích cực/không tích cực của khách hàng với nhân viên. Điều này có thể giúp họ cải thiện công việc và củng cố sự tự tin của mình tốt hơn. Những lời khen ngợi từ khách hàng cũng sẽ giúp nhân viên của bạn tăng động lực làm việc.

Cung cấp cho họ cơ hội tăng trưởng

Nghiên cứu của Decision Wise cho thấy rằng có đến 43% nhân viên sẽ có hiệu suất làm việc cao hơn khi họ cảm thấy rằng người sử dụng lao động cung cấp cơ hội tăng trưởng, phát triển cho họ. Những cơ hội phát triển mà nhân viên thường quan tâm như:

  • Cơ hội tăng thêm thu nhập.
  • Được trao các nhiệm vụ quan trọng hơn trong công việc.
  • Được phát triển lên các chức danh cao hơn trong công việc.

Thường xuyên khảo sát

Người quản lý nên thực hiện các buổi khảo sát về trải nghiệm nhân viên theo định kỳ. Những buổi khảo sát này sẽ giúp bạn có thể thu thập được phản hồi của nhân sự thường xuyên trong toàn bộ vòng đời tại nơi làm việc của họ. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ dễ dàng khám phá được điều gì đóng vai trò quan trọng trong việc giữ chân nhân viên với doanh nghiệp.

Hành động dựa trên phản hồi

Lắng nghe những phản hồi từ nhân sự sẽ là một trong những yếu tố giúp bạn có thể nâng cao được trải nghiệm nhân viên. Người quản lý cần hành động dựa theo những phản hồi đó. Việc cho nhân viên thấy ý kiến ​​của họ được đánh giá cao sẽ tạo niềm tin và tăng sự gắn bó. Nó cũng giúp tạo ra một nơi làm việc đa dạng hơn, bình đẳng và hòa nhập hơn, thu hút những nhân tài hàng đầu.

Tăng trải nghiệm nhân viên hiệu quả hơn với HappyTime

Theo thông tin từ PWC cho thấy rằng, có đến 73% nhân viên cho biết rằng các hệ thống công nghệ sẽ giúp họ tạo ra được chất lượng công việc cao hơn. Điều này cho thấy rằng, việc ứng dụng công nghệ vào quản lý, tổ chức doanh nghiệp sẽ giúp tăng trải nghiệm nhân viên tốt hơn.

Ví dụ như trong hoạt động chấm công, truyền thông nội bộ, các thủ tục hành chính như tạo – duyệt đơn xin nghỉ phép, doanh nghiệp có thể lựa chọn HappyTime. Đây là một trong những ứng dụng chấm công hàng đầu đạt được Giải thưởng Sao Khuê năm 2022.

Ứng dụng HappyTime mang đến cho doanh nghiệp giải pháp hữu hiệu trong quản lý, lưu trữ dữ liệu chấm công, đơn từ. Cụ thể như:

  • Đối với nhân viên: Chấm công dễ dàng hơn, tiết kiệm được thời gian cho những hình thức chấm công truyền thống. Nhân sự có thể chủ động theo dõi thông tin ngày công để không ảnh hưởng đến thu nhập, quyền lợi của bản thân.
  • Đối với người quản lý: Có thể dễ dàng theo dõi, quản lý chi tiết về thời gian làm việc, ngày nghỉ phép của nhân sự. Bao quát được hệ thống nhân sự, nắm bắt được biến động nhân sự nhanh chóng.
  • Đối với doanh nghiệp: Tăng tương tác nội nội, thúc đẩy tích cực cho văn hóa doanh nghiệp. Từ đó mang đến trải nghiệm “happy” hơn cho nhân viên. Thúc đẩy được hiệu suất và hiệu quả làm việc của nhân sự.
HappyTime giúp doanh nghiệp tăng trải nghiệm nhân viên tốt hơn
HappyTime giúp doanh nghiệp tăng trải nghiệm nhân viên tốt hơn

Tạm kết

Hy vọng với những thông tin được chia sẻ ở trên, bạn sẽ có thể cải thiện được trải nghiệm nhân sự và mang đến sự phát triển bền vững hơn cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể đăng ký trải nghiệm miễn phí ứng dụng HappyTime ngay từ hôm nay để giúp quá trình quản lý nhân sự được hiệu quả hơn.


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *