Bên cạnh những chính sách đãi ngộ, Intangible Rewards – phần thưởng vô hình cũng đang là một trong các yếu tố giúp doanh nghiệp giữ chân nhân viên hiệu quả hơn. Cùng Blog HappyTime tìm hiểu về Intangible Rewards là gì và có những loại nào ngay nhé.

Intangible Rewards là gì?

Intangible Rewards hay phần thưởng vô hình là những phần thưởng phi vật chất được tặng cho nhân viên nhằm công nhận, thể hiện sự đánh giá cao đối với những nỗ lực và hiệu suất của họ trong công việc. Những phần thưởng này không thể hiện giá trị tài chính trực tiếp, tuy nhiên, lại rất quan trọng đối với việc tạo động lực và sự hài lòng của nhân viên.

Intangible Rewards giúp tạo động lực cho nhân viên trong công việc
Intangible Rewards giúp tạo động lực cho nhân viên trong công việc

Lợi ích của Intangible Rewards mang lại thường những điều không thể đo lường được như sự hài lòng, cảm giác hạnh phúc, sự tự hào trong công việc, sự thăng hoa trong sáng tạo, và khả năng tạo ra ảnh hưởng tích cực trong đời của người khác. Tuy nhiên, những yếu tố này lại đóng vai trò tạo ra động lực, tăng hiệu suất làm việc và giữ chân nhân viên ở lại với doanh nghiệp lâu hơn.

Các loại Intangible Rewards phổ biến hiện nay

Có khá nhiều loại Intangible Rewards hiện nay đang được áp dụng ở các doanh nghiệp. Dưới đây sẽ là một số loại hình Intangible Rewards phổ biến mà bạn có thể tham khảo nếu muốn áp dụng cho doanh nghiệp của mình:

Sự công nhận kịp thời nơi làm việc

Sự công nhận trong công việc cũng là một trong những Intangible Rewards quan mà bạn có thể cung cấp cho nhân viên của mình. Những lời khen ngợi, sự công nhận và cảm ơn từ sếp, sự công nhận ngang hàng từ đồng nghiệp có thể giúp người lao động cảm thấy được tôn trọng và đánh giá cao.

Sự công nhận kịp thời sẽ giúp nhân viên cảm thấy công việc có ý nghĩa hơn
Sự công nhận kịp thời sẽ giúp nhân viên cảm thấy công việc có ý nghĩa hơn

Sự công nhận có thể được thể hiện bằng nhiều cách khác nhau ví dụ như sau:

  • Cung cấp lời khen ngợi và phản hồi tích cực: Sếp hoặc đồng nghiệp có thể đưa ra lời khen ngợi và phản hồi tích cực về những thành tựu, nỗ lực của nhân viên. Điều này giúp họ cảm thấy có thêm động lực và tiếp tục phát triển trong công việc của mình.
  • Cung cấp cơ hội thăng tiến: Cung cấp cơ hội thăng tiến trong công việc là một cách tốt để thể hiện sự công nhận với nhân viên. Điều này giúp họ cảm thấy được đánh giá cao và tin tưởng về khả năng của mình.
  • Cung cấp các chương trình đào tạo và phát triển: Các chương trình đào tạo và phát triển giúp nhân viên có thể phát triển kỹ năng và năng lực của mình. Điều này giúp họ cảm thấy được đánh giá cao và có động lực trong công việc của mình.
  • Cung cấp chế độ đãi ngộ tốt: Cung cấp chế độ đãi ngộ tốt như bảo hiểm, lương thưởng và thời gian nghỉ phép là một cách tốt để thể hiện sự công nhận với nhân viên. Điều này giúp họ cảm thấy được đánh giá cao và có động lực trong công việc của mình.
  • Tạo ra một môi trường làm việc tích cực: Tạo ra một môi trường làm việc tích cực và hỗ trợ sẽ giúp nhân viên cảm thấy được đánh giá cao và có động lực trong công việc của mình.
Có nhiều cách để bạn công nhận, khen thưởng nhân viên
Có nhiều cách để bạn công nhận, khen thưởng nhân viên

Cung cấp giờ làm việc linh hoạt cho nhân viên

Chính sách làm việc linh hoạt là một trong những phần thưởng vô hình quan trọng mà công ty có thể cung cấp cho nhân viên. Việc có chính sách này giúp nhân viên có thể sắp xếp thời gian làm việc phù hợp với lịch trình cá nhân của họ. Điều này giúp họ có thể cân bằng cuộc sống và công việc một cách hiệu quả hơn.

Chính sách làm việc linh hoạt có thể bao gồm nhiều hình thức khác nhau như:

  • Làm việc từ xa: Cho phép nhân viên làm việc ở nhà hoặc bất cứ địa điểm nào khác ngoài văn phòng của công ty.
  • Làm việc xoay ca: Cho phép nhân viên chọn lựa giờ làm việc phù hợp với thời gian rảnh của họ, ví dụ như làm việc vào ban đêm hoặc cuối tuần.
  • Làm việc theo giờ linh hoạt: Cho phép nhân viên tự sắp xếp thời gian làm việc phù hợp với lịch trình cá nhân của họ, ví dụ như có thể đi làm trễ hoặc về sớm. Doanh nghiệp cũng có thể ban hành chính sách àm việc nhiều giờ trong một ngày và nghỉ ngày khác.
  • Làm việc 4 ngày trong tuần: Cho phép nhân viên làm việc 4 ngày trong tuần thay vì 5 ngày truyền thống, giúp họ có thêm một ngày để dành cho các hoạt động khác ngoài công việc.

Để cung cấp giờ làm việc linh hoạt cho nhân viên, công ty cần có một chính sách làm việc linh hoạt rõ ràng và minh bạch. Điều này giúp nhân viên hiểu rõ quy định và chính sách của công ty, từ đó có thể sắp xếp lịch làm việc một cách hợp lý. Đồng thời, công ty cần có các công cụ hỗ trợ như phần mềm quản lý công việc, phần mềm giao tiếp trực tuyến, để giúp nhân viên làm việc hiệu quả.

Giờ làm việc là một trong các Intangible Rewards mà nhân viên mong muốn được cung cấp
Giờ làm việc là một trong các Intangible Rewards mà nhân viên mong muốn được cung cấp

Cung cấp thêm ngày nghỉ cho nhân viên

Thời gian nghỉ ngơi rất quan trọng để giúp nhân viên có thể tái tạo năng lượng và trở lại công việc với tinh thần tốt hơn. Việc cung cấp thêm ngày nghỉ cho nhân viên sẽ giúp họ có thể cân bằng cuộc sống và công việc một cách tốt nhất và đây cũng là một hình thức Intangible Rewards là doanh nghiệp có thể áp dụng.

Một số cách để bạn có thể cung cấp thêm thời gian nghỉ ngơi, nghỉ phép cho nhân viên ví dụ như:

  • Thêm ngày nghỉ phép cho nhân viên: Bên cạnh những ngày nghỉ phép theo quy định, doanh nghiệp có thể cung cấp thêm ngày nghỉ phép cho nhân viên.
  • Ngày nghỉ bù: Đây là hình thức nghỉ phép được cung cấp cho nhân viên khi họ làm việc nhiều giờ hơn so với thời gian làm việc dự kiến. Những ngày nghỉ bù này có thể được sử dụng để nghỉ ngơi hoặc làm việc trên dự án cá nhân.
  • Ngày nghỉ theo yêu cầu: Cung cấp cho nhân viên khi họ đang cần thời gian để giải quyết các vấn đề cá nhân ngoài công việc. Những ngày nghỉ theo yêu cầu này có thể được sử dụng để chăm sóc gia đình, giải quyết các việc riêng tư hoặc tham gia vào các hoạt động tình nguyện.
  • Ngày nghỉ trực tuyến: Cung cấp cho nhân viên khi họ có thể làm việc từ xa hoặc không cần phải đến văn phòng. Những ngày nghỉ trực tuyến này có thể được sử dụng để nghỉ ngơi hoặc làm việc trên dự án cá nhân.

Các hình thức cung cấp thêm thời gian nghỉ ngơi khác nhau sẽ phù hợp với từng loại công việc và từng nhu cầu của nhân viên. Việc cung cấp thêm thời gian nghỉ ngơi sẽ giúp cho nhân viên có thể cân bằng cuộc sống và công việc một cách tốt nhất, từ đó giúp tăng năng suất và tạo động lực cho nhân viên trong công việc của mình.

Hãy cung cấp thêm thời gian nghỉ ngơi cho nhân viên để giảm tình trạng kiệt sức
Hãy cung cấp thêm thời gian nghỉ ngơi cho nhân viên để giảm tình trạng kiệt sức

Trao quyền tự chủ công việc

Trao quyền tự chủ công việc cũng là một hình thức Intangible Rewards mà bạn có thể tham khảo. Với hình thức này, các nhà quản lý vẫn đóng vai trò đưa ra các quyết định chiến lược về nhiệm vụ và mục tiêu của công ty, nhưng để nhân viên được tự do trong cách thức hoàn thành và đạt được mục tiêu đó. 

Điều này giúp tạo điều kiện cho nhân viên thể hiện năng lực và sáng tạo của mình. Trao quyền tự chủ công việc giúp nhân viên được tự do trong cách thức hoàn thành nhiệm vụ và đạt được mục tiêu của công ty. Điều này giúp tạo điều kiện cho nhân viên thể hiện năng lực và sáng tạo của mình.

Trao quyền cho nhân viên nên được thực hiện phù hợp
Trao quyền cho nhân viên nên được thực hiện phù hợp

Để thực hiện trao quyền tự chủ hiệu quả cho nhân viên, người quản lý cần lưu ý:

  • Đưa ra mục tiêu rõ ràng và cụ thể giúp nhân viên hiểu được nhiệm vụ của mình và hướng đến mục tiêu đó.
  • Cung cấp đầy đủ nguồn lực cho nhân viên để thực hiện nhiệm vụ của mình. Điều này có thể bao gồm các tài nguyên vật chất, phần mềm và phần cứng, nhân lực và thời gian. Đảm bảo nhân viên có đủ nguồn lực để thực hiện công việc sẽ giúp họ tự tin và sáng tạo hơn trong cách thức hoàn thành nhiệm vụ.
  • Hỗ trợ và động viên nhân viên để giúp họ vượt qua các thách thức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Ví dụ như cung cấp thông tin, kỹ năng và kinh nghiệm để giúp nhân viên đạt được mục tiêu của mình,
  • Khuyến khích nhân viên sáng tạo trong cách thức hoàn thành nhiệm vụ của mình. Điều này giúp họ tìm ra các giải pháp sáng tạo và hiệu quả hơn trong công việc của mình.
  • Các nhà quản lý cũng cần đánh giá kết quả của nhân viên và cung cấp phản hồi để giúp họ cải thiện và phát triển trong công việc của mình. Điều này giúp nhân viên biết được mình đã đạt được những gì và nơi mà họ có thể cải thiện.
Quá trình trao quyền tự chủ cho nhân viên cần rõ ràng, minh bạch
Quá trình trao quyền tự chủ cho nhân viên cần rõ ràng, minh bạch

Cung cấp cơ hội phát triển nghề nghiệp cá nhân

Một trong những Intangible Rewards khác mà doanh nghiệp có thể cung cấp cho nhân viên chính là cơ hội phát triển nghề nghiệp cá nhân. Điều này sẽ giúp nhân viên của bạn có mục tiêu, động lực hơn để có thể phát triển kỹ năng, năng lực của mình, từ đó tạo ra những thành tựu trong công việc, thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp.

Để cung cấp cơ hội phát triển nghề nghiệp cho nhân viên, doanh nghiệp có thể:

  • Xây dựng những lộ trình phát triển, thăng tiến nghề nghiệp cho từng vị trí khác nhau.
  • Phân tích về thực trạng cụ thể của nhân viên như kỹ năng, năng lực ở thời điểm hiện tại. Thực trạng đó cách biệt với các mục tiêu trong lộ trình phát triển trên là như thế nào.
  • Xây dựng cụ thể về vai trò của người lãnh đạo, quản lý trong quá trình thăng tiến của nhân viên.
  • Xây dựng các chương trình đào tạo giúp nhân viên có thể phát triển kỹ năng, kiến thức chuyên môn còn thiếu hụt.
Nhân viên có thể rời bỏ doanh nghiệp nếu không có cơ hội thăng tiến nghề nghiệp
Nhân viên có thể rời bỏ doanh nghiệp nếu không có cơ hội thăng tiến nghề nghiệp

Hy vọng bạn đã hiểu hơn Intangible Rewards và các loại hình Intangible Rewards có thể áp dụng cho doanh nghiệp của mình. Tuy vậy, bạn cũng cần phải lưu ý xây dựng các chính sách để quản lý các Intangible Rewards cùng các chế độ đãi ngộ, phúc lợi khác hiệu quả.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể áp dụng những phần mềm như HappyTime để hỗ trợ quá trình thực hiện và quản lý chế độ đãi ngộ, Intangible Rewards của doanh nghiệp hiệu quả hơn. HappyTime có thể giúp bạn dễ dàng thông báo các tin tức, công nhận nhân viên kịp thời,… Bạn cũng có thể quản lý hồ sơ nhân sự, các thông tin liên quan đến đãi ngộ, phúc lợi nói chung với HappyTime dễ dàng hơn.


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime