Một trong những động lực lớn nhất nơi làm việc đối với bất cứ nhân sự nào chính là nhận được sự coi trọng. Được bày tỏ lòng biết ơn nơi làm việc, được đánh giá cao và ghi nhận đúng lúc, chắc chắn các nhân sự sẽ có tinh thần để cống hiến hết mình.

Để tìm hiểu rõ hơn về những giá trị mà lòng biết ơn mang lại cho tổ chức, cũng như khám phá cách xây dựng văn hóa biết ơn nơi doanh nghiệp, bạn đọc hãy cùng Blog HappyTime theo dõi ngay bài viết sau đây nhé!

Thế nào là “lòng biết ơn” đối với nhân viên?

Lòng biết ơn nơi làm việc
Lòng biết ơn là sự ghi nhận và trân trọng tuyệt đối mà lãnh đạo dành cho nhân viên

Lòng biết ơn mà nhà lãnh đạo dành tặng cho nhân viên của mình được hiểu là sự công nhận và trân trọng những phẩm chất tốt đẹp, những thành quả lao động mà nhân viên mang lại cho doanh nghiệp.

Ở nơi làm việc, sự công nhận và trân trọng ấy được thể hiện theo những cách rất đơn giản. Chỉ là một lời “cảm ơn” sau khi nhân viên hoàn thành tốt công việc, hay vì họ đã chuẩn bị thật tốt cho một cuộc họp quan trọng, cũng đủ để nhân viên cảm thấy an lòng.

Trong doanh nghiệp, lòng biết ơn của nhà lãnh đạo đóng một vai trò quan trọng trong tạo dựng văn hóa tích cực. Lòng biết ơn củng cố mối quan hệ giữa nhân viên và ban lãnh đạo, là động lực để nhân viên làm việc hiệu quả hơn và gắn bó lâu dài với tổ chức.

Lòng biết ơn nơi làm việc và những giá trị vô giá

Đánh giá cao và sự ghi nhận là món quà tuyệt vời nhất mà bất cứ nhà quản trị nào đều có khả năng trao tặng cho các nhân viên của mình. Lòng biết ơn của nhà quản trị đối với nhân sự là một phần không thể thiếu của văn hóa doanh nghiệp.

Nhân viên có được động lực làm việc hiệu quả

Động lực làm việc của nhân viên
Nhân viên có được động lực làm việc to lớn nếu nhận được sự cảm kích của lãnh đạo

Theo khảo sát của thời báo TimeJobs, hơn 35% nhân viên coi việc không được công nhận là trở ngại lớn nhất đối với năng suất làm việc của họ. Trong khi sự đánh giá cao lại là một trong 3 yếu tố hàng đầu khiến cho nhân viên cảm thấy hài lòng nơi công sở.

Khi nhân viên cảm thấy được đánh giá cao trong công việc, họ cảm thấy bản thân có giá trị hơn đối với doanh nghiệp. Từ đó, họ sẵn sàng dành nhiều thời gian cho công việc hơn và có động lực, tinh thần để làm việc hết mình.

Nhân viên được truyền cảm hứng theo hiệu ứng domino

Việc nhà lãnh đạo công khai bày tỏ lòng biết ơn đối với một vài nhân sự sẽ là một cú hích lan truyền động lực cho toàn bộ nhân viên của công ty. Bởi mong muốn cố hữu của nhân viên khi đi làm là được công nhận, được ngợi khen và tôn trọng.

Vì thế, họ tự khắc sẽ nảy sinh tinh thần nỗ lực, phấn đấu để đạt được thành tựu giống như những nhân viên đã được nhà lãnh đạo công nhận trước đó. Cuối cùng, lòng biết ơn nơi làm việc sẽ phát triển nên một môi trường làm việc sáng tạo và tích cực.

Doanh nghiệp tạo được nền văn hóa tốt

Gia tăng trải nghiệm nhân viên
Doanh nghiệp nên xây dựng văn hóa biết ơn để gia tăng trải nghiệm hạnh phúc cho nhân viên

Lòng biết ơn nên là một trong những giá trị cốt lõi hàng đầu của một doanh nghiệp. Lòng biết ơn giúp mọi nhân sự trong tổ chức làm việc được hạnh phúc hơn. Đó là cái nhìn khích lệ, giúp cho họ vững vàng trong khó khăn, biết biến những thách thức trở thành cơ hội.

Nhà lãnh đạo bày tỏ lòng biết ơn đối với nhân viên của mình. Các nhân viên bày tỏ lòng biết ơn của họ với nhau, với những thành quả mà họ cùng chung tay đạt được. Khi lấy sự tôn trọng và biết ơn làm gốc, tất cả mọi người sẽ làm với nhau với một tinh thần lạc quan hơn.

Tìm hiểu thêm: Khám Phá Các Loại Hình Văn Hóa Doanh Nghiệp Đặc Trưng Hiện Nay

Tăng khả năng giữ chân nhân viên

Một lời “cảm ơn” đơn giản cho thể giúp nhân viên cảm thấy được trân trọng biết nhường nào. Công khai ghi nhận những đóng góp của nhân viên sẽ giúp tăng động lực và sự gắn bó lâu dài của họ với công ty.

Như vậy, thể hiện lòng biết ơn nơi làm việc giúp tạo ra một môi trường tích cực. Đây là yếu tố hàng đầu giúp các nhà lãnh đạo giữ chân được nhân tài của mình. Thúc đẩy họ gắn bó và tiếp tục làm tốt công việc của mình.

Người lãnh đạo nhận lại được lòng biết ơn của nhân viên

Cấp dưới biết ơn lãnh đạo
Cho đi cũng là nhận lại, chính nhà lãnh đạo cũng nhận được lòng biết ơn từ cấp dưới

Chắc chắn rồi. Trao đi là nhận lại. Bất cứ nhân viên nào khi được nhìn nhận đúng lúc, đúng cách cũng sẽ cảm thấy hạnh phúc và biết ơn với chính người lãnh đạo của mình. Họ biết ơn bởi nhà quản trị đã tạo ra được một môi trường, một văn hóa làm việc tôn trọng.

Họ cảm thấy mình may mắn vì được thuộc về một nơi trân trọng sức lao động của con người. Họ cảm thấy đủ hạnh phúc và nhiều động lực để tiếp tục cống hiến hết mình. Và rồi họ sẽ trao lại cho người lãnh đạo của mình lòng biết ơn, bằng chính nỗ lực làm việc của họ.

Cách bày tỏ lòng biết ơn với nhân viên nơi làm việc

Rõ ràng sự nhìn nhận tích cực, sự đánh giá cao là món quà lớn nhất mà một nhà lãnh đạo có thể trao tặng cho nhân viên của mình. Dù vậy, lòng biết ơn nơi làm việc hiện tại vẫn là yếu tố bị thiếu hụt trong nhiều tổ chức.

Vậy, làm sao để có thể thay đổi điều đó? Làm sao để đưa lòng biết ơn trở thành một văn hóa tốt đẹp trong môi trường doanh nghiệp? Sau đây là những cách thức khởi tạo lòng biết ơn nơi làm việc mà các nhà quản trị có thể tham khảo!

Dành thời gian trò chuyện và cảm ơn trực tiếp

Công nhận thành quả của nhân viên
Công nhận thành quả của nhân viên là món quà lớn nhất dành cho họ

Đôi khi, chỉ một cái vỗ nhẹ lên vai trong lúc công việc căng thẳng cũng là một sự động viên lớn đối với nhân viên. Mọi hành động nhỏ nhất từ nhà lãnh đạo cũng trở thành món quà mang ý nghĩa to lớn đối với các nhân sự.

Như vậy, đôi khi không cần thiết phải “đao to búa lớn”. Cứ chân thành, thẳng thắn bày tỏ lòng biết ơn với nhân viên của mình bằng những lời nói, hành động nhỏ bé thôi cũng giúp nhà lãnh đạo giữ chân được nhân tài.

Rất đơn giản! Mỗi tuần, nhà quản trị có thể dành thời gian để tham gia những cuộc trò chuyện ngắn với từng nhân viên của mình. Công nhận thành tích của họ trong cả tuần, thể hiện sự trân trọng và đánh giá cao công sức của họ.

Nhà quản trị có thể trực tiếp nói ra những điều đó với từng nhân sự của mình qua cuộc trò chuyện riêng. Hoặc là gửi email, gọi một cuộc gọi nhóm, tổ chức happy hour cùng những món quà nhỏ gửi tặng cho họ.

Chăm sóc sức khỏe tinh thần và thể chất cho nhân viên

Nhân viên hạnh phúc nơi làm việc
Sức khỏe tinh thần của nhân viên là yếu tố quan trọng hàng đầu trong chiến lược quản trị

Cơ sở vật chất, tiện nghi nơi văn phòng chính là một trong những đại ngộ tuyệt vời đối với nhân viên. Đầu tư vào chúng bằng tất cả tâm sức của mình cũng là cách để nhà quản trị bày tỏ lòng biết ơn đối với nhân viên của mình!

Một quầy đồ ăn nhẹ tốt cho sức khỏe, các loại ghế tựa có chất lượng tốt hơn, những voucher tập gym và spa, chăn gối và không gian nghỉ ngơi buổi trưa,… Tất cả những điều nhỏ nhặt này sẽ chăm sóc sức khỏe tinh thần và thể chất cho nhân viên.

Tạo ra những cuộc thi trao giải hàng tuần

Một giải pháp phổ biến để bày tỏ lòng biết ơn nơi làm việc đó là tổ chức các cuộc thi nhỏ có giải thưởng hàng tuần. Không cần những giải thưởng lớn, đắt tiền. Chỉ cần là cuốn sổ, chiếc bút,… cũng thể hiện sự quan tâm của nhà quản trị đối với nhân viên của mình.

Việc được trao giải và tặng quà thường xuyên sẽ giúp nhân viên cảm giác háo hức hơn mỗi ngày. Điều này càng áp dụng tốt hơn với những môi trường làm việc bận rộn và áp lực. Vì nhân viên cảm thấy rằng nỗ lực của họ luôn được chú ý và đánh giá cao.

Tìm hiểu thêm: Top 9 Cách Tạo Động Lực Làm Việc Cho Nhân Viên Hiệu Quả Nhất

Khuyến khích nhân viên lan tỏa lòng biết ơn

Nhân viên biết ơn lẫn nhau
Lòng biết ơn có sức lan tỏa lớn trong doanh nghiệp

Không chỉ chủ động bày tỏ lòng biết ơn đối với nhân viên, nhà quản trị còn nên khuyến khích các nhân viên bày tỏ lòng biết ơn của mình với nhau. Bởi vì món quà tinh thần này có sức lan truyền cực kỳ mạnh mẽ, sẽ tạo ra văn hóa biết ơn, lan tỏa tích cực trong tổ chức của bạn.

Nhà lãnh đạo có thể trang bị cho văn phòng một chiếc bảng thông báo. Mỗi ngày viết lên đó một thông điệp mang ý nghĩa biết ơn. Khuyến khích các nhân viên bày tỏ lòng biết ơn của mình đối với đồng nghiệp, công việc và lãnh đạo ở trên chiếc bảng đó chẳng hạn.

Hoặc có thể tạo ra một chiếc “hộp biết ơn” bằng thủy tinh hoặc gỗ. Mỗi ngày, mọi người viết lời biết ơn của mình lên trên một mảnh giấy nhỏ, gấp lại rồi thả vào trong hộp. Cuối tuần, cả công ty tập trung lại mở hộp, đọc từng dòng biết ơn của nhau và gắn kết với nhau hơn.

Dành tặng những món quà đặc biệt cho từng cá nhân

Những món quà tặng tinh tế cũng thể hiện lòng biết ơn của nhà quản trị đối với nhân viên của mình. Khi nhân viên có một thành tựu nào đó, ban lãnh đạo có thể tặng một món quà riêng, phù hợp với tính cách, sở thích hoặc nhu cầu của nhân viên đó.

Điều này sẽ giúp nhân viên cảm thấy sự nỗ lực của mình được nhìn nhận một cách công bằng. Không phải là một món quà giống với những người khác, mà nhà lãnh đạo thực sự quan tâm và thấu hiểu từng cá nhân.

Ứng dụng công nghệ trong bày tỏ lòng biết ơn nơi làm việc

Nhân viên trải nghiệm hạnh phúc tại công ty
Doanh nghiệp cần gia tăng trải nghiệm hạnh phúc cho nhân viên của mình

Với mong muốn hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình quản trị nhân sự, HappyTime tích hợp khả năng truyền thông nội bộ và sử dụng các hoạt động Game hóa – Gamification (bao gồm nhận sao đổi thưởng khi chấm công đúng giờ, tặng sao nội bộ, vinh danh cá nhân có thành tích nổi bật,…) như một chất xúc tác làm tăng cảm xúc tích cực cho nhân viên.

Nhờ vậy, không chỉ người quản lý dễ dàng bày tỏ lòng biết ơn tới nhân viên của mình, mà giữa các nhân viên cũng có thể gửi lời cảm ơn với nhau vì những trợ giúp trong công việc.

Bên cạnh đó, HappyTime còn sở hữu nhiều tính năng đắc lực khác giúp bạn tối ưu quá trình quản trị nhân sự:

  • Số hóa thông tin nhân sự
  • Chấm công thông minh
  • Tính lương tự động
  • Quản lý đơn từ
  • Quản lý lịch làm việc
  • Báo cáo thông minh

Để tìm hiểu thêm về nền tảng công nghệ vô cùng hữu dụng này, mời bạn tham khảo thêm tại bài viết: HappyTime – Nền Tảng Quản Lý Và Gia Tăng Trải Nghiệm Nhân Viên.


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime