Ngày càng có nhiều doanh nghiệp xây dựng các chương trình R&R để ghi nhận sự cố gắng và tạo động lực làm việc cho nhân viên. Hãy cùng Blog HappyTime tìm hiểu cụ thể hơn về chương trình R&R là gì và nên làm gì để triển khai thành công trong bài viết dưới đây nhé.

Chương trình R&R là gì?

Chương trình R&R (Recognition & Reward Program) là chương trình khen thưởng và công nhận nhân viên trong các tổ chức. Chương trình này là một phương tiện quan trọng được các công ty phát triển để tôn vinh, khích lệ nhân viên vì những đóng góp của họ cho sự thành công của doanh nghiệp. 

Đây là một trong những cách giúp các công ty thu hút và giữ chân nhân tài, đồng thời tạo động lực cho nhân viên bằng việc giúp họ luôn cảm thấy được đánh giá cao, nỗ lực của họ được ghi nhận. Từ đó sẽ tăng hiệu suất làm việc và đạt được các mục tiêu của công ty. 

Ngoài ra, chương trình này còn giúp tăng cường sự gắn kết của nhân viên với công ty, giúp họ cảm thấy thuộc về tổ chức và đóng góp vào sự phát triển của công ty. Bên cạnh đó, chương trình khen thưởng và công nhận nhân viên cũng giúp nâng cao chất lượng công việc và tinh thần làm việc của nhân viên, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững của doanh nghiệp trong tương lai.

R&R là chương trình khen thưởng và công nhận nhân viên trong các tổ chức
R&R là chương trình khen thưởng và công nhận nhân viên trong các tổ chức

Tầm quan trọng của chương trình R&R

Triển khai chương trình R&R mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Thậm chí, đây là một trong những hoạt động không thể thiếu ở giai đoạn hiện tại. Bởi, khi bạn có thể triển khai một chương trình ghi nhận và khen thưởng hiệu quả, doanh nghiệp của bạn sẽ nhận được những giá trị như:

  • Giữ chân nhân viên, giúp tiết kiệm chi phí: Các công ty đang thực hiện chương trình ghi nhận nhân viên tốt có thể giảm được 31% chi phí doanh thu nhân viên tự nguyện – chi phí bạn phải bỏ ra khi một nhân viên nghỉ việc để tuyển dụng nhân viên mới (theo ProofHub).
  • Tăng cường sự tham gia, gắn kết của nhân viên: Mức độ gắn kết nhân viên được cải thiện đến 55% ở các tổ chức áp dụng chương trình công nhận nhân viên của mình qua các phương tiện phi tài chính (theo McKinsey).
  • Nhân viên làm việc chăm chỉ hơn: 69% nhân viên được khảo sát đã khẳng định điều này nếu họ nhận được các chương trình công nhận và đánh giá cao tại nơi làm việc (theo ProofHub).
  • Tăng năng suất làm việc của nhân viên: 90% số người đồng ý rằng việc được công nhận khiến họ muốn làm việc chăm chỉ hơn (Achievers). Bên cạnh đó, Các tổ chức thường xuyên sử dụng các chương trình công nhận sẽ thấy mức tăng trưởng đến 14% cả về năng suất và hiệu suất từ ​​​​nhân viên của họ (theo Deloitte).
Chương trình R&R hiệu quả mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp
Chương trình R&R hiệu quả mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

9 lưu ý để thực hiện chương trình R&R thành công

Để thực hiện chương trình R&R thành công, doanh nghiệp cần thực hiện phân tích thực tế về nguồn nhân lực, chi phí cụ thể. Tuy vậy, bạn cũng có thể tham khảo 9 lưu ý sau đây để giúp quá trình thực hiện R&R trong tổ chức mình thành công hơn.

Điều chỉnh chương trình R&R phù hợp với giá trị công ty

Là một công ty, việc giúp nhân viên nhận thức được các giá trị cốt lõi của tổ chức, nhân cách hóa những giá trị này là một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ tốt giữa nhân viên và công ty. Tuy nhiên, việc đạt được điều này không hề dễ dàng. 

Do đó, để khuyến khích và truyền cảm hứng cho nhân viên, chương trình khen thưởng và công nhận của bạn cần được thiết kế sao cho phù hợp với các giá trị cốt lõi của công ty, đồng thời khuyến khích nhân viên tuân theo các giá trị đó. Điều này sẽ giúp củng cố tinh thần đồng đội giữa nhân viên và đảm bảo rằng mọi người đều đóng góp vào sự thành công của công ty.

Chương trình khen thưởng và công nhận cần phù hợp với giá trị công ty
Chương trình khen thưởng và công nhận cần phù hợp với giá trị công ty

Gắn kết chương trình R&R với mục tiêu tổ chức

Mọi hoạt động trong doanh nghiệp cần gắn liền với mục tiêu của tổ chức, và chương trình R&R cũng tương tự. Để giúp nhân viên hiểu rõ hơn về mục tiêu của chương trình R&R, bạn có thể bổ sung các thông tin sau cho từng bộ phận hoặc vai trò:

  • Giải thích chi tiết về mục tiêu của R&R và tầm quan trọng của nó đối với công ty.
  • Liệt kê các tiêu chí đo lường được sử dụng để đánh giá hiệu quả của nhân viên.
  • Cho biết các hoạt động cụ thể mà nhân viên có thể thực hiện để đạt được mục tiêu, bao gồm cả kỹ năng và kiến thức cần thiết.
  • Trình bày các tiêu chí đánh giá cụ thể để nhân viên có thể đánh giá năng lực và tiến bộ của họ.
  • Nêu rõ các phần thưởng hoặc lợi ích mà nhân viên sẽ nhận được nếu đạt được mục tiêu của R&R.
Luôn gắn kết R&R với mục tiêu chung của tổ chức
Luôn gắn kết R&R với mục tiêu chung của tổ chức

Khen thưởng, công nhận với cả những thành tích nhỏ nhất

Các doanh nghiệp thường mắc phải sai lầm rằng chỉ giới hạn phần thưởng và sự công nhận đối với những thành tích lớn. Nhưng nếu nhân viên của bạn cảm thấy được đánh giá cao thường xuyên, họ sẽ có động lực để làm việc càng tốt hơn. 

Do đó, hãy ghi nhận bất kỳ thành tích và cột mốc quan trọng nào của nhân viên. Ngay cả khi đấy chỉ là những thành tích nhỏ nhất. Bạn cũng cần đảm bảo rằng họ được thông báo về những đóng góp của mình đối với công ty. Bằng cách đó, bạn sẽ xây dựng được một đội ngũ nhân viên vững mạnh và đầy năng lượng, luôn sẵn sàng để đóng góp cho sự phát triển của công ty.

Tìm hiểu thêm: Làm sao để nhân viên làm việc có năng suất chất lượng hiệu quả

Quá trình khen thưởng nên diễn ra tự nhiên

Hãy làm cho quá trình thực hiện các chương trình công nhận và khen thưởng được tự nhiên nhất có thể.  Và có nhiều cách để doanh nghiệp có thể thực hiện các chương trình công nhận và khen thưởng nhân viên. 

Ví dụ, doanh nghiệp có thể tổ chức một buổi tiệc nhỏ vào ngày sinh nhật hoặc ngày kỷ niệm của nhân viên để thể hiện sự trân trọng, cảm ơn đến những đóng góp của họ. Bạn cũng có thể có thể sắp xếp một buổi dã ngoại hoặc các hoạt động giải trí vào một ngày trong tuần để tạo ra một không khí vui tươi, thân mật giữa các nhân viên. 

Những hoạt động như thế này không chỉ giúp tăng cường tinh thần đồng đội mà còn giúp các nhân viên cảm thấy được đánh giá cao và có động lực hơn trong công việc của mình.

Quá trình khen thưởng và công nhận nên được diễn ra tự nhiên
Quá trình khen thưởng và công nhận nên được diễn ra tự nhiên

Chương trình R&R cần được diễn ra thường xuyên

Để tận dụng tối đa chương trình R&R, bạn cần đảm bảo nhân viên nhận được sự công nhận trong công việc một cách thường xuyên. Sự công nhận thường xuyên sẽ xây dựng một nền văn hóa đánh giá cao mạnh mẽ, có tác động mạnh mẽ hơn, lâu dài hơn đối với tinh thần và tăng hiệu quả của chương trình. Theo thống kê từ Achievers, mỗi khi các tổ chức nhân đôi số lượng công nhận trong công ty của họ, họ có thể mong đợi mức tăng tương tác tổng thể của nhân viên là 5%.

Liên kết sự công nhận với hành động cụ thể

Nhân viên có xu hướng lặp lại những hành vi, nhiệm vụ mà họ được công nhận trước đó. Vì vậy việc liên kết rõ ràng giữa công nhận với hành vi, nhiệm vụ cụ thể sẽ khuyến khích nhân viên thực hiện nhiều hành động mà bạn muốn nhiều hơn. Và có đến 92% nhân viên cho biết họ muốn được công nhận bởi một hành động, nhiệm vụ cụ thể (theo Achievers).

Tuy nhiên, không chỉ việc công nhận mà còn có các phương tiện khác để khuyến khích nhân viên thực hiện hành động tích cực. Ví dụ như cung cấp cho nhân viên các khóa đào tạo và hướng dẫn để họ có thể hiểu rõ hơn về những hành động cần thực hiện, hoặc tạo ra các chương trình thưởng để khuyến khích nhân viên thực hiện các hành động tích cực.

Hãy liên kết R&R với hành động hoặc nhiệm vụ cụ thể cho nhân viên
Hãy liên kết R&R với hành động hoặc nhiệm vụ cụ thể cho nhân viên

Giao tiếp rõ ràng và đánh giá liên tục

Nếu nhân viên không hiểu rõ về các phần thưởng và cách để đạt được chúng, chương trình R&R sẽ trở nên vô nghĩa và không khuyến khích họ phấn đấu hơn trong công việc. Để đảm bảo rằng chương trình này mang lại hiệu quả như mong đợi, cần thiết phải nâng cao khả năng giao tiếp rõ ràng giữa người quản lý và nhân viên. Hãy đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin cho nhân viên về mục đích và cách thức hoạt động của chương trình khen thưởng, công nhận.

Bên cạnh đó, bạn cần thường xuyên đánh giá hiệu quả mà các chương trình khen thưởng, công nhận mang lại cho tổ chức. Điều này sẽ giúp bạn biết chương trình nào đang hiệu quả, chương trình nào đang gây ra sự lãng phí và tối ưu chúng phù hợp hơn với doanh nghiệp.

Luôn giao tiếp rõ ràng và đánh giá liên tục khi triển khai R&R
Luôn giao tiếp rõ ràng và đánh giá liên tục khi triển khai R&R

Nhất quán và kịp thời trong khen thưởng

Các chương trình công nhận và khen thưởng nên được thực hiện nhất quán từ các cấp và các phòng ban. Điều này sẽ giúp nhân viên biết được họ cố gắng vì mục tiêu khen thưởng nào, kết quả mà họ sẽ đạt được là gì. Điều này cũng giúp các nhà quản lý kiểm soát các chương trình khen thưởng và công nhận dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, các chương trình R&R phải đảm bảo được tính kịp thời. Những phần thưởng, sự công nhận muộn sẽ không có tác động mạnh mẽ bằng các R&R được thực hiện vào đúng thời điểm.

Luôn cố gắng cá nhân hóa khen thưởng

Các chương trình khen thưởng và công nhận được cá nhân hóa từ người quản lý sẽ giúp nhân viên hạnh phúc hơn đến 61% (Theo Personio). Vì vậy, hãy đảm bảo cung cấp cho nhân viên của bạn các chương trình R&R càng cá nhân hóa càng tốt.

Cá nhân hóa trong R&R sẽ giúp tăng mức độ hài lòng của nhân viên
Cá nhân hóa trong R&R sẽ giúp tăng mức độ hài lòng của nhân viên

Tóm lại, chương trình R&R đang ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn trong việc tạo động lực làm việc cho nhân viên, tăng trưởng năng suất và hiệu quả trong công việc.

Nếu bạn muốn triển khai các chương trình R&R thành công hơn, hãy truy cập HappyTime và trải nghiệm ngay từ hôm nay. Tại HappyTime, bạn có thể tận dụng các tính năng hấp dẫn như: Bảng tin vinh danh nội bộ, Gamification – HappyGame,… để giúp quá trình triển khai chương trình ghi nhận cho nhân viên hiệu quả hơn.


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime