Bồi thường gián tiếp là một nhóm các phúc lợi đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng để giữ chân nhân viên hiệu quả hơn. Vậy, bồi thường gián tiếp là gì? Dưới đây sẽ là bài viết chi tiết của Blog HappyTime giúp bạn hiểu hơn về vấn đề này.

Bồi thường gián tiếp là gì?

Bồi thường gián tiếp (Indirect compensation) là một phần quan trọng trong chiến lược liên quan đến phúc lợi, đãi ngộ của doanh nghiệp. Đây là một hình thức bồi thường cho nhân viên bằng cách cung cấp các lợi ích khác thay vì trả tiền mặt. Khi triển khai được chiến lược phúc lợi, đãi ngộ tốt có thể giúp doanh nghiệp giữ chân nhân viên hiệu quả hơn.

Thông thường, nhân viên sẽ nhận được các lợi ích này dưới hình thức bảo hiểm y tế, bảo hiểm nhân thọ hoặc trợ cấp (còn gọi là phúc lợi phụ). Các lợi ích khác mà nhân viên có thể nhận được như an sinh xã hội, nghỉ ốm, kế hoạch nghỉ hưu và thời gian nghỉ có lương (PTO). 

boi-thuong-gian-tiep-Happytime-1
Bồi thường gián tiếp là những hình thức phúc lợi thay thế cho tiền mặt

Vì sao cần áp dụng bồi thường gián tiếp?

Trong khi bồi thường gián tiếp được sử dụng để trả cho nhân viên như phần thưởng xứng đáng cho công việc của họ, thì bồi thường gián tiếp sẽ tác động vào lòng trung thành, sự gắn kết của nhân viên. Từ đó, chính sách bồi thường này sẽ mang đến những lợi ích như sau:

Giảm chi phí doanh thu của nhân viên

Lợi ích đầu tiên của bồi thường giáp tiếp chính là tác động và làm giảm doanh thu nhân viên. Một trong những lý do hàng đầu khiến nhân viên nghỉ việc là bởi họ không cảm thấy được đền đáp xứng đáng cho đóng góp của mình. Để giải quyết vấn đề này, các bộ phận quản lý cần thiết kế các gói bồi thường (trực tiếp và gián tiếp) và lợi ích hấp dẫn để thu hút và giữ chân nhân viên.

Theo Trung tâm nghiên cứu Pew, có đến 43% nhân viên đã nghỉ việc cho biết các bồi thường, phúc lợi mà họ nhận được quá kém hoặc không có là nguyên nhân chính. Cũng theo trung tâm này, có đến 42% nhân viên được phỏng vấn cho biết, lý do nghỉ việc tiếp theo của họ là nơi làm việc mới cung cấp nhiều lợi ích hơn cho họ.

boi-thuong-gian-tiep-Happytime-2
Thực hiện chiến lược bồi thường, phúc lợi phù hợp giúp giảm chi phí doanh thu nhân viên

Thu hút nhân tài, giữ chân nhân viên

Các gói phúc lợi, bồi thường gián tiếp đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì và phát triển đội ngũ nhân viên của một công ty. Những gói phúc lợi như bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn, và bảo hiểm thất nghiệp có thể giúp cho nhân viên của bạn cảm thấy an tâm hơn về sức khỏe và tình trạng tài chính của mình. 

Tương tự, bồi thường gián tiếp như các chương trình giảm giá cho nhân viên, hoạt động giải trí, hay các chương trình đào tạo có thể giúp cho nhân viên của bạn cảm thấy được đánh giá và được quan tâm. Từ đó giữ chân nhân viên hiệu quả hơn và thu hút nhân tài mới tham gia công ty của bạn.

Một Báo cáo khảo sát lợi ích nhân viên năm 2022 của People Keep cho biết, 82% nhân viên được hỏi nói rằng các gói phúc lợi, bồi thường mà nhà tuyển dụng đưa ra sẽ là yếu tố họ xem xét để quyết định có làm việc tại tổ chức đó hay không.

boi-thuong-gian-tiep-Happytime-3
Chiến lược phúc lợi phù hợp giúp thu hút nhân tài hiệu quả

Cải thiện tinh thần, sức khỏe cho nhân viên

Cung cấp các loại bồi thường gián tiếp có thể giúp cải thiện tinh thần, sức khỏe cho nhân viên và giúp tăng mức độ gắn kết của họ với công việc. Khi nhân viên cảm nhận được doanh nghiệp quan tâm đến hiệu quả, công việc mà họ đang thực hiện, họ sẽ giảm bớt sự căng thẳng về tinh thần tốt hơn.

Các loại bồi thường gián tiếp phổ biến hiện nay

Để hiểu hơn về vấn đề này, bạn có thể tham khảo một số loại bồi thường gián tiếp phổ biến đang được sử dụng hiện nay sau đây. Những bồi thường này được tổng hợp dựa vào Báo cáo khảo sát lợi ích nhân viên năm 2022 của People Keep:

Nhóm phúc lợi sức khỏe cho nhân viên

Theo báo cáo của People Keep, những bồi thường liên quan đến sức khỏe đang được nhiều nhân viên quan tâm hơn. Ví dụ như những bồi thường sau đây:

Nhóm bảo hiểm sức khỏe truyền thống

Nhóm bảo hiểm sức khỏe truyền thống bao gồm như bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp. Những bảo hiểm này gần như được xem là các bồi thường gián tiếp bắt buộc mà doanh nghiệp phải cung cấp cho người lao động của họ. Tùy thuộc vào từng mức thu nhập khác nhau của nhân viên mà mức cung cấp có thể sẽ khác nhau.

boi-thuong-gian-tiep-Happytime-4
Các bảo hiểm sức khỏe truyền thống gần như là bắt buộc với doanh nghiệp

Bảo hiểm sức khỏe nhân thọ

Ngày nay, một số doanh nghiệp cũng đã áp dụng thêm các chương trình bảo hiểm nhân thọ cho nhân viên. Thông qua các gói bảo hiểm nhân thọ này, doanh nghiệp có thể giúp nhân viên chuẩn bị được kế hoạch bảo vệ cho sức khỏe của họ trước những biến cố bất ngờ. Bên cạnh đó, những gói bảo hiểm nhân thọ cũng sẽ tạo ra lợi ích sức khỏe cho người thân của nhân viên.

Trợ cấp chăm sóc sức khỏe

Trợ cấp chăm sóc sức khỏe thường sẽ là những khoản tiền cụ thể hoặc những gói chăm sóc, khám chữa bệnh tổng quát cho nhân viên và người thân của họ. Khá nhiều doanh nghiệp ngày nay đang áp dụng chính sách khám sức khỏe tổng quát cho nhân viên từ 1 – 2 lần/năm. Và những gói trợ cấp này mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp hơn và giúp giữ chân nhân viên hiệu quả.

Một số nhóm lợi ích sức khỏe khác

Báo cáo từ Khảo sát xu hướng lợi ích nhân viên năm 2022 của MetLife2 cũng cho biết thêm, có đến 52% nhân viên nói rằng các chương trình chăm sóc sức khỏe, thể chất là điều họ sẽ quan tâm khi lựa chọn doanh nghiệp. Bên cạnh những lợi ích bồi thường gián tiếp sức khỏe phổ biến ở trên, bạn có thể tham khảo thêm một số lợi ích khác cũng đang được các doanh nghiệp áp dụng như sau:

  • Các chương trình, gói tập luyện Gym, Yoga,… theo sở thích của nhân viên.
  • Các chương trình liên quan đến quản lý căng thẳng.
  • Chương trình hỗ trợ cai thuốc lá.
boi-thuong-gian-tiep-Happytime-5
Có nhiều loại lợi ích sức khỏe doanh nghiệp có thể cung cấp cho nhân viên

Cơ hội lựa chọn lịch làm việc linh hoạt

Trong một cuộc khảo sát do FlexJobs thực hiện cho biết, có đến 97% người lao động nói rằng, họ muốn có một công việc với hình thức làm việc từ xa linh hoạt. Do đó, nhiều doanh nghiệp hiện đang cân nhắc hoặc đã áp dụng cơ hội lựa chọn lịch làm việc linh hoạt để thu hút nhân tài, giữ chân nhân viên hiệu quả hơn. 

Áp dụng lịch làm việc linh hoạt sẽ giúp doanh nghiệp có thể thúc đẩy sự gắn kết nhân viên cao hơn. Khi nhân viên có sự gắn kết tốt, doanh nghiệp có thể giảm 40% sai sót về chất lượng công việc, lợi nhuận tăng thêm 21% và tỷ lệ vắng mặt cũng thấp hơn 41% (Gallup).

Cơ hội phát triển chuyên môn, nghề nghiệp

Sự hạn chế trong phát triển kỹ năng, thiếu cơ hội thăng tiến nghề nghiệp là một trong những nguyên nhân khiến nhân viên rời bỏ tổ chức (Robert Half). Do đó, các khóa đào tạo, cơ hội phát triển và thăng tiến nghề nghiệp cũng đang là một trong bồi thường gián tiếp mà nhiều doanh nghiệp ngày nay áp dụng.

Các khóa đào tạo nâng cao kỹ năng sẽ giúp nhân viên có thể tự tin hoàn thành công việc, nhiệm vụ của họ hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, cơ hội thăng tiến nghề nghiệp sẽ giúp nhân viên có thêm nhiều động lực, nỗ lực để tạo ra năng suất làm việc tốt hơn.

boi-thuong-gian-tiep-Happytime-6
Phát triển chuyên môn, nghề nghiệp là một loại lợi ích gián tiếp

Các bồi thường gián tiếp ít phổ biến khác

Bên cạnh những bồi thường gián tiếp ở trên, doanh nghiệp cũng có thể tham khảo một số bồi thường khác được ít được sử dụng hơn sau đây:

  • Tăng kỳ nghỉ hoặc thời gian nghỉ phép có lương.
  • Hỗ trợ cung cấp học phí cho những nhân viên tham gia các khóa đào tạo bên ngoài không do công ty cung cấp nhưng phục vụ cho lợi ích, tăng trưởng kỹ năng của nhân viên.
  • Cung cấp các bữa ăn nhẹ, phụ cấp ăn trưa, ăn tối,…
  • Điện thoại, máy tính,… hoặc những công cụ làm việc cần thiết cho nhân viên.
  • Cung cấp đặc quyền xe đưa đón của công ty.
  • Cơ hội mua cổ phiếu, cổ phần của doanh nghiệp với mức giá ưu đãi.

Tìm hiểu thêm: Phúc lợi linh hoạt cho nhân viên và những vấn đề nên biết

Cách xây dựng chiến lược bồi thường gián tiếp

Vậy, làm thế nào để xây dựng được chiến lược bồi thường gián tiếp phù hợp? Dưới đây sẽ là những bước hướng dẫn mà bạn có thể tham khảo để biến đổi linh hoạt và phù hợp cho doanh nghiệp của mình. Bao gồm:

Bước 1: Đánh giá thực trạng hiện tại của doanh nghiệp

Để có được chiến lược hiệu quả, bạn cần đánh giá thực trạng về các gói phúc lợi, bồi thường của doanh nghiệp hiện tại. Hãy cố gắng trả lời những câu hỏi sau:

  • Mức ngân sách hiện tại cho các gói bồi thường, phúc lợi của doanh nghiệp như thế nào.
  • Các phúc lợi, bồi thường mà doanh nghiệp đang cung cấp có tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp hay không?
  • Những loại bồi thường, phúc lợi nào đang hiệu quả và đang không hiệu quả.
boi-thuong-gian-tiep-Happytime-7
Bạn cần đánh giá thực trạng doanh nghiệp trước khi triển khai chiến lược

Bước 2: Thu thập phản hồi của nhân viên

Sau khi đã đánh giá thực trạng của doanh nghiệp, bạn sẽ cần thu thập phản hồi của nhân viên về những phúc lợi, bồi thường gián tiếp mà họ muốn. Ngày càng nhiều nhân viên mong muốn sự minh bạch, công bằng hơn ở doanh nghiệp. Vì vậy, quá trình thu thập phản hồi ngoài cung cấp thông tin cần thiết cho chiến lược còn giúp bạn đảm bảo được khía cạnh minh bạch, công bằng trong doanh nghiệp.

Bước 3: Phân tích và thiết lập ngân sách cho chiến lược

Khi đã có phản hồi của nhân viên, bạn cần thực hiện phân tích, thiết lập nguồn ngân sách phù hợp để lập các chiến lược về bồi thường, phúc lợi. Ở bước này, bạn cần làm việc với các nhà quản lý, bộ phận liên quan để có được thông tin chính xác và mức ngân sách phù hợp với tình hình tài chính hiện tại của tổ chức.

Bước 4: Lập chiến lược, thực thi và đo lường

Với ngân sách đã lựa chọn, tính toán ở bước 3, bạn cần lập danh sách các bồi thường, phúc lợi gián tiếp theo phản hồi của nhân viên. Từ danh sách đó, đối chiếu với nguồn lực nhân sự, ngân sách để lựa chọn những hạng mục phù hợp nhất. Lưu ý, những hạng mục phúc lợi, bồi thường mà bạn lựa chọn phải đảm bảo tuân thủ pháp luật hiện hành.

Sau khi đã có chiến lược, bạn cần truyền đạt và bắt đầu thực thi những chiến lược đó. Trong quá trình thực thi, hãy đo lường và tối ưu, sửa đổi phù hợp, kịp thời để chiến lược mang lại hiệu quả.

boi-thuong-gian-tiep-Happytime-8
Trong quá trình thực thi chiến lược bồi thường cần đo lường thường xuyên

Hy vọng với bài viết ngày hôm nay sẽ giúp bạn hiểu hơn về bồi thường gián tiếp là gì và nên lựa chọn những loại bồi thường nào. Bên cạnh đó, nếu bạn muốn quản lý và tạo ra hiệu quả của các chương trình bồi thường, lợi ích được hiệu quả hơn, hãy truy vập và trải nghiệm ngay HappyTime.vn từ hôm nay nhé.

HappyTime.vn sẽ giúp bạn có thể cải thiện được quá trình truyền thông nội bộ, game hóa hoạt động, quy trình giới thiệu nhân viên mới bằng tính năng Gamification,… Từ đó giúp nhân viên có trải nghiệm tốt hơn trong giai đoạn Onboarding này.


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime