Trải nghiệm nhân viên đang là một yếu tố quan trọng quyết định đến sự gắn kết, năng suất và thậm chí là sự thành công trong kinh doanh. Vậy, làm thế nào để gia tăng trải nghiệm nhân viên? 10 tips sau đây của Blog HappyTime có thể hữu ích cho bạn.

Xem xét toàn bộ vòng đời của nhân viên

Theo thống kê từ Trung tâm MIT Sloan, trải nghiệm nhân viên là một trong những yếu tố tạo ra sự thành công cho doanh nghiệp. Báo cáo này cho biết, các công ty nằm trong top 4 về trải nghiệm của nhân viên có 51% doanh thu đến từ các sản phẩm và dịch vụ được giới thiệu trong 2 năm qua, so với 24% của các công ty ở nhóm cuối.

Để đạt được sự đổi mới, tiến bộ đó, xem xét về “vòng đời” sẽ là một yếu tố giúp gia tăng trải nghiệm của họ một cách tích cực hơn. Vòng đời nhân viên sẽ bắt đầu từ giai đoạn tuyển dụng đến khi họ rời bỏ doanh nghiệp của bạn. Để gia tăng trải nghiệm nhân viên tốt hơn dựa vào vòng đời của họ, bạn cần xem xét:

  • Quá trình tuyển dụng của bạn đang áp dụng có mang lại hiệu quả không?
  • Các công cụ, quy trình để giới thiệu, đưa nhân viên hòa nhập với doanh nghiệp có đang hiệu quả không?
  • Các thủ tục nhân sự có đang được triển khai minh bạch và rõ ràng không?
  • Nhân viên của bạn có nhận được những phúc lợi linh hoạt, thời gian nghỉ, được cung cấp đủ điều kiện để hoàn thành công việc của họ tốt nhất hay không?
Bạn nên gia tăng trải nghiệm nhân viên dựa theo vòng đời của họ
Bạn nên gia tăng trải nghiệm nhân viên dựa theo vòng đời của họ

Thúc đẩy mối quan hệ giữa nhân viên – quản lý

Các nhà quản lý chiếm đến 70% trải nghiệm trong sự gắn kết của nhân viên với doanh nghiệp (theo Gallup). Do đó, một trong những cách để gia tăng trải nghiệm nhân viên chính là cải thiện mối quan hệ của nhân viên – quản lý. Để giúp tăng yếu tố này, bạn cần:

  • Đưa ra cho nhân viên của mình định hướng, mục tiêu rõ ràng hơn.
  • Thường xuyên giao tiếp, cởi mở hơn để xây dựng lòng tin với nhân viên của mình.
  • Cung cấp cho họ những phản hồi nhanh chóng nhất.
  • Tích cực lắng nghe nhân viên, hành động dựa trên các kết quả phản hồi.

Luôn có chiến lược truyền thông đối phó với khủng hoảng

Khủng hoảng là một trong những vấn đề rất dễ xảy ra trong doanh nghiệp, đặc biệt khi nền kinh tế đang suy thoái như hiện nay. Rất nhiều tập đoàn lớn trên thế giới như Amazon, Twitter đã tiến hành sa thải hàng ngàn nhân viên của họ, điều này sẽ tạo ra nhiều sự khủng hoảng hơn trong môi trường doanh nghiệp nói chung.

Và nó cũng sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm của nhân viên khi đi làm tại doanh nghiệp. Có đến 30% số người được khảo sát tin rằng các nhân viên là người bị bỏ qua nhiều nhất khi doanh nghiệp của họ đối diện với các khủng hoảng (Deloitte Advisory).

Vì vậy, cách để giúp nhân viên có được trải nghiệm tốt hơn chính là luôn giúp họ có thể nắm được những thông tin cần thiết về sự biến đổi của doanh nghiệp. Từ đó giảm thiểu được sự sợ hãi, thất vọng và không gây ra tâm lý lo lắng cho họ trong công việc.

Tìm hiểu thêm: Top 9 cách trị nhân viên cứng đầu giúp tăng hiệu suất làm việc

Tạo dựng, duy trì văn hóa làm việc đầy cảm hứng

Văn hóa tích cực, môi trường làm việc tích cực sẽ giúp nhân viên của bạn làm việc năng suất hơn, có sức khỏe tốt hơn và trải nghiệm làm việc tốt hơn. Do đó cải thiện môi trường, văn hóa làm việc là một trong những cách để giúp bạn gia tăng trải nghiệm nhân viên tại doanh nghiệp của mình.

Xây dựng văn hóa rõ ràng, minh bạch và tin cậy, đồng thời đảm bảo nhân viên của bạn biết rằng họ có thể liên hệ với bạn nếu có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào. Điều này sẽ cải thiện trải nghiệm của nhân viên, giúp giảm mức độ căng thẳng và cho phép bạn tạo ra một môi trường hỗ trợ.

Doanh nghiệp cũng cần đầu tư vào môi trường làm việc vật chất xung quanh của nhân viên. Nó bao gồm như cung cấp không gian làm việc sáng tạo hơn, cung cấp cho nhân viên những thiết bị, công cụ hỗ trợ cần thiết để nhân viên có thể phát huy tối đa năng lực của mình.

Văn hóa doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm của nhân viên
Văn hóa doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm của nhân viên

Cung cấp cho họ cơ hội phát triển nghề nghiệp

Nhân viên sẽ làm việc kém hiệu suất hơn khi họ cảm thấy công việc của mình không ý nghĩa hoặc không có cơ hội phát triển nghề nghiệp trong tương lai. Vì vậy, để gia tăng trải nghiệm nhân viên tốt hơn, hãy cho họ thấy được giá trị của mình, cơ hội phát triển trong tương lai của họ. Một số ý tưởng mà bạn có thể áp dụng như:

  • Trao quyền cho nhân viên của mình, khuyến khích họ định hình môi trường làm việc theo cách mà họ mong muốn.
  • Truyền đạt cho nhân viên về tầm nhìn, sứ mệnh của doanh nghiệp để họ thấy được vai trò, ý nghĩa trong công việc của mình.
  • Cung cấp cho họ những chương trình đào tạo, cố vấn, những chứng nhận có liên quan đến công việc của họ.
  • Cung cấp cho nhân viên cơ hội thăng chức, tăng lương, nhận được những phần thưởng xứng đáng khi họ hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Giúp nhân viên gắn kết tốt hơn với đồng nghiệp

Sự gắn kết nhân viên giúp thúc đẩy năng suất làm việc của họ lên đến 21% (theo Gallup). Một số ý tưởng để bạn có thể sử dụng để giúp tăng sự gắn kết của nhân viên với đồng nghiệp, đội nhóm của họ như:

  • Đặt ra mục tiêu rõ ràng hơn cho nhân viên.
  • Tạo ra văn hóa giao tiếp cởi mở, phản hồi trung thực.
  • Cung cấp cho nhân viên công cụ, nguồn lực phù hợp trong giao tiếp, liên lạc với đồng nghiệp của mình.
  • Khuyến khích nhân viên đón nhận những thử thách mới.
  • Áp dụng các hình thức cải thiện giao tiếp nội bộ trong doanh nghiệp.

Tìm hiểu thêm: Truyền thông nội bộ là gì? Chìa khóa vàng để gắn kết nhân viên

Sử dụng công nghệ trải nghiệm nhân viên phù hợp

Đảm bảo bạn đang sử dụng công nghệ phù hợp cũng là cách để gia tăng trải nghiệm nhân viên cho doanh nghiệp của mình. Ngày nay, rất nhiều doanh nghiệp đang ứng dụng các nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên cho tổ chức của mình. Trong đó nổi bật có ứng dụng HappyTime.

Đây là phần mềm được phát triển bởi Công ty Cổ Phần TopCV Việt Nam, hiện đang được các doanh nghiệp lựa chọn như một công cụ hỗ trợ đắc lực để giúp gia tăng trải nghiệm nhân viên. Với những tính năng vượt trội, HappyTime giúp cho doanh nghiệp:

  • Tăng cường liên kết và giao tiếp nội bộ hiệu quả hơn với tính năng “bảng tin truyền thông nội bộ” của mình.
  • Giúp nhân viên cảm thấy vai trò của mình, được công nhận kịp thời ngay từ những hoạt động nhỏ nhất như đi làm đúng giờ, chuyên cần,…
  • Thúc đẩy quá trình trải nghiệm, giới thiệu, gắn kết nhân viên nhanh hơn bởi hệ thống bảng tin nhanh chóng.
  • Giúp doanh nghiệp tận dụng sức mạnh công nghệ trong quá trình gia tăng trải nghiệm của nhân viên tốt hơn, xử lý nhanh chóng được những nhiệm vụ lặp đi lặp lại hàng ngày của doanh nghiệp.
  • Đảm bảo được tính công bằng, minh bạch trong quá trình quản lý của doanh nghiệp từ những hoạt động như chấm công, tính lương, phân ca làm việc cho nhân sự,…
HappyTime giúp gia tăng trải nghiệm nhân viên hiệu quả và tích cực hơn
HappyTime giúp gia tăng trải nghiệm nhân viên hiệu quả và tích cực hơn

Hạn chế tình trạng quá tải thông tin giữa các đội nhóm

Tình trạng quá tải thông tin thường xuyên xảy ra ở giai đoạn hiện tại, đặc biệt là với những doanh nghiệp mang tính chất toàn cầu (Global). Quá tải thông tin có thể khiến cho nhân viên của bạn có những trải nghiệm không tốt, nhận thông tin sai lệch, thông điệp dư thừa và dẫn đến năng suất làm việc của họ cũng trở nên thấp hơn.

Vì vậy, điều rất quan trọng đầu tiên mà bạn cần lưu ý khi thực hiện gia tăng trải nghiệm nhân viên chính là cung cấp quá nhiều thông tin cũng có thể gây ra sự khó chịu như khi bạn cung cấp ít thông tin cho nhân viên. Để tránh tính trạng này, bạn cần đảm bảo doanh nghiệp cung cấp thông tin đúng, đủ và phù hợp với nhân viên của mình.

Giải quyết hiệu ứng silo trong hợp tác giữa các tổ chức

Hiệu ứng silo xảy ra khi các nhóm trong doanh nghiệp trở thành các “silo” riêng biệt và khác biệt với nhau. Nhân viên trong các nhóm này cộng tác và giao tiếp với nhau nhưng bị cắt đứt khỏi phần còn lại của  doanh nghiệp. Hiệu ứng này sẽ gây ra nhiều trải nghiệm tiêu cực cho nhân viên khi họ không thể nắm rõ được những kế hoạch ngoài đội nhóm của họ. Nó cũng tạo ra nhiều vấn đề khó khăn cho doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp cần phải phát hiện và giải quyết hiệu ứng silo này càng sớm càng tốt.

Tạo ra cơ hội việc làm linh hoạt hơn cho nhân viên

Xu hướng làm việc linh hoạt từ xa đang được nhiều nhân viên lựa chọn hơn bao giờ hết sau ảnh hưởng của đại dịch Covid – 19. Đầu năm 2022, Owl Laps đã thực hiện nghiên cứu và cho thấy, nhân viên hạnh phúc hơn 22% khi họ được lựa chọn chỗ làm làm việc và hình thức làm việc mà họ mong muốn.

Bên cạnh đó, khi được cung cấp cơ hội làm việc linh hoạt hơn, họ cũng có thể cân bằng được cuộc sống, công việc của mình. Từ đó giúp gia tăng trải nghiệm nhân viên, sức khỏe tinh thần của họ được hiệu quả hơn. Thật vậy, theo nghiên cứu của ValuePenguin, 65% số người được hỏi tại Mỹ cho biết họ sẽ đạt hiệu quả công việc tốt hơn nếu được cung cấp cơ hội làm việc từ xa.

Đầu tư vào sức khỏe, phúc lợi của nhân viên

Đầu tư vào những chế độ phúc lợi, sức khỏe cho nhân viên là một cách giúp doanh nghiệp gia tăng trải nghiệm tích cực hơn cho họ. Theo MetLife cho biết, 72% nhân viên nói rằng các chế độ phúc lợi linh hoạt sẽ tác động đến sự trung thành của họ. Mức độ hài lòng, vui vẻ của họ cũng tăng cao hơn, hiệu suất làm việc của họ cũng sẽ được cải thiện cao hơn 12% khi doanh nghiệp đầu tư vào các chế độ phúc lợi của mình (đại học Warwick – Anh).

Một số ý tưởng về các chế độ phúc lợi giúp gia tăng trải nghiệm nhân viên tốt hơn mà bạn có thể áp dụng như:

  • Phúc lợi liên quan đến công việc: Cung cấp thêm ngày nghỉ, chi trả các khoản phí đi lại, phụ cấp cho nhân viên làm việc từ xa,…
  • Phúc lợi liên quan đến sức khỏe: Ví dụ như các gói kiểm tra sức khỏe định kỳ, cung cấp chương trình chăm sóc sức khỏe cho người phụ thuộc,…
Các chế độ phúc lợi linh hoạt sẽ giúp bạn giữ chân nhân viên lâu hơn
Các chế độ phúc lợi linh hoạt sẽ giúp bạn giữ chân nhân viên lâu hơn

Hy vọng những Tips ở trên sẽ giúp cho bạn có thể xây dựng được chiến lược gia tăng trải nghiệm nhân viên tích cực hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể truy cập và sử dụng nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên HappyTime miễn phí ngay từ hôm nay.


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime