Chuyển đổi số là một tiến trình gần như “bắt buộc” với các doanh nghiệp trong thời đại công nghệ 4.0 đang phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Vậy, tại sao phải chuyển đổi số cho doanh nghiệp, hãy cùng Blog HappyTime tìm lời giải đáp ngay nhé.

Chuyển đổi số là gì?

Theo thuật ngữ thông thường, chuyển đổi số chính là quá trình sử dụng, áp dụng công nghệ để tối ưu được cách thức kinh doanh của doanh nghiệp. Từ đó thúc đẩy doanh nghiệp tăng trưởng, mở rộng thị trường mới và khai thác thị trường hiện có tốt hơn. Tuy vậy, khái niệm chuyển đổi số có thể sẽ khác nhau giữa các doanh nghiệp và giữa các mục đích với nhau.

Trong “Hướng dẫn chuyển đổi kỹ thuật số nửa năm một lần trên toàn thế giới của IDC”, các chuyên gia đã nhấn mạnh rằng, toàn bộ thế giới sẽ chi ra khoảng 1.97 nghìn tỷ USD để thực hiện các công nghệ và dịch vụ hỗ trợ cho số hóa. Con số này cũng được dự đoán sẽ tăng lên 2.1 nghìn tỷ USD sau năm 2022.

Chuyển đổi số là quá trình cần thiết để doanh nghiệp tạo ra lợi thế cạnh tranh
Chuyển đổi số là quá trình cần thiết để doanh nghiệp tạo ra lợi thế cạnh tranh

10 lý do tại sao phải chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Vậy, tại sao phải chuyển đổi số cho doanh nghiệp? Những lý do sau đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về vấn đề này.

Khách hàng ngày càng mong đợi nhiều hơn

Trong thế giới khi kỹ thuật số đang ngày càng phát triển, khách hàng mong muốn các doanh nghiệp áp dụng các giải pháp kỹ thuật số và trực tuyến tốt nhất để duy trì hiệu quả và tính cạnh tranh. Sự phát triển mạnh mẽ của cách mạng 4.0 cũng tạo ra sức ép cần chuyển đổi đối với doanh nghiệp.

Nếu doanh nghiệp không kịp thời thay đổi và áp dụng những công nghệ số mới vào quá trình bán hàng của mình, khách hàng có thể thất vọng với họ. Nó cũng sẽ làm cho doanh nghiệp bị mất lợi thế so với đối thủ cạnh tranh của mình. Tuy vậy, việc chuyển đổi số như một con dao 2 lưỡi và doanh nghiệp cần phải thận trọng, toàn diện trong quá trình này.

Nhân viên cần công cụ hiện đại để làm việc hiệu quả

Đây là một trong những lý do giải thích tại sao phải chuyển đổi số cho doanh nghiệp. Đại dịch Covid 19 đã thay đổi khái niệm “bình thường mới” của nhiều doanh nghiệp vào năm 2020. Đến năm 2022, làm việc từ xa đã là một hình thức làm việc phổ biến và được nhiều người lao động lựa chọn. Do đó, nếu không kịp thời chuyển đổi số, doanh nghiệp sẽ khó tiếp cận được với nhân sự tài năng.

Doanh nghiệp có thể thu thập dữ liệu tốt hơn

Mỗi doanh nghiệp đều cần phải thu thập hàng ngàn đến hàng triệu dữ liệu khách hàng, dữ liệu nhân viên,… và các dữ liệu liên quan khác hàng ngày. Áp dụng chuyển đổi số dữ liệu sẽ giúp quá trình này được diễn ra nhanh chóng và tối ưu hơn. Những phần mềm hỗ trợ sẽ giúp doanh nghiệp có thể đẩy nhanh được quá trình thu thập dữ liệu,  kết hợp các dữ liệu đó cho hoạt động kinh doanh trở nên thông minh và ở cấp độ cao hơn.

Tìm hiểu thêm: 10 cách “lên dây cót tinh thần” để nhân viên làm việc tốt hơn x10

Dữ liệu của doanh nghiệp được bảo mật tốt hơn

Ngày nay, khi dữ liệu là một trong những lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp, việc tăng cường bảo mật chúng lại càng quan trọng hơn. Tuy vậy, những hình thức lưu trữ giữ liệu truyền thống không thể thực hiện tốt được chức năng bảo mật thông tin, dữ liệu cho doanh nghiệp. Quá trình chuyển đổi số sẽ có tác động mạnh mẽ đến nhu cầu bảo mật thông tin, giúp các dữ liệu của doanh nghiệp được an toàn hơn.

Công nghệ chuyển đổi số giúp bảo mật thông tin cho doanh nghiệp tốt hơn
Công nghệ chuyển đổi số giúp bảo mật thông tin cho doanh nghiệp tốt hơn

Chuyển đổi số giúp quản lý tài nguyên mạnh mẽ hơn

Một lý do khác để giải thích tại sao phải chuyển đổi số cho doanh nghiệp chính là quá trình này sẽ giúp hợp nhất được thông tin – tài nguyên của doanh nghiệp trên cùng một hệ thống tinh gọn hơn. Thay vì phân tán phần mềm và cơ sở dữ liệu, nó hợp nhất các nguồn lực, tài nguyên của công ty và giảm sự chồng chéo của nhà cung cấp. Và bạn cần nhớ rằng, chuyển đổi số sẽ diễn ra trên mội lĩnh vực, hoạt động của doanh nghiệp, do đó sẽ giúp quản lý các tài nguyên được mạnh mẽ hơn.

Tăng trải nghiệm khách hàng tốt hơn

Khách hàng ngày nay có kỳ vọng cao hơn về việc được trải nghiệm kỹ thuật số trong quá trình mua hàng. Do đó, đây cũng là một trong những lý do giải thích tại sao phải chuyển đổi số cho doanh nghiệp. Theo báo cáo từ Gartner, có đến 2/3 doanh nghiệp được khảo sát cho biết, họ đang cạnh tranh bằng việc tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.

Và có thể thấy rằng, quá trình chuyển đổi số giúp ích cho họ rất nhiều trong việc tạo ra lợi thế cạnh tranh này. Quá trình chuyển đổi số không chỉ có thể mở ra hiệu quả cho doanh nghiệp, mà còn mang lại trải nghiệm trực quan, liền mạch hơn cho khách hàng.

Quá trình chuyển đối số cũng giúp doanh nghiệp đảm bảo tốt hơn về tính riêng tư của khách hàng, một trong những yếu tố mà họ coi trọng ngày nay.  Khi doanh nghiệp áp dụng mạnh mẽ các công nghệ kỹ thuật số, họ có thể cung cấp cho khách hàng quyền kiểm soát cách dữ liệu của họ được thu thập và sử dụng. Đồng thời, doanh nghiệp cũng có thể trao quyền cho họ quyền tự chủ để đưa ra quyết định về dữ liệu của họ.

Tiết kiệm chi phí, tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp

Những công ty thực hiện chuyển đổi số càng sớm càng tốt sẽ có mức lợi nhuận, hiệu quả làm việc cao hơn. Theo báo cáo được thực hiện bởi SAP Center for Business Insights và Oxford Economics cho thấy:

  • Có đến 80% tổ chức được khảo sát đã hoàn thành chuyển đổi số trong doanh nghiệp và có mức báo cáo lợi nhuận tăng hơn so với trước đó.
  • 85% doanh nghiệp cho biết rằng thị phần thị trường của họ đã tăng hơn.
  • Trung bình, các nhà lãnh đạo đã đạt được mức tăng trưởng kỳ vọng cao hơn 23% so với đối thủ cạnh tranh khi áp dụng chuyển đổi số.
Lợi nhuận của doanh nghiệp tăng trưởng tốt hơn khi thực hiện chuyển đổi số
Lợi nhuận của doanh nghiệp tăng trưởng tốt hơn khi thực hiện chuyển đổi số

Cải thiện sự gắn kết, hợp tác của nhân viên

Chuyển đổi số bao gồm quả quá trình chuyển đổi công cụ giao tiếp nội bộ của doanh nghiệp. Do đó, cải thiện được sự gắn kết, hợp tác của nhân viên với nhau chính là một trong những lý do tại sao phải chuyển đổi số sớm cho doanh nghiệp của bạn. Bên cạnh cung cấp phương thức liên lạc hiệu quả hơn, chuyển đổi số cũng giúp tăng cường sự minh bạch trong các thông tin của tổ chức.

Ngoài ra, chuyển đổi số bên cũng giúp doanh nghiệp có thể phát triển được văn hóa tổ chức tốt hơn. Sự thay đổi văn hóa kỹ thuật số này là rất quan trọng để các doanh nghiệp duy trì sự bền vững. Nó buộc các thành viên trong nhóm phải nâng cao kỹ năng và học tập kỹ thuật số để tận dụng những lợi ích của trong quá trình trải nghiệm số của mình.

Cải thiện năng suất làm việc cho nhân viên

Chuyển đổi số giúp tăng năng suất của mỗi cá nhân trong doanh nghiệp tốt hơn. Thực tế, thí điểm thay đổi công nghệ 4.0 đã được thực hiện ở Đồng Bằng Sông Cửu Long với lĩnh vực sản xuất nông nghiệp và cho ra hiệu quả kinh tế cao hơn. Quá trình ứng dụng công nghệ vào hệ thống tưới tiêu, giám sát giúp tăng năng suất lên 30%, giảm 50% lượng khí thải nhà kính, tăng thu nhập cho người nông dân nơi đây (FPT).

Tìm hiểu thêm: Làm sao để nhân viên làm việc có năng suất chất lượng hiệu quả

Giúp đưa ra quyết định nhanh – chính xác hơn

Lý do cuối cùng để giải thích tại sao phải chuyển đổi số cho doanh nghiệp trong bài viết ngày hôm nay chính là quá trình này giúp người lãnh đạo đưa ra quyết định nhanh – chính xác hơn. Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp tận dụng tốt hơn lợi thế của Big Data (dữ liệu lớn), IoT,… làm cơ sở cho quá trình ra quyết định kinh doanh.

Bên cạnh đó, những công cụ phân tích phù hợp sẽ giúp chuyển đổi, dự báo được dữ liệu thu thập được một cách nhanh chóng. Từ đó tạo ra những cơ sở tiền đề để người lãnh đạo có thể xác định được xu hướng phát triển tốt cho doanh nghiệp, đưa ra quyết định nhanh chóng, chính xác và mang lại hiệu quả kinh doanh tốt hơn.

HappyTime – hỗ trợ tinh gọn quá trình chuyển đổi số

Với những lý do ở trên, hy vọng bạn đã biết tại sao phải chuyển đổi số cho doanh nghiệp. Tuy vậy, theo thống kê từ Forbes, có đến 70% doanh nghiệp đang gặp thất bại khi thực hiện quá trình chuyển đổi số cho tổ chức của mình. Lựa chọn công nghệ hỗ trợ chuyển đổi số không phù hợp là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự thất bại đó.

Không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ tiềm lực để tạo ra những công cụ riêng để hỗ trợ quá trình chuyển đổi số của mình. Do đó, những ứng dụng – phần mềm được ra đời để hỗ trợ quá trình chuyển đổi số này cho doanh nghiệp. Trong đó nổi bật có HappyTime.

Đây là một trong những phần mềm hỗ trợ đắc lực cho quá trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp. Nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên HappyTime với những tính năng vượt trội giúp doanh nghiệp có thể tinh gọn và đẩy nhanh quá trình số hóa hơn. Ví dụ như những tính năng sau:

  • Số hóa quá trình từ chấm công đến tính lương: Cung cấp nhiều hình thức chấm công, giúp doanh nghiệp tổng hợp bảng công chỉ sau vài thao tác, hỗ trợ xuất file tổng hợp tính lương nhanh chóng.
  • Số hóa quá trình phân ca làm việc: Giúp doanh nghiệp gạt bỏ sự cồng kềnh khi phải phân ca, đổi ca làm việc bằng các bản giấy rườm rà. Người quản lý có thể thực hiện công việc này ngay trên HappyTime.
  • Số hóa quá trình phê duyệt đơn từ: Nhân viên có thể dễ dàng khởi tạo các loại đơn từ như đơn nghỉ phép, đơn tăng ca,… Quản lý chỉ cần phê duyệt ngay trên ứng dụng chỉ với 1 cú click nhanh chóng.
  • Số hóa quá trình lưu trữ hồ sơ của nhân viên trên hệ thống, quản lý, lưu trữ tập trung bằng công nghệ bảo mật cao. Từ đó giúp doanh nghiệp giảm thiểu nhân lực để thực hiện công việc này, giảm thiểu được chi phí in ấn, thời gian kiểm tra,…
HappyTime hỗ trợ đắc lực cho quá trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp
HappyTime hỗ trợ đắc lực cho quá trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Trên đây là những lý do và lợi ích sẽ giúp bạn hiểu hơn tại sao phải chuyển đổi số cho doanh nghiệp càng sớm càng tốt. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo thêm nhiều bài viết khác của HappyTime để cập nhật những xu hướng quản lý nhân sự thời đại mới 4.0 ngay nhé.


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime