Khi nhân viên hạnh phúc, họ có thể tăng năng suất làm việc lên đến 12% (theo SSRN), doanh nghiệp cũng sẽ phát triển hơn. Vậy nhân viên hạnh phúc là gì và làm gì để nhân viên hạnh phúc? Hãy cùng Blog HappyTime tìm hiểu về vấn đề này nhé.

Thế nào là nhân viên hạnh phúc?

Dù doanh nghiệp có một sản phẩm tuyệt vời, có các ý tưởng kinh doanh xuất sắc nhưng nếu khách hàng không hài lòng với dịch vụ và quá trình sử dụng sản phẩm, chỉ có nghĩa doanh nghiệp đó vẫn sẽ thất bại. Sự hài lòng của khách hàng bị tác động trực tiếp bởi sự hạnh phúc của nhân viên. Do đó ngày nay rất nhiều doanh nghiệp đang quan tâm đến vấn đề tạo ra những nhân viên hạnh phúc trong tổ chức của mình.

Có rất nhiều bài báo cũng như các nghiên cứu về nhân viên hạnh phúc. Tuy vậy nhìn chung có thể thấy rằng nhân viên hạnh phúc là những người thực sự sáng tạo và đem lại được sự gia tăng năng suất tổng thể cho tổ chức mà họ đang làm việc. Hay bạn cũng có thể hiểu rằng nhân viên hạnh phúc sẽ là khi họ cảm thấy tự hào và hoàn thành công việc của họ, thích những gì họ làm khi gắn kết trong tổ chức.

Nhân viên hạnh phúc là khi họ cảm thấy hài lòng, tự hào với công việc của họ
Nhân viên hạnh phúc là khi họ cảm thấy hài lòng, tự hào với công việc của họ

Nhân viên hạnh phúc và sự tăng trưởng của doanh nghiệp

Với mỗi doanh nghiệp sự tăng trưởng không chỉ tập trung vào khách hàng, mà họ cần phải tập trung vào cả nhân viên của hậu nếu muốn sự tăng trưởng đó là bền vững. Đó là lý do vì sao việc tạo ra sự hạnh phúc cho nhân viên đang ngày càng quan trọng hơn. Cụ thể doanh nghiệp sẽ nhận lại được những lợi ích như sau:

Tăng tỷ lệ giữ chân nhân viên

Theo thống kê được đăng tải trên Hubspot, để thay thế 1 nhân viên mới, doanh nghiệp sẽ cần tốn mức chi phí lên đến 33% số lương hàng năm để chi trả cho vị trí đó. Trên thực tế, có rất nhiều nhân viên không hạnh phúc đã chủ động nghỉ việc và khiến các công ty tại Hoa Kỳ tiêu tốn đến hơn 550 tỷ USD mỗi năm (Mvix). 

Khi nhân viên không thích nơi làm việc của họ, họ sẽ có xu hướng tìm kiếm các công việc thuận lợi, vui vẻ hơn. Ngược lại, theo The CEO Magazine, khi nhân viên hạnh phúc, họ ở lại công ty lâu hơn gấp 4 lần so với những người không hạnh phúc.

Tìm hiểu thêm: Các giai đoạn trong vòng đời nhân viên và cách giữ chân nhân tài

Tăng năng suất làm việc của nhân viên

Thống kê các nhà kinh tế tại Đại học Warwick cho thấy, nhân viên hạnh phúc có năng suất làm việc cao hơn 12% so với những nhân viên còn lại. Họ cũng sẽ ít bị kiệt sức hơn, ít bị căng thẳng hơn, tập trung công việc tốt hơn thay vì tập trung vào những tâm trạng tiêu cực. Thống kê khác từ The CEO Magazine cũng cho thấy, nhân viên hạnh phúc sẽ có nhiều năng lượng làm việc hơn 65% so với những người còn lại. Do đó, họ cũng sẵn sàng đối diện với các thách thức trong công việc.

Tìm hiểu thêm: Top 10 cách tạo động lực cho nhân viên người lãnh đạo nên áp dụng

Một số lợi ích khác khi nhân viên hạnh phúc

Bên cạnh 2 lợi ích lớn ở trên, giúp nhân viên của bạn hài lòng, hạnh phúc với công việc cũng mang lại một số lợi ích khác như sau:

  • Nhân viên đưa ra được các quyết định thông minh và tốt hơn khi họ ít lo lắng, sợ hãi hơn.
  • Chất lượng dịch vụ khách hàng được nâng cao hơn khi nhân viên của bạn được vui vẻ, thoải mái trong công việc của mình.
  • Nhân viên có sự sáng tạo, thường xuyên có tư duy đổi mới tốt hơn.
  • Tăng khả năng tự lãnh đạo trong công việc của chính mình của mỗi nhân viên.
  • Kết nối nội bộ được hiệu quả và gắn kết hơn.
Nhân viên hạnh phúc mang lại nhiều lợi ích tăng trưởng cho doanh nghiệp
Nhân viên hạnh phúc mang lại nhiều lợi ích tăng trưởng cho doanh nghiệp

6+ cách tạo nên những nhân viên hạnh phúc nhất

Vậy, làm thế nào để nhân viên hạnh phúc hơn? Dưới đây sẽ là các cách để thực hiện điều này mà bạn có thể tham khảo:

Giúp nhân viên cân bằng cuộc sống – công việc

Sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống của nhân viên đóng một vai trò lớn với hạnh phúc của họ trong công việc. Sự cân bằng này cho phép nhân viên của bạn linh hoạt hơn giữa cam kết công việc và những vấn đề giữa gia đình, cá nhân của họ. Bạn có thể thực hiện một số cách sau để giúp nhân viên cân bằng cuộc sống – công việc tốt hơn:

  • Cung cấp cho họ các tùy chọn về hình thức làm việc linh hoạt hơn. Ví dụ như làm việc từ xa trong một số ngày hoặc thay đổi thời gian làm việc phù hợp. Nghiên cứu từ ValuePenguin cho thấy, có đến 65% nhân viên tại Mỹ thích làm việc từ xa và mang lại hiệu quả công việc tốt hơn.
  • Khuyến khích các nhà quản lý đo lường tiến độ trong năng suất và dự án — thay vì kiểm soát thời gian ở văn phòng của nhân viên.
  • Khuyến khích các nhà quản lý, lãnh đạo không kết nối với nhân viên ngoài giờ làm việc.
  • Tiến hành đánh giá thường xuyên khối lượng công việc của nhân viên và hỏi họ về việc quản lý khối lượng công việc của họ.
  • Xem xét lại các chính sách về thời gian nghỉ để cho phép nhân viên có thêm thời gian hồi phục năng lượng.

Lắng nghe nhân viên của bạn

Đa số mọi hoạt động quản lý trong doanh nghiệp hiện nay đều xuất hiện dưới hình thái là nhà lãnh đạo quyết định – nhân viên thực hiện. Nhân viên của bạn sẽ không được đóng góp ý kiến vào quá trình ra quyết định của lãnh đạo. Điều này sẽ dẫn đến sự bất hạnh tổng thể và thiếu động lực.

Theo Báo cáo Giữ chân Nhân viên của TINYpulse, 40% nhân viên phỏng vấn cho công việc mới đánh giá hiệu suất của cấp trên là không hiệu quả. Điều này sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu lắng nghe, thái độ tích cực của nhân viên. Vì vậy, với vai trò của một nhà quản lý, hãy học cách lắng nghe ý kiến, sự đóng góp của nhân viên.

Xây dựng môi trường làm việc tích cực

Trên thực tế, để xây dựng được môi trường làm việc tích cực là điều rất khó hiện nay, nhưng đây lại là yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng, hạnh phúc của nhân viên. Nghiên cứu từ Deloitte cho thấy, 94% CEO và 88% nhân viên tin rằng văn hóa doanh nghiệp là yếu tố giúp tạo ra sự thành công.

Môi trường làm việc tích cực đến từ sự trải nghiệm của nhân viên, sự tương tác trong đội nhóm và những yếu tố cơ sở vật chất xung quanh. Bao gồm:

  • Yếu tố cơ sở vật chất: Doanh nghiệp cung cấp đầy đủ cho nhân viên của mình những công cụ, cơ sở vật chất cần thiết để hoàn thành công việc. Ví dụ như máy tính, bàn ghế, không gian làm việc.
  • Sự tương tác trong doanh nghiệp: Chính là sự kết nối, trao đổi, lắng nghe và phản hồi giữa nhân viên – nhân viên, giữa nhân viên – lãnh đạo. 
  • Trải nghiệm nhân viên: Là tất cả những yếu tố mà nhân viên sẽ nhận được trong quá trình họ làm việc tại doanh nghiệp. Khi trải nghiệm nhân viên tốt, lợi nhuận của doanh nghiệp có thể tăng đến 25% (Avanade).
  • Minh bạch, công bằng trong mọi quá trình quản lý, cung cấp thông tin, trao đổi trong nội bộ tổ chức. Có đến 33% nhân viên cho biết sự thiếu minh bạch nơi làm việc sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tinh thần làm việc của họ (Recruiter).

Hiện tại, nhiều doanh nghiệp đang ứng dụng các nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân sự để cải thiện môi trường làm việc tích cực hơn. Trong đó HappyTime đang là phần mềm gia tăng trải nghiệm được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Với việc thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, tinh gọn quy trình quản lý nhân sự, nhân viên của bạn sẽ được happy hơn khi ứng dụng HappyTime vào doanh nghiệp.

HappyTime giúp doanh nghiệp tạo ra môi trường làm việc tích cực hơn cho nhân viên
HappyTime giúp doanh nghiệp tạo ra môi trường làm việc tích cực hơn cho nhân viên

Công nhận sự chăm chỉ, khen thưởng nhân viên

Dù lớn hay nhỏ, việc công nhận nhân viên về thành tích, sự chăm chỉ của nhân viên đóng một vai trò quan trọng trong cách nhân viên nhận thức về nơi làm việc, cảm nhận của họ về công việc đang làm. Nhân viên của bạn sẽ cảm thấy được ghi nhận về những sự cố gắng và tăng năng suất làm việc tốt hơn. 

Một thống kê cho thấy, khi nhân viên của bạn được công nhận, khen thưởng đúng lúc, họ sẽ giúp tăng chất lượng dịch vụ khách hàng lên 14% so với thông thường. Với HappyTime cùng hệ thống Gamification của nền tảng này, doanh nghiệp có thể dễ dàng thúc đẩy nhân viên tốt hơn với tính năng ghi nhận, vinh danh kịp thời từ những hành động nhỏ nhất.

Thay đổi không gian làm việc tại văn phòng

Những yếu tố cơ sở vật chất, không gian làm việc đóng vai trò với sự hạnh phúc của nhân viên nhiều hơn những gì bạn nghĩ. Cách bố trí vật lý nơi văn phòng có thể tác động đến trải nghiệm của nhân viên. Một số mẹo trong bày trí văn phòng có thể giúp nhân viên hạnh phúc, hài lòng hơn như sau:

  • Tận dụng các cửa sổ lớn để gia tăng ánh sáng trong văn phòng, cần có rèm để nhân viên không khó chịu khi trời nắng gắt.
  • Tạo ra không gian xanh, sống động, thiên nhiên để giúp văn phòng có không khí trong lành hơn.
  • Đầu tư vào bộ phận lọc chất lượng không khí nếu văn phòng của bạn nằm ở khu vực thường xuyên bị ô nhiễm.
  • Cung cấp đầy đủ nội thất cần thiết cho nhân viên của bạn.

Một số cách làm nhân viên hạnh phúc hơn

Bên cạnh những yếu tố trên, bạn cũng có thể áp dụng thêm một số biện pháp sau đây để giúp nhân viên của bạn hạnh phúc hơn khi làm việc. Ví dụ như:

  • Ủng hộ nhân viên trong những ý tưởng đổi mới. Cho phép nhân viên có không gian để học các quy trình mới và phát triển bộ kỹ năng của họ.
  • Tìm hiểu thêm về nhân viên của bạn để giúp họ có trải nghiệm tốt nhất khi làm việc, cống hiến cho tổ chức.
  • Hãy cố gắng duy trì sự tích cực, động viên cho nhân viên của bạn ngay cả khi họ thất bại, làm việc không hiệu quả.
  • Thay vì khuyến khích nhân viên tăng ca và làm việc nhiều hơn, hãy thử khuyến khích nhân viên rời khỏi bàn làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. Điều này sẽ giúp nhân viên thoải mái hơn trong công việc của mình.
  • Cung cấp thêm cho họ các phúc lợi mở rộng khác. Ví dụ gói khám sức khỏe cho nhân viên và người thân, các chương trình đào tạo chuyên môn,…
Bạn có thể thực hiện nhiều biện pháp để giúp nhân viên hạnh phúc hơn
Bạn có thể thực hiện nhiều biện pháp để giúp nhân viên hạnh phúc hơn

Hy vọng với bài viết ngày hôm nay, bạn đã hiểu hơn về tầm quan trọng của nhân viên hạnh phúc và làm thế nào để giúp nhân viên của bạn được hạnh phúc hơn. Đừng quên tham khảo và sử dụng nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân sự HappyTime để giúp nhân viên của bạn có thể happy ngay từ hôm nay nhé.


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime