Đối phó với những nhân viên cứng đầu luôn là một trong những vấn đề khiến người quản lý “toát mồ hôi”. Vậy, có cách trị nhân viên cứng đầu nào để giúp tăng hiệu suất làm việc? Hãy cùng Blog HappyTime tìm hiểu ngay nhé.

Chân dung của nhân viên cứng đầu

Thống kê từ Achievers vào năm 2019 cho biết, có đến 79% nhân viên nói rằng họ không muốn làm việc. Những nhân viên này cũng cho biết rằng sự không muốn làm việc của mình được biểu hiện bởi cứng đầu, tạo ra những hành vi khó khăn trong công việc. Ba đặc điểm sau đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về nhân viên cứng đầu:

  • Không hoàn thành trách nhiệm, vai trò của mình trong công việc.
  • Kém giao tiếp hoặc không muốn giao tiếp với đội nhóm, người quản lý của họ. Nhân viên sẽ thường xuyên né tránh giao tiếp một cách nhanh nhất.
  • Thường xuyên tỏ ra những thái độ tiêu cực, tạo ra môi trường độc hại trong doanh nghiệp. Nó có thể là những chiếc liếc mắt thiếu tinh tế, đi muộn, về sớm, không chủ ý trong các cuộc họp, luôn hoài nghi những nhân viên chăm chỉ hơn,…
  • Gây ra những sự phá hoại đến quyền hành của người quản lý. Ví dụ như tạo ra những tin đồn, câu chuyện không có thật về người quản lý, xúi dục những người nhân viên khác không nghe theo người quản lý,…
  • Không sẵn sàng chịu trách nhiệm với hành động của mình mà luôn đổ lỗi cho người khác.
Nhân viên cứng đầu là một trong những bài toán khó của người quản lý
Nhân viên cứng đầu là một trong những bài toán khó của người quản lý

Nguyên nhân của nhân viên cứng đầu

Nghiên cứu khác của CCL (Center for Creative Leadership) cũng cho thấy rằng, những nhân viên cứng đầu sẽ có tác động tiêu cực đến đội nhóm, người quản lý của họ. Họ có thể khiến đội nhóm, người quản lý của mình bị sa sút tinh thần, cạn kiệt năng lực và gây ra thiệt hại về hiệu suất làm việc.

Muốn biết cách trị nhân viên cứng đầu, bạn cần biết về nguyên nhân gây ra sự cứng đầu đó. Dưới đây sẽ là một số nguyên nhân được đánh giá gây ra sự cứng đầu của nhân viên. Bao gồm:

  • Thiếu năng lực làm việc so với nhiệm vụ được giao, không có động lực làm việc.
  • Thất vọng về sự thiếu đầu tư vào công việc từ người khác.
  • Do bị ràng buộc bởi chính sách, quy trình quá phức tạp trong doanh nghiệp.
  • Cảm thấy không có cơ hội tăng trưởng, phát triển trong nghề nghiệp.
  • Gặp các vấn đề sức khỏe, cuộc sống cá nhân không mong muốn khiến họ tạo ra sự cứng đầu trong công việc.
  • Không có sự tôn trọng, tin tưởng vào năng lực của người lãnh đạo của họ.
  • Họ không được công nhận kịp thời về những đóng góp của họ, từ đó khiến họ thiếu trách nhiệm hơn trong công việc và trở nên cứng đầu hơn.

Top 9 cách trị nhân viên cứng đầu

Có nhiều người quản lý thường lựa chọn cách sa thải thay vì tìm các cách trị nhân viên cứng đầu. Tuy vậy, điều này vô tình khiến doanh nghiệp có thể loại bỏ nhầm những nhân tài trong công việc của họ. Hãy cùng tham khảo ngay 9 cách trị nhân viên cứng đầu được tổng hợp ngay sau đây nhé:

Thẳng thắn phê bình hành vi

Khi tìm cách trị nhân viên cứng đầu, điều cần làm của người quản lý là nên thẳng thắn phê bình hành vi của nhân viên đó chứ không phải con người họ. Bởi, vai trò của nhà quản lý không phải là đánh giá con người của nhân viên và đảm bảo mọi hành vi của họ đúng với chuẩn mực của doanh nghiệp. Việc đánh giá con người nhân viên có thể mang lại những xung đột không đáng có và không thể giúp bạn trị nhân viên cứng đầu.

Hãy luôn nhớ rằng, mục tiêu chung của các cách trị nhân viên cứng đầu chính là ngăn chặn những hành vi có thể ảnh hưởng đến sự phát triển chung của đội nhóm và doanh nghiệp. Do đó, hãy thẳng thắn trong phê bình hành vi của họ và cho nhân viên của bạn biết sự cứng đầu của họ ảnh hưởng như thế nào đến đồng nghiệp, đội nhóm và doanh nghiệp.

Tìm hiểu thêm: Top 8 cách làm nhân viên vui vẻ – tạo hiệu suất công việc tốt hơn

Xác định nguyên nhân sự cứng đầu

Như đã nhắc đến ở trên, cách trị nhân viên cứng đầu tốt nhất chính là khắc phục nguyên nhân của sự cứng đầu đó. Bạn có thể dựa vào những nguyên nhân được nhắc đến ở chuyên mục số 2 để có thể xác định được chính xác nhân viên của bạn đang gặp được vấn đề gì, từ đó giúp họ giải quyết vấn đề đó.

Xác định đúng nguyên nhân sẽ giúp bạn tìm ra cách trị nhân viên cứng đầu phù hợp
Xác định đúng nguyên nhân sẽ giúp bạn tìm ra cách trị nhân viên cứng đầu phù hợp

Hãy cởi mở và phản hồi tốt hơn cho nhân viên

Theo thống kê từ Better Up, có đến 16% nhân viên đang gọi người quản lý của mình là sự kinh khủng bởi không bao giờ họ nhận được sự phản hồi từ người quản lý. Bên cạnh đó, báo cáo này cũng cho thấy rằng, chỉ có 40% nhân viên chỉ nhận được phản hồi “ok” 1 – 2 lần/năm. Điều này một phần khiến cho nhân viên của bạn có thể trở nên chống đối và cứng đầu hơn.

Do đó, cách trị nhân viên cứng đầu tiếp theo mà bạn có thể áp dụng chính là hãy cố gắng cởi mở và phản hồi cho nhân viên của mình. Hành vi của nhân viên chính là một sự phản ánh về nhận thức, trải nghiệm mà họ nhận được ở môi trường làm việc của mình. Sự lắng nghe, phản hồi tích cực cho nhân viên sẽ giúp họ có thể cảm thấy được tôn trọng và giúp họ thay đổi được hành vi, thái độ của họ tích cực hơn.

Cung cấp cho nhân viên sự hướng dẫn rõ ràng

Theo báo cáo từ Forbes, có đến 93% nhân viên sẽ ở lại với doanh nghiệp nếu họ được cung cấp sự hướng dẫn, đào tạo chuyên nghiệp trong công việc. Một trong những nguyên nhân khiến nhân viên của bạn cứng đầu chính là họ không nhận được sự phát triển của công việc.

Vậy, cách trị nhân viên cứng đầu tiếp theo chính là cung cấp cho họ sự hướng dẫn, đào tạo chuyên môn trong công việc. Điều này giúp họ đủ kiến thức, năng lực của mình để hoàn thành công việc hiệu quả hơn. Sự đào tạo, hướng dẫn rõ ràng, kịp lúc cũng giúp cho nhân viên tăng mức độ tương tác với đội nhóm, người quản lý hiệu quả hơn.

Đạt kỳ vọng rõ ràng với nhân viên

Một bài viết trên LinkedIn cho biết, 50% hiệu suất công việc của một nhân viên sẽ xuất phát từ sự mong muốn về kết quả của họ và 50% còn lại đến từ hành vi của họ. Do đó, một điều quan trọng mà bạn cần phải thực hiện với bất kỳ cách trị nhân viên cứng đầu nào chính là đặt ra kỳ vọng rõ ràng, các giới hạn và mô hình hóa những hành vi mà bạn mong muốn ở nhân viên đó. Cụ thể:

  • Cho nhân viên của bạn biết hành vi mà bạn coi trọng, đánh giá cao đối với họ là gì. Bao gồm những hành vi mà nhân viên cứng đầu sẽ thực hiện với đồng nghiệp, khách hàng, người quản lý của mình,…
  • Xác định xem nhân viên của bạn có đồng ý với những hành vi đó hay không.
  • Đặt ra những ranh giới, giới hạn cho các hành vi của nhân viên cứng đầu. Hãy cho nhân viên của bạn biết về mốc thời gian mà bạn hy vọng họ cải thiện được những hành vi đó là bao lâu.
  • Mô hình hóa những hành vi mà bạn muốn nhân viên của bạn sửa đổi.

Tìm hiểu thêm: Nhân viên hạnh phúc là gì và cách làm nhân viên hạnh phúc hơn

Theo dõi tiến độ nhân viên sát sao hơn

Thường xuyên theo dõi tiến độ công việc của nhân viên, theo dõi sự cải thiện của họ cũng sẽ là một cách trị nhân viên cứng đầu bạn có thể áp dụng thêm. Điều này sẽ giúp cho nhân viên đó cải thiện hành vi tốt hơn trong khung thời gian mong muốn ở trên. Bạn có thể theo dõi phản hồi, tiến độ của nhân viên cứng đầu qua những phương pháp sau:

  • Nhận phản hồi từ những đồng nghiệp xung quanh nhân viên cứng đầu về sự thay đổi của họ.
  • Thường xuyên đánh giá về hiệu suất công việc của nhân viên.
  • Tổ chức các cuộc họp 1 – 1 để cập nhật về sự thay đổi của họ.
Theo dõi tiến độ nhân viên để bạn có thể cập nhật được sự thay đổi của họ tốt hơn
Theo dõi tiến độ nhân viên để bạn có thể cập nhật được sự thay đổi của họ tốt hơn

Bình tĩnh, thể hiện sự tôn trọng nhân viên

Trong bất kỳ tình huống nào khi đối phó với những nhân viên cứng đầu, người quản lý cần phải luôn bình tĩnh và thể hiện được sự tôn trọng với nhân viên của mình. Đừng đưa ra những phản hồi tiêu cực, sự sa thải với bất kỳ nhân viên nào quá dễ dàng. Điều này có thể làm doanh nghiệp mất đi những nhân tài hiếm có.

Với vai trò là nhà quản lý, bạn cũng nên tránh phán xét, chỉ trích nhân viên cứng đầu. Hãy luôn duy trì ngô ngữ cơ thể, giọng điệu trung tính, thái độ trung thực và tôn trọng nhân viên. 

Xác định đúng vai trò của người quản lý

Một trong những nguyên nhân khiến nhân viên của bạn cứng đầu chính là họ không công nhận người quản lý của mình. Người lãnh đạo cần phải thực sự thể hiện được văn hóa của doanh nghiệp, xác định đúng vai trò của mình trong đội nhóm và thể hiện điều đó ra ngoài.

Theo thống kê từ Better Up, có đến 38% nhân viên chưa bao giờ nghe người quản lý của họ nói về văn hóa doanh nghiệp, hoặc họ có nói nhưng không thực hiện. Điều này khiến cho nhân viên nghi ngờ về vai trò của người lãnh đạo. Đặc biệt là những nhân viên giỏi, họ sẽ có cái tôi lớn và từ đó sẽ trở nên cứng đầu hơn khi xác định người quản lý không xứng đáng để lãnh đạo họ.

Cải thiện trải nghiệm nhân viên – môi trường làm việc

Trải nghiệm nhân viên là một trong những yếu tố mà bạn cần quan tâm khi tìm hiểu về những cách trị nhân viên cứng đầu. Bởi, trải nghiệm nhân viên liên quan đến sự quan tâm của lãnh đạo, kỳ vọng trong công việc và sự tiềm năng trong phát triển, thăng tiến sự nghiệp của nhân viên. Đây cũng chính là những nguyên nhân tiềm ẩn gây ra sự cứng đầu của nhân viên.

Theo nghiên cứu Great Attrition, 3 yếu trải nghiệm của nhân viên không tốt dẫn đến sự nghỉ việc của nhân viên bao gồm không có sự quan tâm của lãnh đạo (35%), công việc không bền vững (35%) và thiếu sự nghiệp tiềm năng (35%). Do đó, nhiều doanh nghiệp ngày nay đã ứng dụng các nền tảng quản lý và nâng cao trải nghiệm nhân viên để cải thiện vấn đề này.

Trong đó, nổi bật có HappyTime – đây là một trong những nền tảng giúp bạn có thể tăng trải nghiệm nhân sự tốt hơn. Bao gồm như giúp nhân viên tập trung tốt hơn vào công việc, giảm thiểu thời gian cho những hoạt động không cần thiết như xếp hàng chấm công, tạo, duyệt đơn từ,…

HappyTime cũng giúp nhân viên của bạn nhận được sự công nhận đúng lúc bởi tính năng Gamification. Đây là tính năng game hóa những hoạt động thường ngày. Trao thưởng với những thành tích nhỏ nhất. Bên cạnh đó, HappyTime còn nhiều tính năng hấp dẫn khác cũng được doanh nghiệp ưa chuộng để cải thiện sự cứng đầu, chống đối của nhân viên.

HappyTime hỗ trợ cải thiện sự cứng đầu qua nâng cao trải nghiệm nhân viên

Hy vọng với 9 cách trị nhân viên cứng đầu trên, bạn sẽ quản lý và điều hành công việc, giúp tăng năng suất chung hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, đừng quên truy cập ngay vào HappyTime để có thể dùng thủ nền tảng tăng trải nghiệm nhân viên ngay từ hôm nay nhé.


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime