Phúc lợi linh hoạt cho phép nhân viên của bạn có nhiều lựa chọn hơn cho những quyền lợi mà họ mong muốn. Hãy cùng Blog HappyTime tìm hiểu rõ hơn về khái niệm và các dạng phúc lợi linh hoạt là gì nhé.

Tìm hiểu về phúc lợi trong doanh nghiệp

Để hiểu hơn về chế độ phúc lợi linh hoạt hãy cùng tìm hiểu khái niệm của phúc lợi là gì. Cụ thể như sau.

Phúc lợi là gì?

Phúc lợi trong doanh nghiệp là những quyền lợi mà người lao động sẽ được nhận ngoài chế độ lương thưởng. Ví dụ như sự thoải mái và tiện nghi tại nơi làm việc, loại bảo hiểm, chính sách hỗ trợ nâng cao sức khỏe và an toàn của người lao động,…

Ngoài những phúc lợi bắt buộc của nhà nước và pháp luật thì doanh nghiệp có thể áp dụng thêm nhiều hình thức phúc lợi khác. Ngày nay khi tiền lương đã không còn là động lực chính để người lao động lựa chọn doanh nghiệp, phúc lợi sẽ là yếu tố giúp bạn có thể thu hút nhân tài tốt hơn.

Phúc lợi linh hoạt cung cấp nhiều sự lựa chọn hơn cho nhân viên
Phúc lợi linh hoạt cung cấp nhiều sự lựa chọn hơn cho nhân viên

Phúc lợi linh hoạt là gì?

Phúc lợi linh hoạt (flexible benefit) và khái niệm được sử dụng để chỉ khi doanh nghiệp cung cấp các kế hoạch phúc lợi để nhân viên có thể lựa chọn ra hình thức phù hợp với lối sống, sở thích và nhu cầu của họ. Chế độ này sẽ bao gồm hầu hết các phúc lợi cốt lõi bắt buộc, bên cạnh đó sẽ có thêm những lợi ích khác để giúp nhân viên có thể lựa chọn linh hoạt hơn.

Đối với các hình thức phúc lợi thông thường, nhân viên sẽ được nhận lợi ích thông qua việc hợp đồng góp một phần chi phí trong lợi ích đó. Theo Cục thống kê lao động Hoa Kỳ, chỉ trong năm 2021, số lượng nhân viên tại đất nước này nhận được chế độ phúc lợi theo hình thức linh hoạt đã tăng cao hơn.

Các dạng phúc lợi linh hoạt linh hoạt trong doanh nghiệp

Tùy thuộc vào mỗi doanh nghiệp thì các dạng phúc lợi sẽ được lựa chọn và thiết kế phù hợp với văn hóa tổ chức và mong muốn của nhân viên. Tuy vậy dưới đây sẽ là một lợi ích mà bạn có thể tham khảo cho doanh nghiệp của mình:

Lợi ích liên quan đến công việc

Với dạng phúc lợi này, có thể lựa chọn những lợi ích như:

  • Cung cấp thêm ngày nghỉ phép hoặc thời gian nghỉ ngơi cho nhân viên khi họ đạt được thành tích hoặc làm việc đến một thời gian nào đó.
  • Chi trả các khoản chi phí đi lại như thì di chuyển bằng phương tiện công cộng, chi phí gửi – đậu xe của nhân viên.
  • Chi trả các khoản chi phí đối với nhân viên làm việc từ xa. Ví dụ như chi phí điện thoại, chi phí wifi hoặc các chi phí phát sinh khác,…
  • Cung cấp các hình thức làm việc linh hoạt: Ví dụ làm việc theo hình thức từ xa, việc kết hợp, linh hoạt làm việc theo ca, tuần làm việc nén,…
  • Tăng cường thêm phúc lợi khi nhân viên làm tăng ca.
  • Cung cấp các lợi ích liên quan đến du lịch, nghỉ ngơi cho nhân viên của mình.

Lợi ích liên quan đến sức khỏe và gia đình

Bên cạnh những phúc lợi linh hoạt về công việc, doanh nghiệp cũng có thể cung cấp những lợi ích liên quan đến sức khỏe và gia đình của nhân viên. Ví dụ như:

  • Các chương trình hỗ trợ cho nhân viên liên quan đến sức khỏe tinh thần, là một vấn đề thường gặp phải của người lao động tại doanh nghiệp hiện nay. Bạn có thể cung cấp cho họ những buổi tư vấn, giúp đỡ liên quan đến khía cạnh sức khỏe tâm lý, tinh thần,…
  • Cung cấp cho họ những bảo hiểm liên quan đến sức khỏe, thể bao gồm các chương trình miễn phí hoàn toàn hoặc chương trình được chiết khấu.
  • Hỗ trợ chi trả các chi phí linh hoạt cho nhân viên khi họ phải điều trị sức khỏe hoặc chăm sóc sức khỏe cho người phụ thuộc.
  • Đưa vào những gói bảo vệ thu nhập cho nhân viên mình xảy ra các sự cố liên quan đến tai nạn nghề nghiệp. Ví dụ như bị tàn tật, mất khả năng lao động,…
  • Cung cấp các dịch vụ liên quan đến bảo hiểm nhân thọ, chăm sóc sức khỏe định kỳ cho nhân viên và có thể kèm theo cho người thân của họ.
  • Giúp họ hoàn trả các khoản học phí hoặc khoản vay từ giai đoạn sinh viên.
  • Đưa cho nhân viên danh sách các bảo hiểm sức khỏe tự nguyện để họ có thể lựa chọn loại hình chính sách phù hợp.

Lợi ích đến hưu trí và tiết kiệm

Đây cũng là một trong những chế độ phúc lợi mà nhân viên quan tâm. Doanh nghiệp có thể áp dụng một số hình thức phúc lợi như:

  • Cung cấp cho nhân viên chế độ hưu trí sau khi họ nghỉ hưu tại doanh nghiệp.
  • Tạo ra các quỹ tiết kiệm miễn phí hoặc quỹ tiết kiệm cá nhân cho nhân viên.
  • Doanh nghiệp cũng có thể cung cấp những phúc lợi liên quan đến giá trị tinh thần khác cho nhân viên.
Có nhiều dạng phúc lợi linh hoạt khác nhau mà bạn có thể lựa chọn
Có nhiều dạng phúc lợi linh hoạt khác nhau mà bạn có thể lựa chọn

Lợi ích của phúc lợi linh hoạt với doanh nghiệp

Những lợi ích cốt lõi sau đây sẽ giúp bạn hiểu hơn Vì sao nên áp dụng chế độ phúc lợi linh hoạt vào doanh nghiệp của mình. Bao gồm:

Thu hút nhân tài và giữ chân nhân viên tốt hơn

Theo nghiên cứu của MetLife, có đến 72% nhân viên cho biết rằng các Phúc lợi linh hoạt sẽ tác động đến lòng trung thành của họ đối với chủ doanh nghiệp một cách tích cực hơn. Điều này cũng có thể giúp bạn nhận thấy rằng việc duy trì những lợi ích theo hình thức này sẽ tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp với các nhà tuyển dụng khác trong cùng ngành nghề. 

Từ đó giúp doanh nghiệp có thể giữ chân nhân viên và thu hút thêm nhân tài tốt hơn, tăng mức độ lợi nhuận cho doanh nghiệp cao hơn. Theo khảo sát của Aberdeen, khi doanh nghiệp có nhân viên gắn bó lâu dài, mức độ trung thành của nhân viên tăng đến 233%, doanh thu hàng năm cũng tăng cao hơn 26%

Cho phép nhân viên kiểm soát lợi ích tốt hơn

Không phải tất cả nhân viên đều sẽ có những nhu cầu, mong muốn về lợi ích giống nhau. Những kế hoạch phúc lợi linh hoạt sẽ cho phép mỗi cá nhân người lao động lựa chọn được lợi ích phù hợp. Điều này cũng là một trong những khía cạnh để doanh nghiệp giúp nhân viên cảm thấy được trao quyền khi họ được lựa chọn lợn ích. Từ đó, giúp cải thiện trải nghiệm của họ tốt hơn.

Tăng mức độ hài lòng của nhân viên

Một kế hoạch phúc lợi linh hoạt có thể giúp bạn đáp ứng được những yêu cầu của nhân viên tốt hơn. Hình thức phúc lợi này cũng giúp doanh nghiệp thể hiện được văn hóa minh bạch của mình. Từ đó, họ sẽ có mức độ hài lòng cao hơn so với những doanh nghiệp khác. Khi nhân viên vui vẻ và hài lòng, họ sẽ có trải nghiệm hạnh phúc hơn trong quá trình làm việc của mình và đạt hiệu suất làm việc cao hơn 12% (Theo đại học Warwick – Anh).

Nhược điểm của phúc lợi linh hoạt là gì?

Bên cạnh những ưu điểm trên, phúc lợi linh hoạt cũng sẽ tồn tại một số nhược điểm nếu bạn không biết vận dụng hiệu quả. Bao gồm như:

Đòi hỏi cao về quá trình giao tiếp nội bộ

Để triển khai được chương trình phúc lợi linh hoạt, doanh nghiệp cần xây dựng được quy trình giao tiếp – truyền thông nội bộ linh hoạt. Bởi, các lợi ích linh hoạt đa phần sẽ phải cập nhật, sửa đổi thường xuyên. Nếu không có quá trình giao tiếp – truyền thông nội bộ tốt có thể tạo ra nhiều trở ngại cho quá trình sửa đổi.

Ngày nay, việc ứng dụng công nghệ vào việc quản lý chế độ phúc lợi, các vấn đề liên quan đến nhân sự đang ngày phổ biến hơn. Trong đó, HappyTime đang là một nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân sự được hiệu quả. 

Ứng dụng này giúp hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả hơn trong quản lý các vấn đề liên quan đến nhân sự. Bên cạnh đó, HappyTime cũng hỗ trợ đắc lực trong hoạt động truyền thông, giao tiếp nội bộ để tăng mức độ gắn kết nhân viên, truyền tải các thông tin liên quan đến phúc lợi được tốt nhất.

Hoạt động truyền thông - giao tiếp nội bộ sẽ hiệu quả hơn với HappyTime
Hoạt động truyền thông – giao tiếp nội bộ sẽ hiệu quả hơn với HappyTime

Đòi hỏi thời gian, nguồn lực, nhân lực

Để triển khai các chương trình phúc lợi linh hoạt, doanh nghiệp sẽ cần phải tốn rất nhiều thời gian để tìm hiểu về những lợi ích đó. Ví dụ như tìm hiểu về tính hợp pháp, quy định, những lợi ích mà phúc lợi đó mang lại. Doanh nghiệp cũng sẽ cần tốn thêm nhân lực, nguồn lực hành chính, tài chính để lựa chọn và thực hiện các phúc lợi này.

Đặc biệt, những doanh nghiệp nhỏ, mới hình thành nếu đưa ra quá nhiều chế độ phúc lợi có thể tạo ra gánh nặng cho bộ máy quản lý. Doanh nghiệp càng cung cấp nhiều lợi ích, sẽ càng cần nhiều thời gian, nguồn lực để duy trì và đảm bảo những lợi ích này được vận hành, phát triển đúng mục đích ban đầu.

Tốn kém nhiều chi phí của doanh nghiệp

Việc cung cấp những phúc lợi linh hoạt sẽ khiến doanh nghiệp tốn nhiều thời gian, mà với các hoạt động kinh doanh, thời gian chính là tiền bạc. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng phải đầu tư thêm các công nghệ, chính sách mới để duy trì được hình thức phúc lợi này.

Làm thế nào để tận dụng phúc lợi linh hoạt hiệu quả?

Để có thể khắc phục những nhược điểm trên của chế độ phúc lợi linh hoạt, bạn có thể áp dụng một số bí quyết như sau:

  • Tăng cường sự minh bạch, công bằng: Cần luôn công khai và giúp nhân viên nắm được những phúc lợi mà họ sẽ nhận được như thế nào.
  • Đưa ra các biện pháp quản lý và sử dụng các phúc lợi phù hợp hơn. Để thực hiện được điều đó, người quản lý cần có trí tuệ cảm xúc tốt, lắng nghe nhân viên, hiểu về giá trị cốt lõi, sứ mệnh của doanh nghiệp,… để lựa chọn được phúc lợi phù hợp.
  • Tạo ra môi trường làm việc tích cực và cởi mở hơn. Điều này sẽ giúp nhân viên của bạn có thể dễ dàng và thoải mái hơn trong khi bày tỏ các ý kiến của mình liên quan đến những phúc lợi mà họ mong muốn.
  • Quản lý hiệu quả hơn trong truyền thông nội bộ, giao tiếp giữa người quản lý và nhân viên.
  • Tận dụng tốt hành trình trải nghiệm nhân viên. Từ đó, bạn sẽ biết nhân viên của bạn đang ở giai đoạn nào và phúc lợi mà họ muốn tại giai đoạn đó.
Để tận dụng tốt phúc lợi linh hoạt cần có kế hoạch và chiến lược lâu dài
Để tận dụng tốt phúc lợi linh hoạt cần có kế hoạch và chiến lược lâu dài

Việc cung cấp một chế độ phúc lợi linh hoạt là cách tuyệt vời để nhân viên của bạn vì đã làm việc chăm chỉ, tăng động lực. Hy vọng những thông tin trong bài viết ngày hôm nay sẽ hữu ích cho bạn. Đừng quên truy cập ngay vào HappyTime để trải nghiệm ngay phần mềm – giải pháp quản lý nhân sự và phúc lợi tinh gọn này nhé.


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime