Tạo nên sự phát triển bền vững cho Vinamilk trong hơn 45 năm qua là nền văn hóa doanh nghiệp đề cao tính nguyên tắc nhưng cũng thúc đẩy cảm hứng sáng tạo vô tận. Trong bài viết này, HappyTime sẽ cùng bạn khám phá những nét đặc sắc trong văn hóa doanh nghiệp Vinamilk. Từ đó, bạn có thể rút ra những kinh nghiệm hữu ích để xây dựng nền văn hóa cho chính công ty của mình.

Câu chuyện thương hiệu làm nên văn hóa Vinamilk

Thành lập vào năm 1976, Vinamilk là doanh nghiệp đầu tiên đặt nền móng cho ngành công nghiệp sữa Việt Nam theo hướng hiện đại đạt chuẩn quốc tế. Đến nay, thương hiệu “sữa quốc dân” Vinamilk đã là một phần cuộc sống của người tiêu dùng Việt.

Không chỉ đem về doanh thu hàng chục nghìn tỷ đồng, tạo ra cơ hội việc làm cho hàng ngàn người lao động với hơn 40 đơn vị thành viên khắp trong và ngoài nước, Vinamilk còn tự hào lọt top 10 thương hiệu sữa giá trị nhất toàn cầu. Mà gắn với thành công vĩ đại ấy, không thể không nhắc tới bản sắc văn hóa chuyên biệt của Vinamilk: Hành động có nguyên tắc và khai phá sự sáng tạo.

Hơn 45 năm hình thành và phát triển, Vinamilk đã xây dựng một đội ngũ nhân viên gắn kết và mạnh mẽ, đào tạo nguồn nhân lực hiện hữu và tương lai. Để dẫn dắt và truyền cảm hứng lao động cho nhân viên, vào năm 2017, Vinamilk đã phát triển nên cuốn sổ văn hóa doanh nghiệp “Hải trình Vinamilk”, với mục tiêu “Vươn cao Việt Nam – Vươn tầm thế giới”. Trong đó, Vinamilk đưa vào doanh nghiệp một sứ giả văn hóa mang tên “Hoa Tiêu”, trở thành người bạn đồng hành và kết nối đội ngũ nhân sự trong doanh nghiệp.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn trải nghiệm Hải trình Vinamilk phiên bản online

Giới thiệu doanh nghiệp Vinamilk
Vinamilk thành lập năm 1976 và hệ thống hóa văn hóa doanh nghiệp vào năm 2017

Nguyên tắc và Sáng tạo – Điểm sáng trong văn hóa doanh nghiệp Vinamilk

Trong cuốn “Hải trình Vinamilk”, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam đã nêu bật 6 nguyên tắc, 3 cấp độ và 7 hành vi trong văn hóa doanh nghiệp. Tất cả đều tập trung vào từ khóa “sáng tạo” như một yếu tố cốt lõi:

6 nguyên tắc vàng trong triển khai văn hóa công ty Vinamilk

Khởi đầu trong hành trình thực thi văn hóa doanh nghiệp của Vinamilk là 6 nguyên tắc tối thượng mà mọi thành viên trong công ty cần tôn trọng và luôn luôn sử dụng trong giải quyết vấn đề, hành xử và đưa ra quyết định:

  1. Sáng tạo và chủ động: Luôn tìm kiếm giải pháp cho mọi vấn đề, tuyệt đối không được nói “không”.
  2. Trách nhiệm: Luôn nhìn nhận nguyên nhân của mọi vấn đề là bản thân mình, tuyệt đối không được đổ lỗi cho ai.
  3. Chính trực: Coi lời nói của mình là chính bản thân mình, tuyệt đối không đổi trắng thay đen, không chối bỏ trách nhiệm với lời nói và hành vi của mình.
  4. Hợp tác: Nhân viên phải hợp tác với nhau một cách bình đẳng chứ không phải cần người giám sát.
  5. Hướng kết quả: Luôn trao đổi, thỏa thuận với nhau bằng lượng hóa để đảm bảo kết quả rõ ràng.
  6. Chuyên gia xuất sắc: Nhân viên phải phấn đấu để trở thành chuyên gia xuất sắc trong lĩnh vực của mình.

3 cấp độ trong mô hình văn hóa doanh nghiệp của Vinamilk

Tính nguyên tắc của văn hóa doanh nghiệp Vinamilk còn được thể hiện ở 3 cấp độ văn hóa:

  1. Đối với nhà lãnh đạo: Nhân viên phải nỗ lực hết sức để đem lại lợi ích cho cổ đông và bảo vệ tài nguyên vốn có của công ty.
  2. Đối với nhân viên: Ban lãnh đạo phải tôn trọng và xây dựng mối quan hệ bình đẳng với nhân viên, tạo điều kiện tối ưu để nhân viên phát triển, duy trì văn hóa doanh nghiệp cởi mở, thân thiện để nhân viên phát huy tối đa tính sáng tạo.
  3. Đối với khách hàng: Doanh nghiệp phải cung cấp sản phẩm và dịch vụ đa dạng, chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế và minh bạch giá cả.

7 hành vi lãnh đạo của văn hóa Vinamilk

Thông qua 7 hành vi lãnh đạo, văn hóa doanh nghiệp Vinamilk cũng thể hiện rõ tính nguyên tắc và sáng tạo đặc trưng:

  1. Làm việc có KPIs, kế hoạch và báo cáo: Lượng hóa tất cả chỉ tiêu trong công việc để hướng tới kết quả tốt nhất.
  2. Quan sát năng lực và đào tạo ngay: Nhà lãnh đạo phải nhận diện, quan sát và đào tạo thật tốt cho những nhân viên có năng lực để xây dựng một đội ngũ nhân sự chuyên môn cao.
  3. Tạo môi trường và kết nối tốt: Nhà lãnh đạo phải tạo môi trường làm việc thoải mái nhất để gia tăng sự gắn kết giữa nhân viên và tạo ra niềm vui để kích thích sự sáng tạo.
  4. Quan tâm và động viên đúng lúc: Chọn lựa đúng thời điểm để quan tâm và khuyến khích nhân viên nhằm tạo động lực làm việc cho nhân viên.
  5. Biết “tán xương” và hướng dẫn: Phải biết cách khuyến khích tinh thần gắn bó của nhân viên thông qua sự khen thưởng, thúc đẩy tư duy sáng tạo và nâng cao tính chủ động cho nhân viên bằng các chỉ dẫn khéo léo.
  6. Là “người lớn” trong mọi hành xử: Phải ứng xử có văn hóa, chín chắn và chính trực trong mọi tình huống.
  7. Là huynh trưởng và là người phục vụ: Nhà lãnh đạo vừa là đầu tàu dẫn dắt nhân viên, vừa là người phục vụ vì mục tiêu chung của toàn doanh nghiệp.

Có thể thấy, tất cả những nguyên tắc trong văn hóa doanh nghiệp Vinamilk đều nhằm thúc đẩy tư duy sáng tạo cho nhân viên. Đây cũng là yếu tố xuyên suốt triết lý kinh doanh của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam, mà như bà Mai Kiều Liên (Tổng Giám đốc Vinamilk) đã khẳng định: Sáng tạo là yếu tố sống còn.

Nét đặc biệt trong văn hóa doanh nghiệp Vinamilk
Tính nguyên tắc và sáng tạo xuyên suốt văn hóa doanh nghiệp của Vinamilk

Phát triển con người – Chìa khóa thành công của Vinamilk trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Sau tất cả, những nguyên tắc đặt ra trong văn hóa doanh nghiệp của Vinamilk đều hướng tới mục tiêu phát triển con người. Đội ngũ nhân sự là lực lượng nòng cốt để tạo nên sự phát triển vượt bậc cho doanh nghiệp Vinamilk như ngày nay. Đây chính chìa khóa thành công của văn hóa doanh nghiệp Vinamilk, tạo được tiếng vang lớn trong cộng đồng.

Để khuyến khích nhân viên sống và làm việc theo các nguyên tắc, đồng thời khai phá tư duy sáng tạo cho nhân viên, Vinamilk đã xây dựng một môi trường làm việc lý tưởng, đáng học hỏi:

Chính sách tuyển dụng và giữ chân nhân tài ấn tượng

  • Chương trình quản trị viên tập sự: Vinamilk tuyển dụng các bạn sinh viên là thủ khoa, á khoa của các trường đại học về làm quản trị viên tập sự. Sau khi tốt nghiệp, các bạn có đủ chuyên môn để trở thành nhân viên chính thức của công ty, tạo ra giá trị tốt đẹp và đưa sản phẩm của công ty ra thị trường quốc tế.
  • Đào tạo nguồn nhân lực hiện hữu và tương lai: Vinamilk mời các nhà đào tạo và các nhà quản trị viên tài năng về đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng cho nhân viên đang làm việc tại công ty. Công ty còn có quỹ học bổng cho các thủ khoa, á khoa tại các trường đại học đi du học nước ngoài. Sau khi tốt nghiệp, họ có thể trở về Việt Nam và đầu quân cho Vinamilk, đảm nhiệm các trọng trách lớn lao như giám đốc nhà máy, giám đốc kỹ thuật, v.vv..
  • Chính sách khen thưởng nhân viên: Mỗi khi nhân viên đạt được thành tích nào đó, nhà quản trị sẽ tổ chức liên hoan và tuyên dương đúng lúc để gia tăng động lực làm việc cho nhân viên, khuyến khích họ sẵn sàng đón nhận những thách thức mới trong công việc.
  • Chính sách chăm sóc cho gia đình nhân viên: Không chỉ quan tâm đến nhân viên, công ty Vinamilk còn mang lại sự an tâm và gắn bó cho nhân viên với các chính sách chăm sóc, thăm hỏi, động viên và hỗ trợ viện phí khi gia đình họ có thành viên bị bệnh.

>>> Xem thêm: 15 chiến lược giữ chân nhân viên thông qua tăng mức độ gắn kết

Vinamilk chú trọng lợi ích của nhân viên
Vinamilk xây dựng các chính sách vì lợi ích của nhân viên

Thiết lập môi trường làm việc bám sát hệ giá trị cốt lõi

Vinamilk xây dựng văn hóa doanh nghiệp xoay quanh 5 giá trị cốt lõi: Chính trực, Tôn trọng, Công bằng, Đạo đức, Tuân thủ. Với mỗi giá trị cốt lõi, Vinamilk áp dụng các chính sách riêng để tạo thành một môi trường làm việc tối ưu:

  • Chính trực: Vinamilk đào tạo văn hóa ứng xử và tác phong làm việc cho nhân viên, hướng đến sự trung thực, liêm chính.
  • Công bằng: Đối với nhân viên, Vinamilk khuyến khích nhân viên thoải mái đóng góp ý kiến qua hòm thư, email, cuộc họp, v.vv.. để tất cả mọi thành viên cùng nhau tìm hướng giải quyết vấn đề. Đối với các đại lý, công ty đề cao tinh thần hợp tác đôi bên có lợi, đảm bảo minh bạch và có trách nhiệm. Đối với cổ đông, công ty luôn đảm bảo an toàn cho các khoản đầu tư và cam kết sinh lời bền vững.
  • Tôn trọng: Công ty luôn tôn trọng, lắng nghe và phản hồi ý kiến của nhân viên kịp thời, có tính xây dựng. 
  • Đạo đức: Vinamilk đào tạo nhân viên ứng xử có trách nhiệm với cộng đồng, chỉ cung cấp đến khách hàng những sản phẩm và dịch vụ an toàn, chất lượng nhất. Công ty khuyến khích nhân viên chủ động và nhiệt tình tham gia các hoạt động vì cộng đồng, như Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, Sữa học đường, Tư vấn chăm sóc sức khỏe và mừng thọ người cao tuổi, Quỹ một triệu cây xanh Việt Nam, v.vv.. 
  • Tuân thủ: Vinamilk yêu cầu toàn thể nhân viên luôn tuân thủ các chính sách, quy định nhà nước và các quốc gia mà Vinamilk đang hoạt động. Trong nội bộ công ty, Vinamilk yêu cầu nhân viên tuân thủ “Bộ quy tắc ứng xử” của công ty để tạo thành một đội ngũ có nguyên tắc và hoạt động chặt chẽ.
Môi trường làm việc Vinamilk
Văn hóa doanh nghiệp Vinamilk bám sát hệ giá trị cốt lõi

Gia tăng sự gắn kết cho nhân viên

  • Tổ chức nhiều hoạt động giao lưu, gắn kết: Vinamilk thường xuyên tổ chức liên hoan văn nghệ, các giải đấu giao lưu, các hoạt động thể thao, dã ngoại, khiêu vũ, v.vv.. để phát triển tinh thần đồng đội, gắn kết cho nhân viên.
  • Sử dụng âm nhạc để truyền tải thông điệp: Vinamilk sáng tác ca khúc “Ai cũng là Hoa Tiêu” để truyền tải văn hóa doanh nghiệp. Đồng thời, công ty tận dụng các MV ca nhạc như “Vươn cao Việt Nam”, “Việt Nam ta có”, “Thank you Vinamilk”, v.vv.. để truyền tải những thông điệp tích cực đến cộng đồng, củng cố lòng tự hào của nhân viên đối với nơi làm việc.
  • Ứng dụng công nghệ để gia tăng trải nghiệm nhân viên: Chính sự xuất hiện của “Hoa Tiêu” – sứ giả văn hóa “online” đã củng cố thêm sự gắn kết mạnh mẽ trong văn hóa doanh nghiệp Vinamilk. Công ty đã xây dựng cuốn “Hải trình Vinamilk” phiên bản trực tuyến trên website nội bộ, cho phép nhân viên tiếp cận văn hóa doanh nghiệp mọi lúc mọi nơi. Tại đây, nhân viên Vinamilk cũng có thể chia sẻ, đóng góp ý kiến với Hoa Tiêu qua form trò chuyện.
Sổ tay văn hóa của Vinamilk
Sứ giả Hoa Tiêu cùng Hải trình Vinamilk giúp kết nối nhân viên trong doanh nghiệp

Xây dựng không gian làm việc đầy cảm hứng

  • Đồng nhất với thương hiệu, tạo cảm giác gắn kết, chuyên nghiệp: Nơi làm việc của Vinamilk được sơn hai màu chủ đạo là xanh và trắng, đồng nhất với logo, nhãn hiệu và khẩu hiệu. Đồng phục làm việc cũng được thiết kế với phong cách tương đồng của thương hiệu.
  • Cân bằng giữa công việc và đời sống: Vinamilk bố trí phòng gym ngay trong khuôn viên nhân viên gia tăng thể lực (thuê PT riêng để hướng dẫn cho nhân viên), có phòng tập yoga, bể bơi ngoài trời rộng rãi và không gian xanh thư giãn, quầy đồ uống và không gian ngoài trời để nhân viên có thể làm việc và trao đổi thoải mái. 
  • Bố trí tiểu cảnh, thúc đẩy sự sáng tạo: Trụ sở và văn phòng của Vinamilk được bố trí nhiều tiểu cảnh để kích thích sự sáng tạo cho nhân viên, trưng bày các chứng nhận và giải thưởng của công ty trong các tiểu cảnh đó để nâng cao tinh thần tự hào, gia tăng động lực làm việc cho nhân viên.
Không gian làm việc tại Vinamilk
Vinamilk tạo nên môi trường làm việc lý tưởng cho nhân viên

Bài học rút ra từ văn hóa doanh nghiệp Vinamilk

Với mô hình văn hóa doanh nghiệp tập trung vào quyền lợi của nhân viên, Vinamilk đã đạt được những thành công đáng ngưỡng mộ. Để tạo dựng một nền văn hóa doanh nghiệp chuyên biệt, gắn kết và mạnh mẽ như vậy, bạn có thể tham khảo các bài học rút ra từ mô hình của Vinamilk:

  • Thiết lập bộ nguyên tắc văn hóa doanh nghiệp có chiến lược, đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế để tất cả thành viên có thể bám sát vì mục tiêu chung.
  • Đảm bảo toàn bộ thành viên trong tổ chức đều tham gia nghiêm túc, ban lãnh đạo thể hiện rõ vai trò và nhân viên nhìn nhận đúng trách nhiệm của bản thân trong doanh nghiệp.
  • Gia tăng sự tương tác giữa các cấp để nhân viên có sự tín nhiệm vào ban lãnh đạo và tương lai phát triển của doanh nghiệp.
  • Ứng dụng công nghệ hiện đại vào xây dựng và triển khai văn hóa doanh nghiệp để gia tăng tính hiệu quả, hướng tới sự tiện nghi.
Kinh nghiệm xây dựng văn hóa doanh nghiệp của Vinamilk
Góp nhặt kinh nghiệm từ cách triển khai văn hóa doanh nghiệp của Vinamilk

HappyTime – Công cụ hỗ trợ xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Góp phần không nhỏ vào sự thành công của văn hóa doanh nghiệp chính là các công nghệ, công cụ giúp nhà quản trị tự động hóa các công việc hành chính. Bạn có thể giảm thiểu các công việc thủ công bằng quy trình nhân sự tự động. Từ đó, bạn có được nhiều thời gian và năng lượng để tập trung năng lượng vào chiến lược phát triển văn hóa doanh nghiệp.

HappyTime là nền tảng công nghệ quản trị và gia tăng trải nghiệm cho nhân viên, tự động hóa các nghiệp vụ như:

  • Quản lý thông tin nhân sự
  • Quản lý lịch làm việc và chấm công
  • Quản lý đơn từ trực tuyến
  • Quản lý bảng công, tính lương tự động
  • Vận hành hoạt động nội bộ
Phần mềm quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên HappyTime
Phần mềm HappyTime giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Trong đó, phần mềm HappyTime cung cấp cho doanh nghiệp bộ tính năng truyền thông nội bộ trọn vẹn, tiện nghi:

  • Bản tin nội bộ cho phép doanh nghiệp và nhân viên tương tác với nhau;
  • Nhà quản trị có thể gửi lời chào, lời chúc và lời cảm ơn đến nhân viên;
  • Nhà quản trị có thể khen thưởng nhân viên bằng hệ thống điểm HappyStar, cho phép đổi điểm thành quà hấp dẫn;
  • Hệ thống gamification gồm các trò chơi hấp dẫn và game hóa các hoạt động thường ngày giúp nhân viên cảm thấy dễ chịu, thoải mái mỗi khi đi làm;
  • Tính năng xếp hạng và vinh danh nhân viên đi làm sớm thúc đẩy động lực làm việc cho nhân viên.

Để trực tiếp trải nghiệm phần mềm HappyTime và tận dụng các tính năng thông minh để xây dựng văn hóa doanh nghiệp, bạn hãy liên hệ với chúng tôi qua số hotline 0967-778-018.

Hướng dẫn, đào tạo và liên tục sinh hoạt là cách để các nhà quản trị của Vinamilk gia tăng tính hấp dẫn cho văn hóa doanh nghiệp, thúc đẩy nhân viên chủ động thực hiện theo nguyên tắc và phát huy tính sáng tạo. Hy vọng rằng sau khi tham khảo nền văn hóa doanh nghiệp Vinamilk trên đây, bạn sẽ có được ý tưởng để xây dựng nên nền văn hóa mạnh mẽ, độc đáo cho công ty của mình. Đừng quên tận dụng phần mềm HappyTime để hỗ trợ quy trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp chỉn chu và có hệ thống!


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime