Sự trường tồn của doanh nghiệp được quyết định bởi nhân sự. Vì thế, tạo động lực làm việc cho nhân viên là vô cùng cấp thiết. Nhằm thúc đẩy sự tận tâm, sẵn sàng cống hiến của họ, khuyến khích họ mang lại nhiều giá trị hơn cho doanh nghiệp.

Vậy, động lực làm việc là gì, tại sao nó lại quan trọng đến thế và làm thế nào để tạo động lực làm việc cho đội ngũ nhân sự? Hãy cùng Blog HappyTime tìm hiểu ngay 9 cách tạo động lực làm việc của nhân viên trong bài viết sau đây!

Động lực làm việc là gì? Tại sao cần tạo động lực cho nhân viên?

tao-dong-luc-lam-viec-cho-nhan-vien-happytime
Vai trò quan trọng của động lực trong công việc

Động lực làm việc là mức năng lượng của một nhân viên đối với công việc mà họ đang có. Nếu có động lực thấp, họ làm việc với tốc độ chậm, dễ bị xao nhãng bởi những suy nghĩ và hành động khác. Nếu có động lực lớn, họ làm việc nhiệt tình, hiệu quả và nhanh chóng.

Vì thế, duy trì động lực cho nhân viên trong công việc là một vấn đề quan trọng với các bậc quản lý của doanh nghiệp. Khi mà tình trạng nhân sự thiếu động lực làm việc dẫn đến: Lãng phí nguồn lực, cản trở hiệu suất chung, ảnh hưởng tiêu cực đến các nhân viên khác,…

Như vậy, cho dù doanh nghiệp của bạn đang trong giai đoạn cực thịnh hay còn đang trong quá trình nỗ lực phát triển. Tạo động lực làm việc cho nhân viên vẫn đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Giúp thúc đẩy hiệu suất công việc, từ đó tăng trưởng doanh thu.

Tìm hiểu thêm: Động Lực Làm Việc Là Gì? 8 Cách Tạo Động Lực Làm Việc Cho Nhân Viên

Những yếu tố gây mất động lực làm việc của nhân viên

Nhân viên mất đi động lực lao động không thể nào làm việc có năng suất chất lượng hiệu quả được. Nhà quản trị cần tìm hiểu rõ những lý do khiến cho nhân viên không còn tinh thần làm việc trước khi tìm kiếm giải pháp. Thông thường, có 5 lý do chính là:

  • Nhân viên không cảm thấy được công nhận: Mỗi khi họ tạo ra một thành quả lao động tốt, không có được sự công nhận, khen ngợi, phần thưởng từ lãnh đạo. Như vậy, họ cảm thấy công sức của mình bị uổng phí, không còn cố gắng nỗ lực nữa.
  • Công việc không phát triển được: Những công việc họ tốn thời gian và công sức để làm cuối cùng lại thành công cốc vì công ty thay đổi chiến lược. Hay họ làm mãi mà cũng không có cách nào thăng chức để phát huy những khả năng lớn hơn.
  • Không hài lòng với lãnh đạo: Lãnh đạo áp đặt, thiếu tôn trọng nhân viên, không biết cách truyền cảm hứng, không phân chia công việc hợp lý, không đánh giá đúng nhân viên, không có tầm nhìn chiến lược,… cũng làm mất động lực làm việc của nhân viên.
  • Mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống: Một công việc quá bận rộn, quá áp lực, tiêu tốn quá nhiều thời gian do cách phân bổ công việc không hợp lý sẽ vắt kiệt sức lực và tinh thần của nhân viên.
  • Môi trường làm việc “chán”: Một trường vật chất thiếu đầu tư, thiếu chuyên nghiệp, gây hại cho sức khỏe, hay môi trường vô hình không có sự giao tiếp, gắn kết, tin tưởng cũng sẽ khiến nhân viên chán nản và mất hết động lực.
tao-dong-luc-lam-viec-cho-nhan-vien-happytime
Nguyên nhân khiến động lực làm việc của nhân viên suy giảm

9 cách tạo động lực làm việc cho nhân viên hiệu quả nhất

tao-dong-luc-lam-viec-cho-nhan-vien-happytime
Các giải pháp tạo động lực làm việc cho nhân viên

Nhân viên có thể vì nhiều lý do mà mất đi động lực làm việc. Thậm chí tính đến việc rời bỏ doanh nghiệp để tìm đến môi trường mới phù hợp hơn. Nhưng đôi khi chỉ cần một lý do mà họ lại chọn ở lại và cống hiến cho doanh nghiệp.

Có thể mức lương thấp hơn công ty khác một chút, quãng đường di chuyển xa hơn một chút, công việc áp lực hơn một chút,… Nhưng mỗi ngày đi làm đều là cảm giác “happy” thì họ vẫn luôn tràn đầy động lực lao động.

Vì thế, trên tất cả, việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp và trải nghiệm hạnh phúc cho nhân viên là điều quan trọng nhất. Sau đây là 9 cách để tạo động lực làm việc cho nhân viên dựa trên xây dựng trải nghiệm tích cực.

Phân chia, quản lý công việc một cách hợp lý

tao-dong-luc-lam-viec-cho-nhan-vien-happytime
Giảm tải áp lực trong công việc giúp nhân sự giữ được động lực gắn bó với doanh nghiệp

Lãnh đạo nên phân chia công việc một cách đồng đều, giao đúng việc và giao việc cho đúng người. Đó là cách để thúc đẩy công việc một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Đồng thời cũng giúp các nhân sự trong doanh cảm thấy được san sẻ.

Sự ganh đua trong doanh nghiệp là cần thiết để đưa hiệu suất công việc ngày càng tăng cao. Nhưng sự ganh đua ấy phải phù hợp và xứng đáng, không phải là ganh tị. Bởi vì không có nhân viên nào muốn phải lao động vất vả trong khi người khác thì ngồi chơi cả.

Công nhận, khuyến khích mọi nỗ lực của nhân viên

Ai cũng muốn sự cố gắng của mình được trả công xứng đáng. Đôi khi không cần phải là lương thưởng, mà chỉ cần là lời khen, sự tán dương, một vài lời khuyến khích cũng đủ để họ có thêm tinh thần và động lực để tiếp tục phấn đấu trong công việc.

Vì thế, đứng ở vị trí là người lãnh đạo, nên biết cách công nhận mỗi nhân viên dựa trên sự nỗ lực của họ. Đây chính là động lực tinh thần lớn nhất để họ phát huy năng lực của bản thân và làm việc hết mình.

Đặt ra mục tiêu làm việc rõ ràng

tao-dong-luc-lam-viec-cho-nhan-vien-happytime
Xây dựng lộ trình phát triển cho nhân viên

Một công ty đặt ra những mục tiêu lớn là cần thiết. Điều đó cho thấy tầm nhìn của người lãnh đạo. Nhưng cũng cần chia nhỏ các hạng mục mục tiêu ra để làm chìa khóa thúc đẩy nhân viên, giúp họ cảm thấy ít áp lực hơn và chắc chắn hơn về các công việc trước mắt.

Tức là thay vì đưa ra một mục tiêu quá lớn với những con số viển vông. Thì đặt ra những mục tiêu nhỏ phù hợp với tiềm lực của doanh nghiệp sẽ là động lực tuyệt vời để các nhân viên tiếp tục hoàn thành các mục tiêu tiếp theo.

Tìm hiểu, lắng nghe nhu cầu của nhân viên

Một cách nữa để tạo động lực làm việc cho nhân viên chính là thấu hiểu những nhu cầu hoặc mối bận tâm của họ. Cần lắng nghe những ý kiến, sự giãi bày của nhân viên để đưa ra giải pháp xử lý cho phù hợp. Đây cũng là cách để tăng trải nghiệm và cảm xúc cho nhân viên.

Nhân viên cần được lắng nghe và tôn trọng các nhu cầu của bản thân đối với môi trường lao động, công việc và lương thưởng. Khi doanh nghiệp thấu hiểu và đáp ứng được nhu cầu này của nhân viên, mối quan hệ giữa nhân viên và quản lý sẽ trở nên tốt đẹp hơn.

Có các hoạt động tăng cường cảm xúc cho nhân viên

tao-dong-luc-lam-viec-cho-nhan-vien-happytime
Gia tăng cảm xúc, tinh thần cho nhân viên khi đi làm

Các hoạt động diễn ra trong doanh nghiệp có sự ảnh hưởng không nhỏ đối với cảm xúc và tinh thần của nhân viên. Để giúp gia tăng cảm giác hạnh phúc, tinh thần thoải mái cho nhân viên, bộ phận nhân sự có thể tổ chức các hoạt động giải trí xen kẽ trong giờ làm.

Ví dụ như các trò chơi giữa giờ, hoạt động happy hour, quiz, các bữa tiệc nhỏ mỗi cuối tuần, các buổi dã ngoại, teambuilding, các cuộc thi đua trao thưởng giữa các đội nhóm/phòng ban,… Chỉ cần một khoản chi phí nhỏ là có thể tăng được trải nghiệm cho nhân viên rồi.

Có chế độ đãi ngộ và khen thưởng công bằng

Bên cạnh khoản lương cố định hàng tháng, lãnh đạo có thể xem xét trả thêm các khoản phí công việc ngoài giờ. Hoặc là có các đãi ngộ công bằng, phù hợp với năng lực của mỗi nhân viên. Đây là cách để tạo thêm động lực cho nhân viên lao động.

Bởi vì mỗi nhân viên sẽ tự xác định được mục tiêu trong công việc, tự mình phấn đấu để gia tăng thêm thu nhập cho bản thân mình. Bằng cách này, nhân viên sẽ có động lực để lập kế hoạch và đạt được các mục tiêu đề ra trong công việc.

Cung cấp các lợi ích, đặc quyền cho nhân viên

tao-dong-luc-lam-viec-cho-nhan-vien-happytime
Tạo động lực làm việc cho nhân viên với những đặc quyền nho nhỏ

Một môi trường làm việc lý tưởng còn bao gồm các lợi ích hấp dẫn cho nhân viên. Doanh nghiệp có thể đầu tư một quầy pantry nho nhỏ với các loại đồ ăn nhẹ, trà và cà phê miễn phí để nhân viên cảm thấy dễ chịu hơn trong mỗi ngày làm việc mệt mỏi.

Hoặc doanh nghiệp có thể thúc đẩy tinh thần trách nhiệm và kỷ luật của nhân viên. Bằng cách đưa ra chính sách thưởng nhỏ cho các nhân viên đi làm đúng giờ vào tất cả mọi ngày trong tháng. Dựa theo bảng chấm công mà đưa ra đánh giá và mức thưởng phù hợp.

Tìm hiểu thêm: Hướng Dẫn Cách Chấm Công Cho Nhân Viên Mới Nhất

Tạo cơ hội phát triển cho nhân viên

Để tạo động lực cho nhân viên làm việc hiệu quả hơn, doanh nghiệp cần tạo ra các cơ hội. Để nhân viên có thể phát huy đầy đủ các kỹ năng và chuyên môn của bản thân. Từ đó, họ cảm thấy tự hào về công việc mà mình đã chọn, và tiếp tục nỗ lực hơn để phát triển sự nghiệp.

Ví dụ, doanh nghiệp có thể tổ chức các khóa đào tạo cho nhân viên. Hoặc đầu tư cho nhân viên đi học thêm để gia tăng kinh nghiệm chuyên môn. Hoặc là trang bị cho nhân viên các trang thiết bị tiên tiến nhất để họ có được cơ hội thực hiện công việc một cách hiệu quả.

Cân bằng giữa đời sống và công việc

tao-dong-luc-lam-viec-cho-nhan-vien-happytime
Nhân viên được nghỉ ngơi đúng nghĩa sẽ có nhiều năng lượng hơn cho ngày làm việc tiếp theo

Bên cạnh những ngày làm việc hết mình, nhân viên cần được nghỉ ngơi và xả stress để lấy lại năng lượng cho công việc. Hãy xây dựng chế độ nghỉ phép phù hợp cho nhân viên. Đồng thời đẩy nhanh quy trình duyệt đơn xin nghỉ phép để nhân viên cảm thấy thoải mái hơn.

Bên cạnh đó, cần để cho nhân viên có thời gian thực sự riêng tư ngoài giờ làm việc. Nếu không phải là công việc đặc thù, thì lãnh đạo và người quản lý không nên làm phiền khi nhân viên đã về nhà. Vì nghỉ ngơi sau giờ làm việc là đặc quyền cơ bản của người lao động.

Tìm hiểu thêm: Bí Quyết Xây Dựng Hành Trình Trải Nghiệm Nhân Viên Hạnh Phúc Hơn

Như đã nói, động lực làm việc của nhân viên có thể đến từ rất nhiều nguồn. Nhưng nhìn chung vẫn nằm ở văn hóa doanh nghiệp và trải nghiệm của nhân viên. Vì thế, muốn tạo động lực làm việc cho nhân viên , doanh nghiệp cần từng bước điều chỉnh văn hóa nơi làm việc, gia tăng trải nghiệm hạnh phúc cho đội ngũ nhân sự của mình.

Doanh nghiệp có thể thử nghiệm ứng dụng chấm công trực tuyến HappyTime, với tính năng đa dạng bao gồm gửi và duyệt đơn từ online, hoạt động đội nhóm gia tăng tinh thần cho nhân viên trong ngày làm việc, quản lý nhân sự thông minh nhằm rút ngắn các thủ tục rườm rà, đem lại trải nghiệm thuận tiện cho nhân viên.

Ứng dụng HappyTime chính là giải pháp giúp xây dựng văn hóa doanh nghiệp và tăng cường trải nghiệm nhân viên. Chỉ bằng một cú chạm và trải nghiệm công nghệ mới đầy hiện đại, lại được vinh danh mỗi khi đi làm đúng giờ, nhân viên sẽ luôn cảm thấy hứng thú và có được nhiều động lực hơn để cống hiến cho doanh nghiệp lâu dài.


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime