Tháng 8/2023 vừa qua, VietinBank đã công bố bộ nhận diện văn hóa mới nhằm tôn vinh những giá trị cốt lõi tốt đẹp và làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động. Trong giai đoạn này, hành trình văn hóa doanh nghiệp VietinBank được gọi với cái tên “Khát vọng tầm cao mới”, gắn liền với hoạt động chuyển đổi số. Sau đây, bạn đọc hãy cùng HappyTime khám phá những nét mới mẻ, độc đáo trong nền văn hóa của VietinBank, từ đó rút ra kinh nghiệm xây dựng văn hóa cho tổ chức của mình.

Câu chuyện văn hóa VietinBank

VietinBank – Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam được thành lập năm 1988, trên cơ sở là Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tách ra. Trong suốt 35 năm hình thành và phát triển, VietinBank đã chuyển đổi hệ thống và tái cơ cấu nhiều lần để đạt được những bước tiến đột phá trong hoạt động ngân hàng. Cho đến nay, VietinBank đã và đang tập trung vào hoạt động quản trị có chiến lược, ứng dụng công nghệ đột phá, không ngừng đổi mới toàn diện để thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh, đảm bảo hiệu quả, an toàn và bền vững.

Song hành với quy trình quản trị của VietinBank chính là một nền văn hóa mạnh mẽ, giúp doanh nghiệp đương đầu với thị trường đang không ngừng xoay chuyển. Văn hóa doanh nghiệp tạo ra bản sắc riêng cho VietinBank, hình thành nên thương hiệu và tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững cho doanh nghiệp.

Đối với VietinBank, nền văn hóa công ty là một hành trình dài không bao giờ kết thúc, ghi nhận mọi giá trị của quá khứ, hiện tại và tương lai. Trước đây, VietinBank vẫn luôn kế thừa và gìn giữ những giá trị cốt lõi truyền thống, đó là sự Chính trực, Tận tâm và Trí tuệ. Qua thời gian, đồng hành với sự vận động và phát triển không ngừng của thời kỳ chuyển đổi số, hệ giá trị văn hóa của VietinBank đã được bồi đắp thêm sự Thấu cảm và Thích ứng. VietinBank hiểu rằng đây là những phẩm chất quan trọng nhất cần rèn giũa cho mỗi cán bộ nhân viên để tạo thành một tập thể kiên cường trước mọi biến động của thời đại, hướng tới sự phát triển quang vinh.

>>> Xem thêm: 5 dạng văn hóa doanh nghiệp đặc trưng nhà quản lý cần biết

Giới thiệu công ty Vietinbank
Hệ giá trị trong văn hóa doanh nghiệp VietinBank đã được bồi đắp thêm qua thời gian

Nét đẹp trong văn hóa doanh nghiệp VietinBank thời kỳ chuyển đổi số

Tháng 8/2023 vừa qua, VietinBank đã tổ chức Lễ Công bố Nhận diện văn hóa VietinBank mới, nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống kết hợp với hệ giá trị mới tương thích với thời kỳ 4.0. Trong đó, 5 giá trị cốt lõi của doanh nghiệp VietinBank được tái khẳng định là: Chính trực – Trí tuệ – Tận tâm – Thấu cảm – Thích ứng. 

Sự chính trực

Người VietinBank phải giữ phẩm chất chính trực bằng cách luôn trung thực, thẳng thắn, khách quan, tuân thủ và đáng tin cậy. Bởi đây chính là cơ sở tạo nên niềm tin và sự uy tín của VietinBank. CBNV của VietinBank cần thể hiện sự chính trực qua mọi hành động của mình:

  • Phải nhất quán trong lời nói, suy nghĩ và hành động.
  • Phải thẳng thắn, khách quan và minh bạch trong mọi tình huống.
  • Đã hứa thì phải làm, đã làm thì phải nghiêm túc.
  • Phải tuân thủ mọi quy định của pháp luật, quy định của công ty, tôn trọng chính sách nội bộ và giữ vững đạo đức nghề nghiệp.
  • Tuyệt đối không vì lợi ích cá nhân mà gây tổn hại đến danh dự và uy tín của cả tập thể.
Văn hóa chính trực của Vietinbank
Sự chính trực làm nên uy tín cho ngân hàng VietinBank

Trí tuệ

VietinBank tâm niệm rằng rèn luyện trí tuệ chính là nền tảng cho sự thành công của doanh nghiệp. Người VietinBank phải có tinh thần ham học hỏi, không ngừng trau dồi kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng và đạo đức cá nhân. Từ đó, mỗi CBNV có được tư duy đa chiều và cách nhìn nhận vấn đề sâu sắc, khách quan, nhằm phát kiến ra những giá trị mới, góp phần tạo nên sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp. Người VietinBank cần thể hiện tinh thần học tập và rèn luyện trí tuệ thông qua các hành động:

  • Luôn luôn chủ động học hỏi, cập nhật kiến thức mới để hình thành lối tư mở.
  • Phải trau dồi nghiệp vụ, kỹ năng làm việc một cách thuần thục.
  • Cần có kỹ năng quản lý và lãnh đạo bất kể vị trí và chức danh công việc.
  • Dám nghĩ, dám làm, dám triển khai các giải pháp mới để nâng cao hiệu quả công việc, tạo ra trải nghiệm trọn vẹn nhất cho khách hàng.
  • Luôn sáng tạo trong công việc, liên tục suy nghĩ về những ý tưởng mới để đóng góp cho sự phát triển của doanh nghiệp, hướng đến vị trí dẫn đầu trong ngành ngân hàng.
VietinBank coi trí tuệ là nền tảng thành công
Trí tuệ là nền tảng thành công cho sự nghiệp VietinBank

Sự tận tâm

Trong các giá trị văn hóa doanh nghiệp VietinBank, sự tận tâm đặc biệt được chú trọng bởi là nguồn lực nội sinh của sự phát triển. Người VietinBank phải vun đắp tình yêu sâu sắc với nghề nghiệp và khách hàng của mình. Phải có tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì công việc mà không ngại vượt khó. Trong cả tư tưởng và hành động, CBNV VietinBank phải thể hiện sự tận tâm:

  • Chủ động trong công việc, chịu trách nhiệm hỗ trợ, chăm sóc khách hàng, đồng nghiệp và tổ chức đến tận cùng.
  • Không chùn bước mà luôn có nghị lực vượt lên thử thách trong mọi bối cảnh để đạt được mục tiêu dài hạn.
  • Mỗi cá nhân là một người truyền cảm hứng về niềm đam mê công việc, tình yêu với sự nghiệp và khát khao xây dựng tương lai VietinBank.
Người VietinBank tận tâm
Những giá trị truyền thống được người VietinBank kế thừa và phát triển theo thời gian

Sự thấu cảm

Kỷ nguyên 4.0 đang rút ngắn sự kết nối giữa người với người bằng những công nghệ tự động hóa. Thế nhưng, nếu không ứng dụng công nghệ một cách khéo léo, mối quan hệ trong cộng đồng sẽ trở nên lỏng lẻo hơn vì tương tác trực tiếp ngày một ít đi. Chính vì thế, VietinBank hướng đến văn hóa thấu cảm trong hành trình mới để xây dựng sự gắn kết sâu sắc với cộng đồng. Sự thấu cảm cũng chính là một trong hai đặc điểm văn hóa mới của VietinBank, gắn liền với công cuộc chuyển đổi số.

VietinBank cho rằng CBNV phải có sự hiểu biết thấu đáo, trọn vẹn về tất cả mọi sự xung quanh, bao gồm cảm xúc, nhu cầu, trải nghiệm và câu chuyện của từng khách hàng, đồng nghiệp, đối tác, cổ đông và xã hội. Qua đó, VietinBank sẽ được nuôi dưỡng với sự tôn trọng, hợp tác và gắn kết trọn vẹn. Người VietinBank cần rèn luyện lòng thấu cảm qua các hoạt động:

  • Luôn đặt mình vào vị trí của người khác để cảm nhận, suy nghĩ và thấu hiểu.
  • Phải chủ động lắng nghe khách hàng, hiểu những trở ngại mà họ đang gặp phải để xây dựng những giải pháp tối ưu trải nghiệm cho khách hàng.
  • Phải chủ động lắng nghe người khác, dùng tư duy khách quan để loại bỏ những định kiến và tạo động lực để cùng nhau phát triển.
  • Tôn trọng sự khác biệt.
  • Khi giải quyết vấn đề, luôn đảm bảo lợi ích hài hòa, hướng đến mục tiêu chung.
  • Bên cạnh phát triển doanh nghiệp, CBNV VietinBank cần thực hiện tốt các trách nhiệm và nghĩa vụ với xã hội.
Người Vietinbank có sự thấu cảm
Người VietinBank cần bồi dưỡng lòng thấu cảm để kết nối và tối ưu trải nghiệm cho khách hàng trong thời đại mới

Thích ứng

Để doanh nghiệp phát triển bền vững, khẳng định vị thế trong kỷ nguyên mới, khả năng thích ứng của con người được xem là yếu tố chủ chốt. Thay vì bị cuốn theo sự xoay chuyển của thời cuộc, người VietinBank phải làm chủ sự thay đổi. Chỉ có tinh thần chủ động thích nghi và ứng biến nhanh nhạy với thị trường mới có thể đem lại sự trường tồn cho doanh nghiệp. Người VietinBank cần học cách thích ứng nhạy bén mỗi ngày qua các hoạt động:

  • Chủ động nhận diện và đón đầu các xu thế mới của xã hội thông qua việc đánh giá cơ hội và thách thức một cách kỹ lưỡng.
  • Xác định sớm các rủi ro có thể xảy ra và chuẩn bị phương án kiểm soát dự phòng thật khéo léo.
  • Linh hoạt trong việc xây dựng kế hoạch, giải pháp, chiến lược để thực thi một cách nhanh chóng, đảm bảo đạt được mục tiêu đã đề ra.
  • Thích nghi nhanh với các công nghệ và kỹ thuật hiện đại để tối ưu hóa hiệu suất công việc.
Vietinbank đề cao khả năng thích ứng
Khả năng thích ứng đưa VietinBank tiến gần hơn tới vị thế tiên phong trong ngành ngân hàng

Kết hợp nhuần nhuyễn 3 giá trị truyền thống với 2 giá trị mới, VietinBank có thể tạo dựng một tổ chức vững bền, gắn kết và kiên cường. Đó là nguồn sức mạnh nội lực to lớn giúp VietinBank trở thành con tàu vững vàng lướt qua mọi sóng lớn của thời đại, vươn lên vị trí dẫn đầu trong ngành ngân hàng Việt Nam. Thông qua 5 giá trị văn hóa nêu trên, VietinBank thể hiện khát vọng “vươn lên tầm cao mới” lớn lao, thể hiện qua các mục tiêu:

  • Nâng cao khát vọng và tinh thần cống hiến của CBNV đối với VietinBank.
  • Nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ CBNV VietinBank.
  • Nâng cao trải nghiệm và sự gắn kết cho người VietinBank.
  • Nâng cao sự sáng tạo, sẵn sàng đổi mới vì một VietinBank khác biệt, linh hoạt, năng động, chiếm vị trí tiên phong trong lòng khách hàng, đối tác, cổ đông, người lao động và cộng đồng.

Sự đồng lòng của cán bộ nhân viên – Chìa khóa thành công của văn hóa doanh nghiệp VietinBank

Hành trình chuyển đổi văn hóa gắn liền với công cuộc chuyển đổi số của VietinBank là một hành trình dài và mới chỉ bắt đầu. Ở đó, VietinBank đề cao và trân trọng sự đồng lòng cống hiến của các CBNV, đặc biệt là thế hệ trẻ VietinBank.

Ban lãnh đạo VietinBank tin rằng đội ngũ nhân sự đầy sáng tạo, chủ động, thích ứng nhanh với công nghệ hiện đại sẽ giúp doanh nghiệp bứt phá trước những thử thách của thời đại. Vì thế, VietinBank đã tập trung vào xây dựng một hệ thống nhân sự can đảm, giàu khát vọng và niềm đam mê. VietinBank tạo môi trường lý tưởng nhất để CBNV có thể khai phá tiềm năng của mình, làm nên những điều mới mẻ vì một tập thể lớn mạnh.

Ngân hàng VietinBank đã triển khai những chiến lược nhân sự như sau: 

  • Mở Trường Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực riêng để bồi dưỡng kiến thức, chuyên môn, kỹ năng và nghiệp vụ cho nhân sự VietinBank.
  • Xây dựng lộ trình công danh đầy triển vọng cho từng cá nhân làm việc tại VietinBank.
  • Áp dụng chế độ lương thưởng và chính sách phúc lợi vô cùng cạnh tranh so với thị trường, áp dụng theo nguyên tắc 3P.
  • Đãi ngộ đặc biệt với đội ngũ nhân sự có trình độ kỹ thuật công nghệ cao.
  • Tổ chức các hoạt động văn hóa để gia tăng gắn kết nhân viên như hội thao, hội thi nét đẹp văn hóa, v.vv..
  • Chăm sóc sức khỏe tinh thần và thể chất cho nhân viên qua các chương trình bảo hiểm sức khỏe, khám định kỳ, v.vv..
  • Chính sách chăm sóc gia đình của CBNV bao gồm hỗ trợ chăm sóc sức khỏe người thân trong gia đình CBNV, hỗ trợ gia đình nhân viên chịu ảnh hưởng bởi thiên tai, khen thưởng cho con của nhân viên có thành tích học tập tốt, v.vv..
  • Khác với các ngân hàng khác, VietinBank tổ chức thi tuyển công khai các chức danh cao cấp trên toàn hệ thống.
  • Triển khai chương trình thực tập viên tiềm năng tại các phòng ban, chi nhánh để tạo điều kiện cho các banker tương lai được tiếp xúc và làm quen với nghề.

Nhờ những chiến lược nhân sự này, VietinBank không chỉ chiếm trọn được lòng nhiệt huyết, sự đam mê cống hiến của CBNV mà còn gia tăng tỷ lệ giữ chân nhân viên, giảm thiểu chi phí trong tuyển dụng – đào tạo – duy trì hệ thống nhân sự dày đặc.

Cán bộ nhân viên làm nên văn hóa doanh nghiệp Vietinbank
Nhân viên VietinBank đồng lòng tạo nên nền văn hóa doanh nghiệp vững bền

Bài học rút ra từ văn hóa doanh nghiệp VietinBank

Từ những nét đặc trưng trong nền văn hóa doanh nghiệp VietinBank, các nhà quản trị có thể rút ra được những kinh nghiệm xây dựng văn hóa tổ chức thiết thực như sau:

  • Đầu tư vào chiến lược nhân sự một cách trọn vẹn: Doanh nghiệp cần có chiến lược phát triển con người khéo léo để tạo ra một đội ngũ vẹn toàn cả về trí và lực, đồng lòng với hệ giá trị văn hóa của tổ chức và sẵn sàng cống hiến vì mục tiêu chung.
  • Bắt nhịp với sự thay đổi của kỷ nguyên số: Nền văn hóa doanh nghiệp cần được phát triển song hành với sự xoay chuyển của thời đại số. Doanh nghiệp nên ứng dụng công nghệ và kỹ thuật hiện đại vào quy trình quản trị, trước hết là tạo nên hệ thống nhân sự gắn kết, sau đó là rút ngắn khoảng cách giữa doanh nghiệp với khách hàng, đối tác và cộng đồng.
  • Không ngừng đổi mới và sáng tạo: Chính ban lãnh đạo của doanh nghiệp phải là người không ngại đổi mới thì mới có thể triển khai các chiến lược sáng tạo, mới mẻ và làm tấm gương cho CBNV noi theo. 
Bài học văn hóa Vietinbank
Nhà quản trị doanh nghiệp là tấm gương để CBNV noi theo trong hành trình xây dựng nền văn hóa tổ chức

Phát triển văn hóa doanh nghiệp gắn kết với HappyTime

HappyTime là một giải pháp công nghệ toàn vẹn giúp tự động hóa và tối ưu hóa quy trình quản trị nhân sự, đồng thời gia tăng trải nghiệm cho nhân viên trong thời đại số. Phần mềm HappyTime hỗ trợ doanh nghiệp tạo ra bộ máy vận hành trơn tru, khoa học, có hệ thống thông qua các tính năng như: 

Trên hết, HappyTime trực tiếp tham gia vào hoạt động xây dựng văn hóa doanh nghiệp, đề cao trải nghiệm gắn kết nhân viên thông qua tính năng vận hành hoạt động nội bộ:

  • Cung cấp bảng tin nội bộ, tạo điều kiện để nhà quản trị và nhân viên tương tác với nhau trên mỗi tin đăng.
  • Cửa sổ tin nhắn trên trang cá nhân cho phép mọi người gửi lời chúc, sẻ chia và những điều nhắn nhủ, giúp thắt chặt mối quan hệ nội bộ. 
  • Hệ thống Gamification bao gồm trò chơi, tiện ích, bảng xếp hạng nhân sự, v.vv.. tạo ra tinh thần hứng khởi cho nhân viên sau những giờ làm việc căng thẳng.
  • Điểm HappyStar có thể quy đổi thành các phần quà có giá trị, tạo ra nguồn động lực lớn cho nhân viên cống hiến và gắn bó với doanh nghiệp thật lâu dài.
Phần mềm hỗ trợ truyền thông nội bộ HappyTime
HappyTime hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng văn hóa tổ chức đong đầy sự gắn kết

Tận dụng những tính năng và tiện ích thông minh này, doanh nghiệp sẽ xây dựng được một bộ máy nhân sự gắn kết và giàu động lực, sẵn sàng tham gia vào hành trình văn hóa của tổ chức. Đồng thời, doanh nghiệp sẽ tối ưu được chi phí quản lý, tuyển dụng, đào tạo, gia tăng tỷ lệ giữ chân nhân viên.

Để trực tiếp trải nghiệm phần mềm quản lý nhân sự HappyTime, bạn có thể đăng ký dùng thử miễn phí hoặc liên hệ tới số hotline  0967.778.018 để được hỗ trợ.

VietinBank là một trong nhiều đơn vị đang theo đuổi mục tiêu chuyển đổi số trong hành trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp của mình. Với những chiến lược nhân sự khéo léo, tinh thần đổi mới sáng tạo và ứng dụng công nghệ kỹ thuật, VietinBank chắc chắn sẽ tạo dựng được một nền văn hóa thành công mang bản sắc riêng. Tiếp thu kinh nghiệm phát triển văn hóa doanh nghiệp VietinBank, bạn đừng quên tận dụng công nghệ quản trị của HappyTime để bồi dưỡng một đội ngũ nhân sự gắn kết và giàu nội lực nhé!


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime