Một doanh nghiệp muốn nâng tầm giá trị và thu hút nhiều nhân tài thì cần chú trọng cải thiện chất lượng văn hóa doanh nghiệp. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn khái niệm và các yếu tố ảnh hưởng về văn hóa doanh nghiệp là gì?

Khái niệm về văn hóa tổ chức

Văn hóa doanh nghiệp hay văn hóa tổ chức là tập hợp giá trị về niềm tin, hành vi, nhận thức được nhân sự trong công ty công nhận, đánh giá và tham gia hành động như một thói quen.

Suy cho cùng, sự phát triển của văn hóa doanh nghiệp đều hướng tới con người làm mục tiêu sau cùng. Thông qua đó, doanh nghiệp có thể truyền tải được định hướng và mong muốn phát triển đến từng nhân sự.

Tham khảo thêm:

>> 5 dạng văn hóa doanh nghiệp đặc trưng nhà quản lý cần biết

>> Tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp dành cho nhà quản lý

>> Cách lập kế hoạch truyền thông nội bộ chi tiết nhất từ A-Z

Khái niệm về văn hóa tổ chức
Khái niệm về văn hóa tổ chức là gì?

Chức năng của văn hóa doanh nghiệp là gì?

Có thể nói, một công ty muốn phát triển bền vững và đi đường dài trong tương lai thì không thể bỏ qua quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Một số chức năng của văn hóa tổ chức là:

  • Liên kết con người: Văn hóa tổ chức là “sợi dây” giúp gắn kết tình cảm và tăng sự tương tác giữa các nhân sự trong công ty.
  • Điều phối hành vi: Thông qua văn hóa chung, doanh nghiệp có thể thực hiện việc điều phối và kiểm soát các chuẩn mực hành vi của từng cá nhân.
  • Gia tăng động lực làm việc: Đem đến lợi ích và nâng cao trải nghiệm nhân viên. Từ đó, giúp tập thể có động lực cống hiến và gắn bó lâu dài với công ty
  • Gia tăng lợi thế cạnh tranh: Trở thành môi trường làm việc tốt nhất là mục tiêu mà nhiều doanh nghiệp hướng tới. Do đó, xây dựng văn hóa công ty tốt giúp tạo lợi thế cạnh tranh cho tổ chức.
Chức năng của văn hóa doanh nghiệp là gì
Chức năng của văn hóa doanh nghiệp là gì?

Chúng ta đều có thể thấy, xây dựng văn hóa doanh nghiệp không chỉ giúp phát huy sức mạnh tập thể, mà đó còn củng cố tiềm lực của tổ chức trên thị trường hiện nay.

6 yếu tố cơ bản ảnh hưởng tới văn hóa doanh nghiệp là gì?

1. Tầm nhìn của người lãnh đạo

Có thể nói, người lãnh đọa là yếu tố cơ bản và quan trọng nhất ảnh hưởng đến văn hóa doanh nghiệp. Bởi lẽ, văn hóa của một công ty nói lên một phần mong muốn về mục tiêu, tầm nhìn và chiến lược của người lãnh đạo hướng đến nhân sự của mình.

2. Giá trị cốt lõi

yếu tố ảnh hưởng tới văn hóa doanh nghiệp là gì
6 yếu tố cơ bản ảnh hưởng tới văn hóa doanh nghiệp là gì?

Mỗi một công ty đều có tầm nhìn và giá trị cốt lõi khác nhau. Đó có thể là giá trị hướng tới khách hàng, đội ngũ nhân sự hay sự chuyên nghiệp trong chất lượng dịch vụ,… thì văn hóa doanh nghiệp cũng được xây dựng dựa trên giá trị đó.

Điều này góp phần giúp nhân viên trong công ty hiểu rõ hơn sứ mệnh và trách nhiệm với từng lời nói, hành động cũng như lối tư duy trong công việc.

3. Chiến lược tuyển dụng

Tùy vào từng thời điểm khác nhau, công ty sẽ chú trọng đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng khác nhau. Để chuẩn bị cho quá trình chiêu mộ nhân tài, các hoạt động nhằm hướng tới văn hóa công ty là điều không thể bỏ qua.

Một công ty có màu sắc văn hóa mạnh mẽ sẽ dễ dàng thu hút được lượng lớn ứng viên, cũng như tỉ lệ giữ chân được nhân tài cao hơn hẳn các tổ chức khác. Không chỉ vậy, một quy trình tuyển dụng được xây dựng chuẩn chỉnh cũng giúp doanh nghiệp tìm được đúng ứng viên phù hợp và giảm tỉ lệ tuyển dụng sai người.

Tất tần tật về khái niệm văn hóa tổ chức
Tất tần tật về khái niệm văn hóa doanh nghiệp

4. Môi trường làm việc mở

Thế hệ đội ngũ nhân sự trẻ hiện nay luôn mong muốn tìm được môi trường làm việc năng động, sáng tạo và thúc đẩy sự phát triển của từng cá nhân. Do đó, nhiều doanh nghiệp hiện nay cũng đang hướng đến việc xây dựng văn hóa tổ chức hướng đến yếu tố này.

Một lối kiến trúc mở mang lại cảm giác thoải mái khi làm việc. Không chỉ vậy, nó giúp nhân sự trong công ty gắn kết thân thiết với nhau hơn.

5. Một câu chuyện riêng

Trong quá trình xây dựng một doanh nghiệp lớn mạnh như ngày hôm nay, bất kỳ tổ chức nào cũng đều bước qua nhiều giai đoạn thuận lợi và khó khăn khác nhau. Mỗi một giai đoạn đều đọng lại cảm xúc không chỉ trong tâm trí người lãnh đạo và còn để lại dấu ấn trong mỗi nhân sự.

Do đó, việc truyền tải từng câu chuyện khác nhau trong quá trình xây dựng văn hóa chung cũng phần nào giúp nhân viên mới cảm thấy có gắn kết hơn với doanh nghiệp. Đây là một trong số yếu tố ít được chú ý, tuy nhiên nó lại đóng vai trò khá quan trọng.

6. Giá trị học hỏi

Tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp là gì
Nâng cao chất lượng văn hóa doanh nghiệp

Mỗi doanh nghiệp đều có giá trị của riêng mình và chúng ta tôn trọng điều đó. Tuy nhiên, đừng vì vậy mà bỏ quên đi quá trình tham khảo và học hỏi cách thức truyền tải từ những doanh nghiệp đã đạt được thành công nhất định.

Xem thêm:

>> 5 lợi ích của thực hiện 5S tại nơi làm việc cho doanh nghiệp

>> 4 yếu tố để thực hiện 5S thành công dành cho doanh nghiệp

>> Nắm bắt thông tin mới nhất về xu hướng quản trị nhân sự thời đại số

Quá trình tiếp thu có chọn lọc từ các doanh nghiệp khác sẽ giúp nhà quản lý dễ dàng hơn trong quá trình tạo dựng nên giá trị của riêng mình.

Kết luận

Mọi doanh nghiệp đều hướng tới việc khẳng định giá trị văn hóa doanh nghiệp là gì. Tuy nhiên, cuối cùng tất cả những việc này đều nhằm gia tăng trải nghiệm của nhân sự. Một trong những cách tốt nhất để nâng cao trải nghiệm nhân viên đó là ứng dụng công nghệ vào quy trình quản lý, nhằm tối ưu hiệu quả.

Việc sử dụng các công cụ nâng cao chất lượng quản lý nhân sự là điều đáng được lưu tâm trong kỷ nguyên số hiện nay. Trong đó, không thể bỏ qua hệ thống quản lý chấm công online Happy Time với nhiều tính năng nổi bật. Ví dụ như chấm công trên điện thoại, quản lý đơn từ trực tuyến, giám sát giờ giấc nhân sự chính xác, khả năng đồng bộ dữ liệu nhanh chóng,… và nhiều lợi ích khác.

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu hơn về khái niệm văn hóa doanh nghiệp hiện nay.


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime