Coca Cola là một trong những thương hiệu phổ biến và dễ nhận biết nhất trên thế giới. Trong hơn 100 năm, Coca Cola đã thống lĩnh thị trường đồ uống không cồn. Sự thành công này phần lớn đến từ văn hóa doanh nghiệp của Coca Cola, thứ chi phối mọi hành vi và chiến lược trong tổ chức.

Trong bài viết này, HappyTime sẽ xác định những yếu tố đặc trưng trong nền văn hóa doanh nghiệp Coca Cola mà mang đến lợi ích to lớn cho sự phát triển của tổ chức. Những chia sẻ này có thể sẽ là ý tưởng tốt để bạn góp nhặt và tạo dựng nên một nền văn hóa tổ chức mạnh mẽ cho công ty của mình.

Đôi nét về văn hóa doanh nghiệp của Coca Cola

Coca Cola là tập đoàn lớn mạnh hàng đầu của Mỹ, được thành lập vào năm 1892 với sản phẩm chủ đạo là nước ngọt có ga Coca-cola. Coca Cola vừa là một tổ chức văn hóa, vừa là một biểu tượng toàn cầu về thị hiếu của người Mỹ. Đây chính là cái tên vang vọng khắp năm châu, đã trở nên quá đỗi quen thuộc với người tiêu dùng ở khắp mọi nơi trên thế giới. Giờ đây, Coca Cola đã sở hữu trên 500 thương hiệu, phân phối sản phẩm tại hơn 200 quốc gia và vẫn tập trung vào mảng sản phẩm chính là thức uống không cồn.

Tưởng chừng thị phần của Coca Cola đã đủ lớn và họ chẳng cần quá nỗ lực để tạo ra những đột phá mới. Thế nhưng, Coca Cola vẫn tiếp tục cuộc hành trình tăng trưởng của mình, phát triển dựa trên khối tài sản đáng gờm nhất, bao gồm: thương hiệu, sức mạnh tài chính, phạm vi tiếp cận toàn cầu, hệ thống phân phối vô song và cam kết mạnh mẽ của đội ngũ quản lý cùng hệ thống nhân viên trên toàn thế giới. Hành trình của Coca Cola đã và đang tập trung vào những thế mạnh này để trở thành một doanh nghiệp tăng trưởng bền vững và được kính trọng trên toàn thế giới.

Trong đó, nền văn hóa doanh nghiệp bao gồm hành vi của tổ chức và chiến lược nhân sự đã góp phần tạo nên sự lan tỏa mạnh mẽ của thương hiệu Coca Cola. Văn hóa doanh nghiệp của Coca Cola đảm bảo rằng tất cả mọi nhân viên đều có chung mục đích và cũng chính là mục đích của cả doanh nghiệp. Sự liên kết rõ ràng giữa các hành vi, mục tiêu và triết lý sâu xa đã giúp nhân viên Coca Cola nỗ lực theo đúng hướng, mang lại hiệu suất tối đa và đảm bảo gắn bó bền vững với tổ chức.

>>> Xem thêm: Tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp dành cho nhà quản lý

Giới thiệu văn hóa doanh nghiệp của Coca Cola
Văn hóa doanh nghiệp của Coca Cola gồm nhiều hành vi, chiến lược phục vụ một mục tiêu

3 Cấp độ trong văn hóa doanh nghiệp của Coca Cola

Nếu văn hóa tổ chức được thể hiện dưới dạng một khối tròn thì nó sẽ có 3 lớp. Lớp ngoài cùng là đồ tạo tác do con người tạo ra để phản ánh những bản chất cốt lõi của doanh nghiệp. Lớp ở giữa là những giá trị và niềm tin của doanh nghiệp. Lớp trong cùng là phần sâu nhất, chứa đựng những giả định ngầm hiểu về văn hóa của tổ chức.

Văn hóa doanh nghiệp của Coca Cola là tài sản mạnh mẽ nhất của thương hiệu này, có thể được phân tích theo 3 cấp độ từ trong ra ngoài như sau:

Cấp độ 3: Các giả định ngầm hiểu trong văn hóa tổ chức của Coca Cola

Các giả định là những hệ tư tưởng và triết lý sâu sắc làm nền tảng cho văn hóa của tổ chức. Nhân viên thường không nhận thức được những giả định cơ bản này, nhưng lại thực hành chúng mỗi ngày như một thói quen. Những giả định ngầm hiểu đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành các giá trị cốt lõi ở cấp độ 2 và các hành vi hữu hình ở cấp độ 1.

Ở Coca Cola, các giả định chính dựa trên 4 khía cạnh:

  • Trách nhiệm xã hội – Phải củng cố niềm tin: Thông qua các hoạt động kinh doanh bền vững và có trách nhiệm, Coca Cola tạo dựng niềm tin trong công chúng, thắt chặt mối quan hệ với khách hàng, nhân viên, tổ chức công và đối tác kinh doanh. 
  • Khách hàng – Phải hợp tác: Nhân viên phải luôn đặt nhu cầu và sự hài lòng của khách hàng làm tiên quyết để phấn đấu vượt trên sự mong đợi của khách hàng.
  • Nhu cầu của khách hàng – Phải đáp ứng: Bằng cách dự đoán những kỳ vọng của khách hàng ở từng dịp, Coca Cola cung cấp đúng sản phẩm với đúng bao bì và phân phối ở đúng kênh.
  • Chi phí – Phải quản lý xuất sắc: Nhân viên phải quản lý chi phí tập trung và có hiệu quả, tối ưu hóa cơ sở sản xuất, hậu cần, chi phí vận hành và xử lý tốt tiền mặt.
Giả định ngầm hiểu trong văn hóa doanh nghiệp Coca Cola
Những triết lý sâu sắc mà nhân viên Coca Cola ngầm hiểu và thực hành mỗi ngày

Cấp độ 2: Các giá trị trong văn hóa tổ chức của Coca Cola

Các giá trị cốt lõi và niềm tin không dễ dàng quan sát được. Giá trị cốt lõi của Coca Cola là các mục tiêu, nguyên tắc và tiêu chuẩn chung mà dựa vào đó, người Coca Cola có thể tạo tác ra các nét đặc trưng hữu hình ở cấp độ 1.

Đối với Coca Cola, các giá trị cốt lõi chính là kim chỉ nam cho mọi hành động và quyết định cách mọi người hành xử. Hiểu được tầm quan trọng của giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, ban lãnh đạo Coca Cola đã truyền đạt hệ giá trị này đến với nhân viên một cách mạnh mẽ và triệt để, giúp họ có thể chấp nhận và sửa đổi hành vi cho phù hợp với văn hóa tổ chức.

Giá trị cốt lõi của Coca Cola bao gồm 7 yếu tố:

  • Lãnh đạo: Định hình một tương lai tốt đẹp hơn bằng kỹ năng lãnh đạo chất chứa lòng can đảm.
  • Hợp tác: Tận dụng sức mạnh của tập thể để đạt được mục tiêu.
  • Chính trực: Hãy trung thực và chân thành.
  • Trách nhiệm giải trình: Mọi thứ là do mình.
  • Đam mê: Cam kết hiệu suất với tổ chức bằng cả trái tim và khối óc.
  • Đa dạng: Nhiều như hệ thống thương hiệu của Coca Cola.
  • Chất lượng: Đã làm thì phải làm tốt.

Tất cả những giá trị này nhằm hướng tới mục tiêu tăng trưởng bền vững và chất lượng, cụ thể:

  • Đối với nhân viên: Kiến tạo một nơi làm việc tuyệt vời, nơi mọi người được truyền cảm hứng để phát huy hết khả năng của mình.
  • Đối với danh mục đầu tư:  Mang đến cho thế giới danh mục các thương hiệu đồ uống chất lượng có thể dự đoán và đáp ứng mong muốn cũng như nhu cầu của mọi người.
  • Đối với đối tác: Nuôi dưỡng mạng lưới khách hàng và nhà cung cấp hiệu quả, cùng nhau tạo ra giá trị chung và lâu dài.
  • Đối với cộng đồng: Hãy là một công dân có trách nhiệm tạo ra sự khác biệt bằng cách giúp xây dựng và hỗ trợ các cộng đồng bền vững.
  • Về lợi nhuận: Tối đa hóa lợi nhuận lâu dài cho các cổ đông, đồng thời lưu tâm đến trách nhiệm chung của tổ chức.
  • Về năng suất: Trở thành một tổ chức có hiệu quả cao, tinh gọn và phát triển nhanh chóng.
Giá trị cốt lõi trong văn hóa doanh nghiệp của Coca Cola
Mỗi giá trị cốt lõi của Coca Cola thể hiện những giả định sâu sắc ẩn sâu trong tổ chức

Cấp độ 1: Những nét đặc trưng hữu hình trong văn hóa Coca Cola

Các đồ tạo tác là khía cạnh hữu hình của văn hóa tổ chức. Coca Cola đã thể hiện những nét đặc trưng trong văn hóa doanh nghiệp, phản ánh được bản chất cốt lõi của doanh nghiệp, bao gồm giá trị và triết lý ẩn chứa trong cấp độ 2 và 3. Các nét đặc trưng này rất dễ thấy, chẳng hạn:

Giả định ngầm hiểu được thể hiệnGiá trị cốt lõi được phản ánhNét đặc trưng hữu hìnhMục tiêu
Trách nhiệm với xã hội – Cụ thể là với nhân viênCủng cố sự đam mê, đa dạng và hướng tới chất lượng.– Coca Cola triển khai các chương trình đào tạo và phát triển nhân sự ở mọi cấp bậc.
– Coca Cola mở một trường đại học ảo có kết nối toàn cầu – CCU (Coca Cola University) –  nơi tất cả các hoạt động học tập và xây dựng năng lực của Coca Cola đang diễn ra.
– Bổ túc cho nhân viên của mình thật nhiều kiến thức, kỹ năng và năng lực làm việc đa dạng.
– Thúc đẩy sự đam mê với công việc.
– Mang lại chất lượng công việc cao nhất.
Trách nhiệm với xã hội – Cụ thể là với cộng đồngSự chính trực và đam mê.– Bắt tay hợp tác với các đối tác bao bì và đóng gói với tinh thần cùng nhau phát triển.
– Coca Cola giới thiệu đến người tiêu dùng chai nhựa tái sinh làm từ 100% nhựa rPET.
– Không chỉ tạo ra lợi nhuận mà còn phải tạo ra một hành tinh xanh.
– Mỗi người Coca Cola đều là một công dân Trái đất có trách nhiệm.
Trách nhiệm với xã hội – Cụ thể là với cộng đồngSự đa dạng.– Năm 2013, Coca Cola triển khai chiến dịch quảng cáo với bài hát “America the Beautiful” với 7 thứ tiếng.
– Chiến dịch quảng cáo này được tham gia bởi đội ngũ nhân viên đa dạng chủng tộc của chính Coca Cola.
Nhắm đến đại đa số dân số của quốc gia và thế giới, phù hợp với sự đa dạng của nước Mỹ nói riêng và toàn cầu nói chung.
Hợp tác và đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàngSự hợp tác và khả năng lãnh đạo của nhân viên.– Các nhà quản lý của Coca Cola trao quyền lãnh đạo và quyết định cho nhân viên cấp dưới của mình thay vì buộc họ tuân thủ theo chiến lược sẵn có như một điều bắt buộc.
– Mọi phòng ban đều khuyến khích nhân viên phát biểu và đóng góp ý kiến.
– Coca Cola đánh giá cao và khen thưởng những nhân viên có đề xuất tối ưu.
– Coca Cola khuyến khích nhân viên hợp tác phát triển với nhau và có chính sách khen thưởng đội nhóm.
– Khẳng định mỗi nhân viên là một thành viên của nhóm, tạo điều kiện thuận lợi để họ cam kết thực hiện các mục tiêu của công ty.
– Nhân viên gắn kết mạnh mẽ hơn với tổ chức, cảm nhận rõ bản thân có giá trị, có thể tạo ra sự khác biệt và có thể tạo ra lợi ích cho tập thể.
– Tối đa hóa lợi nhuận thông qua tối đa hóa năng lực nhân viên.
– Để cho đội ngũ nhân viên có năng lực cao thỏa mãn mọi nhu cầu và mong đợi của khách hàng.
Hợp tác và đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàngSự đa dạng và hợp tác.– Công ty xây dựng các đội nhóm với những thành viên đa dạng chủng tộc, màu da, tiếng nói và cả chuyên môn, nghiệp vụ.
– Coca Cola xây dựng chính sách truyền thông hướng tới tinh thần làm việc nhóm với các cuộc họp theo lịch trình của nhóm.
– Đội nhóm đa văn hóa làm việc đồng lòng và sẵn sàng tham gia giải quyết các vấn đề của công ty rất có thể sẽ đưa ra giải pháp phù hợp nhất.
– Chính những nhân viên chất lượng này sẽ là người làm hài lòng khách hàng.
– Sự đa dạng đội nhóm nhằm thừa nhận các xu hướng xã hội hiện tại (mỗi nhân viên là một xu hướng), làm tăng thêm giá trị cho tổ chức, nói rộng ra là tăng năng suất và sự cam kết với doanh nghiệp.

Ngoài ra, Coca Cola còn thể hiện rất nhiều những nét đặc trưng văn hóa hấp dẫn khác như:

  • Cách bố trí và trang trí nội thất văn phòng làm việc.
  • Quy định về trang phục chính thức của nhân viên.
  • Tổ chức các thế vận hội, cuộc thi thể thao dành riêng cho nhân viên để thúc đẩy tinh thần đoàn kết và lối sống lành mạnh.
  • Xây dựng trang web nội bộ để tất cả nhân viên có thể đăng tải blog về trải nghiệm của họ tại nơi làm việc.
  • Chế độ lương thưởng và phúc lợi rất tốt, cung cấp các giải pháp giúp nhân viên giải quyết vấn đề tài chính cá nhân và gia đình, có thể thay đổi hoàn toàn cuộc sống của nhân viên.
  • V.vv..
Nét đặc trưng hữu hình trong văn hóa doanh nghiệp Coca Cola
Những nét đặc trưng dễ thấy trong văn hóa doanh nghiệp của Coca Cola

Đổi mới, sáng tạo, vì phúc lợi nhân viên – Điều làm nên thành công cho văn hóa doanh nghiệp của Coca Cola

Các nhà lãnh đạo của Coca Cola hiểu rõ rằng sự kết nối và hòa nhập giữa các nhân viên là chìa khóa làm nên sự thành công cho văn hóa doanh nghiệp. Bởi vì chính nhân viên là những người thực thi sứ mệnh và mục tiêu của tổ chức. Chỉ khi tạo ra một môi trường thúc đẩy sự phát triển của cá nhân thì mỗi cá nhân mới làm nên sự phát triển của tập thể.

Coca Cola sở hữu văn hóa tổ chức mạnh mẽ, tập trung vào sự đổi mới, sáng tạo và phúc lợi dành cho nhân viên. Kết hợp với bộ giá trị cốt lõi, mục tiêu và những triết lý ngầm hiểu, văn hóa doanh nghiệp của Coca Cola hỗ trợ và động viên tinh thần làm việc cho nhân viên một cách hiệu quả.

Cho đến nay, công ty Coca Cola đã triển khai rất nhiều chiến lược nhằm hoàn thiện các yếu tố quan trọng nêu trên:

Đối với tinh thần đổi mới và sáng tạo

  • Các chương trình đào tạo nhân viên theo các xu hướng mới được tổ chức liên tục nhằm củng cố kiến thức, nghiệp vụ mới mẻ cho nhân viên. Từ đó, họ có thể đáp ứng tốt công việc với những phương pháp phi truyền thống mà hiệu quả cao hơn.
  • Xây dựng diễn đàn cung cấp nguồn lực cộng đồng mang tên Grand Challenge, kêu gọi nhân viên chia sẻ những ý tưởng kinh doanh và giải pháp sáng tạo mới sau đó trao giải thưởng cho những cá nhân và tập thể có đề xuất hấp dẫn nhất.

Đối với phúc lợi của nhân viên

  • Coca Cola có nghi thức chào đón nhân viên mới vô cùng độc đáo, cung cấp cho họ được bữa sáng vào ngày đầu tiên đi làm và vào ngày sinh nhật.
  • Có nhiều chương trình tri ân các bậc cha mẹ của nhân viên công ty, đặc biệt là vào các ngày lễ quốc gia.
  • Cung cấp các chương trình và nguồn lực nhằm khuyến khích tài chính, sức khỏe, bảo hiểm và hỗ trợ cho sức khỏe tổng thể cho nhân viên:
    • Nền tảng di động và kỹ thuật số theo dõi hoạt động của nhân viên, từ đó đề xuất các mẹo chăm sóc sức khỏe theo lộ trình.
    • Ứng dụng chánh niệm hỗ trợ sức khỏe tinh thần của nhân viên, giải quyết các vấn đề khó ngủ, giảm căng thẳng, cải thiện tâm trạng.
    • Ứng dụng tập thể dục theo yêu cầu, cho phép nhân viên truy cập vào hàng trăm lớp học bao gồm chạy, đạp xe, yoga, đấm bốc, barre, v.vv..
Tinh thần đổi mới, sáng tạo vì phúc lợi nhân viên
Coca Cola hiểu rằng sức mạnh của tập thể sẽ làm nên thành công cho văn hóa của tổ chức

Bài học rút ra từ văn hóa doanh nghiệp của Coca Cola

Từ những nét đặc trưng trong văn hóa doanh nghiệp của Coca Cola, các nhà quản trị có thể rút ra những bài học hết sức giá trị để áp dụng vào công cuộc xây dựng văn hóa tổ chức:

  • Coca Cola không ngừng học hỏi và trao quyền cho nhân viên của mình để phá bỏ ranh giới với những suy nghĩ khác biệt.
  • Khuyến khích về mặt tài chính, mở ra cơ hội phát triển sự nghiệp, trao quyền cho nhân viên, v.vv.. sẽ tạo ra động lực làm việc và sự gắn kết mạnh mẽ cho nhân viên.
  • Những chính sách khen thưởng phù hợp dành cho các cá nhân và đội nhóm xuất sắc sẽ thúc đẩy tinh thần cống hiến cho công việc ở nhân viên.
  • Tận dụng công nghệ thông tin để kết nối nhân viên và tạo ra mạng lưới gắn kết sẽ giúp truyền tải tốt hơn những giá trị của văn hóa doanh nghiệp.
Bài học văn hóa Coca Cola
Chất lượng của nguồn nhân sự là chìa khóa đem đến sự trường tồn cho doanh nghiệp

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp hiệu quả cùng HappyTime

Trong thời buổi công nghệ phủ sóng mọi ngóc ngách của đời sống, sẽ thật thiếu sót nếu như không tận dụng AI làm nền tảng cho mọi hoạt động diễn ra trong doanh nghiệp. Với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, bạn hoàn toàn có thể tạo ra một nền văn hóa gắn kết mạnh mẽ cho doanh nghiệp của mình.

HappyTime chính là một giải pháp công nghệ giúp bạn giảm tải gánh nặng quản lý, đồng thời gia tăng trải nghiệm cho nhân viên trong hành trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp. HappyTime cung cấp các tính năng quản lý nhân sự hữu ích bao gồm:

  • Quản lý công – lương
  • Quản lý thông tin nhân viên
  • Quản lý đơn từ trực tuyến
  • Quản lý lịch làm việc và chấm công

Với sự góp sức của HappyTime, bộ phận quản lý của doanh nghiệp sẽ giảm tải được khối lượng công việc đồ sộ, tinh gọn các thủ tục hành chính rườm rà, có thêm nhiều thời gian hơn để đầu tư vào chiến lược xây dựng văn hóa.

Phần mềm quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên HappyTime
HappyTime góp phần xây dựng văn hóa doanh nghiệp chuyên nghiệp

Bên cạnh đó, tính năng vận hành hoạt động nội bộ của HappyTime trực tiếp tác động đến hiệu quả xây dựng văn hóa công ty, với những tiện ích quan trọng như:

  • Bản tin nội bộ: Dùng để đăng tải thông báo, tin tức, nơi nhân viên được phép phản hồi và tương tác.
  • Gửi lời chúc: Tăng sự gắn kết bằng những lời chúc đơn giản gửi trên trang cá nhân của nhân viên.
  • Điểm HappyStar: Là nguồn động lực lớn dành cho nhân viên khi có thể quy đổi thành các phần quà có giá trị.
  • Hệ thống gamification: Nhiều game đơn giản, quen thuộc để nhân viên giải trí trong giờ giải lao, có thêm sự hứng khởi và dễ chịu tại nơi làm việc.
  • Nhắc lịch uống nước: Chăm sóc sức khỏe thể chất cho nhân viên.

Những tính năng hữu ích này sẽ giúp doanh nghiệp của bạn gia tăng sự gắn kết với nhân viên, tạo một môi trường làm việc hiệu quả và tối ưu chi phí tuyển dụng – đào tạo nhân viên. Bạn có thể đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm HappyTime để trực tiếp trải nghiệm những tính năng hấp dẫn, hoặc gọi điện đến số hotline 0967-778-018 để được tư vấn.

Coca Cola là một trong những doanh nghiệp thành công nhất có văn hóa làm việc ấn tượng được lồng ghép vào hệ giá trị cốt lõi. Trong nỗ lực hướng tới sứ mệnh, đội ngũ lãnh đạo tại Coca Cola đã thúc đẩy văn hóa doanh nghiệp mang tính đổi mới, sáng tạo và chú trọng vào phúc lợi nhân viên. Điều này tạo nên động lực làm việc to lớn và lòng trung thành của người lao động tại Coca Cola. Với những chia sẻ về văn hóa doanh nghiệp của Coca Cola trên đây, hy vọng rằng bạn sẽ phát kiến được những ý tưởng hay để xây dựng văn hóa cho chính tổ chức của mình. Và bạn đừng quên tận dụng nền tảng công nghệ HappyTime để mang đến hiệu quả lan tỏa văn hóa tích cực hơn!


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime