Văn hóa doanh nghiệp của Apple được coi là nguồn cảm hứng bất tận cho các công ty công nghệ trên toàn cầu, khi duy trì mối quan hệ tích cực giữa nguồn nhân lực và sự đổi mới, sáng tạo. Vậy, điều gì đã khiến cho văn hóa của công ty Apple thành công và đáng ngưỡng mộ đến vậy? Bạn đọc hãy cùng HappyTime tìm hiểu về văn hóa Apple qua bài viết sau đây!

Đôi nét về công ty Apple

Apple là tập đoàn công nghệ nghìn tỷ của Mỹ, được thành lập bởi tỷ phú thiên tài Steve Jobs và các nhà đồng sáng lập vào năm 1976. Dưới sự lãnh đạo tài tình sau 7 đời CEO, đến nay, Apple đã trở thành công ty công nghệ lớn nhất và có giá trị cao nhất thế giới, được biết đến với biểu tượng iPhone, iPad, Macbook, Apple Watch, v.vv..

Góp phần tạo nên sự thành công liên tục trong hoạt động kinh doanh của hãng chính là văn hóa tổ chức của Apple. Văn hóa của Apple đã thiết lập nên triết lý kinh doanh, giá trị cốt lõi, niềm tin và các hành vi trong doanh nghiệp.

Trước đây, dưới sự lãnh đạo của Steve Jobs, văn hóa Apple mang phong cách hà khắc, nơi nhân viên tập trung làm việc theo chỉ thị. Hiện tại, dưới thời của Tim Cook (CEO Apple từ 2011 đến nay), văn hóa doanh nghiệp của Apple lại mang phong cách tích cực và cởi mở hơn. Công ty đã nâng cao các đặc điểm văn hóa của mình để có sự hỗ trợ tối đa cho nguồn nhân sự ở mọi thị trường trên thế giới. Apple đã định hình văn hóa của mình làm công cụ tác động đến hành vi, hiệu suất công việc của nhân viên, đồng thời quản lý chiến lược và thành công trong mô hình kinh doanh đa quốc gia.

Giới thiệu tập đoàn Apple
Văn hóa doanh nghiệp của Apple tích cực, cởi mở hơn theo thời gian

4 loại hình và đặc điểm văn hóa doanh nghiệp đáng ngưỡng mộ của Apple

Apple sở hữu văn hóa tổ chứcloại hình văn hóa doanh nghiệp được thiết kế dành cho sự đổi mới. Các đặc điểm văn hóa của Apple tập trung vào việc duy trì sự đổi mới ở mức tối đa, bằng cách thúc sự duy sáng tạo ở nhân viên và xây dựng tư duy vượt qua mọi quy ước và tiêu chuẩn.

Có 5 đặc điểm chính trong văn hóa doanh nghiệp của Apple, bao gồm:

Sáng tạo

Apple khuyến khích nhân viên sáng tạo không ngừng để đề xuất những ý tưởng mới giúp cải thiện hoạt động kinh doanh công nghệ. Ban lãnh đạo Apple cũng ủng hộ sự sáng tạo trong kiến thức, kỹ năng và chuyên môn của nhân viên, đặc biệt là ở các bộ phận tham gia vào quá trình thiết kế và phát triển sản phẩm. Sự sáng tạo đó đã được thể hiện rõ nét trong thiết kế tính năng của iPhone, Mac, iPad và các sản phẩm khác thuộc chiến lược tiếp thị hỗn hợp hoặc 4P của Apple.

Cùng với sự sáng tạo, tính độc đáo cũng được nhấn mạnh như một cách tối đa hóa tài sản trí tuệ của công ty, chẳng hạn như xin cấp bằng sáng chế cho các thiết bị di động mới. Về mặt này, văn hóa doanh nghiệp của Apple đã thúc đẩy nhân viên tạo ra những sản phẩm vượt trên sự mong đợi của khách hàng.

Sự sáng tạo trong văn hóa doanh nghiệp của Apple
Sáng tạo là nét văn hóa bắt buộc để một đế chế công nghệ giữ vững vị thế trên thị trường

Đổi mới

Các công ty công nghệ luôn tạo dựng môi trường làm việc mới mẻ và hiện đại nhất, nơi cập nhật những xu hướng công nghệ hàng đầu thế giới một cách thần tốc. Apple cũng không nằm ngoài danh sách này khi thúc đẩy tinh thần đổi mới nhằm gia tăng hiệu suất công việc và phát kiến ý tưởng mới cho sản phẩm, công nghệ.

Văn hóa đổi mới cũng là trọng tâm trong hoạt động quản lý vận hành của Apple. Sự đổi mới nhanh chóng đảm bảo rằng Apple sẽ liên tục giới thiệu những sản phẩm mới đến khách hàng, mang lại lợi nhuận lớn hơn và đáp ứng được nhu cầu, sở thích liên tục thay đổi của người tiêu dùng trên toàn cầu.

Người Apple coi trọng sự đổi mới
Văn hóa đổi mới là trọng tâm của hoạt động quản lý tại Apple

Xuất sắc hàng đầu

Văn hóa doanh nghiệp của Apple đi kèm với chính sách nhân sự là chỉ tuyển dụng những người giỏi nhất trong những người giỏi nhất. Trước đây, Steve Jobs đã nổi tiếng với những đợt sa thải nhân viên không đáp ứng được kỳ vọng của ông. Truyền thống này tiếp tục kéo dài đến thời Tim Cook, là cách nhanh nhất để duy trì và củng cố nguồn lực chất lượng cao cho một tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới.

Bên cạnh đó, xuất sắc cũng được nhấn mạnh như một yếu tố quyết định sự thành công trong hoạt động kinh doanh của Apple, đặc biệt là trong thiết kế và phát triển sản phẩm. Ví dụ, công ty Apple đã tổ chức các chương trình ghi nhận và khen thưởng các nhân viên thiết kế phần mềm xuất sắc nhất như một cách để thúc đẩy tinh thần lao động và cống hiến không ngừng của nhân viên.

Nhân viên Apple là những cá nhân xuất sắc
Apple khuyến khích nhân viên trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của mình

Bảo mật

Văn hóa bảo mật là một yếu tố quan trọng trong hoạt động quản lý và phát triển nguồn nhân lực của Apple. Nhân viên Apple được yêu cầu giữ kín thông tin kinh doanh nội bộ thông qua các chính sách, quy tắc và hợp đồng lao động.

Bảo mật cũng là một phần của chiến lược ngăn chặn hành vi trộm cắp thông tin độc quyền và tài sản trí tuệ của Apple, chẳng hạn như chống rò rỉ các thiết kế cho các thế hệ iPhone mới. Đây cũng là phương pháp quản lý chiến lược cho phép công ty Apple phát huy tối đa lợi thế tiên phong của mình trước các đối thủ cạnh tranh.

Văn hóa bảo mật của Apple
Văn hóa bảo mật của Apple nhằm gìn giữ những giá trị mang tính trí tuệ và chiến lược

Cạnh tranh đúng mực

Văn hóa doanh nghiệp của Apple có tính cạnh tranh nhưng rất chừng mực. Đặc điểm này bắt nguồn từ phong cách lãnh đạo đậm tính “hiếu chiến” của Steve Jobs. Trước kia, ông thường thách thức nhân viên của mình một cách ngẫu nhiên để đảm bảo họ có đủ năng lực và sự quyết tâm để vượt qua những thử thách đầy áp lực tại Apple.

Ngày nay, dưới sự quản lý của Tim Cook, Apple đã dịch chuyển văn hóa doanh nghiệp sang hướng mềm mỏng, hòa đồng và có tính hợp tác. Tuy nhiên, tính cạnh tranh vẫn có ảnh hưởng lớn trong ngành kinh doanh công nghệ. Vì thế, Apple vẫn lưu giữ văn hóa cạnh tranh, nhưng thể hiện ở mức độ vừa phải để thúc đẩy nhân viên nâng cao hiệu suất công việc.

>>> Xem thêm: Top 10 cách tạo động lực cho nhân viên nhà quản lý cần biết

Apple đề cao sự cạnh tranh lành mạnh
Sự quản lý của Tim Cook đã thay đổi văn hóa doanh nghiệp Apple theo hướng cởi mở hơn

Cho đến nay, Apple vẫn luôn được biết đến là doanh nghiệp đầu ngành của sự đổi mới và sáng tạo trong thiết kế sản phẩm (đặc biệt là lĩnh vực điện tử tiêu dùng). Những đặc điểm này giúp Apple và đội ngũ nhân viên của công ty luôn đi trước các đối thủ cạnh tranh một bước. Văn hóa công ty này mang lại thành cộng và lợi thế cạnh tranh cho tổ chức, cũng như củng cố thương hiệu doanh nghiệp mạnh mẽ hơn.

Có thể thấy, đổi mới và sáng tạo chính là hai đặc điểm chủ đạo trong văn hóa doanh nghiệp của Apple. Đó là động lực để Apple thay đổi, vượt qua những giới hạn của chính mình và theo đuổi khát vọng một cách mãnh liệt.

Nâng cao động lực cho nhân viên – Yếu tố then chốt trong văn hóa doanh nghiệp của Apple

Hiểu được bản chất và động lực của nhân viên là một trong những cách tốt nhất để công ty đạt được thành công trên thị trường. Apple đã sử dụng hai chiến lược chính để thúc đẩy động lực làm việc và nâng cao năng suất cho nhân viên của mình:

  • Chiến lược vật chất: Chiến lược đầu tiên là lợi ích vật chất mà nhân viên đạt được dựa trên hiệu suất làm việc hàng năm của họ. Những nhân viên có thành tích xuất sắc nhất sẽ nhận được tiền thưởng và được ban lãnh đạo khen ngợi. Chương trình này là yếu tố tạo động lực liên tục cho nhân viên vì họ biết rằng nỗ lực của mình sẽ luôn được ghi nhận.
  • Chiến lược phi vật chất: Chiến lược thứ hai duy trì động lực làm việc cho nhân viên bằng chính sách thăng chức dựa trên hiệu suất. Nhân viên đạt được nhiều thành tích xuất sắc và liên tục sẽ được thăng chức và đương nhiên chế độ đãi ngộ cũng sẽ được điều chỉnh theo. Bên cạnh đó, Apple cũng tận dụng giải pháp truyền thông tích hợp để thúc đẩy sự tương tác hiệu quả giữa nhân viên và nhà quản trị. Nhân viên được tự do trình bày ý kiến, chia sẻ vấn đề, nêu lên quan điểm cá nhân và sẽ được nhà quản trị lắng nghe, phản hồi và giải quyết ngay tức thì. Đây là chiến lược quan trọng giúp nâng cao tinh thần làm việc cho nhân viên Apple.

Có được động lực làm việc to lớn, nhân viên của Apple sẽ chủ động thực hiện theo nền văn hóa doanh nghiệp. Bởi động lực chính là động cơ để họ sáng tạo, đổi mới, bảo mật thông tin, canh tranh đúng mực và trở thành nhân sự xuất sắc hàng đầu của doanh nghiệp.

>>> Xem thêm: Intangible Rewards là gì? Các loại phần thưởng vô hình phổ biến

Apple thúc đẩy động lực cho nhân viên
Apple thúc đẩy động lực thực thi văn hóa doanh nghiệp trong nhân viên

Bài học rút ra từ văn hóa doanh nghiệp của Apple

Văn hóa doanh nghiệp của Apple thật hấp dẫn và bạn hoàn toàn có thể áp dụng cách làm của họ cho công ty của mình. Dưới đây là một số cách bạn có thể thử:

  • Thuê người giỏi nhất: Xây dựng và cải thiện một quy trình tuyển dụng từ sàng lọc đến phỏng vấn để đảm bảo chỉ tuyển dụng những ứng viên giỏi nhất, phù hợp nhất với văn hóa của công ty.
  • Khuyến khích sự đổi mới: Xây dựng một không gian và môi trường làm việc cởi mở để nhân viên có thể sáng tạo và đưa ra những quyết định đột phá, tác động đến sự phát triển bền vững của công ty.
  • Khai thác sức mạnh của tinh thần đồng đội: Công ty sẽ phát triển mạnh mẽ hơn khi có sự hợp tác và đoàn kết. Các ý tưởng, ý kiến cần được chia sẻ một cách thẳng thắn, có tính xây dựng. Bạn có thể tổ chức các cuộc họp nhóm và phân công nhiệm vụ theo nhóm. Và để thúc đẩy nhân viên tiến xa hơn, đạt được những kết quả ấn tượng hơn trong tinh thần đồng đội, hãy luôn ghi nhận và khen thưởng những đội nhóm dẫn đầu.

>>> Xem thêm: 4 bước tạo kế hoạch xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Bài học từ văn hóa doanh nghiệp Apple
Nhân sự vẫn luôn là trung tâm của nền văn hóa doanh nghiệp

HappyTime – Phát huy tối đa quy trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Để phát huy những giá trị văn hóa tương tự như của Apple, doanh nghiệp của bạn cần tối ưu hóa quy trình nhân sự, giảm thiểu các thủ tục hành chính và chỉ tập trung vào xây dựng chiến lược. HappyTime chính là công cụ quản trị nhân sự hữu ích giúp bạn giải phóng các công việc quản lý thủ công để tập trung vào hoạt động xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Thông qua các tính năng như: Quản lý công – lương, Thông tin nhân sự, Quản lý đơn từ, Quản lý lịch làm việc, v.vv.. HappyTime sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tự động quá quy trình nhân sự, tiết kiệm chi phí và tài nguyên công ty.

Phần mềm quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên HappyTime
HappyTime là công cụ triển khai các hoạt động xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Bên cạnh đó, HappyTime còn là công cụ xây dựng văn hóa doanh nghiệp hữu hiệu với các tiện ích thông minh như:

  • Bản tin nội bộ thúc đẩy sự tương tác tích cực giữa nhân viên và nhà quản trị;
  • Gửi lời chúc đến nhân viên vào ngày sinh nhật, gửi lời chào hay lời khen ngợi để gia tăng sự gắn kết và thúc đẩy sự gắn bó của nhân viên;
  • Hệ thống gamification bao gồm game “Vòng quay may mắn”, tiện ích nhắc lịch uống nước, xếp hạng và vinh danh nhân viên đi làm sớm, v.vv.. mang đến cho nhân viên cảm xúc thích thú, hứng khởi mỗi ngày đi làm;
  • Tặng điểm HappyStar cho nhân viên để ngợi khen và ghi nhận các thành tích nổi bật và nhân viên có thể đổi điểm lấy quà, nhằm gia tăng động lực làm việc cho nhân viên và cải thiện hiệu quả giữ chân nhân sự.

Bạn hoàn toàn có thể dùng thử miễn phí phần mềm HappyTime, tận dụng những tính năng hiện đại để triển khai các hoạt động xây dựng văn hóa trong doanh nghiệp. Để được tư vấn cụ thể hơn về phần mềm HappyTime, bạn hãy liên hệ tới số hotline 0967-778-018.

Một nền văn hóa doanh nghiệp phù hợp được hình thành từ các giá trị cốt lõi, thể hiện mục tiêu sứ mệnh của tổ chức cũng như cách thức tương tác giữa nhân viên và nhà quản trị. Là một công ty hàng đầu trong ngành công nghệ, Apple đã thực thi văn hóa doanh nghiệp của mình để duy trì những bản sắc thương hiệu mang tính độc đáo. Những đặc điểm văn hóa đó là đạo đức cốt lõi của công ty và dần được hoàn thiện theo thời gian.

Hy vọng rằng những chia sẻ về văn hóa doanh nghiệp của Apple trên đây đã cho bạn nguồn cảm hứng để xây dựng văn hóa cho công ty của mình. Đừng quên tận dụng nền tảng công nghệ HappyTime để hỗ trợ chiến lược xây dựng văn hóa doanh nghiệp chỉn chu và trọn vẹn!


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime