Văn hóa doanh nghiệp có ý nghĩa rất quan trọng trong quá trình xây dựng tổ chức. Vậy tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ 5 ý nghĩa trong xây dựng văn hóa tổ chức dành cho nhà quản lý.

Văn hóa doanh nghiệp là gì?

Có rất nhiều góc nhìn khác nhau về quá tình xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Nhưng nhìn chung, văn hóa doanh nghiệp là tất cả các giá trị văn hóa, nhận thức được chi phối bởi hành vi và suy nghĩ của nhân sự trong tổ chức. Từ đó, tạo nên sự khác biệt giữa tổ chức của bạn với các công ty khác trên thị trường.

Song song với quá trình hình thành và phát triển của công ty, văn hóa doanh nghiệp như một công cụ giúp điều chỉnh hành vi, thái độ và trách nhiệm của từng cá nhân. Bên cạnh đó, nó còn truyền tải thông điệp, giá trị cốt lõi và mục tiêu mà nhà quản trị muốn hướng tới trong tương lai.

Tham khảo thêm:

>> Văn hóa doanh nghiệp là gì – Tất tần tật về văn hóa tổ chức

Văn hóa doanh nghiệp là gì
Văn hóa doanh nghiệp là gì?

Mỗi giá trị tồn tại trong văn hóa doanh nghiệp có thể chỉnh sửa hoặc thay đổi ít nhiều tùy vào định hướng của nhà lãnh đạo trong từng giai đoạn. Điều này hướng tới sự hoàn thiện hình ảnh của công ty trong tương lai.

Lợi ích của văn hóa doanh nghiệp

Môi trường làm việc có ý nghĩa rất quan trọng không chỉ đối với nhà lãnh đạo mà còn giúp gia tăng gắn kết giữa các nhân viên. Xây dựng văn hóa chuyên nghiệp mang lại một số lợi ích cụ thể sau:

Tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp đối với tổ chức

  • Tạo vị thế cạnh tranh so với các công ty và tổ chức khác
  • Thu hút số lượng ứng viên tuyển dụng lớn
  • Nâng cao hiệu quả giữ chân nhân tài
  • Tạo bản sắc riêng cho công ty
  • Xây dựng sự phát triển bền vững trong tương lai

Tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp đối với người lao động

  • Điều chỉnh hành vi, nhận thức của người lao động trong quá trình làm việc
  • Tạo động lực làm việc, nâng cao hiệu suất hoạt động
  • Gắn kết mối quan hệ giữa các thành viên trong công ty
Lợi ích của văn hóa doanh nghiệp
Lợi ích của văn hóa doanh nghiệp

Tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp

Dưới đây là 5 ý nghĩa quan trọng của văn hóa doanh nghiệp đối với người lao động nói riêng và doanh nghiệp nói chung.

1. Công cụ triển khai chiến lược hiệu quả

Ý nghĩa đầu tiên cực kỳ quan trọng và không thể qua của văn hóa doanh nghiệp đó là công cụ triển khai chiến lược hiệu quả. Chiến lược ở đây đó là mục tiêu xây dựng tuyển dụng, kế hoạch phát triển kinh doanh hay định vị thương hiệu trong thời gian sắp tới.

Khi xác định rõ được chiến lược cụ thể, doanh nghiệp sẽ sử dụng các hoạt động nội bộ để truyền tải thông điệp đến với từng cá nhân trong tổ chức. Có thể nói, đây là một công cụ mang lại hiệu quả tối ưu nhất mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần chuẩn bị cho mình.

Tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp
Tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp

2. Tạo bản sắc độc đáo riêng

Sự xuất hiện của rất nhiều doanh nghiệp hiện nay khiến các tổ chức mới thành lập khó tạo được dấu ấn trên thị trường. Điều đó dẫn đến sự sụt giảm doanh thu và khó đạt hiệu quả kinh doanh như kỳ vọng.

Do đó, văn hóa doanh nghiệp chính là “chìa khóa” tạo nên bản sắc riêng cho thương hiệu. Khi nét đặc trưng này được truyền tải trọn vẹn đến toàn bộ nhân viên của công ty, thì nét văn hóa này sẽ được lan tỏa đến cộng đồng và nhiều khách hàng hơn nữa.

3. Giúp nhân viên hiểu được giá trị và trách nhiệm trong công việc

Văn hóa doanh nghiệp quan trọng trong xây dựng đội ngũ
Văn hóa doanh nghiệp quan trọng trong quá trình xây dựng đội ngũ nhân viên

Một doanh nghiệp có phát triển bền vững hay không phụ thuộc rất nhiều vào đội ngũ nhân sự. Một đội ngũ nhân sự chất lượng và tin tưởng vào giá trị cốt lõi sẽ có động lực làm việc và gắn bó với công việc hơn.

Bên cạnh đó, với giá trị cốt lõi rõ ràng giúp người lao động hiểu được giá trị và trách nhiệm của mình đối với sự phát triển của doanh nghiệp trong tương tương lai.

4. Thúc đẩy sự cống hiến và gắn bó của nhân viên

Một tổ chức sẵn sàng đầu tư vào xây dựng văn hóa tổ chức và chú trọng đầu tư phát triển nhân viên sẽ thúc đẩy sự cống hiến và gắn bó của từng cá nhân.

Có thể thấy, doanh nghiệp nào đầu tư nhiều vào chế độ đãi ngộ và quan tâm nhiều đến nhân viên thì tỉ lệ gắn bó của nhân sự cũng cao hơn các tổ chức khác. Không chỉ vậy, giá trị mà doanh nghiệp mang lại còn giúp nhân viên thấu hiểu cho nhà lãnh đạo của mình trong hầu hết các quyết định.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp tạo vị thế cạnh tranh
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp tạo vị thế cạnh tranh

>> Xem thêm: Nắm bắt thông tin mới nhất về xu hướng quản trị nhân sự thời đại số

5. Chiêu mộ nhân tài và tạo lợi thế cạnh tranh

Tuyển dụng và chiêu mộ ứng viên chất lượng luôn là mong muốn của phần lớn doanh nghiệp. Việc xây dựng một văn hóa doanh nghiệp mang đậm cá tính riêng của thương hiệu giúp tạo dấu ấn trong lĩnh vực.

Yếu tố này sẽ giúp tổ chức chiêu mộ, thu hút cũng như tạo ra vị thế cạnh tranh trên thị trường tuyển dụng nhân sự. Đây là tiền đề để công ty xây dựng đội ngũ nhân sự hùng hậu và khẳng định vị thế tốt hơn.

Kết luận

Trên đây là sơ bộ về tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp mà mọi nhà quản lý đều cần cân nhắc. Bên cạnh đó, một trong yếu tố để xây dựng văn hóa tổ chức đó là chú trọng vào trải nghiệm nhân viên.

Việc sử dụng các công cụ nâng cao chất lượng quản lý nhân sự là điều đáng được lưu tâm trong kỷ nguyên số hiện nay. Trong đó, không thể bỏ qua hệ thống quản lý chấm công online Happy Time với nhiều tính năng nổi bật. Ví dụ như chấm công trên điện thoại, quản lý đơn từ trực tuyến, giám sát giờ giấc nhân sự chính xác, khả năng đồng bộ dữ liệu nhanh chóng,… và nhiều lợi ích khác.

Hy vọng những thông tin chia sẻ trên đây đã giúp bạn có nhiều góc nhìn khách quan về ý nghĩa của văn hóa tổ chức.


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime