Nhân viên không nghe lắng nghe là một trong những tình huống mà người quản lý có thể gặp phải. Vậy, làm sao để nhân viên nghe lời và làm việc hiệu quả hơn? Hãy cùng Blog HappyTime tìm hiểu ngay những cách sau đây nhé.

Vì sao nhân viên không nghe lời bạn?

Bạn cần tìm hiểu nguyên nhân để biết nên làm sao để nhân viên nghe lời. Có nhiều nguyên nhân khiến nhân viên không lắng nghe bạn. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến mà bạn có thể gặp:

Lý do 1 – thiếu tầm nhìn

Tầm nhìn của người quản lý sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ đội nhóm. Nguyên nhân đầu tiên khiến nhân viên không nghe lời là khi họ cảm nhận rằng người lãnh đạo của họ thiếu tầm nhìn. Tầm nhìn của lãnh đạo sẽ tác động đến triển vọng trong công việc của nhân viên, giúp họ cảm nhận được rõ ràng về văn hóa công ty, môi trường nơi họ làm việc.

Lý do 2 – thiếu sự tin tưởng

Sự thiếu tin tưởng với người lãnh đạo cũng khiến cho nhân viên của bạn không nghe lời. Sự thiếu tin tưởng có thể tích lũy từ nhiều giai đoạn và trong một thời gian dài. Người lãnh đạo có thể đã có những hành vi như không chính trực, không trung thành với trách nhiệm, không cung cấp thông tin đầy đủ cho nhân viên,… Từ đó tạo ra sự thiếu tin tưởng sau 1 thời gian dài làm việc.

Thiếu tin tưởng vào lãnh đạo là một nguyên nhân khiến nhân viên không nghe lời
Thiếu tin tưởng vào lãnh đạo là một nguyên nhân khiến nhân viên không nghe lời

Lý do 3 – thiếu sự tôn trọng

Sự tôn trọng là một trong những yếu tố để nhân viên có thể tin tưởng và lắng nghe bạn tốt hơn. Tuy vậy, nhiều nhân viên hiện nay không nhận được sự tôn trọng từ người sếp của họ. Điều này cũng là nguyên nhân khiến nhân viên của bạn không nghe lời trong quá trình làm việc.

Lý do 4 – thiếu tấm gương người lãnh đạo tốt

Trên thực tế, nhiều trường hợp nhân viên không nghe lời thường xuất phát từ những gì người lãnh đạo thể hiện ra ngoài. Nếu bạn không phải là một tấm gương tốt cho những gì bạn mong muốn ở nhân viên của bạn, họ sẽ không nghe lời bạn khi bạn bắt họ thực hiện những điều đó.

8 cách để giải quyết “làm sao để nhân viên nghe lời”

Sau khi đã tìm hiểu được nguyên nhân, bạn có thể tham khảo ngay một số cách giải quyết vấn đề làm sao để nhân viên nghe lời sau đây:

Lưu ý trong cuộc hội thoại giữa bạn và nhân viên

Cách làm sao để nhân viên nghe lời đầu tiên chính là bạn cần lưu ý về những gì mà bạn đang thể hiện trong cuộc hội thoại của bạn và nhân viên. Hãy xem xét và điều chỉnh ngay những yếu tố sau:

  • Bạn có đang thể hiện rõ ràng về nội dung của mình không? Bởi có thể nhân viên không thực sự hiểu những gì bạn đang hướng dẫn để có thể lắng nghe và làm theo sự chỉ dẫn đó.
  • Bạn có đang vô tình thể hiện thái độ đe dọa với nhân viên của mình, xuất hiện với hình ảnh đáng sợ trong cuộc hội thoại hay không? Điều này có thể khiến nhân viên không tập trung và tránh xa những gì bạn đang nói.
  • Bạn có đang quá vội vàng trong việc đưa ra những hướng dẫn cho nhân viên không? Bởi nó có thể khiến nhân viên không lắng nghe kịp và bỏ lỡ những vấn đề quan trọng.
  • Thông tin được cung cấp có đang quá nhiều không? Quá tải thông tin có thể khiến cho một số nhân viên của bạn rơi vào tình trạng không lắng nghe thụ động.

Tìm hiểu thêm: Bí quyết xây dựng hành trình trải nghiệm để nhân viên hạnh phúc hơn

Quản lý cần khẳng định về tầm nhìn – giá trị bản thân

Người lãnh đạo cần phải khẳng định và thể hiện cho nhân viên về tầm nhìn, giá trị của bản thân rõ ràng nhất. Tầm nhìn của người quản lý – lãnh đạo sẽ ảnh hưởng đến:

  • Thể hiện được đúng vai trò của người lãnh đạo trong đội nhóm, từ đó cải thiện được sự tương tác giữa bạn và nhân viên tốt hơn.
  • Giúp nhân viên có nguồn cảm hứng, động lực, chăm chỉ hơn trong công việc của họ.
  • Giúp nhân viên của bạn có thể định hướng được tầm nhìn của bản thân và tầm nhìn của người quản lý, doanh nghiệp. Từ đó mang lại cho họ sự tập trung và rõ ràng hơn trong quá trình lắng nghe những gì bạn chia sẻ.
Người quản lý cần thể hiện tầm nhìn và giá trị bản thân tốt hơn
Người quản lý cần thể hiện tầm nhìn và giá trị bản thân tốt hơn

Hãy lắng nghe nhân viên của bạn trước

Một trong những cách giải quyết vấn đề làm sao để nhân viên nghe lời chính là bạn cần lắng nghe họ trước. Những nhân viên được lắng nghe sẽ tham gia và làm việc có hiệu quả hơn. Một nghiên cứu của Small Business Mỹ cho thấy rằng, khi nhân viên được lắng nghe, có đến 82% luôn cung cấp những ý tưởng giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu tốt hơn.

Để lắng nghe nhân viên hiệu quả và tạo ra sự lắng nghe 2 chiều từ họ, bạn nên:

  • Thực hiện những cuộc khảo sát, hành động dựa vào những phản hồi mà bạn thu thập được từ những khảo sát đó. Một nghiên cứu của Edelman cho rằng, 71% nhân viên cảm thấy sự phản hồi của CEO là điều quan trọng với họ.
  • Hãy lắng nghe tích cực, hỏi ý kiến của nhân viên, khuyến khích họ đóng góp ý kiến, cho phép họ đưa ra những giải pháp để khắc phục các vấn đề,… Lắng nghe tích cực còn bao gồm cả việc bạn sẽ chủ động tìm hiểu về những mối quan tâm của họ.
  • Tập trung, chú ý lắng nghe trong bất kỳ cuộc hội thoại nào của nhân viên. Biến những sự lắng nghe của bạn thành hành động thực tế thay vì chỉ nghe và không làm gì cả.

Cho phép nhân viên tham gia – nói nhiều hơn

Muốn nhân viên lắng nghe bạn, hãy cho phép họ tham gia và nói nhiều hơn trong công việc, các cuộc họp liên quan đến chính họ. Đây cũng là một trong những cách giúp bạn giải quyết vấn đề làm sao để nhân viên nghe lời. Theo một báo cáo từ QuestBack, nhiều doanh nghiệp đã bỏ lỡ 98% lực lượng lao động chỉ vì các nhà quản lý ít phản hồi lại sự tham gia của nhân viên.

Bạn có thể cải thiện, khuyến khích sự tham gia của nhân viên bằng nhiều cách khác nhau. Ví dụ như:

  • Tạo ra những buổi thảo luận về xây dựng nhóm, các ý tưởng sáng tạo giúp làm tăng hiệu suất công việc.
  • Tuyên bố, giúp nhân viên hiểu về sứ mệnh của doanh nghiệp để họ tự hào hơn về công việc của mình. Từ đó sẽ tham gia tích cực hơn.
  • Khuyến khích họ đóng góp ý kiến, đưa ra những phản hồi trong bất kỳ tình huống không hài lòng nào.

Giao tiếp với nhân viên của bạn nhiều hơn

Một nghiên cứu của Harvard Business Review cho biết, có đến 69% nhà lãnh đạo không cảm thấy thoải mái khi giao tiếp với nhân viên của mình. Điều này vô tình làm cho nhân viên của bạn cũng không thoải mái khi giao tiếp với người quản lý của họ. Từ đó làm giảm sự tương tác, muốn nghe lời của nhân viên.

Giao tiếp tốt trong công việc với nhân viên của bạn sẽ giúp họ lắng nghe bạn hơn, tác động đến trải nghiệm làm việc của họ tích cực hơn. Điều này cũng giúp nhân viên của bạn có mối quan hệ trung thành, lâu dài hơn với người quản lý và doanh nghiệp.

Giao tiếp với nhân viên nhiều hơn sẽ giúp họ lắng nghe bạn hơn
Giao tiếp với nhân viên nhiều hơn sẽ giúp họ lắng nghe bạn hơn

Luôn thể hiện sự tôn trọng tối thiểu với nhân viên

Một khảo sát được thực hiện bởi SHRM cho biết, có đến 48 triệu người lao động tại Mỹ đã nghỉ việc vì họ không nhận được sự tôn trọng tối thiểu trong công việc của mình. Một nghiên cứu khác của trung tâm Pew cũng cho biết, 57% trong số những nhân viên nghỉ việc trong cuộc khảo sát này cũng xuất phát từ nguyên nhân họ bị thiếu tôn trọng trong công việc của mình.

Thiếu tôn trọng cũng là một nguyên nhân dẫn đến nhân viên không nghe lời của bạn. Vậy, làm sao để nhân viên nghe lời và hiểu được bạn đang tôn trọng họ? Những cách nhanh chóng dưới đây sẽ giúp ích cho bạn:

  • Hãy luôn ghi nhận, đánh giá cao sự đóng góp của nhân viên, dù đó chỉ là những sự đóng góp nhỏ nhất cho sự phát triển của doanh nghiệp.
  • Thể hiện sự lịch sự, nhã nhặn với nhân viên của mình bất kỳ ở đâu. Ví dụ như sự chào hỏi thân thiện khi bạn gặp họ, lắng nghe khi họ đang nói,…
  • Hành động theo những gì mà nhân viên của bạn đang nói.

Giúp nhân viên tin tưởng hơn vào lãnh đạo

Một khảo sát của Edelman “Trust Barometer” cho thấy, cứ 3 nhân viên sẽ có 1 nhân viên không tin tưởng vào người sếp của mình. Nhân viên ngày nay tin tưởng vào đồng nghiệp của họ hơn là người quản lý. Điều này cũng là một nguyên nhân khiến cho nhân viên của bạn không nghe lời bởi họ thiếu niềm tin với người quản lý của mình. 

Để cải thiện sự tin tưởng của nhân viên với lãnh đạo, bạn có thể thực hiện một số cách sau đây:

  • Tạo ra văn hóa công ty tốt hơn, giúp các nhân viên giao tiếp với nhau cởi mở hơn.
  • Thúc đẩy nhân viên thực hiện giao tiếp ngang hàng nhiều hơn với bạn.
  • Xây dựng hình ảnh người lãnh đạo đích thực, dễ gần.
  • Tạo ra mục đích cho nhân viên của bạn.
  • Thu hút nhân viên tham gia vào những nỗ lực quản lý thay đổi nơi công sở, chuyển đổi kỹ thuật số,…

Tăng trải nghiệm trong hành trình của nhân viên

Trải nghiệm nhân viên là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến mọi yếu tố của nhân viên. Bao gồm hiệu suất làm việc, sự kết nối của họ với người lãnh đạo, doanh nghiệp, các vấn đề liên quan đến lắng nghe, tương tác trong doanh nghiệp. Do đó, cải thiện trải nghiệm trong hành trình nhân viên là một cách khi bạn không biết làm sao để nhân viên nghe lời.

Có nhiều cách để thực hiện tăng trải nghiệm nhân viên. Trong đó, nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn ứng dụng những nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên tương tự như HappyTime. Những phần mềm này giúp cho doanh nghiệp có thể thực hiện dễ dàng hơn những yếu tố như:

  • Thúc đẩy sự kết nối của nhân viên thông qua hệ thống bảng tin, truyền thông nội bộ trên ứng dụng.
  • Thực hiện công nhận, khen thưởng nhân viên ngay từ những hoạt động nhỏ nhất như đi sớm, chuyên cần với tính năng game hóa các hoạt đồng thường ngày.
  • Cung cấp sự minh bạch, công bằng ngay từ vấn đề tổng hợp ngày công, nghỉ phép, lương thưởng cho nhân viên.
  • Giúp nhân viên có thể hạn chế những hoạt động thừa hàng ngày như xếp hàng chấm công, gặp nhân sự để check thông tin lương, thưởng,… Bởi những thông tin này sẽ được hiển thị theo realtime ngay trên phần mềm.
HappyTime hỗ trợ tạo ra tương tác, sự lắng nghe hai chiều
HappyTime hỗ trợ tạo ra tương tác, sự lắng nghe hai chiều

>>> Có thể bạn quan tâm: Top 9 Cách Trị Nhân Viên Cứng Đầu Giúp Tăng Hiệu Suất Làm Việc

Trên đây là 8 cách giúp bạn giải quyết được vấn đề “làm sao để nhân viên nghe lời”. Hy vọng những cách được nhắc đến trong bài sẽ hữu ích cho bạn. Bên cạnh đó, đừng quên trải nghiệm HappyTime miễn phí ngay từ hôm nay để tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho nhân viên của mình nhé.


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime