Nhiều nhà lãnh đạo thường áp dụng cách quản lý nhân viên sai lầm khiến đội nhóm của họ thất bại. Hãy cùng Blog HappyTime tìm hiểu về 10 cách quản lý nhân viên sai lầm là gì để giúp bạn quản lý đội nhóm tốt hơn trong bài viết dưới đây nhé.

Không cung cấp phản hồi cho nhân viên của bạn

Đây là một trong những cách quản lý nhân viên sai lầm đầu tiên mà nhiều nhà lãnh đạo gặp phải. Khi bạn không cung cấp phản hồi nhanh chóng cho nhân viên của mình, nghĩa là bạn đang làm mất đi cơ hội cải thiện năng suất làm việc của họ. Theo Achievers cho rằng, có 58% nhân viên khi nhận được sự phải hồi từ sếp cảm thấy rằng mối quan hệ giữa lãnh đạo – nhân viên được cải thiện tốt hơn.

Để tránh cách quản lý sai lầm này, bạn nên:

  • Cung cấp phản hồi thường xuyên cho đội nhóm của mình.
  • Đưa ra phản hồi theo đúng thời gian mà bạn đã thỏa thuận trước đó với họ.
  • Phản hồi đầy đủ, rõ ràng, kèm các ví dụ cụ thể càng tốt.
  • Tăng tính hiệu quả hơn bằng việc phản hồi hành động.
  • Tạo ra 1 quy trình phản hồi nhanh chóng.
Không phản hồi là một cách quản lý nhân viên sai lầm thường gặp
Không phản hồi là một cách quản lý nhân viên sai lầm thường gặp

Không dành thời gian cho đội nhóm của bạn

Một người lãnh đạo rất dễ bị cuốn vào khối lượng công việc của mình và dẫn đến bỏ mặc các thành viên trong đội nhóm. Điều này sẽ khiến cho nhân viên của bạn không biết phải làm gì, tìm sự hỗ trợ, hướng dẫn cần thiết ở đâu để có thể đạt được mục tiêu chung của đội nhóm.

Theo một báo cáo từ Forbes, có đến 76% nhân viên cho rằng sự cố vấn từ người quản lý ở nơi làm việc đóng vai trò quan trọng với họ, nhưng chỉ có 37% nhân viên cho biết họ người quản lý đã thực hiện hướng dẫn, cố vấn cho họ. Do đó, bạn cũng có thể thấy rằng, việc người lãnh đạo dành thời gian cho đội nhóm của mình rất quan trọng.

Để cải thiện vấn đề này, bạn có thể thực hiện:

  • Thay đổi, sắp xếp lịch trình của mình phù hợp hơn để có thể dành nhiều thời gian cho đội nhóm của mình.
  • Học cách lắng nghe nhân viên của bạn một cách tích cực hơn.
  • Phát triển và học hỏi nhiều hơn về trí tuệ cảm xúc của bản thân, từ đó sẽ giúp cho bạn có thể nhìn nhận tốt hơn về đội nhóm của mình, nhu cầu của họ như thế nào.
  • Một mẹo khá thú vị để bạn có thể quản lý tốt đội nhóm của mình hơn chính là thường xuyên đi bộ xung quanh nơi họ làm việc. Đây sẽ là một cách hữu hiệu để bạn giữ liên lạc với team của mình.

Tìm hiểu thêm: 8 lời khuyên hữu ích cho quản lý khi nhân viên chống đối

Quản lý quá chi tiết vào công việc

Đây cũng là một trong những cách quản lý nhân viên sai lầm mà nhiều người thường mắc phải. Họ thiếu tin tưởng ở nhân viên của mình và quản lý quá chi tiết vào mọi vấn đề trong công việc. Điều này khiến nhân viên không cảm nhận được sự tin tưởng của người lãnh đạo với họ. Để cải thiện vấn đề này, bạn nên quản lý ở mức độ vĩ mô nhiều hơn, tin tưởng nhân viên của mình. Bạn có thể thực hiện bằng:

  • Cung cấp sự minh bạch cho nhân viên, chia sẻ thông tin cởi mở với họ.
  • Xác thực thông tin của nhân viên.
  • Xây dựng quy trình làm việc rõ ràng.
  • Thực hiện các cam kết đã thỏa thuận trước đó với nhân viên.
  • Cung cấp cho nhân viên của bạn những sự trợ giúp về chuyên môn khi cần thiết.

Tuy vậy, hãy biết cân bằng đúng mức giữa quản lý vi mô – quản lý vĩ mô trong công việc. Theo Tạp chí Harvard Business Review, khi nhân viên bạn được làm việc ở môi trường có sự tin tưởng cao, chỉ số căng thẳng của họ ít hơn 74%, năng lượng làm việc nhiều hơn 106%, năng suất cao hơn 50%, gắn bó hơn 76%, tăng 29% sự hài lòng trong cuộc sống và ít kiệt sức hơn 40%.

Quá thân thiện với nhân viên của mình

Hầu hết các nhà lãnh đạo đều muốn thể hiện hình ảnh người quản lý thân thiện, dễ gần với đội nhóm của mình. Tuy vậy, đây vô tình lại là một cách quản lý nhân viên sài lầm có thể khiến bạn gặp những khó khăn hơn trong việc ra quyết định trong tương lai. Một số nhân viên cũng có thể lợi dụng sự thân thiện của bạn để thực hiện những hành vi ảnh hưởng chung đến đội nhóm.

Để cải thiện sai lầm này, bạn không nhất thiết phải cắt đứt sự giao tiếp với đội nhóm của mình. Thay vào đó, hãy biết cân bằng giữa làm bạn – làm sếp với nhân viên của mình. Bạn cũng cần phải đặt ra ranh giới rõ ràng trong quản lý, quy trình làm việc với đội nhóm.

Bạn không nên quá thân thiện với nhân viên của mình
Bạn không nên quá thân thiện với nhân viên của mình

Không nắm bắt được mục tiêu chính xác

Cách quản lý nhân viên sai lầm tiếp theo mà nhiều nhà lãnh đạo thường gặp phải chính là không nắm bắt được mục tiêu chính xác mà đội nhóm cần. Điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất làm việc của đội nhóm. Theo State of High Performance Team, 59% nhân viên cho rằng xác định mục tiêu, kỳ vọng rõ ràng là yếu tố quan trọng nhất giúp góp phần vào năng suất làm việc.

Việc người quản lý không xác định được mục tiêu rõ ràng cũng sẽ khiến cho nhân viên của họ không biết nên ưu tiên khối lượng công việc của mình như thế nào. Từ đó dẫn đến dự án, nhiệm vụ của họ không được hoàn thành đúng với thời gian mong muốn chung của mục tiêu.

Để cải thiện vấn đề này, bạn cần:

  • Đặt mục tiêu chính xác, càng chi tiết càng tốt và rõ ràng cho từng thành viên nói riêng và đội nhóm nói chung.
  • Sử dụng các nguyên tắc, điều lệ trong phát triển đội nhóm để nhân viên của bạn có thể biết nên ưu tiên cái gì và hoàn thành cái gì trước.
  • Quản lý theo các mục tiêu để giúp quá trình thực hiện phù hợp với sứ mệnh, văn hóa của tổ chức.

Hiểu sai động cơ thúc đẩy hội nhóm

Nhiều nhà quản lý thường chỉ thúc ép nhân viên của họ làm việc mà không biết điều gì tạo ra động lực thúc đẩy cho nhân viên của mình. Cách quản lý nhân viên sai lầm này có thể khiến cho đội nhóm rời bỏ bạn và tổ chức nhanh chóng hơn. Do đó, bạn cần phải tìm ra những yếu tố là động lực thúc đẩy nhân viên của bạn và tác động vào đó.

Có rất nhiều động lực khác nhau để thúc đẩy nhân viên của bạn tiến về phía trước và làm việc hiệu quả hơn. Một nghiên cứu về những yếu tố thúc đẩy động lực làm việc của nhân viên được thực hiện bởi Psychology Today cho kết quả như sau:

  • Động lực từ bạn bè – đồng nghiệp: 20%.
  • Làm tốt công việc của mình: 18%.
  • Được công nhận, khuyến khích: 13%.
  • Sự khác biệt tại nơi làm việc: 10%
  • Cơ hội phát triển sự nghiệp: 8%.
  • Sự hài lòng từ khách hàng mà họ nhận được: 8%.
  • Tiền và phúc lợi, lợi ích: 7%.
  • Người quản lý tốt: 4%.
  • Niềm tin vào công ty 4%.

Tìm hiểu thêm: Cách để nhân viên của bạn hạnh phúc hơn tại nơi làm việc

Vội vàng trong tuyển dụng nhân sự

Khi khối lượng công việc tăng cao, nhiều nhà quản lý đã đưa ra quyết định tuyển dụng rất vội vàng và điều này có thể khiến họ gặp nhiều rủi ro trong quản lý. Ví dụ như tuyển dụng phải những người không mang lại hiệu quả như bạn mong muốn, thời gian cần đào tạo nhân sự quá lâu, tốn kém quá nhiều chi phí.

Để cải thiện vấn đề này, bạn cần xây dựng quy trình tuyển dụng nhân sự hiệu quả cho đội nhóm của mình. Số liệu được đăng tải trên trang Green Bean cho biết, quy trình tuyển dụng sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được 50% chi phí thuê nhân công. Nghiên cứu khác của XpertHR cũng cho thấy rằng, quy trình tuyển dụng giúp 46% HR giảm được thời gian để tìm kiếm được ứng viên giỏi.

Bạn không nên đưa ra quyết định tuyển dụng quá vội vàng
Bạn không nên đưa ra quyết định tuyển dụng quá vội vàng

Hiểu sai về vai trò của người quản lý

Một trong những cách quản lý nhân viên sai lầm khác mà nhiều nhà lãnh đạo gặp phải là không hiểu được vai trò của chính mình trong đội nhóm. Bạn cần biết rằng, khi bạn trở thành một nhà quản lý, trách nhiệm, vai trò của bạn sẽ hoàn toàn khác so với những vị trí từng đảm nhiệm trước đây.

Việc hiểu sai về chính vai trò của mình sẽ khiến bạn không làm được những gì mà bạn được thuê để làm. Từ đó gây ra sự ảnh hưởng đến hiệu suất nhóm và mục tiêu chung của doanh nghiệp. Để cải thiện được vấn đề này, cách tốt nhất hãy xác định rõ vai trò của mình trong đội nhóm của bạn là gì. 

Không ủy quyền cho nhân viên của mình

Một số nhà quản lý hiện nay cảm thấy rằng không ai ngoài họ có thể đảm nhiệm được các công việc quan trọng. Do đó, họ không ủy quyền cho nhân viên của mình. Cách quản lý nhân viên sai lầm có thể khiến công việc của người quản lý căng thẳng hơn, họ sẽ sớm kiệt sức hơn.

Bên cạnh đó, không ủy quyền hợp lý cho nhân viên cũng sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của họ. Theo báo cáo từ Forbes, có đến 67% nhân viên sẵn sàng nỗ lực hơn cho công việc của họ khi được ủy quyền hợp lý. Trong khi đó, một báo cáo khác từ O.C. Tanner cho biết, 79% những nhân viên bỏ việc vì họ không nhận được sự đánh giá cao từ tổ chức của họ.

Để cải thiện vấn đề này, bạn có thể:

  • Ghi nhận và khen thưởng thành tích của nhân viên một cách cụ thể để duy trì sự gắn bó của họ.
  •  Biến việc trao quyền cho nhân viên trở thành một phần trong văn hóa công ty của bạn.
  • Cung cấp cho họ cơ hội phát triển nghề nghiệp hiệu quả nhất.
  • Cung cấp cho nhân viên của bạn quyền tự chủ cao hơn trong các dự án mà họ tham gia.

Không cung cấp trải nghiệm tốt cho nhân viên

Nhiều nhà quản lý thường cho rằng tiền – lợi ích vật chất là yếu tố quan trọng để quản lý, giữ chân nhân viên của mình. Tuy vậy, theo tác giả cuốn “Lợi thế trải nghiệm của nhân viên” cho rằng: Ngày nay, tiền không còn là yếu tố thúc đẩy chính cho nhân viên, việc tập trung vào trải nghiệm sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh tốt hơn cho tổ chức”.

Tuy vậy, một số nhà lãnh đạo đã bỏ qua vấn đề này, và cách quản lý nhân viên sai lầm đó đã làm họ bỏ lỡ nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Ví dụ như tăng hiệu suất làm việc của nhân viên lên hơn 21% (Gallup), giúp nhân viên hạnh phúc hơn 12% (đại học Warwick), lợi nhuận doanh nghiệp tăng trung bình gấp 2 lần (Harvard Business Review), doanh thu tăng gấp 5 lần (Hay Group).

Do đó, ngày nay nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn sử dụng những ứng dụng công nghệ như HappyTime để gia tăng trải nghiệm nhân viên tại doanh nghiệp của họ hiệu quả hơn. Những ứng dụng này hỗ trợ doanh nghiệp có thể cải thiện được những yếu tố cần có trong trải nghiệm nhân viên như sự công nhân, sự công bằng, minh bạch trong quản lý,… cho nhân viên của mình.

HappyTime giúp người lãnh đạo quản lý trải nghiệm nhân viên tốt hơn

Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ tránh được 10 cách quản lý nhân viên sai lầm ở trên và giúp đội nhóm bạn phát triển hơn. Bên cạnh đó, hãy truy cập HappyTime để khám phá phần mềm giúp quản lý nhân sự, gia tăng trải nghiệm nhân viên tốt hơn này ngay từ hôm nay nhé.


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime