Review lương không chỉ khuyến khích nhân viên làm việc hiệu quả hơn mà còn là bí quyết “vàng” giúp giữ chân nhân sự. Vậy review lương là gì và ảnh hưởng của hoạt động này với văn hóa doanh nghiệp ra sao? Hãy cùng Blog HappyTime tìm hiểu ngay.

Khái niệm review lương là gì?

Review lương hay đánh giá lương là quy trình mà nhà quản lý thực hiện nhằm đánh giá xem mức lương của một nhân viên có phù hợp với vị trí, hiệu suất công việc và đóng góp của họ tới công ty không. Các công ty thường thực hiện những đánh giá này định kỳ 6 tháng hoặc 1 năm/1 lần. Sau khi đánh giá, mức lương nhân viên có thể được điều chỉnh dựa trên kết quả tổng hợp được. 

Review lương thường phụ thuộc vào những yếu tố sau:

  • Năng suất làm việc tổng thể.
  • Chức vụ
  • Tiềm năng phát triển của nhân sự.
  • Mục tiêu, thành tựu công việc đã đạt được.
  • Giá trị của nhân sự đó trên thị trường lao động.
  • Quỹ lương của tổ chức.
  • Tỷ lệ lạm phát.
Review lương là quy trình nhằm đánh giá xem mức lương hiện tại có phù hợp với một nhân viên không
Review lương là quy trình nhằm đánh giá xem mức lương hiện tại có phù hợp với một nhân viên không

Xem thêm: Tổng Hợp Các Hình Thức Trả Lương Thông Dụng Nhất Hiện Nay.

Vai trò của review lương là gì đối với doanh nghiệp?

Có thể nói, review lương là một chiến lược win – win cho cả doanh nghiệp và người lao động. Những lợi ích mà hoạt động này mang lại cho tổ chức có thể kể đến như:

Tăng tỷ lệ giữ chân nhân viên

Theo nghiên cứu của Hartford cho thấy có tới 47% nhân viên nghỉ việc hoặc dự định nghỉ việc để tìm kiếm cơ hội việc làm mới với mức lương cao hơn. Do đó việc thực hiện review lương định kỳ sẽ ngăn chặn được rủi ro tổn thất nhân sự này trước khi quá muộn.

Cải thiện năng lực làm việc

Vai trò của review lương là gì không chỉ thể hiện ở khía cạnh giữ chân nhân sự mà còn thúc đẩy năng lực làm việc của họ. Review lương là cơ hội để nhà quản lý xác định, khen thưởng và thăng chức cho những người có thành tích xuất sắc. Sự công nhận này sẽ khuyến khích họ làm việc hiệu quả và đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của công ty.

Review lương giúp thúc đẩy năng lực làm việc của nhân viên
Review lương giúp thúc đẩy năng lực làm việc của nhân viên

Hiểu rõ về thị trường lao động

Doanh nghiệp thực hiện các buổi review lương là gì thường xuyên sẽ có thể xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin liên tục được cập nhật về các xu hướng việc làm hiện tại trong ngành. Đây là cơ sở để công ty có thể xác định mức lương hợp lý và cạnh tranh cho những nhân sự tiềm năng trong quá trình tuyển dụng. 

Đồng thời, điều này cũng giúp tiết kiệm quỹ lương khi công ty không phải trả giá quá cao cho một ứng viên. Chiến lược này cũng đảm bảo rằng các nhân sự chất lượng cao vẫn ở lại với công ty mà không bị thu hút bởi những đối thủ cạnh tranh.

Tăng cường kết nối giữa nhân viên và doanh nghiệp

Nghiên cứu của Payscale đã chỉ ra rằng có tới 57% nhân viên cho rằng mức lương của mình thấp hơn so với mặt bằng chung trên thị trường. Điều này chứng minh rằng người lao động chưa thực sự có đánh giá khách quan về mức lương của họ trên thị trường lao động. 

Review lương sẽ là thời điểm thích hợp để giải quyết vấn đề này. Người lao động sẽ có cơ hội để hỏi những vấn đề mình quan tâm hoặc các vấn đề gặp phải trong công việc. Ở chiều ngược lại, nhà quản lý cũng sẽ đưa ra những nhận xét về năng suất làm việc cũng như lý giải thắc mắc cho người lao động. Những trao đổi này sẽ giúp cả 2 bên có cơ hội hiểu rõ nhau hơn.

Review lương giúp tăng cường kết nối giữa nhân viên và doanh nghiệp
Review lương giúp tăng cường kết nối giữa nhân viên và doanh nghiệp

Xem thêm: 11 “Chìa Khóa” Để Xây Dựng Chiến Lược Trải Nghiệm Nhân Viên Tốt.

Hỗ trợ lập kế hoạch phát triển

Một vai trò của review lương là gì đối với doanh nghiệp chính là hỗ trợ cho nhà quản lý trong việc lập kế hoạch phát triển. Cụ thể, đánh giá tiền lương sẽ giúp xác định những thành viên nào nên thăng chứng, giáng chức, giữ lại hay sa thải.

Từ đó bạn có thể cấu trúc ngân sách và đưa ra chiến lược phát triển phù hợp cho phòng ban của mình trong tương lai. Đây cũng là cơ sở để đưa ra chương trình đào tạo năng lực nhân sự cho phù hợp với định hướng của tổ chức.

Ảnh hưởng của review lương tới văn hóa doanh nghiệp

Cách doanh nghiệp chi trả tiền lương có ảnh hưởng trực tiếp tới văn hóa công ty – và review lương là một phần quan trọng của viện này. Một buổi review lương hiệu quả có thể mở ra một cuộc thảo luận chân thành, cởi mở về tiền lương và năng suất làm việc giữa nhân viên và nhà quản lý.

Review lương cũng có thể được sử dụng như một công cụ tạo động lực tuyệt vời. Lúc này, nhà quản lý có thể dùng buổi review để thảo luận cách giúp nhân viên có thể được tăng lương hoặc đưa ra giải pháp, hướng dẫn họ cải thiện các vấn đề đang gặp phải để đạt được mục tiêu tăng lương. Khi đã có định hướng rõ ràng thì chắc chắn nhân viên sẽ làm việc năng suất hơn.

Tóm lại, ảnh hưởng của review lương là gì không chỉ gói gọi trong việc giúp kết nối người lao động với doanh nghiệp. Hoạt động này còn giúp khuyến khích văn hóa công bằng và kết nối giữa nhân sự với ban lãnh đạo của tổ chức.

Review lương góp phần xây dựng văn hóa doanh nghiệp tích cực
Review lương góp phần xây dựng văn hóa doanh nghiệp tích cực

Xem thêm: Xây Dựng Chương Trình Ghi Nhận Nhân Viên Tăng Hiệu Suất Đến 11.1%.

Quy trình thực hiện một buổi review lương hiệu quả

Sau khi đã hiểu rõ về khái niệm và vai trò của review lương là gì, có thể thấy quá trình này không chỉ đơn giản là ngồi xuống và trò chuyện. Một buổi review lương hiệu quả đòi hỏi nhà quản lý phải lên kế hoạch rõ ràng để đảm bảo phù hợp với quỹ lương cũng như định hướng phát triển phòng ban.

Mỗi doanh nghiệp sẽ có quy trình review lương khác nhau. Vì vậy bạn có thể xem xét những bước dưới đây như là một bài tham khảo:

Bước 1 – Phân tích thị trường việc làm

Bước đầu tiên trong quy trình review lương là gì là nghiên cứu thị trường việc làm hiện nay. Bạn có thể thực hiện điều này thông qua cách thu thập dữ liệu về đối thủ cạnh tranh trực tiếp cũng như các công ty khác trong ngành. Một số thông tin cần chú ý trong quá trình này là:  

  • Mức lương ở từng lĩnh vực, từng vị trí.
  • Chức danh và mô tả công việc cụ thể nhất.
  • Lợi ích đi kèm (ví dụ hoa hồng, bảo hiểm, thưởng lễ tết,…).
  • Kế hoạch tiền lương tổng thể.
  • Các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến tiền lương như thời gian làm việc, giờ làm, làm việc online,…

Lưu ý rằng bạn không nên sao chép y hệt mức lương của đối thủ cạnh tranh. Hãy chú ý tới những điểm khác biệt giữa 2 bên có thể dẫn tới việc tăng, giảm tiền lương ở doanh nghiệp của bạn.

Bước đầu tiên trong quy trình review lương là gì là nghiên cứu thị trường việc làm
Bước đầu tiên trong quy trình review lương là gì là nghiên cứu thị trường việc làm

Bước 2 – Xác định mục tiêu 

Bước tiếp theo trong quy trình review lương là gì đó là xác định mục tiêu của doanh nghiệp cũng như người lao động. Điều này giúp bạn đưa ra kết quả cuối cùng mà buổi review lương cần đạt được. Bạn có thể kết hợp với một số công cụ quản lý KPI, OKRs để tiết kiệm thời gian cho việc này. 

Ngoài ra, hãy ngồi lại với bộ phận kế toán để hiểu rõ hơn về quỹ lương của công ty. Yếu tố này có thể tác động trực tiếp tới một số mục tiêu của bạn. Ở bước này bạn sẽ cần tính toán chính xác số tiền lương tối đa mà người lao động có thể đề xuất trong buổi review lương là gì.

Cần xác định rõ xác định mục tiêu của doanh nghiệp cũng như người lao động trước buổi review lương
Cần xác định rõ xác định mục tiêu của doanh nghiệp cũng như người lao động trước buổi review lương

Bước 3 – Xem xét tác động của từng vị trí

Bước tiếp theo, dựa trên những thông tin tổng hợp được ở các bước trên, bạn sẽ quyết định mức lương cho từng vị trí. Bạn cần cân nhắc mức độ ảnh hưởng của vị trí đó với doanh nghiệp cũng như độ khó khi tuyển dụng trên thị trường lao động. 

Đồng thời trong các bước review lương là gì này, hãy đảm bảo ban lãnh đạo cũng như bộ phận nhân sự hiểu được sự phù hợp giữa mức lương đối với từng vị trí cụ thể. Điều này nhằm đảm tính minh bạch và công bằng giữa các vị trí trong doanh nghiệp.

Dựa trên những thông tin tổng hợp được ở các bước trên, bạn sẽ quyết định mức lương cho từng vị trí
Dựa trên những thông tin tổng hợp được ở các bước trên, bạn sẽ quyết định mức lương cho từng vị trí

Bước 4 – Đánh giá lương của từng nhân viên

Ở bước 4 này, bạn cần xem xét các yếu tố tác động đến review lương là gì để xác định chính xác mức lương của từng vị trí. Đó có thể là: 

  • Chức danh công việc.
  • Kinh nghiệm.
  • Trình độ.
  • Hiệu suất làm việc.
  • Tiềm năng phát triển,

Hãy đảm bảo rằng những đánh giá này được dựa trên phản hồi toàn diện (bao gồm các cuộc họp chung, họp 1:1 và đánh giá liên tục trong thời gian làm việc). Bạn cũng có thể thiết kế khung tiến trình nghề nghiệp với mức lương tương ứng cụ thể. Như vậy, người lao động sẽ nắm bắt được tiêu chí review lương là gì để nỗ lực làm việc, tích lũy kinh nghiệm cho phù hợp. 

Bạn cần xem xét các yếu tố tác động đến review lương là gì để xác định chính xác mức lương của từng vị trí
Bạn cần xem xét các yếu tố tác động đến review lương là gì để xác định chính xác mức lương của từng vị trí

Bước 5 – Thông báo cho nhân viên 

Sau khi đã tiến hành họp review lương là gì cho từng vị trí, bạn cần gửi thông báo tới từng nhân viên. Bạn nên đề cập những vấn đề sau trong thông báo:

  • Nếu được tăng lương thì mức tăng là bao nhiêu?
  • Lý do cho việc tăng lương hoặc không tăng lương?
  • Thời điểm mức lương mới bắt đầu có hiệu lực?
  • Thời điểm xét duyệt lương tiếp theo?
  • Trong trường hợp không tăng lương thì người lao động cần làm gì để được tăng lương ở những lần sau?

Hãy đảm bảo rằng nhân viên hiểu rõ lý do cho việc tăng hoặc không tăng lương sau buổi review. Điều này sẽ khiến họ đánh giá cao tính minh bạch và giúp cải thiện mối quan hệ cũng như niềm tin đối với người quản lý. 

Sau khi đã họp review lương cho từng vị trí, bạn cần gửi thông báo tới từng nhân viên
Sau khi đã họp review lương cho từng vị trí, bạn cần gửi thông báo tới từng nhân viên

Bước 6 – Đánh giá quy trình

Bước cuối cùng trong quy trình review lương là thu thập phản hồi của nhân viên về buổi đánh giá lương vừa diễn ra. Bạn hãy hỏi nhân viên rằng họ có cảm thấy việc tăng lương đáp ứng mong đợi hay không. Hoặc nếu không được tăng lương thì liệu họ có hiểu lý do tại sao không. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng bảng khảo sát để xem đánh giá của nhân viên về buổi review lương là gì. Cách làm này ẩn danh nên sẽ đảm bảo tính trung thực trong các câu trả lời. Bằng những thông tin này, bạn hãy tiếp tục bổ sung vào kho dữ liệu để tối ưu mức lương cho những vị trí khác cũng như các buổi review tiếp theo.

Trên đây là những chia sẻ kinh nghiệm về review lương là gì cũng như hướng dẫn quy trình review lương để nâng cao trải nghiệm cho nhân viên trong tổ chức. Hy vọng bạn có thể tham khảo những thông tin này để áp dụng vào doanh nghiệp của mình. 

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể truy cập ngay vào HappyTime.vn – nền tảng hỗ trợ quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hiệu quả. Với những tính năng như hỗ trợ chấm công đa nền tảng, quản lý chấm công – tính lương minh bạch, bảng tin nhân sự,… đây sẽ là giải pháp tối ưu giúp doanh nghiệp triển khai xây dựng văn hóa công ty lành mạnh và gắn kết. 


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime