Một chương trình ghi nhận nhân viên được thiết kế tốt có thể giúp tăng hiệu suất trung bình của nhân viên lên 11,1% (Gartner). Vậy, làm thế nào xây dựng chương trình ghi nhận nhân viên? Hãy cùng Blog HappyTime tìm hiểu nhé.

Chương trình ghi nhận nhân viên là gì?

Chương trình ghi nhận nhân viên là một chiến lược, kế hoạch,… tổng hợp các phương pháp để doanh nghiệp có thể công nhận thành tích của nhân viên xứng đáng trong doanh nghiệp. Chương trình này được thực hiện với mục đích giúp nâng cao tinh thần, nỗ lực của nhân viên. Từ đó giúp doanh nghiệp có thể giữ chân nhân viên tốt hơn. 

Hay, bạn cũng có thể hiểu rằng các chương trình công nhận nhân viên là là quá trình doanh nghiệp thừa nhận một cá nhân hoặc nhóm vì sự chăm chỉ, nỗ lực và thành tích của họ trong tổ chức. Những chương trình này mang đến nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp và người lao động trong tổ chức. Thật vậy, theo Globoforce, 83% các HR Leader nói rằng chương trình công nhận nhân viên mang lại lợi ích cho giá trị công ty của họ.

chuong-trinh-ghi-nhan-nhan-vien-happytime-1
Chương trình ghi nhận nhân viên mang đang là yếu tố cần thiết trong doanh nghiệp

Lợi ích của chương trình ghi nhận nhân viên

Chương trình ghi nhận nhân viên đang mang đến nhiều lợi ích hơn bao giờ hết cho doanh nghiệp. Dưới đây sẽ là một số lợi ích có số liệu cụ thể để bạn hiểu hơn vì sao doanh nghiệp cần phải xây dựng các chương trình ghi nhận nhân viên càng sớm càng tốt:

Giữ chân nhân viên tốt hơn

Khi bạn có chương trình ghi nhận nhân viên về những nỗ lực, thành tích của họ, bạn đã và đang thực hành nuôi dưỡng cảm giác gắn bó của họ với công việc. Do đó, nhân viên sẽ liên kết với công việc hơn và không có ý định tìm kiếm những công việc mới. 

Thật vậy, một vài số liệu sau đây có thể minh chứng cho bạn về lợi ích của các chương trình ghi nhận nhân viên với khả năng giữ chân nhân viên:

  • Theo Achiever: 44% nhân viên chuyển việc bởi họ không nhận được sự công nhận xứng đáng từ nỗ lực của mình, 69% trong số họ nói rằng phần thưởng tốt hơn cho nhân viên sẽ khuyến khích họ ở lại làm việc lâu hơn.
  • Bonusly and SurveyMonkey: 63% nhân viên cảm thấy được công nhận sẽ không tìm kiếm công việc mới.
  • Theo Glassdoor: 53% nhân viên nói rằng họ sẽ ở lại công ty lâu hơn nếu họ cảm thấy được đánh giá cao.
  • Theo Gallup: Khi doanh nghiệp tăng 2 lần số lượng nhân viên được công nhận, tỷ lệ vắng mặt của nhân viên trong doanh nghiệp giảm 27%.
chuong-trinh-ghi-nhan-nhan-vien-happytime-2
Sự công nhận giúp giữ chân nhân viên tốt hơn

Tăng sự gắn kết nhân viên

Theo Gallup, những nhân viên không gắn kết đang khiến các doanh nghiệp ở Hoa Kỳ thiệt hại từ 450 đến 550 tỷ đô la do mất năng suất mỗi năm cho hoạt động tuyển dụng. Nhưng, các chương trình ghi nhận có thể giúp doanh nghiệp giảm thiểu những thiệt hại này. Đã có rất nhiều thống kê, khảo sát cho thấy, chương trình ghi nhận giúp tăng gắn kết nhân viên tốt hơn, ví dụ như gồm:

  • Từ Psychometrics: Khi được hỏi làm thế nào để cải thiện sự gắn kết, có đến 55% nhân viên yêu cầu các nhà quản lý nên công nhận họ nhiều hơn.
  • Harvard Business Review: 72% doanh nghiệp đồng ý rằng sự công nhận tác động tích cực đến sự gắn kết.
  • Nguồn từ Bonusly: Có đến 71% các tổ chức công nhận khi nhân viên của họ hoàn thành tốt công việc đã có mức độ gắn kết cao hơn.

Tăng năng suất – hiệu suất

Công nhận nhân viên là một cách giúp họ nhận biết được hiệu suất làm việc của mình đang mang lại những lợi ích gì cho doanh nghiệp. Lúc đó, họ sẽ cảm nhận được sự tự hào, đúng đắn về con đường sự nghiệp mà họ đang cống hiến cho tổ chức. Họ sẽ có nhiều động lực hơn để nỗ lực làm việc và thúc đẩy các nhân viên khác.

Hiệu suất công việc sẽ được cải thiện khi tổ chức có chương trình ghi nhận nhân viên

Thật vậy, đã có nhiều khảo sát về sự công nhận kịp thời ảnh hưởng như thế nào đến năng suất làm việc của nhân viên. Dưới đây là một số khảo sát nổi bật mà bạn có thể tham khảo:

  • Nguồn thống kê từ Gartner: Một chương trình công nhận được thiết kế tốt có thể giúp tăng hiệu suất trung bình của nhân viên lên 11,1%.
  • Từ Deloitte: Năng suất, hiệu suất và sự gắn kết của nhân viên trong các tổ chức có chương trình công nhận cao hơn 14% so với những tổ chức không có chúng.
  • Từ Gallup: Nếu các công ty tăng gấp đôi số lượng nhân viên mà họ công nhận mỗi tuần, sẽ cải thiện được 24% chất lượng công việc

Tăng sự hài lòng – lòng trung thành của nhân viên

Khi nhân viên của bạn được đánh giá cao, hormone hạnh phúc “’oxytocin” sẽ được tạo ra trong cơ thể. Hormone này giúp họ giảm căng thẳng và làm việc tốt hơn. Các chương trình ghi nhận nhân viên giúp họ cảm thấy được đánh giá cao, từ đó họ sẽ hài lòng hơn với công việc. Khi đạt được sự hài lòng, họ sẽ trung thành hơn với công việc.

Sự công nhận có tác động tích cực đến mức độ hài lòng của nhân viên

Một số thống kê cho thấy sự tương quan của công nhận và sự hài lòng, lòng trung thành của nhân viên mà bạn có thể tham khảo như sau:

  • Nguồn từ SHRM/Globoforce: Các tổ chức có chương trình công nhận đang diễn ra có mức độ thất vọng thấp hơn 28,6% so với những tổ chức không có.
  • Thống kê khác của SHRM: 79% thế hệ nhân viên millennials được khảo sát cho biết việc tăng phần thưởng sẽ khiến họ trung thành hơn với chủ nhân của mình.

Tác động đến kết quả kinh doanh

Động lực làm việc của nhân viên ảnh hưởng lớn đến kết quả làm việc của họ. Theo đó, kết quả làm việc của nhân viên sẽ tác động đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy, xây dựng những chương trình ghi nhận nhân viên tích cực sẽ giúp doanh nghiệp cải thiện kết quả kinh doanh.

Một vài nghiên cứu cũng đã chứng minh được sự liên quan của công nhận và động lực nhân viên, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Ví dụ như:

  • Theo Reward Gateway: 90% số người được hỏi về nhân sự nói rằng một chương trình ghi nhận hiệu quả sẽ thúc đẩy kết quả kinh doanh.
  • Thống kê từ Globoforce với hơn 540 HR Leader cho thấy: 89% nói rằng sự công nhận giúp ích cho trải nghiệm nhân viên, 84% nói rằng nó tăng cường sự tham gia của nhân viên, 83% đồng ý rằng nó củng cố các giá trị của công ty.
Xây dựng chương trình ghi nhận hiệu quả sẽ thúc đẩy kết quả kinh doanh

5 bước xây dựng chương trình ghi nhận nhân viên

Vậy, làm thế nào để xây dựng được chương trình ghi nhận nhân viên phù hợp với doanh nghiệp của bạn? Dưới đây là 5 bước mà bạn có thể tham khảo để xây dựng chương trình ghi nhận hiệu quả hơn.

Bước 1: Xác định rõ mục tiêu, tầm nhìn

Đầu tiên, bạn phải xác định định được 3 yếu tố chính khi xây dựng chương trình ghi nhận nhân viên. Bao gồm các yếu tố sau:

  • Xác định chính xác mục tiêu mà bạn mong muốn là gì khi xây dựng chương trình ghi nhận nhân viên. Ví dụ như tăng mức độ gắn kết nhân viên, đẩy mạnh doanh số bán hàng, thiết lập văn hóa doanh nghiệp tốt hơn,…
  • Những lợi ích, sự công nhận mà doanh nghiệp sẽ cung cấp cho nhân viên là gì. Bạn có thể tham khảo về vấn đề này chi tiết hơn tại bài viết “6 ý tưởng để nhân viên cảm thấy sự công nhận trong công việc”.
  • Xác định chi phí ước tính để thực hiện các chương trình khen thưởng, công nhận cho nhân viên.
Cần xác định mục tiêu rõ ràng trước khi xây dựng chương trình ghi nhận

Bước 2: Xây dựng đội ngũ nhân sự

Để chương trình ghi nhận, khen thưởng được thực hiện hiệu quả, doanh nghiệp cần xây dựng một đội ngũ nhân sự để quản lý vấn đề này. Trong quá trình xây dựng đội ngũ nhân sự này, bạn cần lưu ý những tiêu chí lựa chọn như sau:

  • Có kiến thức tốt về các chương trình ghi nhận nhân viên.
  • Có sự quan tâm đến chương trình.
  • Thường xuyên thể hiện các sáng kiến trong công việc hàng ngày của họ.
  • Là người tin tưởng vào những giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp đang cố gắng duy trì và phát triển.

Bước 3: Xác định các nguyên tắc liên quan

Để chương trình ghi nhận nhân viên được diễn ra suôn sẻ và mang đến lợi ích tốt nhất cho doanh nghiệp, cần phải xác định nguyên tắc khi thực hiện. Một số nguyên tắc khi xây dựng các chương trình ghi nhận mà bạn có thể tham khảo như:

  • Kịp thời: Chương trình ghi nhận không kịp thời là một chương trình thất bại. Vì vậy, cần đảm bảo yếu tố thời điểm trong các chương trình này.
  • Diễn ra thường xuyên: Công nhận là một yếu tố tạo ra động lực. Và nó chỉ có thể tạo ra điều đó khi được thực hiện thường xuyên.
  • Cá nhân hóa đặc điểm: Hãy cho nhân viên của bạn biết họ được khen thưởng, ghi nhận về những yếu tố nào, cống hiến nào của họ một cách cụ thể.
  • Dựa trên các giá trị: Bất kỳ hình thức công nhận nào phù hợp với các giá trị của tổ chức tạo ra, duy trì và phát triển.
Nguyên tắc rõ ràng sẽ giúp chương trình ghi nhận nhân viên diễn ra thuận lợi

Bước 4: Xác định các tiêu chí rõ ràng

Chìa khóa cho sự thành công của chương trình công nhận nhân viên chính là tạo ra những tiêu chí về khen thưởng – đánh giá – công nhận rõ ràng. Hãy xây dựng các tiêu chí đó dựa vào mục tiêu bạn muốn đẩy mạnh khía cạnh nào của doanh nghiệp. Lưu ý về 3 yếu tố chính:

  • Hành vi nào sẽ được khen thưởng, công nhận?
  • Những hành vi đó được khen thưởng, công nhận bằng hình thức nào?
  • Khen thưởng, công nhận nên được diễn ra bao lâu 1 lần?

Bước 5: Thực hiện, đo lường và tối ưu chương trình

Sau khi đã thực hiện các bước trên, bạn có thể bắt đầu để nhân viên Onboard với chương trình công nhận, khen thưởng. Trong khi thực hiện các chương trình ghi nhận nhân viên, việc đo lường hiệu quả thực hiện là điều cần thiết. Từ những hiệu quả đó, bạn có thể thực hiện tối ưu, căn chỉnh để phù hợp với văn hóa công ty, mục tiêu đã đề ra trước đó.

Cần đo lường và tối ưu chương trình ghi nhận thường xuyên

Hy vọng với bài viết này, bạn đã hiểu hơn và biết cách nên xây dựng chương trình ghi nhận nhân viên như thế nào. Bên cạnh đó, đừng quên truy cập ngay vào HappyTime.vn để trải nghiệm ngay nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên này nhé. Với tính năng truyền thông nội bộ, bảng tin nhân viên tiện lợi, HappyTime sẽ là một công cụ hữu ích giúp bạn có thể kịp thời truyền tải những sự ghi nhận, khen ngợi cho nhân viên của mình nhanh chóng.


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime