Có hơn 65% nhân viên cho rằng họ không nhận được sự công nhận trong công việc hàng ngày. Điều này sẽ tác động đến hiệu suất và sự gắn bó của họ. Hãy cùng Blog Happy Time tìm hiểu rõ hơn về sự công nhận trong công việc là gì nhé.

Sự công nhận trong công việc là gì?

Sự công nhận trong công việc đối với nhân viên là khái niệm đề cập đến tất cả các cách một tổ chức thể hiện sự đánh giá cao đối với những đóng góp của nhân viên đó. Nó có thể có nhiều hình thức thức khác nhau như khen thưởng, thưởng bằng tiền, tạo ra cơ hội tiến xa hơn trong công việc.

Ngày này, khi tiền lương không còn là động lực duy nhất, thì sự công nhận trong công việc sẽ thúc đẩy đến sự gắn bó, hiệu suất làm việc của nhân viên. Có đến 52% nhân viên hiện nay cảm thấy rằng những chiến lược khen thưởng mà họ đang nhận được không phù hợp với mục tiêu chung của tổ chức (Theo Deloitte).

Sự công nhận sẽ mang lại cho doanh nghiệp nhiều giá trị tích cực
Sự công nhận sẽ mang lại cho doanh nghiệp nhiều giá trị tích cực

Một số ví dụ về tác động tích cực của sự công nhận có thể kể đến như:

  • Theo Gallup, lý do hàng đầu khiến mọi người rời bỏ công việc là do họ thiếu sự công nhận.
  • Doanh nghiệp có chương trình công nhận sẽ có mức thất vọng của nhân viên thấp hơn 28.6% so với những doanh nghiệp khác (SHRM).
  • 52,5% nhân viên muốn được người quản lý trực tiếp của họ công nhận nhiều hơn (BambooHR, Quantum Workplace, Recognition in the Workplace).
  • 4 trên 10 người nói rằng họ muốn được đồng nghiệp của mình công nhận ngay lập tức (BambooHR, Quantum Workplace, Recognition in the Workplace).
  • Khi doanh nghiệp dành từ 1% tiền lương để công nhận nhân viên, sẽ có 85% tác động tích cực giúp gia tăng sự gắn kết nhân viên trong doanh nghiệp (Theo SHRM).

Vì sao sự công nhận trong công việc lại quan trọng?

Vì sao các doanh nghiệp ngày nay càng coi trọng về vấn đề giúp nhân viên của họ cảm nhận được sự công nhận trong công việc? Dưới đây sẽ là những lợi ích chính khi bạn cung cấp sự công nhận trong công việc phù hợp mang lại:

Cải thiện hiệu suất làm việc 

Khảo sát từ OC Tanner của Great Place to Work-Certified cho thấy, có đến 37% người được hỏi cho rằng sự công nhận cá nhân sẽ tạo động lực làm việc tốt hơn và chăm chỉ hơn. Áp dụng sự khen ngợi và công nhận đúng lúc sẽ như một liệu pháp tâm lý học hành vi để khuyến khích sự làm việc tích cực của nhân viên.

Làm nhân viên hạnh phúc hơn

Được công nhận khiến nhân viên của bạn cảm thấy hưng phấn và tích cực hơn khi vai trò, công việc của họ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp. Từ đó nhân viên của bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn khi được làm việc và sẽ tạo ra hiệu suất làm việc cao hơn, gắn bó với doanh nghiệp hơn.

Tăng khả năng giữ chân nhân viên

Khen thưởng và công nhận nhân viên là một trong những cách tiếp cận tích cực để doanh nghiệp có thể giữ chân nhân viên của bạn. Bên cạnh đó, sự công nhận trong công việc cũng giúp thúc đẩy sự tham gia của nhân viên nhiều hơn. Theo báo cáo từ Quantum Workplace, sự công nhận tăng khả năng gắn bó của nhân viên với doanh nghiệp lên cao khắp 2.7 lần.

Cải thiện văn hóa doanh nghiệp

Sự công nhận trong công việc cũng là một trong những yếu tố giúp cải thiện và làm vững chắc hơn nền tảng văn hóa doanh nghiệp. Cho nhân viên của bạn biết được sự công nhận của họ mang lại những giá trị quý giá với tổ chức sẽ là một cách biểu thị văn hóa biết ơn tại doanh nghiệp.

Sự công nhận giúp cải thiện văn hóa doanh nghiệp vững chắc hơn
Sự công nhận giúp cải thiện văn hóa doanh nghiệp vững chắc hơn

Giúp doanh nghiệp tăng lợi nhuận

Sự công nhận trong công việc cũng sẽ gián tiếp giúp cho doanh nghiệp có thể cải thiện được lợi nhuận trung bình của mình. Một báo cáo Xu hướng việc làm được đăng tải trên We’rE Aspire cho thấy rằng, doanh nghiệp có các giải pháp ghi nhận thành tích của nhân viên có lợi nhuận trung bình cao hơn 27% so với những doanh nghiệp khác.

Một số lợi ích khác của sự công nhận

Bên cạnh những lợi ích trên, sự công nhận trong công việc đối với nhân viên cũng mang lại thêm những lợi ích như sau:

  • Tăng cường khả năng làm việc nhóm của nhân viên, tạo ra tầm nhìn chung tốt hơn, hướng về mục tiêu chung và cùng nhau làm việc hiệu quả hơn.
  • Giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí vận hành nhân sự bởi không cần bỏ chi phí để tuyển dụng thêm nhân viên quá nhiều.
  • Củng cố các giá trị của doanh nghiệp, nuôi dưỡng niềm tin của nhân sự với tổ chức.
  • Cung cấp những dữ liệu quan trọng để doanh nghiệp có thể cải thiện kế hoạch quản lý nhân sự hiệu quả hơn.

5 nguyên tắc cần lưu ý về sự công nhận trong công việc

Trong quá trình thực hiện sự công nhận trong công việc cho nhân viên của mình, bạn nên lưu ý áp dụng theo 5 nguyên tắc “chìa khóa” sau:

  • Hãy cụ thể và công nhận có sự liên quan, gắn liền với thành tích, mục tiêu kinh doanh cụ thể.
  • Công nhận kịp thời: Luôn theo dõi và công nhận, khen thưởng kịp thời sẽ mang lại ý nghĩa, hiệu quả tốt hơn là bạn khen thưởng sau vài tháng.
  • Nhận biết đúng phần thưởng, hình thức công nhận mà nhân viên mong muốn. Rất nhiều nghiên cứu, báo cáo đã chỉ ra rằng con người có nhiều yếu tố để thúc đẩy họ làm việc hơn là tiền.
  • Mặc dù điều quan trọng là phải công nhận những thành tựu lớn, nhưng đừng bỏ qua sức mạnh của lời cảm ơn hàng ngày để thúc đẩy nhân viên.
  • Kết nối sự công nhận với bức tranh lớn hơn: Sự công nhận giúp nhân viên thấy rằng công ty của họ coi trọng họ và những đóng góp của họ vào sự thành công của nhóm và công ty nói chung. 

6 ý tưởng để nhân viên cảm thấy được ghi nhận trong công việc

Vậy làm thế nào để nhân viên cảm thấy được sự công nhận trong công việc, dưới đây sẽ là 6 ý tưởng có thể giúp bạn thực hiện được vấn đề này. Bao gồm như sau:

Thực hiện công nhận 1-1

Những hình thức công nhận 1 – 1 sẽ là ý tưởng đầu tiên bạn nên thực hiện với nhân viên của mình. Tùy vào từng nhân viên, việc công nhận thành tích của họ theo những hình thức 1 – 1 khác nhau. Ví dụ như một số hình thức như sau:

Gửi email: Một email được viết có ý nghĩa khích lệ, động viên cho một cá nhân nào đó từ người quản lý, Giám đốc điều hành sẽ giúp nhân viên của bạn cảm nhận được sự vui vẻ. Điều này cũng sẽ giúp họ trở nên tự tin hơn.

Mời nhân viên một bữa ăn: Nếu bạn và nhân viên thân thiết hơn, hãy mời họ một bữa ăn cảm ơn. Hoặc bạn cũng có thể mời họ một vài món ăn nhẹ ngon lành vào giờ nghỉ giải lao ngay tại văn phòng làm việc.

Gặp gỡ trực tiếp: Gặp gỡ và khen ngợi trực tiếp cũng là một cách để bạn có thể thực hiện sự biết ơn với nhân viên, công nhận cố gắng của họ.

Nói lời cảm ơn thường xuyên: Thường xuyên nói lời cảm ơn trong bất kỳ hành động tích cực, sự giúp đỡ từ nhân viên cũng sẽ giúp họ có thêm niềm vui, động lực hơn trong công việc và cảm thấy được công nhận.

Công nhận 1 - 1 là ý tưởng phù hợp đầu tiên mà bạn có thể áp dụng
Công nhận 1 – 1 là ý tưởng phù hợp đầu tiên mà bạn có thể áp dụng

Bảng vinh danh tại doanh nghiệp

Vinh danh tại bảng thông báo cũng là một cách để doanh nghiệp thể hiện sự công nhận trong công việc với nhân viên của mình. Đây là một trong những ý tưởng kinh điển và được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Tuy vậy, ngày nay với xu hướng làm việc online hàng giờ nhiều hơn, có khá ít nhân viên sẽ quan tâm đến nội dung của bảng thông báo tại doanh nghiệp gồm những gì.

Cung cấp giải thưởng giá trị

Cung cấp những giải thưởng có giá trị cũng là một trong những ý tưởng mà bạn có thể áp dụng để vinh danh và công nhận, khen thưởng kịp thời cho nhân viên của mình. Những giải thưởng giá trị có thể bao gồm như:

  • Khoản thưởng nóng khi nhân viên hoàn thành một nhiệm vụ xuất sắc nào đó.
  • Thưởng chỉ tiêu, hiệu quả, sự chăm chỉ trong công việc của nhân viên.
  • Cung cấp những phần thưởng bằng hiện vật như nâng cấp công cụ làm việc của họ, nâng cấp các thiết bị mà họ mong muốn,…

Tổ chức các buổi vinh danh thường niên

Những buổi vinh danh toàn doanh nghiệp theo thường niên như theo tháng, theo quý, theo năm cũng là một ý tưởng mà bạn có thể áp dụng để công nhận, khen thưởng nhân viên của mình. Thông thường, nhiều doanh nghiệp hiện nay sẽ có những buổi tiệc liên hoan hàng tháng, hàng quý hoặc tiệc lớn hàng năm để gửi lời cảm ơn nhân viên của họ. Trong những buổi lễ này, các nhân viên xuất sắc hơn sẽ được vinh danh.

Cung cấp cơ hội thăng tiến sự nghiệp

Cung cấp cho nhân viên của bạn cơ hội thăng tiến sau một hoạt động hiệu quả nào đó của họ cũng là một cách công nhận ý nghĩa cho sự cố gắng. Nhân viên không phải là người được hưởng lợi duy nhất khi doanh nghiệp cung cấp cơ hội thăng tiến cho họ.

Theo nghiên cứu từ SHRM, có đến 40% nhân viên thuộc thế hệ Y từ 26 – 41 tuổi mong muốn có được cơ hội thăng chức sau 1 – 2 năm làm việc tại doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp họ muốn gắn bó với công ty lâu hơn, năng suất làm việc cũng được cải thiện tốt hơn.

Ứng dụng công nghệ vào quản lý công nhận

Ứng dụng công nghệ vào quản lý công nhận đang là một trong những ý tưởng được các doanh nghiệp áp dụng hiện nay. Trong đó, những nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên như HappyTime đang được lựa chọn khá phổ biến và hiện vẫn đang mang lại nhiều giá trị tích cực cho doanh nghiệp.

Sở dĩ những nền tảng như HappyTime được ưa chuộng như vậy bởi phần mềm này mang lại những lợi ích và giá trị sau đây cho nhân viên:

  • Tính năng Gamification: Giúp doanh nghiệp game hóa những hoạt động thường ngày như đi làm sớm nhất, ai chuyên cần nhất, ai đi làm đúng giờ,… Từ đó tạo ra những lời động viên, phát những phần thưởng nhỏ cho nhân viên của bạn, khiến họ vui vẻ hơn trong ngày làm việc của mình.
  • Gia tăng hiệu quả truyền thông nội bộ: Cung cấp bản tin thông báo, giúp nhân viên có thể nhận được sự vinh danh, công nhận ngay tại bảng tin online này,…
  • Tổng hợp ngày công – hỗ trợ tính lương: Giúp nhân viên nhanh chóng xác nhận được những phần thưởng về vật chất, tiền thưởng,… nhanh chóng.
HappyTime giúp bạn công nhận nhân viên ngay từ những cố gắng nhỏ nhất
HappyTime giúp bạn công nhận nhân viên ngay từ những cố gắng nhỏ nhất

Hy vọng bài viết ngày hôm nay cùng 6 ý tưởng trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về sự công nhận trong công việc và cách để nhân viên cảm thấy sự công nhận đó. Ngoài ra, nếu bạn quan tâm đến vấn đề nâng cao trải nghiệm nhân viên, hãy truy cập ngay vào HappyTime để trải nghiệm ngay ứng dụng này nhé.


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime