Sự nỗ lực của nhân viên sẽ ảnh hưởng đến giá trị và hiệu quả công việc của họ. Vậy sự nỗ lực của nhân viên là gì? Làm thế nào để nhân viên cảm thấy nỗ lực hơn trong công việc? Hãy cùng Blog HappyTime tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Sự nỗ lực của nhân viên là gì?

Hiện tại vẫn chưa có nhiều nghiên cứu về sự nỗ lực của nhân viên là gì. Tuy vậy có một số khái niệm về vấn đề này đã được đưa ra như sau:

  • Khái niệm theo nghiên cứu của Yeo & Neal, 2004 (Journals.copmadrid): “Sự nỗ lực của nhân viên là lượng tài nguyên chú ý mà Nhân viên đó dành cho một nhiệm vụ hoặc công việc nào đó”.
  • Khái niệm theo nghiên cứu của Dysvik et al., 2013 (Journals.copmadrid): “Nỗ lực của nhân viên là một hành vi đại diện cho đầu vào của hiệu suất quản lý và công việc, trong khi hiệu suất là kết quả của hành vi này”.

Hiểu đơn giản hơn, sự nỗ lực của nhân viên là những cố gắng mà nhân viên đó đưa vào công việc hàng ngày của họ một cách chủ động. Nó cũng được hiểu là những nỗ lực cần thiết để nhân viên có thể thực hiện được nhiệm vụ của mình. Nhìn chung dù với khái niệm nào, sự nỗ lực của nhân sự cũng đang ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn trong hiệu suất công việc của họ.

Sự nỗ lực của nhân viên là cách mà họ cố gắng chủ động hoàn thành công việc
Sự nỗ lực của nhân viên là cách mà họ cố gắng chủ động hoàn thành công việc

Vì động lực đóng một vai trò quan trọng trong việc giải thích mức độ nỗ lực và kiên trì của nhân viên (Blau, 1993 – Journals.copmadrid), nên phần lớn các nghiên cứu hiện nay đều có tiền đề dựa trên động lực. Và các khái niệm liên quan của nó như thiết lập mục tiêu, giá trị và năng lực bản thân như những yếu tố dự đoán cơ bản về nỗ lực của nhân viên.

Tìm hiểu thêm: Gắn kết nhân viên là gì và 8 chiến lược cải thiện gắn kết nhân viên

Sự nỗ lực của nhân viên có quan trọng hay không?

Nỗ lực của nhân viên sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều khía cạnh trong công việc của họ. Có thể thấy rằng, nỗ lực gần như là “gốc rễ” cho những vấn đề liên quan đến động lực làm việc của nhân viên. Những nhân viên có động lực đưa ra các sáng kiến, mong muốn nhận thêm trách nhiệm, là những người đổi mới và dám nghĩ dám làm. 

Tác động đến nhân viên

Sự nỗ lực của nhân viên mang đến những tác động tích cực cho chính nhân viên đó. Bao gồm như:

  • Cải thiện sức khỏe tinh thần cho nhân viên: Khi nhân viên có động lực, sự nỗ lực trong công việc và nhận được giá trị phù hợp, họ sẽ có mức độ hài lòng và lòng tự trọng trong công việc cao hơn. Điều này giúp nhân viên giảm căng thẳng và giảm nguy cơ bị kiệt sức.
  • Tạo ra động lực để phát triển: Những người có sự nỗ lực sẽ luôn mong muốn được phát triển tốt hơn trong công việc. Do đó, họ sẽ có nhiều động lực hơn để cải thiện các kỹ năng, từ đó có thể phát triển cá nhân, phát triển nghề nghiệp một cách nhanh chóng hơn những nhân viên không có sự nỗ lực.
  • Kiên trì hơn trong công việc: Nhân viên nhận được phần thưởng bên ngoài có thể từ bỏ công việc nếu họ thấy phần thưởng đó không xứng đáng với sự nỗ lực của họ. Tuy vậy, nếu họ có sẵn sự nỗ lực kèm động lực bên trong, họ sẽ kiên trì và chăm chỉ hơn trong công việc.
Sự nỗ lực của nhân viên giúp cải thiện sự kiên trì, tạo động lực phát triển cho họ
Sự nỗ lực của nhân viên giúp cải thiện sự kiên trì, tạo động lực phát triển cho họ

Tác động đến doanh nghiệp

Từ những lợi ích mang đến cho cá nhân người lao động, sự nỗ lực của nhân viên cũng sẽ tác động đến doanh nghiệp. Khi nhân viên có sự nỗ lực tốt, họ sẽ mang đến những giá trị sau đây cho doanh nghiệp:

  • Hiệu suất công việc cao hơn: Khi nhân viên có động lực và sự nỗ lực cao, họ sẽ dành nhiều thời gian, công sức và chất xám hơn cho công việc. Điều này giúp họ tập trung cao độ, chú ý đến từng chi tiết tốt hơn. Từ đó hiệu suất công việc của họ cũng cao hơn.
  • Tỷ lệ duy trì, giữ chân nhân viên cao hơn: Những nhân viên có động lực nội tại thúc đẩy nỗ lực trong công việc sẽ hạnh phúc hơn. Khi mọi người gắn kết với công việc của họ, họ sẽ ít có khả năng tìm kiếm cơ hội mới ở nơi khác.
  • Nhân viên trung thành, cống hiến cho công ty: Khi một công ty hỗ trợ các giá trị và động lực bên trong, tạo ra sự nỗ lực của nhân viên, nhân viên sẽ cảm thấy thoải mái hơn. Điều này dẫn đến sự cam kết cao hơn từ người lao động đối với tổ chức.
Sự nỗ lực của nhân viên mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp
Sự nỗ lực của nhân viên mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Cách giúp nhân viên nỗ lực hơn trong công việc

Vậy, làm thế nào để nhân viên của bạn có thêm sự nỗ lực, động lực tốt hơn trong công việc. Dưới đây là một số cách giúp bạn có thể cải thiện được sự nỗ lực của nhân viên. Ví dụ như:

Xây dựng niềm tin và sự tôn trọng

Xây dựng niềm tin, sự tôn trọng với nhân viên là một trong những cách giúp nhân viên của bạn yêu thích, có thêm sự nỗ lực trong công việc. Khi các nhà lãnh đạo gạt bỏ ý kiến ​​và ý tưởng của nhân viên, 38% nhân viên trở nên không có động lực (O.C.Tanner). Lúc này họ sẽ cảm thấy bị thiếu tôn trọng, vô tình làm giảm sự nỗ lực của người lao động.

Bởi nhân viên của bạn khi cảm thấy mình có vai trò quan trọng trong tổ chức, họ sẽ yêu thích công việc của mình hơn.  Và đây là một yếu tố tác động đến nỗ lực của họ. Bên cạnh đó, khi người sử dụng lao động tin tưởng hơn vào nhân viên của họ, người lao động có nhiều khả năng sáng tạo hơn trong công việc. Nhân viên được truyền cảm hứng nhiều hơn và giúp năng suất của họ cao hơn. 

Khi nhân viên được tôn trọng, họ sẽ nỗ lực hơn trong công việc
Khi nhân viên được tôn trọng, họ sẽ nỗ lực hơn trong công việc

Bạn có thể bắt đầu xây dựng niềm tin, sự tôn trọng với nhân viên bằng:

  • Lắng nghe những phản hồi của nhân viên.
  • Cho phép, hướng dẫn nhân viên thực hiện các phép đo hiệu suất để họ cảm thấy họ đang kiểm soát và mang đến chất lượng công việc tốt cho tổ chức.
  • Dành thời gian để cung cấp cho nhân viên phản hồi thường xuyên và phê bình mang tính xây dựng.

Giúp nhân viên có quyền tự chủ

Một trong những cách tiếp theo để bạn có thể đẩy sự nỗ lực của người lao động cao hơn chính là cho họ quyền tự chủ, trách nhiệm với công việc. Quyền tự chủ của nhân viên là việc tổ chức cho phép nhân viên kiểm soát tình hình công việc của họ. Nghĩa là họ sẽ quyết định xem nên làm công việc đó như thế nào thay vì phải làm những gì theo chỉ định.

Điều này cũng giúp bạn gia tăng niềm tin, sự tôn trọng với nhân viên. Khi các nhà lãnh đạo cao cấp nỗ lực tạo điều kiện cho nhân viên có quyền tự chủ, sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Một cuộc khảo sát của OC Tanner tiết lộ rằng khi bạn trao quyền cho những nhân viên tham gia vào các dự án đặc biệt và xuất sắc, chúng có nhiều khả năng có cảm giác thành công hơn 20%

Giúp nhân viên có được quyền tự chủ trong công việc sẽ tăng sự nỗ lực của họ
Giúp nhân viên có được quyền tự chủ trong công việc sẽ tăng sự nỗ lực của họ

Ví dụ như Spotify, theo thông tin từ HBR, công ty này đã áp dụng cách tiếp cận được minh họa bởi Harvard Business Review gồm “Xác định rõ mục đích và mục tiêu là gì” và “Xác định vấn đề công ty muốn giải quyết”. Công ty này đã tăng trưởng với hơn 2.000 thành viên, 30 triệu người đăng ký trả phí và doanh thu đã tăng lên đến 3 tỷ USD.

Tích cực trong ghi nhận, khen thưởng

Tự hào với công việc mang đến nhiều tác động vào sự nỗ lực của nhân viên. Do đó, bạn cần đảm bảo rằng bạn đang tạo động lực cho nhân viên bằng cách khen ngợi họ, cho họ biết rằng công việc của họ đang tạo ra sự khác biệt. Trên thực tế, khi nhân viên tin rằng họ sẽ được công nhận, họ có nhiều động lực hơn trong công việc của mình.

Công nhận và sự nỗ lực của nhân viên lại có tác động tích cực với nhau
Công nhận và sự nỗ lực của nhân viên lại có tác động tích cực với nhau

Những con số được thống kê sau đây sẽ giúp bạn hiểu hơn vì sao công nhận và sự nỗ lực của nhân viên lại có tác động tích cực với nhau:

  • Nhân viên nhận được sự công nhận có khả năng gắn kết cao hơn gấp 2.7 lần (Quantum Workplace).
  • Một thống kê khác từ Gallup cũng cho biết, thiếu sự công nhận là nguyên nhân số 1 dẫn đến nhiều nhân viên muốn nghỉ việc. 
  • Các tổ chức có chương trình công nhận có mức độ thất vọng thấp hơn 28,6% so với những tổ chức không có (SHRM Globoforce).
  • Những doanh nghiệp chịu khó đầu tư hơn vào các chương trình ghi nhận cũng có doanh thu tốt hơn 12 lần so với những doanh nghiệp không có (Deloitte).
  • Cứ 10 người được hỏi thì có 4 người (41%) muốn được đồng nghiệp công nhận nhiều hơn (Workplace, Quantum Workplace và BambooHR).

Tìm hiểu thêm: Làm sao để nhân viên làm việc có năng suất chất lượng hiệu quả

Tạo ra cơ hội học tập, thách thức, tăng trưởng

Một nhận định được đăng tải trên CIPHR cho biết, “nếu nhân viên cảm thấy họ không có sự phát triển trong sự nghiệp sau 12 – 18 tháng, họ sẽ mất động lực và nghĩ rằng, những nỗ lực trong công việc của họ là vô nghĩa”. Ngược lại, khi nhìn nhận được con đường thăng tiến sự nghiệp rõ ràng, sự nỗ lực của nhân viên sẽ được tăng trưởng tốt hơn để đạt được mục tiêu đó.

Nhân viên sẽ cảm thấy có động lực hơn khi có sự thách thức trong công việc
Nhân viên sẽ cảm thấy có động lực hơn khi có sự thách thức trong công việc

Do đó, hãy cung cấp cho nhân viên của bạn cơ hội được phát triển tốt hơn trong các kỹ năng bằng những khóa đào tạo. Bạn cũng có thể cho họ thấy được lộ trình phát triển sự nghiệp, thăng tiến về chức vụ, thu nhập khi họ thực sự nỗ lực trong công việc của mình. Bạn cũng có thể tạo ra những thách thức trong công việc để tác động tích cực hơn vào sự nỗ lực nhân viên.

Xây dựng môi trường văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp đã được nghiên cứu và chỉ ra rằng, nó sẽ tác động đến sự nỗ lực của nhân sự thông qua mô hình tháp nhu cầu Maslow. Những doanh nghiệp có nền văn hóa tổ chức tốt, trải nghiệm nhân viên tuyệt vời có thể giúp tăng mức độ gắn kết nhân viên cao gấp 13 lần (O.C.Tanner). 

Môi trường văn hóa doanh nghiệp sẽ bao gồm nhiều yếu tố khác nhau. Ví dụ như cung cấp lịch làm việc linh hoạt, sự công bằng, minh bạch, môi trường làm việc vật lý được cung cấp đầy đủ, tiện nghi,…

Văn hóa doanh nghiệp là yếu tác động đến trải nghiệm, động lực của người lao động
Văn hóa doanh nghiệp là yếu tác động đến trải nghiệm, động lực của người lao động

Tóm lại, sự nỗ lực của nhân viên là một tài nguyên quý giá mà doanh nghiệp cần phải hiểu và phát triển nó để đạt được hiệu suất lợi nhuận tốt nhất. Bên cạnh đó, để có thể quản lý và hỗ trợ sự công nhận kịp thời hơn, đừng quên truy cập ngay vào HappyTime.vn để trải nghiệm ngay nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên này nhé. Với những tính năng hấp dẫn của mình, HappyTime sẽ giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng đưa ra các biện pháp để hỗ trợ và tăng sự nỗ lực của người lao động cao hơn.


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime