Khi nhân viên vui vẻ, họ có thể làm việc với hiệu suất cao hơn đến 12% (Đại học Warwick – Anh). Vậy, làm thế nào để nhân viên của bạn vui vẻ hơn khi làm việc tại doanh nghiệp? Cùng Blog HappyTime tìm hiểu về vấn đề này nhé.

Sự vui vẻ của nhân viên là gì?

Sự vui vẻ của nhân viên là khi họ không phải miễn cưỡng (hoặc ít miễn cưỡng) để có thể thực hiện công việc, nhiệm vụ của mình. Có nghĩa là, họ cảm thấy tự hào và hoàn thành công việc của họ ở trạng thái tích cực, nhân viên yêu thích những nhiệm vụ của họ.

Với giai đoạn khi các vấn đề chi phí, lương thưởng, đãi ngộ cho nhân viên không còn là yếu tố cạnh tranh, sự hạnh phúc, vui vẻ của nhân viên mang lại lợi thế tốt hơn cho doanh nghiệp trên thị trường. Do đó, sự vui vẻ của nhân viên ngày nay đang là yếu tố quan trọng để giúp các doanh nghiệp điều hành bền vững, có tăng trưởng tốt trong tương lai.

Nhân viên vui vẻ là khi họ ít/không phải miễn cưỡng để thực hiện công việc
Nhân viên vui vẻ là khi họ ít/không phải miễn cưỡng để thực hiện công việc

Sự quan trọng của nhân viên vui vẻ

Vậy, tại sao việc tạo ra những nhân viên vui vẻ lại trở nên quan trọng ở giai đoạn hiện tại và là xu hướng tương lai? Những lợi ích sau đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về sự quan trọng khi có những nhân viên vui vẻ, hạnh phúc là gì:

Nhân viên vui vẻ – khách hàng hạnh phúc

Dù sản phẩm của bạn có tuyệt vời, những chiến dịch marketing sáng tạo xuất sắc nhưng không có khách hàng nào mua nó, có nghĩa rằng doanh nghiệp của bạn đã thất bại. Trong đó, trải nghiệm tích cực tạo ra những nhân viên vui vẻ là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến trải nghiệm khách hàng.

Theo nghiên cứu của Gartner, có đến 50% khách hàng sẽ chuyển sang sử dụng đối thủ cạnh tranh chỉ sau 1 lần có trải nghiệm mua hàng tồi tệ, từ lần thứ 2, con số này đã lên đến 80%. Nghiên cứu khác của KMS Lighthouse cũng cho thấy rằng, trải nghiệm khách hàng tích cực đã tăng lên đến 30% khi doanh nghiệp có những nhân viên vui vẻ.

Làm việc ở hiệu suất cao hơn

Nghiên cứu từ Adobe cho biết, khi nhân viên vui vẻ, sức sáng tạo của họ trở nên tốt hơn. Bên cạnh đó, số liệu từ SMF – Social Market Foundation cũng cho biết rằng, năng suất làm việc của nhân viên cao hơn khoảng 12% khi họ cảm nhận được sự vui vẻ, hạnh phúc trong công việc của mình.

Mang lại nhiều tiền hơn cho doanh nghiệp

Số liệu thống kê từ một nghiên cứu của Fortune với hơn 100 công ty hàng đầu để làm việc, có đến 14% công ty có giá trị cổ phiếu tăng hơn so với mức trung bình 6% của những doanh nghiệp còn lại. Điểm đặc biệt chung của những công ty có giá trị cổ phiếu tăng chính là họ có những nhân viên vui vẻ, hạnh phúc. Bên cạnh đó, những nhân viên vui vẻ, có trải nghiệm tốt sẽ giúp doanh nghiệp tăng lợi nhuận cao hơn đến 25% (Avanade).

Gắn bó lâu hơn với doanh nghiệp

Tạo ra sự hạnh phúc, vui vẻ cho nhân viên là một trong những yếu tố giúp duy trì, giữ chân họ với doanh nghiệp. Những nhân viên không vui vẻ, họ sẽ rời bỏ công ty và kéo theo những kinh nghiệm, kỹ năng, tài năng của họ. Sự ra đi của nhân viên sẽ kéo theo những chi phí tuyển dụng, đào tạo,.. bị lãng phí.

Nghiên cứu của Gallup cho thấy, có đến hơn 1/2 các nhân viên được khảo sát cho thấy họ đang muốn tìm kiếm những công việc tốt hơn. Điều này có thể gây ra nhiều tổn thất cho doanh nghiệp. Bởi, để tuyển dụng một nhân viên thay thế, doanh nghiệp có thể tiêu tốn đến 33% số lương hàng năm của vị trí này (Hubspot).

Nhân viên vui vẻ sẽ gắn bó với doanh nghiệp lâu hơn
Nhân viên vui vẻ sẽ gắn bó với doanh nghiệp lâu hơn

8 cách để nhân viên vui vẻ khi đi làm

Vậy, làm thế nào để nhân viên của bạn vui vẻ hơn trong suốt hành trình làm việc của họ. Hãy cùng tham khảo ngay 8 cách sau đây nhé:

Giúp nhân viên cân bằng cuộc sống – công việc

Thống kê từ Squareup.com cho thấy có đến 21% nhân viên cho rằng, sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống giúp họ làm việc tốt hơn. Cân bằng giữa cuộc sống – công việc nghĩa là doanh nghiệp giúp nhân viên có thể quản lý thời gian tại nơi làm việc và thời gian bên ngoài công việc hiệu quả.

Việc thiếu cân bằng giữa 2 yếu tố này có thể khiến nhân viên trở nên căng thẳng mãn tính, kiệt sức và rời bỏ doanh nghiệp. Trên thực tế, báo cáo từ trường Kinh Doanh Harvard căng thẳng tại nơi làm việc có thể làm tăng chi phí chi tiêu vào ý tế lên đến 8%. 

Vậy làm thế nào để giúp nhân viên hạnh phúc, vui vẻ hơn bằng cách cân bằng cuộc sống – công việc. Dưới đây là một số hướng dẫn hữu ích cho bạn:

  • Khuyến khích các nhà quản lý đo lường tiến độ theo năng suất thay vì gò bó về thời gian nhân viên ở văn phòng.
  • Khuyến khích nhân viên có thời gian nghỉ ngơi phù hợp.
  • Đánh giá thường xuyên về khối lượng làm việc của nhân viên và giúp đỡ họ ngay khi có những điểm bất thường xảy ra.

Tham khảo thêm: Top 10 cách giúp nhà quản lý tạo động lực cho nhân viên

Tạo ra thời gian làm việc linh hoạt hơn

Nghiên cứu của Gallup cho thấy rằng, có đến 51% nhân viên rời bỏ công việc của họ để lựa chọn công việc có thời gian linh hoạt hoat. Cũng trong nghiên cứu thăm dò này cho thấy, có đến 37% mong muốn rời đi làm việc bên ngoài văn phòng ít nhất một khoảng nào đó trong thời gian làm việc của họ.

Vì vậy, bạn có thể cung cấp những lịch làm việc phù hợp, linh hoạt để giúp nhân viên của bạn thoải mái hơn. Mức độ thoải mái sẽ là chỉ dẫn đến nhân viên vui vẻ, hạnh phúc và họ sẽ làm việc năng suất hơn.

Luôn lắng nghe mọi sự phản hồi từ nhân viên

Có khá nhiều doanh nghiệp cũng áp dụng việc lắng nghe phản hồi của nhân viên, nhưng họ đưa ra quyết định theo ý kiến của họ và yêu cầu nhân viên làm theo. Điều này gây ra tình trạng nhân viên cảm thấy bị bỏ rơi, lãng quên trong doanh nghiệp. 

Thay vì thực hiện sự lăng nghe 1 chiều, người quản lý nên lắng nghe và phản hồi 2 chiều với nhân viên của mình. Hãy cho họ cơ hội được đề xuất, xem xét tính khả thi của những đề xuất đó và khuyến khích họ thực hiện nếu nó thực sự là một đề xuất giá trị.

Người quản lý nên lắng nghe - phản hồi 2 chiều cho nhân viên của mình
Người quản lý nên lắng nghe – phản hồi 2 chiều cho nhân viên của mình

Tạo ra cơ hội nghề nghiệp cho nhân viên

Nhân viên vui vẻ khi họ có thể cống hiến, phát triển và có cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp. Thống kê từ Gallup cho biết, có đến 60% được khảo sát cảm thấy rằng họ có thể làm tốt nhất trong công việc khi họ cảm nhận được sự quan trọng của công việc, nhiệm vụ đó.

Một thống kê khác của Decision Wise cũng cho biết rằng, có đến 43% nhân viên sẽ làm việc hiệu suất cao hơn nếu doanh nghiệp cung cấp cơ hội tăng trưởng cho họ. Điều này sẽ giúp bạn tạo ra được những nhân viên hạnh phúc, hài lòng với công việc. Do đó, bạn có thể cung cấp cho họ cơ hội tăng trưởng thu nhập, giao những nhiệm vụ quan trọng hơn, đề xuất thăng cấp,…

Công nhận, khen thưởng nhân viên đúng lúc

Hãy công nhận, khen thưởng nhân viên của bạn đúng lúc, điều này có thể giúp nhân viên tăng 14% sự vui vẻ, gắn bó và năng suất cao hơn (theo Deloitte). Bạn có thể không cần lúc nào cũng phải nói cảm ơn, công nhận thành tích của nhân viên. Thay vào đó, hãy cho họ thấy được sự công nhận, một vài phần thưởng nhỏ cho sự nỗ lực của họ với doanh nghiệp.

Tham khảo thêm: Nhân viên làm việc có năng suất chất lượng hiệu quả  – làm thế nào?

Khuyến khích nhân viên của bạn nghỉ ngơi

Hãy khuyến khích nhân viên của bạn được nghỉ ngơi, ngắt kết nối với công việc hợp lý. Bởi, nếu nhân viên của bạn trở nên quá tải và stress bởi công việc, họ có thể rời bỏ doanh nghiệp cao hơn. Bạn có thể yêu cầu họ sử dụng những ngày nghỉ phép đã được cung cấp, di chuyển, thưởng thức một món đồ uống, đồ ăn nhẹ giữa giờ nghỉ giải lao,… để giúp họ nghỉ ngơi và làm việc hiệu quả hơn.

Tạo ra môi trường làm việc minh bạch, công bằng

Có đến 96% nhân viên được khảo sát cho biết, họ sẽ gắn bó với doanh nghiệp nếu họ có sự tin tưởng vào tính minh bạch của người quản lý (Gallup). Nghiên cứu khác của Recruiter cũng cho biết, có đến 33% nhân viên nhận thấy sự thiếu minh bạch, công bằng trong công việc hàng ngày có thể ảnh hưởng đến tinh thần làm việc của họ.

Vì vậy, người quản lý cần phải đảm bảo được tính minh bạch, công bằng tại doanh nghiệp. Nó có thể bắt đầu từ việc minh bạch các yếu tố như quy trình làm việc, giao việc, quy trình đào tạo, các phần thưởng, chi phí hoạt động,… cho nhân viên của bạn.

Xây dựng môi trường làm việc tích cực

Môi trường, văn hóa doanh nghiệp và trải nghiệm nhân sự tích cực là những yếu tố giúp bạn tạo ra những nhân viên vui vẻ, hạnh phúc. Nghiên cứu từ Deloitte cho biết, có đến 94% CEO và 88% nhân viên cho rằng, văn hóa doanh nghiệp tích cực chính là chìa khóa tạo ra sự thành công cho doanh nghiệp.

Do đó, nhiều tổ chức hiện nay đã tập trung hơn vào việc áp dụng công nghệ để tăng trải nghiệm nhân sự, tạo ra văn hóa doanh nghiệp, môi trường làm việc tích cực hơn. Trong đó, ở Việt Nam, những nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên như HappyTime đang rất được ưa chuộng.

Việc sử dụng những nền tảng như HappyTime góp phần gia tăng môi trường làm việc tích cực thông qua những yếu tố như:

  • Tăng sự liên kết và giao tiếp nội bộ hiệu quả hơn. Khi giao tiếp hiệu quả có thể tạo ra được những tình bạn giữa đồng nghiệp và thúc đẩy hạnh phúc, vui vẻ của nhân viên lên đến 50% (theo HBR).
  • Giảm bớt những thủ tục hành chính nhàm chán, chiếm quá nhiều thời gian của nhân sự.
  • Giúp nhân viên có thể nhận thấy vai trò quan trọng của mình khi được khen thưởng đúng lúc ngay từ những thành tích nhỏ như chấm công, đi làm sớm,…
  • Đảm bảo tính công bằng, minh bạch trong quá trình quản lý nhân sự, đặc biệt là những vấn đề nhạy cảm như ngày công, tính – chi lương cho nhân viên của bạn.

>> Tham khảo: Làm thế nào để nhân viên hạnh phúc – doanh nghiệp “bứt tốc”

HappyTime là nền tảng giúp gia tăng trải nghiệm và tạo ra nhân viên vui vẻ hơn
HappyTime là nền tảng giúp gia tăng trải nghiệm và tạo ra nhân viên vui vẻ hơn

Hy vọng với 8 cách để làm nhân viên vui vẻ hơn ở trên, bạn sẽ tạo ra được môi trường làm việc hiệu quả, nhân viên hạnh phúc cho doanh nghiệp của mình. Bên cạnh đó, đừng quên truy cập ngay vào HappyTime để dùng thử miễn phí ngay hôm nay, giúp gia tăng trải nghiệm và giúp nhân viên của bạn “Happy” hơn nhé.


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime