Trả lương là một trong những yếu tố giúp cân bằng lợi ích giữa doanh nghiệp và người lao động. Hiện nay có rất nhiều hình thức trả lương, mỗi hình thức lại có những ưu, nhược điểm nhất định. Hãy cùng HappyTime tìm hiểu về các hình thức trả lương thông qua bài viết này nhé.

Mục lục

Quy định pháp luật về các hình thức trả lương

Điều 94 Bộ Luật Lao động năm 2019 đã có quy định về các hình thức trả lương trong doanh nghiệp. Cụ thể như sau:

  • Người sử dụng lao động có thể lựa chọn hình thức trả lương phù hợp, theo thời gian, sản phẩm hoặc trả lương khoán. Tuy nhiên cần duy trì hình thức trả lương này trong một thời gian nhất định. Nếu có thay đổi hình thức trả lương thì cần thông báo trước đó ít nhất 10 ngày.
  • Người lao động có thể nhận lương bằng tiền mặt; hoặc nhận chuyển khoản qua tài khoản ngân hàng cá nhân. Trong trường hợp trả lương qua thẻ ngân hàng thì những chi phí liên quan (mở thẻ, phí duy trì tài khoản) cần có sự thống nhất giữa cả hai bên.

Các hình thức trả lương cụ thể cũng được quy định rõ ràng trong Điều 96 của bộ luật này. HappyTime sẽ tiếp tục đề cập chi tiết hơn về vấn đề này trong phần tiếp theo của bài viết.

Các hình thức trả lương đã được quy định rõ trong Luật Lao động 2019
Các hình thức trả lương đã được quy định rõ trong Luật Lao động 2019

Các hình thức trả lương thông dụng nhất hiện nay

Dựa trên Điều 96 Bộ Luật Lao động năm 2019, hiện nay các tổ chức, doanh nghiệp đang áp dụng các hình thức trả lương phổ biến như sau:

Trả lương theo thời gian

Khái niệm, cơ sở tính lương và đối tượng áp dụng

Hình thức trả lương theo thời gian được xem là phổ biến, được áp dụng nhiều nhất trong số các hình thức trả lương tại doanh nghiệp hiện nay. Trong đó, tùy theo thời gian làm việc giờ, ngày, tuần, tháng, xác định theo quy định của pháp luật hoặc theo thỏa thuận của các bên mà doanh nghiệp sẽ tiến hành chi trả lương cho người lao động. Căn cứ chi trả lương theo hình thức này được quy định cụ thể tại điểm a khoản 1 Điều 54 Nghị định số 145/2020/NĐ-CP.

Hình thức trả lương này được áp dụng phổ biến tại những doanh nghiệp mà người lao động không trực tiếp tham gia sản xuất hoặc người trực tiếp tham gia sản xuất nhưng khó định lượng được sản phẩm. Bên cạnh đó, những nhân sự ở cấp quản lý, những người làm những công việc cố định, yêu cầu tích lũy kinh nghiệm, có năng lực để hoàn thành công việc cũng có thể áp dụng trả lương theo thời gian.

Thời điểm trả lương do hai bên thống nhất và được trả vào một thời điểm định kỳ.

Phân loại các hình thức trả lương theo thời gian

  • Lương giờ: Chi trả theo số giờ đã làm việc thực tế trong ngày. Trong đó, người sử dụng lao động sẽ lấy tiền lương một ngày chia cho số giờ người lao động làm việc để xác định số tiền lương theo giờ. 
  • Lương ngày: Chi trả theo ngày làm việc của người lao động. Tiền lương được xác định dựa trên mức lương 1 tháng chia cho số ngày làm việc trong tháng đó (không quá 26 ngày).
  • Lương tuần: Chi trả theo tuần làm việc của người lao động. Tiền lương tuần được xác định bằng cách lấy tiền lương tháng nhân với 12 tháng và chia cho tổng số 52 tuần trong năm.
  • Lương tháng: Chi trả định kỳ theo tháng cho người lao động. Mức lương sẽ dựa vào hợp đồng lao động đã ký kết theo thỏa thuận của 2 bên.
Hình thức trả lương theo thời gian được xem là phổ biến nhất trong doanh nghiệp
Hình thức trả lương theo thời gian được xem là phổ biến nhất trong doanh nghiệp

>>> Tìm hiểu thêm: 11+ mẫu bảng lương nhân viên chi tiết và mới nhất – Tải miễn phí <<<

Ưu và nhược điểm của hình thức trả lương theo thời gian

Về ưu điểm, trả lương theo thời gian đơn giản và dễ áp dụng nhất trong số các hình thức trả lương. Điều này sẽ giúp người sử dụng lao động tiết kiệm thời gian tính toán, quản lý hay lưu trữ hồ sơ lương. Đây cũng là mức lương cố định giúp người lao động có thể đáp ứng nhu cầu sống cơ bản hằng ngày.

Về nhược điểm của hình thức trả lương này có thể dễ dàng nhận thấy là:

  • Không thúc đẩy năng suất làm việc của người lao động. Lý là bởi do mức lương là cố định và tính theo thời gian làm việc.
  • Khó xác định thành tích của từng nhân viên bởi mọi người đều được đối xử bình đẳng.
  • Dễ tạo tình trạng bất mãn, thiếu đoàn kết trong nội bộ nhân viên giữa những người làm việc chăm chỉ và người làm việc lười biếng.

Trả lương theo sản phẩm

Khái niệm, cơ sở tính lương và đối tượng áp dụng

Một trong các hình thức trả lương phổ biến tiếp theo là trả lương theo sản phẩm. Khi đó, người lao động sẽ được trả công theo mức độ hoàn thành công việc, số lượng sản phẩm và chất lượng công việc đã được giao theo quy định. Cơ sở xác định mức khối lượng sản phẩm trong một thời gian nhất định và số tiền công tương ứng sẽ do người sử dụng lao động quyết định. Căn cứ chi trả lương theo hình thức này được xác định dựa theo điểm b khoản 1 Điều 54 Nghị định 145/2020/NĐ-CP.

Đối tượng áp dụng hình thức trả lương này chủ yếu là các doanh nghiệp sản xuất, chế tạo. Bởi đặc thù công việc tại những doanh nghiệp này là người lao động cần đáp ứng một khối lượng sản phẩm trong một thời gian nhất định. Sản phẩm ở đây bao gồm cả sản phẩm hữu hình và sản phẩm vô hình (dịch vụ). Thời điểm trả lương sẽ theo định kỳ thời gian, do các bên thỏa thuận.

Công thức tính lương theo hình thức này thường được áp dụng như sau:

Lương sản phẩm = Số lượng sản phẩm x Đơn giá lương một sản phẩm

Trả lương theo sản phẩm dựa trên mức độ hoàn thành công việc, số lượng sản phẩm và chất lượng công việc
Trả lương theo sản phẩm dựa trên mức độ hoàn thành công việc

Phân loại các hình thức trả lương theo sản phẩm

  • Lương theo sản phẩm do một cá nhân trực tiếp hoàn thành: Theo đó, cơ sở tính lương lúc này sẽ xác định dựa vào số lượng sản phẩm hoàn thành trên thực tế của một cá nhân và đơn giá tiền công cho một sản phẩm đã được thỏa thuận.
  • Lương theo sản phẩm do một nhóm lao động hoàn thành (lương sản phẩm theo tập thể): Theo đó, trường hợp này sẽ áp dụng đối với một nhóm người lao động đã hoàn thành một khối lượng sản phẩm nhất định. Tiền lương của mỗi cá nhân sẽ phụ thuộc vào hoạt động chung, công sức đóng góp của họ và kết quả công việc.
  • Lương theo sản phẩm cho công nhân gián tiếp khi họ cùng tham gia lao động với công nhân trực tiếp sản xuất: Đây là trường hợp áp dụng trả lương cho công nhân phục vụ hoặc hỗ trợ (bổ trợ) công nhân khác dựa trên cơ sở sản lượng sản phẩm hoàn thành của công nhân trực tiếp sản xuất.
  • Lương theo sản phẩm kết hợp với chế độ tiền thưởng trong sản xuất: Trường hợp này thường áp dụng đối với người lao động có tiến độ làm việc nhanh, chất lượng sản phẩm vượt ngoài mong đợi… Theo đó, bên cạnh lương theo sản phẩm thực tế, người lao động sẽ nhận thêm một khoản tiền thưởng. Chế độ trả lương theo hình thức này gồm 2 phần:
  1. Phần trả lương cố định theo số lượng sản phẩm thực tế đã hoàn thành nhân với đơn giá của một sản phẩm.
  2. Phần tiền thưởng được tính dựa vào kết quả hoàn thành vượt các yêu cầu, chỉ tiêu đặt ra, bao gồm cả số lượng và và chất lượng sản phẩm.    

Ưu và nhược điểm của hình thức trả lương theo sản phẩm

Về ưu điểm, khác với các hình thức trả lương khác, trả lương theo sản phẩm ràng buộc trực tiếp với năng suất làm việc. Do sẽ phản ánh được năng suất của người lao động. Đồng thời cá nhân, tổ chức cũng không cần giám sát quá nhiều mà vẫn đảm bảo được năng suất lao động.

Về nhược điểm, việc trả lương theo sản phẩm cũng tồn tại một số vấn đề sau:

  • Người lao động có thể chỉ tập trung vào số lượng mà bỏ qua chất lượng.
  • Người lao động có thể cảm thấy mệt mỏi, bị quá tải do phải làm việc liên tục để đảm bảo năng suất công việc.
  • Thu nhập của người lao động sẽ chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khách quan như nguyên liệu, máy móc, thị trường,…
  • Có thể gây tranh cãi, mâu thuẫn giữa người lao động và người sử dụng lao động. Từ đó ảnh hưởng trực tiếp tới môi trường làm việc tại doanh nghiệp.

>>> Tìm hiểu thêm: Có Nên Công Khai Cách Tính Lương? Quy Định Cụ Thể Như Thế Nào? <<<

Trả lương khoán

Khái niệm, cơ sở tính lương và đối tượng áp dụng

Trả lương khoán là một trong các hình thức trả lương phổ biến tiếp theo mà bạn cần biết. Theo đó, doanh nghiệp sẽ đề xuất (khoán) một khối lượng công việc cụ thể cho người lao động và trả tiền theo tỷ lệ công việc đã hoàn thành (bao gồm chất lượng công việc, thời gian hoàn thành).Căn cứ xác định hình thức trả lương khoán được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 54 Nghị định 145/2020/NĐ-CP.

Hình thức tính lương này áp dụng chủ yếu ở doanh nghiệp có người lao động làm việc trong ngành nông nghiệp, xây dựng, công nghệ hoặc dịch vụ. Lương khoán phù hợp với các công việc có thể hoàn thành trọn vẹn, không cần trả lương chia theo từng giao đoạn hoặc chia thành từng hạng mục cụ thể. Thời điểm trả lương là sau khi hoàn thành công việc. Đặc biệt, hình thức này khá phổ biến trường hợp người lao động thỏa thuận tạm ứng trước nếu thời gian thực hiện dài. 

Công thức tính lương khoán thường được áp dụng là:

Lương khoán = Tổng số lương x Tỉ lệ phần trăm công việc đã hoàn thành

Đối với hình thức tính lương này sẽ không tiến hành phân loại.

Trả lương khoán áp dụng cho công việc yêu cầu tính đồng bộ cao
Trả lương khoán áp dụng cho công việc yêu cầu tính đồng bộ cao

Ưu và nhược điểm của hình thức trả lương khoán

Về ưu điểm, sở dĩ hình thức này trở nên phổ biến trong số các hình thức trả lương bởi sự dễ dàng và đơn giản khi áp dụng. Người sử dụng lao động có thể kiểm soát mức lương sẽ trả cho người lao động để không vượt quá quỹ lương. Còn người lao động cũng có thể đánh giá mức tương xứng giữa khối lượng công việc với tiền lương được chi trả.

Về nhược điểm, để áp dụng theo hình thức trả lương khoán thì người sử dụng lao động cần có khả năng đánh giá chất lượng công việc. Đồng thời nếu công việc tiến hành dài hạn thì cá nhân, doanh nghiệp sẽ phải trích một khoản lương ứng trước để chi trả định kỳ cho người lao động. 

Trả lương theo doanh thu

Khái niệm, cơ sở tính lương và đối tượng áp dụng

Cách xác định lương theo doanh thu là một trong các hình thức trả lương phổ biến tiếp theo mà Blog HappyTime sẽ đề cập trong bài viết này. Đây có thể xem là một hình thức biến thể của cách trả lương theo sản phẩm. Tuy nhiên thay vì đo lường theo số lượng sản phẩm thì giờ đây doanh nghiệp sẽ căn cứ vào doanh thu mà người lao động tạo ra cho doanh nghiệp. Cách tính lương doanh thu sẽ thực hiện theo quy chế lương hoặc chính sách tiền lương riêng của mỗi doanh nghiệp.

Như vậy, mức lương của người lao động chi trả theo hình thức này sẽ phụ thuộc vào 2 yếu tố chính. Đó là doanh thu bán hàng trên số giờ làm việc cố định và chính sách lương thưởng của công ty.

Lương theo doanh thu thường áp dụng cho doanh nghiệp trong lĩnh vực bán lẻ, thương mại, dịch vụ, tiếp thị, bất động sản. Và các vị trí thường nhận lương doanh thu đó là nhân viên bán hàng, nhân viên kinh doanh và các nhân viên có liên quan trực tiếp đến việc đem lại doanh thu cho doanh nghiệp.

Thời điểm trả lương được thống nhất vào một thời gian định kỳ, do người lao động và người sử dụng lao động thỏa thuận.

Công thức tính lương doanh thu thường áp dụng là:

Lương người lao động theo doanh thu = Lương cơ bản + (Doanh thu x Tỷ lệ phần trăm).

Trả lương theo doanh thu thường áp dụng cho nhân viên kinh doanh
Trả lương theo doanh thu thường áp dụng cho nhân viên kinh doanh

>>> Tìm hiểu thêm: Cách Lập Bảng Lương Nhân Viên Kinh Doanh Chính Xác Nhất <<<

Phân loại các hình thức trả lương theo doanh thu

Hiện nay tại doanh nghiệp phổ biến 3 hình thức trả lương theo doanh thu. Đó là trả lương theo doanh số cá nhân, lương theo danh số nhóm và lương thưởng kinh doanh.

Ưu và nhược điểm của hình thức trả lương theo doanh thu

Về ưu điểm, lương theo doanh thu là hình thức tính lương khá ưu việt trong số các hình thức trả lương hiện hành. Nó sẽ giúp người sử dụng lao động quản lý và thúc đẩy năng suất làm việc của người lao động. Đồng thời nhân viên cũng chủ động làm việc vượt yêu cầu nếu muốn sở hữu mức lương cao hơn.

Về nhược điểm, doanh nghiệp khi áp dụng hình thức tính lương này sẽ gặp phải một số vấn đề như:

  • Khó tính toán tiền lương cho người lao động bởi công thức trả lương theo doanh thu là do doanh nghiệp tự quy định.
  • Có thể gây sự bất mãn với người lao động nếu công thức tính lương không phù hợp với công sức làm việc đã bỏ ra.
  • Phải có sự điều chỉnh công thức tính lương liên tục để phù hợp theo tình hình phát triển của tổ chức, thị trường kinh doanh, sản phẩm mới,…
  • Công thức tính lương phức tạp có thể khiến người lao động gặp rủi ro thiếu hụt lương do không thể tự tính toán mức lương của mình.

Phương thức trả lương theo năng lực người lao động

Khái niệm, cơ sở tính lương và đối tượng áp dụng

Đây là hình thức trả lương khá phổ biến hiện nay. Theo đó, trả lương theo năng lực là hình thức trả lương cho người lao động dựa vào khả năng, năng lực hoàn thành công việc của họ. Để trả lương chính xác, minh bạch và tương xứng với năng lực của mỗi nhân viên, doanh nghiệp cần có quá trình theo dõi, đánh giá theo các tiêu chí cụ thể và thực hiện xếp loại năng lực nhân sự.

Cách trả lương này áp dụng được với mọi loại hình doanh nghiệp, mọi nhân viên ở mọi vị trí khác nhau. Đặc biệt là với những công việc đòi hỏi chuyên môn, kỹ năng cao. Thời điểm trả lương theo thỏa thận của các bên, vào một thời gian theo định kỳ.

Công thức tính lương theo năng lực thường áp dụng:

Lương theo năng lực = Lương cơ bản  + Phần lương xác định giá trị năng lực

Đối với phương thức tính lương này sẽ không áp dụng việc phân loại.

Ưu và nhược điểm của hình thức trả lương theo năng lực

Về ưu điểm, hình thức trả lương này sẽ thúc đẩy người lao động nâng cao hiệu suất làm việc và sẵn sàng làm việc đa nhiệm. Doanh nghiệp trả lương tương xứng với năng lực, người lao động sẽ cảm thấy hài lòng và muốn gắn bó, cống hiến lâu dài với tổ chức. Hình thức trả lương này cũng giúp ban lãnh đạo và người quản lý có cơ sở đánh giá chính xác trình độ, năng lực của mỗi nhân viên. Từ đó, có những chương trình đào tạo, chính sách nhân sự phù hợp.

Về nhược điểm, hình thức trả lương này còn tồn tại một số hạn chế doanh nghiệp cần cân nhắc:

  • Chi phí dành cho việc đào tạo nhân sự có thể tăng cao nếu nhân viên cần tích lũy thêm kỹ năng, trình độ để đáp ứng các yêu cầu cao hơn của công việc với một mức lương cao hơn.
  • Chi phí triển khai hệ thống theo năng lực cao và phức tạp.
  • Trường hợp doanh nghiệp đang triển khai một hình thức trả lương khác, khi chuyển sang trả lương theo năng lực có thể dẫn đến tình trạng không phù hợp với cấu trúc lương hiện có, dễ gây xung đột hoặc nhầm lẫn trong tổ chức.

Trả lương theo hình thức 3P

Khái niệm, cơ sở tính lương và đối tượng áp dụng

Đây là hình thức trả lương phụ thuộc vào 3 yếu tố:

Lương 3P là hình thức trả lương cho người lao động dựa trên ba yếu tố: 

  • P1: Position – Trả lương theo vị trí, cấp bậc, chức danh của người lao động. Ví dụ: giám đốc, quản lý, nhân viên trực tiếp sản xuất.
  • P2: Person – Trả lương theo năng lực và trình độ cá nhân. Ví dụ: trình độ đại học, cao học, hay đáp ứng các khung năng lực riêng của doanh nghiệp.
  • P3: Performance – Trả lương theo hiệu quả, kết quả hoàn thành công việc.

Hình thức trả lương 3P đem đến sự công bằng, khuyến khích cá nhân mỗi người lao động phát triển năng lực chuyên môn. Nhờ đó nâng cao được hiệu suất công việc. Lương 3P có thể áp dụng cho nhiều doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Công thức tính lương 3P sẽ tùy thuộc vào chính sách và quy định của công ty. Thời điểm trả lương sẽ do hai bên thỏa thuận và được xác định vào một thời kỳ nhất định.

Phương thức trả lương này sẽ không tiến hành phân loại.

Ưu và nhược điểm của hình thức trả lương 3P

Về ưu điểm, hình thức trả lương này hướng tới sự công bằng, minh bạch trong chế độ lương thưởng. Nhờ đó tạo động lực làm việc tích cực cho mỗi nhân viên, cụ thể:

  • Tạo đòn bẩy cho sự phát triển của doanh nghiệp: Lương 3P khuyến khích mỗi nhân sự tập trung tăng năng suất, hiệu quả doanh nghiệp. Nhờ đó doanh nghiệp có thể tiết kiệm các khoản chi phí không cần thiết hoặc loại bỏ rủi ro khi nhân viên không hoàn thành được công việc.
  • Đánh giá chính xác năng lực mỗi nhân viên, dựa trên những tiêu chí đo lường hiệu quả công việc cụ thể. Nhờ đó dễ dàng đề xuất các kế hoạch đào tạo, phát triển nhân sự phù hợp.

Về nhược điểm, trên thực tế không phải doanh nghiệp nào cũng áp dụng thành công hệ thống lương 3P. Bởi để triển khai, doanh nghiệp cần có những tiêu chí, khung năng lực để đánh giá nhân sự chính xác. Ngoài ra, với những doanh nghiệp lớn, đã hoạt động nhiều năm, việc triển khai lương 3P thay cho phương pháp lương cũ cần hết sức cẩn trọng. Bởi đây là doanh nghiệp có cơ cấu tổ chức phức tạp, có nhiều phòng ban chức năng, chức danh, vị trí công việc.

>>> Tìm hiểu thêm: Lương 3p là gì? Cách áp dụng hiệu quả mà doanh nghiệp cần biết <<<

Hình thức trả lương theo hoa hồng

Khái niệm, cơ sở tính lương và đối tượng áp dụng

Đây là hình thức trả lương dựa vào doanh số bán hàng theo chính sách hoa hồng của mỗi danh nghiệp. Căn cứ xác định phương thức trả lương này được quy định tại Điều 48 Nghị định 40/2018/NĐ-CP.

Lương theo hoa hồng thường áp dụng đối với vị trí nhân viên kinh doanh (doanh nghiệp bất động sản, bảo hiểm…), nhân viên bán hàng, nhân viên phát triển thị ttrường… Thời điểm trả lương sẽ theo thỏa thuận của các bên.

Công thức tính lương theo hình thức hoa hồng:

Tiền hoa hồng =% hoa hồng * doanh số

Phân loại các hình thức trả lương theo hoa hồng

Hiện nay có hai hình thức trả lương hoa hồng đó là trả theo cá nhân hoặc theo đội nhóm.

Ưu và nhược điểm của hình thức trả lương theo hoa hồng

Về ưu điểm, hình thức trả lương này sẽ giúp:

  • Khuyến khích nhân viên tăng năng suất lao động, là động lực để họ nỗ lực tăng doanh số. Từ đó cải thiện hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Đem lại mức thu nhập linh hoạt cho mỗi nhân viên. Dễ dàng tăng thu nhập bằng cách tăng doanh số cá nhân.
  • Giảm rủi ro chi phí lương thưởng cho doanh nghiệp trong trường hợp doanh số không đạt kỳ vọng.

Bên cạnh những ưu điểm, phương thức trả lương này còn tồn tại một số hạn chế nhất định:

  • Nhân viên dễ chịu tình trạng áp lực cao đến từ nhu cầu doanh số cao, họ dễ chịu căng thẳng, mệt mỏi và tình trạng đào thải nhân viên cũng diễn ra thường xuyên.
  • Thu nhập linh hoạt nhưng không ổn định, bởi lương sẽ phụ thuộc vào khả năng bán hàng và tình hình thị trường.
  • Gia tăng sự cạnh tranh nội bộ: Lương hoa hồng có thể tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các nhân viên, ảnh hưởng đến tinh thần đồng đội và văn hóa doanh nghiệp.

HappyTime – Phần mềm hỗ trợ tính lương tự động và chính xác cho doanh nghiệp

Các hình thức trả lương hầu hết đều yêu cầu người sử dụng lao động phải thống kê toàn bộ ngày công, ngày nghỉ của người lao động. Như vậy mới đảm bảo tính minh bạch và chính xác trong quá trình chi trả lương. Tuy nhiên cách tính lương thủ công truyền thống thường tiêu tốn nhiều thời gian mà vẫn có thể xảy ra rủi ro trong quá trình tính toán.

Chính vì vậy, sự xuất hiện của các phần mềm hỗ trợ chấm công tính lương như HappyTime trong những năm gần đây đã giúp khắc phục những hạn chế này. HappyTime với tính năng chấm công trực tiếp, quản lý đơn từ, quản lý nhân sự từ xa, xuất báo cáo tổng hợp hằng ngày,… sẽ mang lại độ chính xác tối đa và giảm thiểu tới 70% thời gian so với những hình thức thủ công.

HappyTime là nền tảng tính lương tự động được nhiều doanh nghiệp lựa chọn triển khai
HappyTime là nền tảng tính lương tự động được nhiều doanh nghiệp lựa chọn triển khai

Tính năng tính lương tự động 24/7 vượt trội của HappyTime

  • Kết nối dữ liệu từ máy chấm công, đơn từ, ca làm việc để tổng hợp công, từ đó tính lương nhanh chóng và chính xác.
  • Xây dựng bảng lương riêng, linh hoạt cho từng doanh nghiệp.
  • Đa dạng công thức và hệ số tính lương từ lương theo thời gian, sản phẩm, doanh thu, lương khoán, lương 3P….
  • Tự động khấu trừ các khoản như BHXH hay thuế TNCN,… theo quy định của Pháp luật.
  • Gửi phiếu lương tự động tới từng nhân viên, xác nhận và phản hồi sai sót ngay trên ứng dụng.
  • Lưu trữ dữ liệu lương của từng cá nhân, dễ dàng truy cập theo dõi chỉ cần có Internet.
  • Phân quyền truy cập dữ liệu công lương, đảm bảo yêu cầu bảo mật tuyệt đối.

Kết luận

Trên đây là tổng hợp các hình thức trả lương phổ biến và thường được áp dụng trong nhiều doanh nghiệp hiện nay. Nhìn chung, tùy vào phương thức hoạt động và lĩnh vực kinh doanh mà mỗi doanh nghiệp sẽ lựa chọn hình thức trả lương cho phù hợp. Để tối ưu hiệu suất làm việc cho bộ phận HR, C&B, doanh nghiệp nên triển khai các phần mềm chấm công – tính lương tự động.

Hiên HappyTime đang dành tặng ưu đãi nhận tư vấn 1-1 cùng chuyên gia nhân sự, kèm theo đó là 14 ngày dùng thử miễn phí phần mềm công lương tự động. Tìm hiểu và đăng ký ngay tại đây.


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime