Thực tế cho thấy, hầu hết người mới đi làm đều không biết cách tính lương tăng ca khi làm ngoài giờ cho mình. Nếu bạn cũng như vậy, hãy cùng Blog HappyTime tìm hiểu cách tính lương tăng ca đơn giản, nhanh chóng chuẩn theo quy định mới 2023 ngay.

Một số khái niệm cần nắm

Trước khi đến với cách tính lương tăng ca chính xác thì người lao động cần nắm rõ một số khái niệm liên quan đến tăng ca, lương tăng ca cũng như công thức tính giờ tăng ca. 

Tăng ca là gì?

Tăng ca hay làm thêm giờ là khoảng thời gian mà người lao động làm việc ngoài khung giờ cố định của doanh nghiệp. Khi tăng ca, người lao động sẽ được nhận thêm một khoản tiền lương, thưởng tùy theo quy định của doanh nghiệp và tuân thủ theo Luật lao động.

Tăng ca là khoảng thời gian mà người lao động làm việc ngoài khung giờ cố định của doanh nghiệp
Tăng ca là khoảng thời gian mà người lao động làm việc ngoài khung giờ cố định của doanh nghiệp

Lương tăng ca là gì?

Lương tăng ca hay lương làm thêm giờ chính là khoản tiền mà công ty sẽ phải chi trả thêm cho người lao động khi phải làm việc ngoài thời gian mà doanh nghiệp đã quy định rõ trong hợp đồng. Tùy vào từng trường hợp sẽ có mức lương tăng ca khác nhau. Tuy nhiên, số tiền nhận được khi tăng ca sẽ cao hơn rất nhiều so với mức lương chính thức.

Xem thêm: OT Là Gì Và Những Vấn Đề Mà Bạn Cần Biết Về Tăng Ca Thêm Giờ

Công thức tính giờ tăng ca

Công thức tính giờ tăng ca chưa được quy định chính xác. Tuy nhiên, người lao động có thể dựa theo những điều luật dưới đây về thời gian làm việc bình thường và thời gian làm việc ngoài giờ để xác định giờ tăng ca của mình: 

Quy định của Luật lao động về thời gian làm việc bình thường

Theo Điều 105, Luật Lao động đã quy định: Thời gian làm việc hợp pháp của một người lao động sẽ không được quá 08 tiếng trong 01 ngày và tuyệt đối không được vượt quá 48 tiếng trong 01 tuần.

Nếu công ty bạn trả lương theo tuần thì bạn có thể làm việc lên đến 10 tiếng 01 ngày. Tuy nhiên cũng không được vượt quá 48 giờ trong 01 tuần. Đồng thời, hiện nay có rất nhiều công ty nhận được sự khuyến khích của Nhà nước chỉ yêu cầu người lao động làm việc có 40 tiếng trong 01 tuần. Việc này rất phổ biến trong các công ty công nghệ, truyền thông,…

Ngoài ra, đối với những công việc nặng nhọc, độc hại và gây nguy hiểm cho cơ thể sẽ không được làm quá 06 giờ trong 01 ngày, theo đúng danh mục mà Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp cùng với Bộ Y tế để ban hành.

Thời gian làm việc hợp pháp của một người lao động sẽ không được quá 08 tiếng trong 01 ngày
Thời gian làm việc hợp pháp của một người lao động sẽ không được quá 08 tiếng trong 01 ngày

Quy định của Luật lao động về thời gian làm việc ngoài giờ

Không phải cứ lựa chọn tăng ca là sẽ được trả thêm tiền mà còn tùy thuộc vào quy định của công ty. Trước khi tiến hành làm việc, người lao động hãy trao đổi thật kỹ các điều lệ để nắm rõ cách tính lương tăng ca mà công ty đang áp dụng.

Trong Điều 106, Luật Lao Động đã viết rõ: Người lao động và công ty cần phải đảm bảo thực hiện đúng các điều kiện dưới đây, sau khi đã thỏa thuận rõ chính sách tăng ca sẽ được áp dụng trong hợp đồng lao động:

  • Khi áp dụng tăng ca cần phải có sự đồng ý từ phía người lao động.
  • Đảm bảo số giờ làm thêm không được vượt quá 50% số giờ mà bạn làm việc bình thường trong 01 ngày. Ví dụ nếu bình thường 01 ngày bạn làm 8 tiếng thì số giờ làm thêm không được vượt quá 4 tiếng.
  • Nếu áp dụng cách tính lương tăng ca theo tuần thì tổng số giờ làm việc và số giờ làm thêm không được vượt quá 12 tiếng trong 01 ngày. Hơn nữa, cũng không được quá 40 giờ làm việc trong 01 tháng.
  • Khi làm thêm vào các ngày lễ, tết hay cuối tuần cũng không được vượt 12 tiếng trong 01 ngày.
  • Đảm bảo sau mỗi lần tăng ca, công ty phải bố trí lại thời gian để cho người lao động có lịch nghỉ bù phù hợp.
  • Trong vòng 01 năm, số giờ làm thêm của người lao động tuyệt đối không được vượt quá 200 tiếng. Tuy nhiên theo khoản 3, điều 107, Luật Lao động sẽ có một số ngành nghề đặc biệt được làm thêm không quá 300 tiếng trong 01 năm.
  • Khi người lao động thực hiện tăng ca vào buổi đêm thì giờ làm việc sẽ được tính từ 22 giờ hôm trước cho đến 06 giờ sáng hôm sau theo đúng Điều 106, Luật Lao động đã quy định. Có thể hiểu đơn giản chính là nếu bạn làm việc tại công ty trong khung giờ này thì bạn sẽ được nhận lương tăng ca đêm.
Số giờ làm thêm không được vượt quá 50% số giờ làm việc bình thường trong 01 ngày
Số giờ làm thêm không được vượt quá 50% số giờ làm việc bình thường trong 01 ngày

Xem chi tiết: Hướng Dẫn Công Thức Tính Giờ Tăng Ca Cập Nhật Mới Năm 2023

Các loại hình thức làm thêm ngoài giờ

Theo Điều 96, Luật Lao động đã ghi rõ: Khi làm thêm giờ người lao động và công ty cần phải thống nhất mức lương chi trả, dựa vào tính chất công việc và điều kiện kinh doanh hiện tại.

Hiện nay, có một số loại hình trả lương tăng ca phổ biến như:

Cách tính lương tăng ca dựa theo thời gian làm việc: Tùy thuộc vào hợp đồng ký kết để thống nhất với doanh nghiệp về thời gian tính nhận lương.

  • Khi lựa chọn cách tính lương tăng ca theo tháng thì bạn sẽ nhận được mức lương làm việc tương ứng trong 01 tháng như bình thường. Có thể là 24, 26, hoặc 28 ngày tùy vào quy định của doanh nghiệp.
  • Nếu chọn cách tính lương tăng ca theo tuần thì bạn hãy lấy tổng lương tháng trong cả 01 năm sau đó chia cho 52 tuần là xong.
  • Tương tự với cách tính lương tăng ca theo ngày, bạn cũng chỉ cần lấy số lương của 01 tháng sau đó chia cho số ngày bạn đã làm việc thực tế là ra số tiền sẽ được nhận.
  • Cách tính lương tăng ca theo giờ chỉ cần lấy số tiền lương tháng/lương tuần/lương ngày sau đó tiếp tục chia cho số giờ làm thêm tương ứng.
Cách tính lương tăng ca dựa theo thời gian làm việc được áp dụng phổ biến hiện nay
Cách tính lương tăng ca dựa theo thời gian làm việc được áp dụng phổ biến hiện nay

Cách tính lương tăng ca dựa theo sản phẩm: Bạn cần phải thống nhất rõ ràng với công ty sau khi hoàn thành xong sản phẩm cả về chất lượng và số lượng sẽ được trả bao nhiêu lương. Sau đó, lấy số tiền nhân với số sản phẩm đã hoàn thành.

Cách tính lương tăng ca dựa theo khối lượng công việc hoàn thành (lương khoán): Hợp đồng lương khoán có thể bao gồm toàn bộ công việc đã được giao hoặc có thể là khoán việc theo từng phần. Chính vì vậy, mức lương mà bạn nhận được sẽ dựa trên tổng số công việc đã hoàn thành theo đúng tiêu chuẩn về chất lượng, thời gian thực hiện và đơn giá lương khoán đã được bạn bàn từ trước.

Các cách tính lương tăng ca theo đúng Luật Lao động

Thông thường tiền tăng ca làm thêm trong 01 giờ sẽ được công ty chi trả theo các mức 150%, 200% hoặc 300% tùy vào chính sách đãi ngộ. Cụ thể các cách tính lương tăng ca vào từng thời điểm như sau:

Tính lương làm thêm giờ theo ngày thường

Theo Điều 98, Luật Lao động đã quy định: Nhân viên khi thực hiện tăng ca sẽ được trả lương ít nhất 150% vào ngày thường.

Công thức tính như sau:

Tiền lương tăng ca ngày thường = Tiền lương thực tế của 01 giờ làm việc bình thường x 150% x Số giờ đã tăng ca

Tính lương làm thêm giờ vào cuối tuần

Đối với ngày nghỉ thông thường là những ngày cuối tuần hoặc ngày nghỉ trong tuần theo quy định của công ty sẽ được hưởng mức lương tối thiểu là 200%. 

Công thức tính như sau:

Tiền lương tăng ca cuối tuần = Tiền lương thực tế của 01 giờ làm việc bình thường x 200% x Số giờ đã tăng ca

Lương tăng ca ngày lễ, tết sẽ tăng lên tới 300% so với mức lương nhận được hàng ngày
Lương tăng ca ngày lễ, tết sẽ tăng lên tới 300% so với mức lương nhận được hàng ngày

Tính lương làm thêm giờ vào những ngày lễ, tết

Với một số công ty có đãi ngộ lớn thông thường vào ngày lễ, tết bạn sẽ được nhận số tiền làm thêm lên tới 300% so với mức lương nhận được hàng ngày. Hơn nữa, khoản chi trả thêm này vẫn chưa bao gồm tiền lương thực tế áp dụng cho ngày nghỉ lễ, tết theo đúng quy định của Luật Lao động về các ngày nghỉ vẫn được hưởng lương.

Để đảm bảo quyền lợi cho bản thân, người lao động cần thỏa thuận cụ thể chính sách tăng ca hợp lý trước khi đặt bút ký vào hợp đồng.

Công thức tính như sau:

Tiền lương tăng ca ngày lễ, tết = Tiền lương thực tế của 01 giờ làm việc bình thường x 300% x Số giờ đã tăng ca

Tính lương làm thêm giờ cho đối tượng hưởng lương theo sản phẩm

Khi lựa chọn hưởng lương theo sản phẩm hoàn thành nhưng phải làm thêm giờ để đẩy nhanh tiến độ nhằm cung cấp đủ số lượng như đúng thỏa thuận, người lao động cũng sẽ nhận được mức thưởng như sau:

Tiền lương tăng ca theo sản phẩm = Đơn giá tiền lương thực tế cho sản phẩm của 01 ngày làm việc bình thường x Hạn mức áp dụng (150%, 200%, 300%) x Tổng số sản phẩm đã làm thêm

Trong đó:

  • Hạn mức áp dụng 150% dành cho tăng ca vào ngày thường.
  • Hạn mức áp dụng 200% dành cho tăng ca vào ngày nghỉ hằng tuần, cuối tuần.
  • Hạn mức áp dụng 300% dành cho tăng ca vào ngày nghỉ lễ, tết.

Đối với trường hợp làm tăng ca vào ban đêm sẽ có cách tính lương tăng ca như sau:

Tiền lương tăng ca theo sản phẩm vào ban đêm = Đơn giá tiền lương thực tế cho sản phẩm của 01 ngày làm việc bình thường + Đơn giá tiền lương thực tế cho sản phẩm của 01 ngày làm việc bình thường x 30% x Số sản phẩm đã làm vào ban đêm.

Kể cả khi lựa chọn hưởng lương theo sản phẩm, người lao động cũng sẽ được tính lương tăng ca nếu làm thêm ngoài giờ
Kể cả khi lựa chọn hưởng lương theo sản phẩm, người lao động cũng sẽ được tính lương tăng ca nếu làm thêm ngoài giờ

Tính lương làm thêm giờ vào ca đêm

Sẽ có 2 trường hợp được tính lương tăng ca vào ban đêm:

Trường hợp ca làm được phân thêm vào ban đêm

Nếu như công việc của bạn tăng ca từ 22 giờ tối hôm trước cho tới 06 sáng hôm sau, thì bạn sẽ được công ty trả thêm ít nhất 30% tiền lương so với giờ thực nhận ngày thường.

Lưu ý: Với trường hợp không đi làm ban ngày, mà mặc định cả tháng chỉ làm vào khung giờ trên thì cách tính lương tăng ca này sẽ không áp dụng. Bởi điều này có nghĩa là bạn đang đi làm ca chính chứ không phải làm tăng ca.

Công thức tính như sau:

Tiền lương tăng ca đêm = Tiền lương thực tế của 01 giờ làm việc bình thường + Tiền lương thực trả của 01 ngày làm việc bình thường x 30% x Số giờ đã tăng ca vào ban đêm.

Trường hợp làm công việc ngoài giờ vào ban đêm 

Nếu bạn đã làm việc 08 tiếng vào ban ngày sau đó tiếp tục làm thêm giờ vào ban đêm và không có thời gian nghỉ lúc này, cách tính lương tăng ca là: 

Tiền lương tăng ca ngoài giờ vào ban đêm = Tiền lương tăng ca đêm (công thức bên trên) + Tiền lương làm thêm giờ của công việc bình thường.

Ngoài ra, bạn cũng sẽ được nhận thêm 20% tiền lương của công việc mà bạn đã thực hiện vào ban ngày. Mức thưởng này sẽ áp dụng cho cả các ngày nghỉ lễ, tết hoặc cuối tuần. Trong đó, mức phần trăm mà bạn nhận được cho tiền lương giờ vào ban ngày của những ngày tăng ca đêm sẽ được tính như sau:

  • Đối với ngày thường: Không có làm thêm giờ vào ban ngày trước khi tăng ca vào ban đêm sẽ được hưởng ít nhất 100%.
  • Đối với ngày thường: Có làm thêm giờ vào ban ngày trước khi tăng ca vào ban đêm sẽ được hưởng ít nhất 150%.
  • Đối với ngày nghỉ cuối tuần: Được hưởng ít nhất 200%.
  • Đối với ngày nghỉ lễ, tế: Được hưởng ít nhất 300%.
Cách tính lương tăng ca vào ban đêm được chia thành 2 trường hợp
Cách tính lương tăng ca vào ban đêm được chia thành 2 trường hợp

Xem thêm: Hướng Dẫn 3 Bước Làm Bảng Chấm Công Có Tăng Ca Đơn Giản

Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến cách tính lương tăng ca theo giờ hoặc theo sản phẩm mà bạn có thể tham khảo. Đây là hình thức bắt buộc phải có sự đồng thuận về điều khoản giữa công ty và người lao động nên cần đảm bảo quyền lợi cho cả 2 bên trong quá trình triển khai.

Đồng thời, để đảm bảo độ chính xác tối đa cho quá trình này, doanh nghiệp nên kết hợp sử dụng những nền tảng hỗ trợ chấm công – tính lương như HappyTime. Với nhiều tính năng như hỗ trợ chấm công trực tuyến trên app, quản lý thời gian checkin – checkout, xuất dữ liệu qua Excel,.. sẽ giúp tinh gọn tới 70% quy trình chấm công tính lương so với thông thường. 


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime