Kết hôn là một trong những sự kiện quan trọng của mỗi người. Do đó, xin nghỉ phép để kết hôn là vấn đề thường gặp tại doanh nghiệp. Vậy, kết hôn được nghỉ mấy ngày? Hãy cùng Blog HappyTime giải đáp vấn đề này nhé.

Kết hôn được nghỉ mấy ngày?

Nghỉ kết hôn là một trong những chế độ nghỉ việc riêng được quy định cho người lao động. Những ngày nghỉ kết hôn sẽ không được tính vào phép năm. Bên cạnh đó, những ngày nghỉ này cũng không yêu cầu về vấn đề người lao động phải làm trong thời gian nhất định bao lâu mới được hưởng chế độ này.

Kết hôn có thể được nghỉ từ tối thiểu 01 - 03 ngày tùy trường hợp cụ thể
Kết hôn có thể được nghỉ từ tối thiểu 01 – 03 ngày tùy trường hợp cụ thể

Về vấn đề kết hôn được nghỉ mấy ngày, Bộ luật Lao động 2019 đã quy định rõ ràng tại Điều 1115, tóm tắt cụ thể như sau:

  •  Bản thân người lao động kết hôn: Được nghỉ 03 ngày.
  • Con cái của người lao động kết hôn: Được nghỉ 01 ngày.
  • Đối với trường hợp cha – mẹ đẻ, cha – mẹ nuôi, cha – mẹ đẻ hoặc cha – mẹ nuôi của vợ/chồng, con đẻ, con nuôi chết sẽ được nghỉ 03 ngày.

Đây là số lượng ngày nghỉ kết hôn tối thiểu mà người lao động được hưởng theo quy định của pháp luật. Tuy vậy, một số doanh nghiệp cũng có thể đưa ra những quy định về ngày nghỉ dài hơn nhưng vẫn phải đảm bảo số lượng ngày nghỉ tối thiểu trên.

Quy định nghỉ kết hôn theo pháp luật?

Bên cạnh quy định về kết hôn được nghỉ mấy ngày, pháp luật có quy định gì thêm về ngày nghỉ và trường hợp nghỉ này không. Hãy cùng tìm hiểu tiếp nhé.

Nghỉ kết hôn có được hưởng lương không?

Sau khi đã tìm hiểu về vấn đề kết hôn được nghỉ mấy ngày, chắc hẳn bạn sẽ phân vân về vấn đề ngày nghỉ kết hôn có được hưởng lương không. Để giải đáp vấn đề này, Điều 115, Bộ luật Lao động 2019 đã quy định rõ ràng. Tóm tắt về quy định này như sau:

  • Các trường hợp được nêu ở danh mục bản thân hoặc con cái người lao động kết hôn, khi nghỉ việc riêng này vẫn sẽ được hưởng nguyên lương và cần phải thông báo cho người sử dụng lao động.
  • Những trường hợp đối với  cha – mẹ đẻ, cha – mẹ nuôi, cha – mẹ đẻ hoặc cha – mẹ nuôi của vợ/chồng, con đẻ, con nuôi chết cũng sẽ được nghỉ việc và hưởng nguyên lương, tuy vậy cần phải thông báo cho người sử dụng lao động để đúng với quy định.

Trường hợp nghỉ kết hôn nào không được hưởng lương?

Bên cạnh đó, Bộ luật Lao động 2019 cũng quy định về những trường hợp được nghỉ không lương. Cụ thể, người lao động sẽ không được hưởng 01 ngày lương, phải thông báo cho người sử dụng lao động trong những trường hợp sau:

  • Ông – bà nội, ông – bà ngoại chết.
  • Anh, em, chị ruột chết.
  • Cha – mẹ kết hôn.
  • Anh, em, chị ruột kết hôn.

Bên cạnh đó, người lao động cũng được hưởng ngày nghỉ nguyên lương trong những trường hợp sau đây:

  • Ngày nghỉ hàng tuần: Ít nhất người lao động phải được nghỉ 01 ngày/tuần, hưởng nguyên lương, nghỉ theo sự bố trí của doanh nghiệp.
  • Các ngày lễ, Tết: Bao gồm Tết Dương lịch, Tết Âm lịch, ngày Chiến thắng, ngày Quốc tế lao động, ngày Quốc khánh, ngày Giỗ tổ Hùng Vương.
  • Ngày nghỉ phép hàng năm: Thông thường từ 12 – 16 ngày/năm. Cứ đủ 05 năm làm việc, người lao động sẽ được hưởng thêm 01 ngày phép năm.
Người lao động cần lưu ý một số trường hợp nghỉ kết hôn sẽ không được hưởng lương
Người lao động cần lưu ý một số trường hợp nghỉ kết hôn sẽ không được hưởng lương

Ngày nghỉ kết hôn được tính như thế nào?

Bên cạnh vấn đề kết hôn được nghỉ mấy ngày, nhiều người lao động cũng sẽ quan tâm đến vấn đề khác chính là nghỉ kết hôn có tính chủ nhật không. Về vấn đề này, bạn có thể tham khảo ngay trong Bộ luật Lao động 2019.

Bộ luật này quy định, nếu ngày nghỉ hưởng lương của bạn trùng vào ngày chủ nhật hoặc ngày nghỉ trong tuần, pháp luật hiện hành không quy định về việc nghỉ bù với trường hợp người lao động nghỉ việc riêng trùng với những ngày này. Ví dụ như nếu bạn xin nghỉ kết hôn 03 này, nhưng có 01 ngày trùng vào chủ nhật/ngày nghỉ trong tuần cần tùy thuộc vào quy định của doanh nghiệp để xét xem có được nghỉ phù hay không.

Nghỉ kết hôn xong có được nghỉ phép tháng nữa không?

Nghỉ kết hôn xong có được nghỉ phép tháng nữa không cũng là vấn đề mà nhiều người thắc mắc bên cạnh vấn đề kết hôn được nghỉ mấy ngày. Tại Điều 115, Bộ luật Lao động 2019 đã quy định về số ngày nghỉ phép kết hôn của người lao động.

Theo đó trong quy định của Pháp luật hiện hành cũng không xuất hiện cụm từ nghỉ phép tháng mà chỉ có khái niệm nghỉ hàng năm. Được quy định cụ thể tại Điều 113 của Bộ luật Lao động năm 2019.

Do đó vấn đề này cần phải được xem xét một cách chính xác là nghỉ kết hôn xong thì người lao động có được nghỉ hàng năm hay không. Để giải đáp vấn đề này, người lao động cần phải căn cứ theo quy định nghỉ hàng năm ở Điều 111 và Điều 113 của Bộ luật Lao động 2019.

Tương tự với vấn đề ngày nghỉ kết hôn được tính như thế nào, thì để giải đáp vấn đề này bạn cũng phải căn cứ vào quy định liên quan đến ngày nghỉ hàng năm của người sử dụng lao động. Thông thường, các doanh nghiệp ngày nay thường quy định nghỉ kết hôn sẽ không được tính vào ngày nghỉ hàng năm.

Tìm hiểu thêm: Tất tần tật về quy định nghỉ phép năm mà người lao động nên biết

Doanh nghiệp có được phép không cho NLĐ nghỉ kết hôn không?

Trong một số trường hợp có thể bắt gặp tình trạng doanh nghiệp không cho phép người lao động nghỉ kết hôn. Ngoài vấn đề kết hôn được nghỉ mấy ngày thì đây cũng là một trong những thắc mắc của người lao động.

Pháp luật Việt Nam đã quy định rõ ràng về trường hợp người sử dụng lao động khi dùng quyền hạn của mình và không cho lao động nghỉ kết hôn sẽ bị phạt theo Nghị định số 28/2020/NĐ-CP. Tham khảo về nghị định tại đây.

Mẫu đơn xin nghỉ phép kết hôn

Để có thể nghỉ phép kết hôn, doanh nghiệp sẽ yêu cầu nhân viên, người lao động làm đơn xin nghỉ phép kết hôn. Cụ thể như sau:

Mẫu đơn xin nghỉ phép kết hôn chuẩn và thuyết phục nhất

Thông thường, doanh nghiệp sẽ cung cấp mẫu đơn xin nghỉ phép cho người doanh nghiệp. Tuy vậy, bạn cũng có thể tham khảo một số mẫu đơn sau đây nếu doanh nghiệp bạn làm việc chưa có mẫu đơn cụ thể.

Mẫu đơn xin nghỉ phép kết hôn cho nhân viên số 1
Nghỉ phép kết hôn cho nhân viên số 2
Mẫu đơn nghỉ phép kết hôn cho nhân viên số 2
Mẫu đơn nghỉ phép kết hôn cho nhân viên số 3
Mẫu đơn nghỉ phép kết hôn cho nhân viên số 4
Mẫu đơn nghỉ phép kết hôn cho nhân viên số 4

Một số lưu ý khi viết mẫu đơn xin nghỉ phép kết hôn

Trong quá trình viết đơn xin xin nghỉ phép kết hôn, bạn cần lưu ý đến những vấn đề sau đây:

Đầy đủ thông tin, nội dung cần có trong đơn

Một đơn nghỉ phép nói chung và đơn nghỉ phép kết hôn nói riêng cần đầy đủ những nội dung, thành phần sau:

  • Phần mở đầu: Bao gồm tiêu ngữ – quốc ngữ, tiêu đề đơn, ngày làm đơn, phần kính gửi các bộ phận liên quan và phần nội dung thông tin cá nhân.
  • Phần nội dung: Là phần chính của mẫu đơn, cần trình bày lý do xin nghỉ phép là kết hôn, thời gian nghỉ phép để kết hôn là bao lâu, kế hoạch bàn giao công việc trong những ngày đó, ai là người nhận bàn giao, số điện thoại khi gặp sự cố cần liên hệ với người lao động.
  • Phần kết: Bao gồm phần cam kết về thông tin trong đơn nghỉ phép kết hôn, lời cảm ơn và phần ký xác nhận từ các bộ phận liên quan.

Lưu ý khác cần biết khi viết đơn nghỉ phép kết hôn

Bên cạnh nội dung cần trình bày đầy đủ, bạn cũng cần lưu ý thêm:

  • Nếu doanh nghiệp của bạn không có mẫu đơn, bạn cần tự soạn mẫu đơn theo quy định.
  • Không nên xin nghỉ phép kết hôn quá dài bởi có thể sẽ ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả công việc.
  • Nêu rõ ràng về phương án mà bạn sẽ thực hiện khi nghỉ phép kết hôn để vẫn đảm bảo được chất lượng công việc.

HappyTime – xin nghỉ kết hôn nhanh chóng hơn

Các thủ tục hành chính đã là một trong những hoạt động không thể thiếu với doanh nghiệp. Tuy mang lại sự chặt chẽ trong quản lý, tổ chức nhân sự và các hoạt động khác, nhưng đây lại là một trong những công việc gây ra nhiều hạn chế, tổn thất cho doanh nghiệp và người lao động. 

Hiểu được vấn đề cần khắc phục đó, nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn ứng dụng công nghệ để giảm thiểu những hạn chế do thủ tục hành chính gây ra. Trong đó, áp dụng những phần mềm quản lý chấm công – nhân sự như HappyTime là giải pháp được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng.

Xin nghỉ kết hôn trở nên đơn giản hơn với HappyTime
Xin nghỉ kết hôn trở nên đơn giản hơn với HappyTime

Tinh gọn quá trình xử lý đơn từ – thủ tục hành chính

Bên cạnh tính năng chấm công, HappyTime còn mang đến cho doanh nghiệp công cụ để giải quyết bài toán đơn từ, thủ tục hành chính trong doanh nghiệp. Thay vì nhân viên của bạn phải tốn thời gian để tìm kiếm các mẫu đơn từ như mẫu đơn xin nghỉ phép, mẫu đơn xin đi công tác hay mẫu đơn xin nghỉ kết hôn,… Họ đã có thể khởi tạo yêu cầu này nhanh chóng ngay trên ứng dụng.

Người lao động cũng không cần phải chạy qua chạy lại giữa các phòng ban để xin xác nhận, trả kết quả đơn. Thay vào đó, người quản lý và các phòng ban liên quan có thể thực hiện phê duyệt, trả kết quả đơn từ ngay trên ứng dụng HappyTime.

Một số tính năng nổi bật khác của HappyTime

Bên cạnh việc mang lại giải pháp tinh gọn hơn cho doanh nghiệp trong thủ tục hành chính, đơn từ, HappyTime còn có những tính năng nổi bật như sau:

  • Cung cấp các tính năng để quản lý công đơn giản, hiệu quả hơn: Chấm công nhanh chóng với 1 chạm hoặc bằng các thiết bị hiện có trên thị trường như FaceID, GPS, wifi,…
  • Giúp số hóa quá trình quản trị nhân sự: Dễ dàng lưu trữ hồ sơ, hợp đồng nhân sự trên cùng một hệ thống.
  • Tăng trải nghiệm nhân viên, giúp nhân viên làm việc “happy” hơn và mang lại hiệu suất làm việc cao hơn với hệ thống game hóa Gamification, hệ thống bảng tin thúc đẩy truyền thông nội bộ,…
HappyTime giúp quá trình xin nghỉ phép kết hôn nhanh chóng hơn
HappyTime giúp quá trình xin nghỉ phép kết hôn nhanh chóng hơn

Hy vọng với những thông tin ở trên, bạn đã giải đáp được câu hỏi kết hôn được nghỉ mấy ngày và những vấn đề liên quan cần lưu ý. Bên cạnh đó, đừng quên trải nghiệm HappyTime – ứng dụng giúp tinh gọn các thủ tục, đơn từ hành chính miễn phí ngay từ hôm nay nhé.


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime