Trong một thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt hiện nay, Total Rewards được xem là một chiến lược mà doanh nghiệp có thể sử dụng để giữ chân nhân tài. Hãy cùng Blog HappyTime tìm hiểu cách xây dựng chiến lược Total Rewards nhé.

Chiến lược Total Rewards là gì?

Total Rewards là một khái niệm mô tả tất cả các công cụ, chiến lược, chính sách có sẵn được người sử dụng lao động sử dụng để thu hút, động viên và giữ chân nhân viên. Đối với một nhân viên hoặc ứng viên đang tìm kiếm việc làm mới, khái niệm Total Rewards bao gồm giá trị được cảm nhận do mối quan hệ việc làm. Nó cũng bao gồm các biện pháp khuyến khích, đào tạo và phát triển, công nhận và phát triển khả năng lãnh đạo.

SHRM cũng có định nghĩa về chiến lược Total Rewards như sau: “Chiến lược Total Rewards là một hệ thống được thực hiện bởi một doanh nghiệp cung cấp các phần thưởng bằng tiền, lợi ích và sự phát triển cho những nhân viên đạt được các mục tiêu kinh doanh cụ thể. Chiến lược này kết hợp lương thưởng và lợi ích với các cơ hội phát triển cá nhân trong một môi trường làm việc đầy động lực.

xay-dung-chien-luoc-total-rewards-Happytime-1
Chiến lược Total Rewards đang mang đến lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp

Để hoàn thành chiến lược kinh doanh của mình, doanh nghiệp cần tạo ra một chiến lược bao gồm con người nhân tài sẽ giúp đạt được mục tiêu đó. Bằng cách sắp xếp các chiến lược và chương trình Total Rewards phù hợp với trải nghiệm tài năng tổng thể, doanh nghiệp có thể giữ chân được lực lượng lao động của mình và kết quả mong muốn.

Tìm hiểm thêm: Chế độ đãi ngộ nhân viên – yếu tố giữ chân nhân tài trung thành hơn

Xây dựng chiến lược Total Rewards có thách thức gì?

Quá trình xây dựng chiến lược Total Rewards sẽ có nhiều thách thức khác nhau mà doanh nghiệp cần phải đối mặt. Dưới đây là một số thách thức thường gặp trong quá trình xây dựng chiến lược Total Rewards mà doanh nghiệp có thể gặp phải:

Khó khăn để đạt được cá nhân hóa nhân viên

Mỗi nhân viên có kỳ vọng khác nhau, nhu cầu khác nhau về những gì mà họ nhận được từ tổ chức. Do đó, để xây dựng chiến lược Total Rewards thành công, tính cá nhân hóa chiến lược đó cho nhân viên là điều quan trọng. Tuy vậy, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể đạt được điều này. 

Ngày nay, hầu hết các doanh nghiệp chỉ tạo ra hệ thống Total Rewards đơn giản và thống nhất với mục đích cân bằng trong chế độ phúc lợi. Tuy vậy, cá nhân hóa cho nhân viên lại chính là “chìa khóa” để một chiến lược Total Rewards được triển khai thành công.

xay-dung-chien-luoc-total-rewards-Happytime-2
Khi triển khai chiến lược Total Rewards sẽ khó cá nhân hóa cho nhân viên

“Bẫy” quá nhiều sự lựa chọn cho Total Rewards

Trong quá trình xây dựng chiến lược Total Rewards, nhiều doanh nghiệp có thể bị rơi vào “bẫy” nhiều sự lựa chọn. Điều này khiến những người xây dựng, triển khai Total Rewards cảm thấy rằng phúc lợi nào cũng là cần thiết cho người lao động. Từ đó dẫn đến lãng phí nguồn tài nguyên, tiền bạc, thời gian nhưng hiệu quả đạt được không như mong muốn. 

Có thể khó để theo kịp xu hướng chung

Việc xây dựng và triển khai Total Rewards đòi hỏi doanh nghiệp cần phải áp dụng nhiều công cụ khác nhau, cập nhật nhiều xu hướng liên quan. Tuy vậy, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể thực hiện điều này. Trên thực tế, hiện nay có khá nhiều doanh nghiệp đang bị mắc kẹt trong mô hình lương thưởng, phúc lợi cũ.

Do đó, để có thể chuyển giao từ một hình thức quản lý, chiến lược nhân sự cũ sang mô hình hoàn toàn mới sẽ tạo ra sự khó khăn cho doanh nghiệp. Nếu nhà quản lý, nhân viên thực hiện Total Rewards không được đào tạo bài bản, có thể làm cho hiệu quả của Total Rewards giảm sút. Thậm chí có thể không có kết quả như mong muốn và tạo ra phản ứng ngược lại đối với người lao động.

xay-dung-chien-luoc-total-rewards-Happytime-3
Total Rewards sẽ phải theo kịp xu hướng chung của thị trường

Hướng dẫn xây dựng chiến lược Total Rewards qua 4 bước

Để có thể xây dựng chiến lược Total Rewards thành công, doanh nghiệp sẽ cần phải tận dụng nhiều yếu tố khác nhau. Trong đó bao gồm cả nhân sự, chi phí,… và quy trình thực hiện sẽ khác nhau tùy vào tình hình thực tế. Tuy vậy, bạn cũng có thể tham khảo 4 bước để xây dựng chiến lược Total Rewards cơ bản như sau:

Bước 1 – đánh giá tình trạng Total Rewards tại tổ chức

Trước khi lựa chọn nên xây dựng chiến lược Total Rewards của tổ chức như thế nào, doanh nghiệp cần phải đánh giá, xem xét tình hình thực hiện các Total Rewards hiện tại của mình ra sao. Bạn có thể bắt đầu bằng việc thực hiện khảo sát nhân viên về ý kiến của họ với những yếu tố trong Total Rewards.

Nếu bạn vẫn không biến nên bắt đầu từ đâu, những câu hỏi sau đây có thể sẽ hữu ích cho bạn trong quá trình khảo sát này:

  • Ai nên đủ điều kiện nhận phần thưởng? 
  • Những loại hành vi hoặc giá trị nào sẽ được khen thưởng?  
  • Loại phần thưởng nào sẽ hoạt động tốt nhất?  
  • Công ty sẽ tài trợ cho việc này như thế nào? 
  • Nhân viên cảm thấy thế nào về gói phúc lợi của họ?
xay-dung-chien-luoc-total-rewards-Happytime-4
Bạn phải đánh giá tình trạng Total Rewards trước khi thực hiện xây dựng chiến lược

Bước 2 – lập, thiết kế bản đồ các thành phần của Total Rewards

Sau khi đánh giá chiến lược Total Rewards hiện có, giờ là lúc doanh nghiệp cần xác định các thành phần muốn đưa vào gói Total Rewards sẽ cung cấp cho người lao động. Đối với bước này, bạn có thể thiết lập các bản đồ ở nhiều dạng khác nhau để có góc nhìn, đánh giá khách quan hơn.

Thông thường, bộ phận điều hành, nhóm quản lý cấp cao sẽ tham gia vào quá trình này. Sau đó, họ sẽ đưa ra những quyết định liên quan đến Total Rewards có thể mang đến cho doanh nghiệp. Những Total Rewards thường được sử dụng như phúc lợi linh hoạt (làm việc từ gia, thêm thời gian nghỉ,…), chế độ lương – thưởng phù hợp, các khoản phụ cấp khác,…

Lưu ý rằng, trong quá trình thiết kế bản đồ để xây dựng chiến lược Total Rewards, doanh nghiệp cần lưu ý:

  • Việc lựa chọn, xây dựng chiến lược Total Rewards phải được thực hiện công bằng.
  • Các nhà chiến lược nhân sự cũng sẽ xác định các lợi ích bổ sung (lịch làm việc linh hoạt, thêm thời gian nghỉ) hoặc các cơ hội phát triển cá nhân (đào tạo hoặc thăng chức) mà nhân viên sẽ nhận được để đáp ứng các mục tiêu của công ty đã đặt ra.
  • Xem xét những thành phần nào sẽ thúc đẩy và phù hợp với nhu cầu của nhân viên.
xay-dung-chien-luoc-total-rewards-Happytime-5
Xây dựng chiến lược Total Rewards phải được thực hiện công bằng

Bước 3 – thực hiện chiến lược Total Rewards thực tế

Khi đã xây dựng chiến lược Total Rewards thành công, doanh nghiệp nên bắt đầu thực hiện  nó trong môi trường thực tế. Lúc này, hãy đảm bảo rằng những thông tin về Total Rewards đã được truyền tải đến nhân viên của bạn để họ có thể hiểu và thực hiện nó. Doanh nghiệp cũng cần gửi các tài liệu phù hợp cho người quản, yêu cầu  người quản lý quyết định để đo lường hiệu quả hoạt động của nhân viên.

Bước 4 – đo lường, đánh giá hiệu quả của Total Rewards

Bất kỳ chiến lược, kế hoạch nào cũng cần phải thực hiện đo lường và đánh giá hiệu quả, do đó quá trình xây dựng chiến lược Total Rewards cũng tương tự. Kế hoạch phải được đo lường để đánh giá hiệu quả, từ đó cung cấp thông tin cho những thay đổi trong chiến lược trong tương lai. Hiệu quả của chiến lược Total Rewards có thể được đánh giá khi xem xét tỷ lệ giữ chân nhân viên, năng suất của nhân viên, sự vắng mặt của nhân viên và kết quả kinh doanh tổng thể.

xay-dung-chien-luoc-total-rewards-Happytime-6
Bạn phải đo lường và đánh giá khi xây dựng chiến lược Total Rewards

Chỉ số đánh giá hiệu quả của chiến lược Total Rewards

Để có thể đánh giá được hiệu quả của quá trình xây dựng chiến lược Total Rewards, bạn có thể tham khảo 3 chỉ số chính và quan trọng sau đây:

Tỷ lệ giữ chân nhân viên

Tỷ lệ giữ chân nhân viên là yếu tố đầu tiên mà bạn cần lưu ý khi muốn đánh giá chiến lược Total Rewards đã được triển khai hiệu quả hay chưa. Tỷ lệ giữ chân nhân viên là thước đo đo lường có bao nhiêu nhân viên đã ở lại với tổ chức trong một thời gian. Đó là một chỉ số quan trọng cho sự thành công của chiến lược Total Rewards vì nhân viên càng hài lòng thì họ càng gắn bó lâu dài.

Năng suất làm việc của nhân viên

Một phần lớn thành công trong kinh doanh của bạn phụ thuộc vào năng suất và hiệu suất của nhân viên. Những nhân viên hạnh phúc và hài lòng cuối cùng sẽ dẫn đến những nhân viên làm việc hiệu quả hơn. 

Và hạnh phúc này được tạo ra khi nhân viên của bạn sẽ là một trong những nguồn lực quan trọng nhất của bạn. Họ càng làm việc hiệu quả, doanh nghiệp của bạn sẽ càng thành công. Do đó, bạn cần phải đo lường xem giữa trước và sau khi triển  khai Total Rewards, năng suất của nhân viên như thế nào.

xay-dung-chien-luoc-total-rewards-Happytime-7
Năng suất là một chỉ số đánh giá hiệu quả của chiến lược Total Rewards

Người sử dụng lao động phải hiểu làm thế nào một chiến lược Total Rewards thành công có thể nâng cao tất cả các khía cạnh trải nghiệm của nhân viên và có thể tối đa hóa hiệu suất của nhân viên. Nó phải thúc đẩy một nền văn hóa tại nơi làm việc sẽ giúp bạn giữ chân những tài năng hàng đầu và đồng thời cải thiện năng suất tổng thể.

Tỷ lệ vắng mặt của nhân viên

Xây dựng chiến lược Total Rewards hiệu quả sẽ giúp giảm tỷ lệ vắng mặt của nhân viên. Các nghiên cứu cho thấy rằng lợi ích của chiến lược Total Rewards tăng 1 đô la dẫn đến tỷ lệ vắng mặt tổng thể của nhân viên giảm 0,02% (NCBI). Do đó, xem xét chỉ số về giảm tỷ lệ vắng mặt của nhân viên có thể cho thấy chiến lược Total Rewards có đang được thực hiện thành công hay không.

xay-dung-chien-luoc-total-rewards-Happytime-8
Chiến lược Total Rewards hiệu quả sẽ giúp giảm tỷ lệ vắng mặt của nhân viên

Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ hiểu hơn về cách xây dựng chiến lược Total Rewards tại nơi làm việc cho tổ chức của mình. Bên cạnh đó, đừng quên truy cập và trải nghiệm ngay nền tảng quản lý và nâng cao trải nghiệm nhân viên HappyTime.vn từ hôm nay nhé. Bạn có thể sử dụng HappyTime để giúp quá trình thực hiện Total Rewards và gắn kết, giữ chân nhân tài hiệu quả hơn.


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime