Giữ chân nhân viên trong doanh nghiệp đang ngày càng trở nên khó khăn hơn khi xu hướng nghỉ việc ngày nay càng phổ biến. Do đó, chiến lược Total Rewards đóng vai trò rất quan trọng. Hãy cùng Blog HappyTime tìm hiểu về ý nghĩa của Total Rewards nhé.

Tìm hiểu về Total Rewards là gì?

Total Rewards – tổng phần thưởng, bao gồm tất cả những gì mà doanh nghiệp sẽ thực hiện với mục đích giúp tạo động lực, phát triển lực lượng lao động. Total Rewards thường sẽ được phát triển thông qua những yếu tố như lợi ích, lương, thưởng, phúc lợi, các quyền hạn, ưu đãi, hướng dẫn, quy trình, chương trình,… hoặc bất kỳ phần thưởng nào.

Các doanh nghiệp sẽ thực hiện Total Rewards để cải thiện hiệu quả kinh doanh và đạt được kết quả mà mình mong muốn thông qua xây dựng đội ngũ nhân viên gắn kết, hài lòng với công việc. Thông thường, bộ phận hành chính nhân sự sẽ thực hiện phụ trách các vấn đề Total Rewards của doanh nghiệp.

y-nghia-cua-total-rewards-Happytime-1
Total Rewards đang ngày càng có vai trò quan trọng hơn với doanh nghiệp

Hiểu về các thành phần của Total Rewards

Trước khi đến với ý nghĩa của Total Rewards là gì, bạn có thể tìm hiểu về các thành phần cơ bản và thường gặp của Total Rewards. Cụ thể, Total Rewards thường sẽ có 5 thành phần chính như sau:

Các khoản lương, thưởng

Đây là một trong những thành phần đầu tiên và quan trọng của Total Rewards và cũng là yếu tố mà người lao động quan tâm. Lương, thưởng sẽ đáp ứng được những nhu cầu cơ bản của người lao động. Thành phần này của Total Rewards sẽ bao gồm lương cơ bản, lương doanh thu, thưởng, quyền cổ phiếu, quyền mua các cổ phần,…

Chế độ lợi ích nâng cao

Thường là những gói Total Rewards được cung cấp cho nhân viên khi muốn nâng cao sự an toàn về tinh thần, thể chất của bản thân hoặc cả gia đình của họ. Những lợi ích này thường sẽ bao gồm như sức khỏe, nha khoa, kế hoạch nghỉ phép, bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm tai nạn nghề nghiệp,…

y-nghia-cua-total-rewards-Happytime-2
Những chế độ lợi ích nâng cao có thể bao gồm như các gói chăm sóc sức khỏe

Chế độ phúc lợi

Phúc lợi chính là một trong những yếu tố Total Rewards ảnh hưởng đến việc thu hút, giữ chân và gắn kết nhân viên. Ngày càng nhiều người lao động nhận ra nhu cầu về sức khỏe để đảm bảo khỏe mạnh, có động lực hơn trong công việc. Do đó, nhân viên mong đợi nhiều hơn ở các gói phúc lợi của doanh nghiệp, ví dụ như:

  • Các chương trình hỗ trợ nhân viên.
  • Cung cấp nhóm tài nguyên, các kết nối cho nhân viên.
  • Đảm bảo yếu tố Đa dạng, Công bằng, Hòa nhập & Thuộc về (DEIB)
  • Cung cấp những sự kiện do công ty tài trợ, cho phép nhân viên và gia đình của họ có thể tham dự, thúc đẩy sự gắn kết nhân viên.
  • Cơ hội tình nguyện, cống hiến nhiều hơn cho xã hội.
  • Lịch làm việc linh hoạt hoặc làm việc từ xa.

Chương trình ghi nhận nhân viên

Đối với một số nhân viên, lương thưởng, phúc lợi có thể là không đủ để giúp họ có động lực hướng tới sự xuất sắc trong hiệu suất và lòng trung thành. Họ có thể muốn thành tích của mình được công nhận. Do đó, doanh nghiệp nên cung cấp thêm các chương trình ghi nhận, khen thưởng nhân viên kịp thời trong chiến lược Total Rewards của mình.

y-nghia-cua-total-rewards-Happytime-3
Chương trình ghi nhận nhân viên là một thành phần trong Total Rewards

Lộ trình phát triển ý nghĩa

Thành phần này thường sẽ biểu thị ở những chương trình giáo dục, đào tạo, cố vấn, kinh nghiệm làm việc phù hợp với nhân viên. Nó cũng được thể hiện ở khía cạnh doanh nghiệp sẽ xây dựng cho nhân viên lộ trình thăng tiến sự nghiệp, tăng trưởng về lương thưởng phù hợp.

Ý nghĩa của Total Rewards trong quản trị nhân sự

Vậy, ý nghĩa của Total Rewards trong quản trị nhân sự, giữ chân nhân tài là gì? Dưới đây sẽ là những ý nghĩa của Total Rewards mà bạn có thể tham khảo:

Tạo ra “nam châm” tuyển dụng

Các chương trình Total Rewards được thiết kế để đạt được hai mục tiêu chính là thu hút đúng người và thúc đẩy họ thực hiện công việc của mình một cách hiệu quả. Nó cung cấp một cách tiếp cận toàn diện để tuyển dụng, giữ chân và thu hút nhân tài đồng thời tập trung vào nhu cầu cá nhân của từng nhân viên.

Do đó, khi bạn có một chương trình Total Rewards hiệu quả, nó có thể thể trở thành “nam châm” để bạn giữ thu hút và giữ chân nhân tài. Thật vậy, có đến 70% nhân viên cho biết, họ sẽ trung thành với công ty hơn nếu được cung cấp các gói phúc lợi linh hoạt theo cá nhân hóa của họ (Guardian Life).

y-nghia-cua-total-rewards-Happytime-4
Total Rewards Tạo ra “nam châm” tuyển dụng cho doanh nghiệp

Tăng khả năng giữ chân nhân viên

Chắc chắn rằng, ý nghĩa của Total Rewards trong quá trình gắn kết, giữ chân nhân viên ngày càng quan trọng hơn. Phúc lợi tốt là yếu tố ảnh hưởng đến khả năng gắn kết của nhân viên. Nó cho thấy doanh nghiệp có đang đánh giá đúng về những cống hiến mà người lao động bỏ ra không.

Khi các nhân viên biết doanh nghiệp có sự đầu tư, công nhận đúng đắn với họ, họ sẽ có những trải nghiệm tích cực hơn. Và tất nhiên, những trải nghiệm tích cực sẽ tạo ra nhân viên hạnh phúc và gắn kết với công việc, gắn bó với tổ chức lâu hơn.

Tăng năng suất làm việc của nhân viên

Một lực lượng lao động gắn kết cao sẽ tạo ra năng suất làm việc cao hơn. Bên cạnh đó, ý nghĩa của Total Rewards cũng giúp phản ánh được giá trị thực tế đối với công việc của nhân viên. Nó cho phép doanh nghiệp công nhận về khả năng, năng lực của nhân viên.

y-nghia-cua-total-rewards-Happytime-5
Total Rewards giúp tăng năng suất làm việc của nhân viên

Bằng cách đó, ý nghĩa của Total Rewards cũng cho nhân viên biết được rằng họ đang thực hiện những công việc giá trị cho doanh nghiệp. Một chương trình Total Rewards thành công sẽ xây dựng lòng trung thành và khiến người lao động làm việc tốt hơn.

Giúp hoạt động quản trị tập trung hơn

Các chương trình Total Rewards sẽ giúp cho doanh nghiệp đơn giản hóa được những hoạt động như bồi thường, tiền lương, thưởng, đào tạo nhân viên,… Với các chương trình Total Rewards, bạn có thể dễ dàng quản lý tập trung và giám sát tất cả các khía cạnh về sự tham gia của nhân viên.

Trong các hệ thống Total Rewards khác, lương thưởng mà một nhân viên nhận được chỉ dựa trên vị trí và công việc của họ. Nó không tập trung vào đào tạo, phát triển hoặc đánh giá hiệu suất có thể đã xảy ra trong thời gian chờ đợi. Do đó, thực hiện các Total Rewards sẽ cải thiện được yếu tố này.

y-nghia-cua-total-rewards-Happytime-6
Total Rewards giúp quản lý các phúc lợi nhân viên tập trung hơn

Ý nghĩa của Total Rewards với gắn kết  nhân viên

Một cuộc thăm dò được thực hiện bởi Gallup cho biết, có 6/10 người lao động không có sự gắn kết tích cực với doanh nghiệp. Điều này tạo ra một bài toán “hóc búa” với người sử dụng lao động. Bởi trong thị trường cạnh tranh như hiện nay, sự gắn bó của nhân viên ngày càng quan trọng hơn.

Các nhà tuyển dụng đã nhận ra rằng không chỉ khen thưởng cho thành tích tốt hay động viên nhân viên. Ý nghĩa của Total Rewards cũng thể hiện ở yếu tố đảm bảo nhân viên hiểu nỗ lực của họ tác động như thế nào đến hoạt động của tổ chức. Dưới đây sẽ là một số Ý nghĩa của Total Rewards khác đối với sự gắn kết nhân viên:

Ý nghĩa của tiền lương, thưởng trong Total Rewards

Mặc dù các nghiên cứu cho thấy phần thưởng phi tiền tệ và sự công nhận là những động lực hiệu quả hơn nhiều so với bồi thường bằng tiền, nhưng tiền vẫn là một động lực hiệu quả đối với nhân viên. Theo HBR, 2/3 trong số hơn 71.000 nhân viên toàn cầu được khảo sát cho biết, họ tin rằng họ bị trả lương thấp cho công việc của họ. Và điều này ảnh hưởng đến sự gắn kết của họ.

Do đó, ý nghĩa của Total Rewards đầu tiên đối với sự gắn kết nhân viên chính là giúp họ cảm nhận được giá trị, vai trò của mình với tổ chức. Từ đó, họ có thể làm việc chăm chỉ, hiệu quả hơn. 

y-nghia-cua-total-rewards-Happytime-7
Lương, thưởng có vai trò quan trọng với quyết định gắn bó của nhân viên

Giúp nhân viên cảm nhận sự “thuộc về”

Nhân viên của bạn cần biết công ty của bạn giúp họ như thế nào trong những lĩnh vực mà họ quan tâm nhất. Ý nghĩa của Total Rewards đối với vấn đề này là giúp cho nhân viên có thể biết được chi tiết về lợi ích, phần thưởng mà họ sẽ nhận được. Total Rewards sẽ giúp nhân viên cảm thấy họ thực sự thuộc về tổ chức. Từ đó, Total Rewards sẽ giúp bạn có thể xây dựng được lòng trung thành, khiến người lao động gắn kết với doanh nghiệp và làm việc tốt hơn.

Quản trị nhân sự và giữ chân nhân tài đang ngày càng trở nên khó khăn hơn với doanh nghiệp. Do đó, ý nghĩa của Total Rewards trong vấn đề này lại càng được xem trọng hơn. 

Cách xây dựng chiến lược Total Rewards phù hợp?

Vậy, làm thế nào để xây dựng chiến lược Total Rewards, bạn có thể tham khảo những bước sau:

  • Bước 1 – Đánh giá tổng quan những gì doanh nghiệp có: Bạn cần biết doanh nghiệp đang có những chế độ phúc lợi nào, quá trình thực hiện Total Rewards đã ở mức độ nào.
  • Bước 2 – Thu thập phản hồi của nhân viên: Nhân viên của bạn nghĩ gì về phần thưởng hiện tại của bạn và họ còn thiếu điều gì? Bạn có thể thực hiện một cuộc khảo sát hoặc tổ chức một nhóm tập trung vào nhân viên để tìm hiểu vấn đề này.
  • Bước 3 – Thu thập phản hồi từ lãnh đạo: Ban lãnh đạo cần đưa ra những sự thảo luận, phân tích và kết luận phù hợp với bản khảo sát, phản hồi của nhân viên.
  • Bước 4 – Xác định mục tiêu, sự ưu tiên mà doanh nghiệp muốn đạt được.
  • Bước 5 – Xây dựng và điều chỉnh Total Rewards phù hợp với văn hóa, giá trị doanh nghiệp
  • Bước 6 Tối ưu chiến dịch Total Rewards cân bằng, linh hoạt, toàn diện và công bằng.
y-nghia-cua-total-rewards-Happytime-8
Cần xây dựng chiến lược Total Rewards phù hợp với mục tiêu mong muốn của doanh nghiệp

Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ hiểu hơn về ý nghĩa của Total Rewards là gì và vận dụng chiến lược Total Rewards vào gắn kết, giữ chân nhân tài hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, đừng quên truy cập và trải nghiệm ngay nền tảng quản lý và nâng cao trải nghiệm nhân viên HappyTime.vn từ hôm nay nhé. Bạn có thể sử dụng HappyTime để giúp quá trình thực hiện Total Rewards và gắn kết, giữ chân nhân tài hiệu quả hơn.


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime