Chế độ đãi ngộ nhân viên đang là một trong những yếu tố mới để doanh nghiệp tạo ra điểm nhấn và thu hút các ứng viên tiềm năng, giữ chân nhân tài. Hãy cùng Blog HappyTime tìm hiểu cụ thể hơn về vấn đề này nhé.

Chế độ đãi ngộ nhân viên là gì?

Chế độ đãi ngộ nhân viên là bất kỳ khoản lợi ích nào bao gồm tiền lương, lợi ích phi tài chính,… mà tổ chức sẽ bỏ ra để nhận lại hiệu quả công việc từ nhân viên của họ. Hiểu đơn giản hơn, chế độ đãi ngộ là những gì doanh nghiệp sẽ bỏ ra để thực hiện chiến lược giữ chân nhân tài cho tổ chức. Chế độ đãi ngộ sẽ khác nhau tùy thuộc vào từng doanh nghiệp khác nhau.

Chế độ đãi ngộ đang là yếu tố giúp doanh nghiệp giữ chân nhân tài
Chế độ đãi ngộ đang là yếu tố giúp doanh nghiệp giữ chân nhân tài 

Lợi ích của chế độ đãi ngộ – giữ chân nhân tài và hơn thế

Chế độ đãi ngộ nhân viên đang ngày càng trở nên quan trọng hơn. Thật vậy, có đến 80% nhân viên muốn lựa chọn một công việc có nhiều chế độ đãi ngộ, phúc lợi hơn so với công việc tương tự, có mức lương cao hơn 30% nhưng không có chế độ đãi ngộ (AICPA – Viện Kế toán Công chứng Hoa Kỳ). 

Những lợi ích sau đây sẽ giúp bạn hiểu hơn vì sao nên xây dựng chế độ đãi ngộ – phúc lợi tốt cho nhân viên. Bao gồm: 

Tăng mức độ trung thành của nhân viên

Khi bạn cung cấp cho nhân viên những chế độ đãi ngộ, phúc lợi tốt, lòng trung thành của họ sẽ tăng theo. Một khảo sát từ Aflac cho biết, 60% nhân viên cho biết việc có một gói phúc lợi là vô cùng/rất quan trọng đối với lòng trung thành của họ. Một khảo sát của Benefit Trends cũng cho biết, có đến 72% nói rằng những gói phúc lợi, đãi ngộ linh hoạt sẽ tăng mức độ trung thành của họ.

Giữ chân nhân tài ở lại với tổ chức

Khi nhân viên trung thành hơn, họ sẽ ở lại với doanh nghiệp lâu hơn, chiến lược giữ chân nhân tài lúc này sẽ hiệu quả hơn. Rất nhiều doanh nghiệp hiện nay thường xuyên cập nhật những chương trình phúc lợi, chế độ đãi ngộ nhân viên để giúp giữ chân người lao động. Thật vậy, có đến 36% nhân viên nói rằng việc cải thiện các gói phúc lợi, đãi ngộ của họ là điều mà doanh nghiệp có thể làm để giữ họ ở lại với công việc (Aflac).

Tìm hiểu thêm: 9 ý tưởng về chiến lược giữ chân nhân viên cho doanh nghiệp

Tăng sự tập trung và năng suất làm việc

Khi các chế độ đãi ngộ, phúc lợi không được cung cấp đầy đủ, nhân viên sẽ không thể tập trung vào công việc của họ. Họ sẽ có những sự lo lắng với nhiều vấn đề khác như cuộc sống cá nhân, gia đình, sức khỏe, tài chính,… Có đến 23% nhân viên làm việc thiếu tập trung, kém hiệu quả với lý do xuất phát từ các lo lắng về tài chính (Benefit Trends).

Một cuộc khảo sát tương tự cũng cho biết có đến 58% nhân viên vì mất ngủ, lo lắng cho việc chăm sóc con cái của họ, dẫn đến thiếu tập trung trong công việc (Patriot). Những chế độ đãi ngộ, lợi ích phi tài chính liên quan đến chăm sóc sức khỏe hoặc những vấn đề trên sẽ giúp bạn cải thiện được sự tập trung của nhân sự. 

Khi nhân viên có khả năng giải quyết các vấn đề ngoài công việc, họ có thể tập trung và làm việc năng suất hơn. Có đến 51% nhân viên đồng ý với vấn đề yếu tố phúc lợi, đãi ngộ ảnh hưởng đến năng suất làm việc của họ (MetLife).

Chế độ đãi ngộ, phúc lợi tốt giúp nhân viên làm việc tập trung và hiệu quả hơn
Chế độ đãi ngộ, phúc lợi tốt giúp nhân viên làm việc tập trung và hiệu quả hơn

Tăng sự có mặt của nhân viên

Theo thống kê từ Patriot, 3 lý do chính khiến nhân viên vắng mặt tại nơi làm việc chính là tài chính, các vấn đề sức khỏe và cam kết gia đình. Có đến 74% nhân viên đã bỏ lỡ cơ hội tại nơi làm việc do các cam kết gia đình (MetLife). Những chế độ đãi ngộ nhân viên, phúc lợi như cũng linh hoạt có thể làm giảm lượng công việc mà nhân viên bỏ lỡ vì các vấn đề gia đình.

Những vấn đề tài chính cũng gây ảnh hưởng đến sự có mặt của nhân viên tại nơi làm việc. Bạn có thể cung cấp những chế độ đãi ngộ liên quan đến tài chính để giúp nhân sự giảm bớt lo lắng về khía cạnh này. Có đến 43% nhân viên cho biết những lần họ vắng mặt tại doanh nghiệp thường liên quan đến vấn đề tài chính này (MetLife).

Công tác tuyển dụng hiệu quả hơn

Cung cấp nhiều chế độ đãi ngộ, lợi ích tốt sẽ giúp bạn có thể thu hút ứng viên tiềm năng hiệu quả hơn. Mức lương cao sẽ là một yếu tố thu hút ứng viên. Điều này đúng, tuy vậy, một cuộc khảo sát khác của Aflac đã cho biết rằng, có đến 55% nhân sự sẽ chấp nhận công việc có mức lương thấp hơn nếu nó có chế độ phúc lợi, đãi ngộ tốt.

Ngoài ra, nhiều nhân viên cũng bảo rằng họ sẽ dễ dàng chấp nhận lời mời làm việc mới nếu có được chế độ phúc lợi về sức khỏe tốt (61%), các phúc lợi về thời gian làm việc linh hoạt (75%). Ngoài ra còn những chế độ đãi ngộ khác cũng tác động đến sự lựa chọn của ứng viên như thời gian nghỉ phép, lựa chọn làm việc từ xa,…

Những lợi ích khác của chế độ đãi ngộ

Bên cạnh những lợi ích trên, chế độ đãi ngộ nhân viên còn mang đến nhiều kết quả tích cực khác cho doanh nghiệp. Ví dụ như:

  • Tổ chức có thể thu hút được nhiều nhân viên giỏi hơn, các ứng viên có kinh nghiệm dày dặn, kỹ năng tốt hơn.
  • Cải thiện tinh thần làm việc cho nhân viên, giúp họ duy trì được sức khỏe thể chất, tinh thần tốt hơn, giảm tình trạng kiệt sức, trầm cảm nơi làm việc khi xu hướng này đang gia tăng gần như gấp đôi (Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ).
  • Nhân viên sẵn sàng giải quyết vấn đề hơn bởi những chế độ đãi ngộ, phúc lợi tốt giúp họ có niềm tin vào tổ chức, tôn trọng lẫn nhau và tôn trọng quản lý của họ.
  • Cải thiện sự gắn kết của nhân viên với công việc của họ, từ đó họ sẵn sàng bỏ ra nhiều công sức hơn để hoàn thành công việc.
  • Doanh nghiệp sẽ nhận được nhiều đánh giá tích cực hơn từ nhân viên. Điều này sẽ mang đến nhiều tác động tích cực cho công tác tuyển dụng, sự hài lòng của khách hàng,…
  • Tạo ra nhiều nhân viên hạnh phúc, vui vẻ cho doanh nghiệp, từ đó xây dựng lòng tin của nhân viên với doanh nghiệp tốt hơn. Nhân viên sẽ sẵn sàng thử các quy trình mới, chấp nhận rủi ro và đổi mới trong các dự án, đồng thời sẵn sàng thích ứng với những thay đổi trong vai trò công việc của họ.
Chế độ mang đến nhiều kết quả tích cực khác cho doanh nghiệp
Chế độ mang đến nhiều kết quả tích cực khác cho doanh nghiệp

Các loại chế độ đãi ngộ nhân viên

Trên thực tế, chế độ đãi ngộ gồm những vấn đề gì sẽ còn tùy thuộc vào từng doanh nghiệp. Tuy vậy nhìn chung sẽ bao gồm 3 yếu tố chính là chế độ đãi ngộ bằng tiền, chế độ đãi ngộ bằng quyền lợi và chế độ đãi ngộ phi tài chính. Cụ thể như sau:

Chế độ đãi ngộ nhân viên bằng tài chính

Đối với chế độ đãi ngộ bằng tài chính sẽ có những yếu tố như sau:

  • Tiền lương: Theo PWC (mạng lưới các công ty là các pháp nhân riêng biệt)  cho biết, có đến 44% nhân viên thế hệ Y cảm thấy tiền lương là yếu tố quan trọng khi thu hút nhân tài, chỉ đứng sau sự phát triển nghề nghiệp.
  • Phụ cấp: Khoản tài chính bên ngoài tiền lương mà người lao động được đền bù. Ví dụ như phụ cấp tiền ăn, phụ cấp chi phí sinh hoạt, chi phí ở, lưu trú,…
  • Tiền thưởng: Ví dụ như thưởng nóng, thưởng KPI, thưởng hiệu quả làm việc.
  • Các phúc lợi về tài chính: Ví dụ như các gói bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm ý tế, bảo hiểm nhân thọ,…

Chế độ đãi ngộ nhân viên bằng quyền lợi

Ngoài các chế độ đãi ngộ nhân viên bằng tài chính, nhiều doanh nghiệp đang áp dụng thêm các chế độ bằng quyền lợi. Ví dụ như:

  • Cơ hội đào tạo, cải thiện kỹ năng công việc, nghiệp vụ chuyên môn định kỳ.
  • Cơ hội nghỉ ngơi, giải trí khi cần thiết.
  • Các gói bảo vệ nhân viên liên quan đến tai nạn nghề nghiệp như mất khả năng lao động, tàn tật.
  • Cung cấp các chương trình tình nguyện giúp tăng mức độ gắn kết nhân viên tốt hơn. Có đến 77% nhân viên nói rằng các hoạt động tình nguyện do công ty tài trợ là cần thiết cho sức khỏe của họ (Deloitte).

Có thể bạn quan tâm: Tìm hiểu về các dạng phúc lợi linh hoạt cho nhân viên

Chế độ đãi ngộ nhân viên phi tài chính

Những chế độ đãi ngộ nhân viên phi tài chính cũng đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để giữ chân nhân tài, thu hút nhân viên. Ví dụ như:

  • Yếu tố liên quan đến môi trường làm việc như môi trường vật lý xung quanh, văn hóa tổ chức, sự tương tác, giao tiếp với đồng nghiệp, sự tương tác với người quản lý,…
  • Phương tiện làm việc như máy tính, các phần mềm hỗ trợ, thiết bị trong văn phòng, cung cấp phương tiện liên lạc với khách hàng,…
  • Tính chất công việc: Cung cấp cơ hội làm việc linh hoạt, làm việc từ xa, lộ trình thăng tiến rõ ràng, ghi nhận kịp thời,…

Để quản lý chế độ đãi ngộ nhân viên tốt hơn, nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng các phần mềm, giải pháp công nghệ trong quá trình quản lý. Nổi bật trong đó không thể bỏ qua chính là phần mềm quản lý đãi ngộ và nhân sự HappyTime. Đây là nền tảng quản lý & gia tăng trải nghiệm nhân viên được phát triển bởi TopCV – một trong những đơn vị hàng đầu về ứng dụng công nghệ trong công tác tuyển dụng.

Với những tính năng hấp dẫn của mình, HappyTime đang cung cấp cho doanh nghiệp những lợi ích tích cực như:

  • Quản lý, kiểm soát quá trình triển khai chế độ đãi ngộ hiệu quả hơn qua tính năng bảng tin nội bộ, lưu trữ hồ sơ nhân sự bảo mật cao.
  • Cung cấp các chế độ phi tài chính liên quan đến tính chất công việc như ghi nhận, khen thưởng kịp thời, dễ dàng cung cấp thông tin minh bạch, rõ ràng cho nhân viên,…
  • Quản lý các chế độ đãi ngộ tài chính về lương, thưởng, lương tăng ca, ngày công dễ dàng với tính năng chấm công, tổng hợp công. Giúp doanh nghiệp tiết kiệm đến 70% thời gian so với phương pháp thông thường.
HappyTime giúp doanh nghiệp quản lý đãi ngộ nhân viên tối ưu hơn
HappyTime giúp doanh nghiệp quản lý đãi ngộ nhân viên tối ưu hơn

Trên đây là những vấn đề liên quan đến chế độ đãi ngộ nhân viên và nội dung xung quanh vấn đề chế độ đãi ngộ mà bạn có thể tham khảo và tìm hiểu thê,. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể truy cập vào HappyTime và trải nghiệm phần mềm hỗ trợ quản lý đãi ngộ miễn phí ngay từ hôm nay nhé.


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime