Khi nhân viên của bạn có động lực, họ sẽ làm việc năng suất hơn 20% và tỷ lệ rời đi ít hơn lên đến 87% (Edume). Do đó, vấn đề tạo động lực cho nhân viên trong môi trường doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng. Hãy cùng Blog HappyTime tìm hiểu ngay 10 cách tạo động lực cho nhân viên ngay sau đây nhé.

Tạo động lực cho nhân viên có quan trọng không?

Động lực làm việc của nhân viên là mức độ cam kết, năng lượng, sự đổi mới của nhân viên cống hiến, cung cấp cho doanh nghiệp trong khoảng thời gian làm việc của họ. Tạo động lực cho nhân viên trong doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng.

Động lực làm việc của nhân viên ảnh hưởng đến doanh nghiệp
Động lực làm việc của nhân viên ảnh hưởng đến doanh nghiệp

Bạn có thể tham khảo ngay một số thống kê, lý do giải thích cho vấn đề này ngay sau đây:

  • Thống kê từ ADP cho thấy, khi nhân viên có động lực làm việc tốt, họ có thể thúc đẩy doanh thu của doanh nghiệp lên đến 2,5 lần.
  • Những nhân viên có động lực làm việc sẽ có năng suất làm việc cao hơn 50%.
  • Thống kê từ Employee Benefits (Anh) cho thấy, có hơn 70% người lao động muốn cống hiến cho doanh nghiệp nhiều hơn nữa khi họ tìm được động lực làm việc của mình.
  • Động lực là yếu tố giúp chuyển thái độ làm việc của nhân viên từ tiêu cực sang tích cực, tăng gắn kết trong đội ngũ, cải thiện sự hài lòng và giúp nhân viên phát triển hơn. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

10 cách tạo động lực cho nhân viên quản lý cần biết

Dưới đây là 10 cách giúp bạn tạo động lực cho nhân viên làm việc hiệu quả hơn:

Làm cho doanh nghiệp của bạn thú vị hơn

Không nhân viên nào muốn làm việc tại một môi trường doanh nghiệp tẻ nhạt hàng giờ liền. Do đó, cách đầu tiên để giúp tạo động lực cho nhân viên chính là làm cho doanh nghiệp của bạn trở nên thú vị hơn.

Một không gian làm việc được thiết kế ấn tượng, đủ chức năng, đủ ánh sáng,… sẽ giúp nhân viên của bạn dễ chịu hơn khi làm việc. Điều này cũng sẽ bao gồm việc các không gian sinh hoạt cần được giữ gìn sạch sẽ, đẹp mắt.

Khám phá “Why – Vì sao” và “Bạn muốn gì”

Lắng nghe và phản hồi nhân viên là một trong những cách tốt nhất để bạn nắm bắt được nhân viên của mình đang như thế nào và họ mong muốn điều gì. Cụ thể:

Khám phá yếu tố “Why – Vì sao” của họ

Động lực làm việc của nhân viên luôn là những gì mà họ mong muốn đạt được hoặc trở thành. Do đó, công việc của người quản lý là làm việc và tìm hiểu yếu tố động lực đó của họ thông qua những câu hỏi “Why – Vì sao”.  Khi khám phá được điều đó, bạn sẽ dễ dàng tạo động lực cho nhân viên của mình làm việc.

Thường xuyên hỏi nhân viên “Bạn muốn gì”

Hãy thường xuyên hỏi, tìm hiểu xem nhân viên của bạn mong muốn điều gì và cung cấp cho họ. Một số nghiên cứu cho thấy rằng, mong muốn của một con người thường thay đổi theo ngữ cảnh. Do đó, bạn nên thường xuyên tìm hiểu về vấn đề nhân viên mong muốn và đáp ứng nó phù hợp.

Hãy lắng nghe về mong muốn của nhân viên và đáp ứng nó
Hãy lắng nghe về mong muốn của nhân viên và đáp ứng nó

Cải thiện giao tiếp nội bộ cho nhân viên

Giao tiếp nội bộ với đồng nghiệp, quản lý là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên. Một nghiên cứu được đăng tải trên Squareup.com cho thấy, động lực đến từ bạn bè trong môi trường làm việc chiếm đến 20%. Do đó, bạn cần phải cải thiện giao tiếp nội bộ cho nhân viên của mình. Ví dụ như:

  • Cung cấp cho nhân viên của bạn công cụ liên lạc hiệu quả, không làm gián đoạn quá trình giao tiếp.
  • Khuyến khích sự làm việc theo nhóm. Hãy cố gắng loại bỏ các yếu tố quan liêu, hệ thống cấp bậc trong công ty.
  • Tạo ra sự cởi mở và khuyến khích những ý tưởng mới của nhân viên ở mọi cấp độ.

Thúc đẩy sự đa dạng và hòa hợp (D&I)

Nghiên cứu được thực hiện bởi Russell và Reynolds Associates vào năm 2017 cho thấy rằng, sự hiện diện của lực lượng lao động đa dạng sẽ ảnh hưởng đến kết quả của nhân viên. Nó sẽ bao gồm những yếu tố sau:

  • Giảm ý định nghỉ việc, rời đi của nhân viên.
  • Tăng sự tham gia của nhân viên vào công việc, môi trường công sở.
  • Tăng khả năng sáng tạo và hiệu suất làm việc của nhân viên.

Nghiên cứu tương tự khác cũng cho thấy rằng, những tổ chức cải thiện D&I tốt có thể thu hút, phát triển và giữ chân nhân tài hiệu quả hơn. Do đó, hãy thúc đẩy sự đa dạng và hòa hợp trong môi trường làm việc của bạn.

Giúp nhân viên cân bằng giữa công việc – cuộc sống

Thống kê từ Squareup.com cho thấy rằng, sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống chiếm đến 21% trong số những yếu tố tạo động lực tốt nhất cho nhân viên. Một số phương pháp hữu hiệu mà bạn có thể sử dụng như:

  • Hạn chế yêu cầu nhân viên tăng ca khi không cần thiết.
  • Hạn chế liên lạc với nhân viên ngoài giờ làm việc về những vấn đề liên quan đến công việc.
  • Cung cấp cho nhân viên gói chăm sóc sức khỏe phù hợp.
  • Thường xuyên và định kỳ tổ chức các chuyến đi nghỉ dưỡng cho nhân viên.

Công nhận thành tựu của nhân viên

Bất kỳ ai cũng có mong muốn được công nhận khi hoàn thành một nhiệm vụ, công việc. Nếu nhân viên của bạn đã dành nhiều thời gian, cố gắng, nỗ lực hết mình cho một dự án, công việc nào đó, hãy khen ngợi họ. Các nhà quản lý cho rằng, việc công nhận thành tựu của nhân viên không phải là một hành động, đó là một nguyên tắc mà nhà quản lý cần thực hiện.

Các thống kê cho thấy, những chương trình khen thưởng, ghi nhận của nhân viên có thể gián tiếp tăng sự gắn bó, năng suất làm việc của họ và dịch vụ khách hàng tốt hơn 14%. Bên cạnh đó, tỷ lệ thay đổi nhân viên cũng sẽ thấp đi hơn 31% so với các doanh nghiệp không có sự công nhận, khen thưởng nhân viên.

Công nhận và khen thưởng giúp tạo động lực cho nhân viên tốt hơn
Công nhận và khen thưởng giúp tạo động lực cho nhân viên tốt hơn

Cung cấp cơ hội tăng trưởng, phát triển

Cơ hội tăng trưởng về tiền lương và vị trí làm việc sẽ là một trong những yếu tố quan trọng giúp tạo động lực cho nhân viên của bạn. Nghiên cứu của DecsionWise cho thấy rằng, chỉ có 43% nhân viên cảm nhận được họ có cơ hội tăng trưởng và phát triển tốt.

Trong nghiên cứu này cũng phát hiện ra rằng, các nhân viên có hiệu suất làm việc cao hơn sẽ ở lại với doanh nghiệp khi công việc của họ có tính thử thách và ý nghĩa. Do đó, bạn có thể tạo động lực cho nhân viên với những cơ hội tăng trưởng, phát triển như:

  • Tăng thu nhập theo định kỳ hoặc theo sự cố gắng cho họ.
  • Giao cho nhân viên của bạn những nhiệm vụ quan trọng hơn với trách nhiệm cao hơn.
  • Cân nhắc họ lên vị trí, chức danh công việc ấn tượng hơn (ví dụ như trưởng nhóm, trưởng phòng).
  • Đào tạo cho họ thêm các yếu tố liên quan đến chuyên môn, công việc cụ thể của họ theo định kỳ hoặc nếu cần thiết.

Nuôi dưỡng niềm tin vào lãnh đạo

Một người lãnh đạo tốt có thể giúp nhân viên tăng 15% động lực làm việc của mình. Do đó, nuôi dưỡng niềm tin vào lãnh đạo là một cách giúp tạo động lực cho nhân viên.

Để thực hiện được điều đó, lãnh đạo, nhà quản lý cần phải cho nhân viên của mình nhận thức được sứ mệnh, mục đích của doanh nghiệp là gì. Bên cạnh đó, người lãnh đạo cần luôn trung thực, minh bạch và biết cách truyền cảm hứng cho nhân viên của mình.

Bạn cũng cần phải cho nhân viên cảm thấy rằng, người quản lý đang liên tục đầu tư nhiều thời gian, công sức vào họ. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thực hiện những biện pháp để tăng niềm tin vào lãnh đạo như sau:

  • Thể hiện cho nhân viên thấy rằng bạn tin tưởng ở họ.
  • Hỗ trợ cho quá trình hoạt động hàng ngày của nhân viên.
  • Cung cấp cho họ những sự hỗ trợ về đào tạo, khuyến khích nhân viên học hỏi từ bất kỳ ai để giúp họ đạt được mục tiêu công việc của mình.
  • Minh bạch trong quá trình giao việc, nhận phản hồi và công nhận kết quả của nhân viên.

Cung cấp công việc ý nghĩa cho họ

Nhân viên sẽ có động lực làm việc nhiều hơn nếu những công việc, nhiệm vụ của họ mang lại ý nghĩa cho doanh nghiệp. Một nghiên cứu của Deloitte đã chia sẻ 2 phương thức giúp nhân viên cảm nhận được ý nghĩa công việc của mình như sau:

Khuyến khích sự tự chủ: Bạn nên trao quyền cho nhân viên của bạn bằng cách cho phép họ định hình môi trường làm việc mà họ mong muốn như thế nào, điều họ mong muốn trong công việc ra sao,…

Tạo ra các nhóm nhỏ và độc lập: Điều này giúp nhân viên của bạn được cởi mở hơn trong việc đưa ra những ý tưởng mới. Hãy công nhận, khuyến khích nhân viên của bạn thường xuyên, trao quyền quyết định cho các thành viên trong nhóm.

Tăng trải nghiệm cho nhân viên

Theo Avanade, trải nghiệm nhân viên tốt sẽ giúp tăng động lực cho nhân viên, từ đó giúp doanh nghiệp có lợi nhuận cao hơn 2.5 lần thông thường. Để tăng trải nghiệm nhân viên, bạn cần tối ưu đồng thời 3 yếu tố ảnh hưởng đến vấn đề này, bao gồm văn hóa doanh nghiệp, môi trường công nghệ và cơ sở vật chất làm việc.

Theo đó, một nghiên cứu khác từ PWC cũng cho thấy rằng, có đến 73% nhân viên cho biết, các hệ thống công nghệ sẽ giúp họ làm việc tốt hơn. Do đó, bạn nên ưu tiên ứng dụng công nghệ vào quản lý để giúp tăng trải nghiệm, từ đó tạo động lực cho nhân viên của mình.

Ví dụ như những hoạt động chấm công, minh bạch trong lương thưởng, tối giản những thủ tục hành chính, truyền thông nội bộ,… đều ảnh hưởng đến trải nghiệm nhân viên. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp hiện nay đã ứng dụng các phần mềm quản lý để thực hiện công việc này hiệu quả hơn, trong đó nổi bật có ứng dụng HappyTime.

HappyTime là một trong những ứng dụng chấm công, nhân sự đang được phát triển và mang lại giải pháp hữu hiệu cho doanh nghiệp. Cụ thể như:

  • Giúp tăng trải nghiệm nhân viên tốt hơn, tiết kiệm được thời gian, công sức cho các hoạt động như chấm công, thủ tục hành chính,… Từ đó giúp nhân viên làm việc “happy” và có thêm động lực hoàn thành nhiệm vụ.
  • Người quản lý có thể dễ dàng theo dõi, quản lý các chi tiết về thời gian làm việc, nghỉ phép,… dễ dàng. Bao quát được quá trình quản lý nhân sự của mình.
  • Doanh nghiệp có thể tăng được tương tác, giao tiếp nội bộ, giúp văn hóa doanh nghiệp được phù hợp và tích cực hơn.
Tăng trải nghiệm sẽ giúp tạo động lực cho nhân viên gắn bó với doanh nghiệp
Tăng trải nghiệm sẽ giúp tạo động lực cho nhân viên gắn bó với doanh nghiệp

Trên đây là 10 cách giúp bạn tạo động lực cho nhân viên của mình. Hy vọng với những cách này, bạn sẽ giúp cho nhân viên của mình làm việc hiệu quả hơn, từ đó giúp doanh nghiệp phát triển hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể đăng ký trải nghiệm miễn phí HappyTime để có thể giúp tăng trải nghiệm nhân viên tốt hơn ngay từ hôm nay.


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime