Bảng chấm công làm thêm giờ đã không còn xa lạ với hầu hết các doanh nghiệp. Tuy nhiên với sự thay đổi của Bộ luật Lao động, các doanh nghiệp cũng cần cập nhật bảng chấm công này để đảm bảo quyền và lợi ích của người lao động. Trong bài viết này, bạn hãy cùng HappyTime tham khảo những mẫu bảng chấm công, tính lương tăng ca cho nhân viên được ứng dụng phổ biến nhất!

Bảng chấm công làm thêm giờ là gì?

Bảng chấm công làm thêm giờ là những biểu mẫu nhằm theo dõi thời gian làm thêm giờ của nhân viên trong đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp. Bảng chấm công này ra đời nhằm mục đích theo dõi, đánh giá chính xác và tạo cơ sở trả lương thỏa đáng cho người lao động. 

Hiện nay có 2 loại bảng chấm công làm thêm giờ được sử dụng là:

  • Chấm công làm thêm theo giờ: ghi nhận và theo dõi số giờ làm việc phát sinh ngoài giờ làm việc trên hợp đồng lao động
  • Chấm công làm thêm theo ca: ghi nhận và theo dõi ca làm việc ngoài ca đăng ký trong tuần hoặc tháng. Bảng này thường áp dụng với người lao động làm theo ca kíp, làm part time. Một ngày thường có 2 – 3 ca. Mỗi ca có thể kéo dài 8 tiếng. 
Bảng chấm công làm thêm giờ là gì?
Minh bạch trong chấm công tính lương tăng ca giúp tạo động lực cho nhân viên

Mẫu bảng chấm công làm thêm giờ cho nhân viên

Bên cạnh bảng chấm công tăng ca theo thông tư Nhà nước ban hành, các doanh nghiệp có thể áp dụng nhiều kiểu bảng chấm công khác, có theo dõi giờ vào làm và giờ kết thúc công việc hàng ngày của nhân viên. Dưới đây là những mẫu bảng chấm công thông dụng nhất:

Bảng chấm công làm thêm giờ theo thông tư 200 và 133

Thông tư 200 và 133 hướng dẫn Chế độ kế toán Doanh nghiệp vừa và nhỏ trong tính công làm thêm giờ cho nhân viên. Trong đó, bảng chấm công làm thêm giờ dùng để theo dõi thời gian làm thêm ngoài giờ so với thời gian làm việc thực tế (thông thường là 8 tiếng hành chính). Qua đó tính được thời gian cho phép nghỉ bù hoặc để thanh toán lương thêm giờ cho nhân viên.

Bảng chấm công tăng ca theo thông tư 200
Bảng chấm công làm thêm giờ theo thông tư 200
Bảng chấm công tăng ca theo thông tư 133
Bảng chấm công làm thêm giờ theo thông tư 133

Download file Word: Bảng chấm công theo thông tư 133 và 200

Bảng chấm công làm thêm giờ không tính lương

Thay vì phải tính toán giờ làm thủ công như ở file Word, bạn có thể sử dụng file Excel để tính công làm thêm giờ cho nhân viên dễ dàng hơn. Ở mẫu bảng chấm công này, bạn chỉ cần nhập giờ bắt đầu vào làm và giờ kết thúc công việc của nhân viên là có thể tính được số giờ làm thêm so với giờ làm bình thường.

Bảng chấm công ghi nhận giờ bắt đầu và kết thúc công việc
Bảng chấm công ghi lại giờ bắt đầu và giờ kết thúc công việc

Download file Excel: Mẫu bảng chấm công làm thêm giờ không tính lương

Bảng chấm công làm thêm giờ có tính lương theo tháng

Thông thường, bảng chấm công có tăng ca không tính lương được gửi cho nhân viên để xác thực lại số giờ làm việc của từng tuần/tháng/dự án. Sau đó, bộ phận nhân sự và kế toán mới tính lương chính xác cho nhân viên và gửi lại thông tin sau. Với bảng chấm công làm thêm giờ có tính lương, bạn sẽ tiết kiệm được thời gian khi rút ngắn quy trình đi còn một nửa.

Bảng chấm công làm thêm giờ kèm bảng lương
Bảng chấm tăng ca có tính lương dựa trên mức lương được trả theo giờ

Download file Excel: Mẫu bảng chấm công làm thêm giờ có tính lương

Bảng chấm công làm thêm giờ có tính lương theo tuần

Mẫu bảng chấm công này áp dụng cho các nhân viên thời vụ, ký hợp đồng ngắn hạn, thanh toán lương theo tuần dựa trên mức lương theo giờ được đàm phán ban đầu. Về cấu trúc và công thức tính, mẫu bảng chấm công có lương theo tuần tương tự như mẫu tính công tăng ca theo tháng.

Bảng chấm công làm thêm giờ theo tuần kèm lương
Bảng chấm công tăng ca có tính lương hàng tuần cho nhân viên thời vụ

Download file Excel: Mẫu bảng chấm công làm thêm giờ tính lương theo tuần

Bảng chấm công làm thêm giờ theo dự án hàng tuần

Mẫu bảng chấm công này phù hợp với các công ty quản lý công việc theo dự án, có thể làm khoán theo thời gian được khách hàng yêu cầu, miễn hiệu quả tốt. Bên cạnh đó, các freelancer, người làm công việc tự do nhận việc theo dự án cũng được tính công và lương theo bảng chấm công này, do đặc thù công việc linh hoạt, không cố định thời gian.

Bảng chấm công tăng ca từng tuần theo dự án
Bảng chấm công tính giờ làm theo theo từng dự án

Download file Excel: Mẫu bảng chấm công làm thêm giờ theo dự án hàng tuần

Bảng chấm công làm thêm giờ có giờ nghỉ trưa

Các công ty yêu cầu chấm công 4 lần/ngày, gồm 2 lần trước và sau khi nghỉ trưa sẽ sử dụng bảng chấm công này. Không có giới hạn về ngành nghề hay lĩnh vực kinh doanh, mẫu bảng chấm công làm thêm giờ bao gồm giờ nghỉ trưa rất phổ biến với các công ty theo dõi giờ làm việc của nhân viên một cách khắt khe. Nhằm giảm thiểu tình trạng ăn gian giờ làm việc (nghỉ trưa sớm, vào làm muộn buổi chiều).

Bảng chấm công tăng ca kèm giờ nghỉ trưa
Yêu cầu nhân viên chấm công thêm 2 lần trước và sau khi nghỉ trưa

Download file Excel: Mẫu bảng chấm công làm thêm giờ có nghỉ trưa

Bảng chấm công làm thêm giờ cho nhiều nhân viên

Bên cạnh các bảng chấm công cá nhân, bạn cũng cần tổng hợp một file tổng hợp công và lương thêm giờ của toàn bộ nhân viên trong công ty, để trình lên cấp trên phê duyệt. Bởi vì cách tính công và lương tăng ca bao giờ cũng phức tạp hơn tính công cho nhân viên làm việc cố định 8 tiếng/ngày. Mức lương tăng ca có thể cao hơn mức lương cơ bản theo giờ, nên phụ thuộc vào số giờ làm thêm mới tính được mức lương thực nhận của các nhân viên.

Bảng chấm công làm thêm giờ cho toàn bộ nhân viên cũng là một hình thức báo cáo, giúp nhà quản trị nắm được tình hình ngân sách lương của từng tuần, tháng hoặc dự án. Khi mà mức lương thực trả cho nhân viên đã được trình bày tổng quan trong bảng chấm công.

Bảng chấm công tăng ca nhiều nhân viên
Bảng chấm công của nhiều nhân viên làm thêm giờ trong giai đoạn

Download file Excel: Mẫu bảng chấm công làm thêm giờ cho nhiều nhân viên

Ngoài những mẫu bảng chấm công trên đây, bạn có thể tùy chỉnh thêm các trường thông tin bổ sung như: Thêm ca làm, tính lương ngày nghỉ phép và nghỉ lễ, tổng hợp bảng công tháng của tất cả nhân viên trong một bản, v.vv.. Tùy theo tính chất công việc và hình thức quản lý mà bạn có thể tùy biến bảng chấm công làm thêm giờ cho nhân viên.

>>> Xem thêm: Tổng hợp các loại bảng chấm công trực quan và thông dụng hiện nay

Lợi ích khi sử dụng bảng chấm công làm thêm giờ là gì?

Xác thực công việc 

Việc sử dụng bảng chấm công làm thêm giờ cho nhân viên sẽ giúp giám sát và xác thực công việc dễ dàng hơn. Theo đó, nhân viên sẽ biết được thời gian tăng ca làm thêm trong ngày, trong tuần, v.v.. để cân đối công việc và sức khỏe bản thân. 

>> Xem thêm: Cập nhật ngay cách tính tiền tăng ca cho nhân viên mới nhất

Đồng thời, đây cũng là cơ sở để người lao động bảo vệ quyền lợi của mình khi xảy ra tranh chấp. Các giấy tờ, biểu mẫu này ghi nhận và chứng minh cho thời gian tăng ca mà người lao động làm thêm ngoài giờ làm cố định 

Quản lý nhân viên hiệu quả hơn 

Bên cạnh mục đích tạo cơ sở xác thực công việc, bảng chấm công tăng ca còn giúp các doanh nghiệp quản lý nhân sự tốt hơn. Cụ thể, đội ngũ quản lý có thể thông qua văn bản này để giám sát chặt chẽ số lượng, chất lượng giờ làm việc của người lao động. Nếu có những bất cập xảy ra, người quản lý có thể nhanh chóng điều chỉnh kịp thời nhằm hạn chế các tình huống xấu. 

Hơn thế nữa, việc giám sát qua bảng chấm công này sẽ tiết kiệm được thời gian tính toán ngày công, lương làm thêm của nhân viên. Đặc biệt, thông qua đó, doanh nghiệp còn có thể đánh giá được những nỗ lực, cống hiến của người lao động để có những khen thưởng, mức lương xứng đáng cho họ. 

Đảm bảo tính chính xác của quá trình chấm công tính lương

Bảng chấm công làm thêm giờ là cơ sở trả lương cho người lao động
Bảng chấm công làm thêm giờ là cơ sở trả lương cho người lao động

Như đã nói ở trên, bảng tính lương làm thêm giờ là văn bản thống kế số giờ, ca làm việc thêm ngoài thời gian làm việc cố định của người lao động. Vì vậy, xây dựng bảng tính này giúp tổng hợp và thống kê chính xác số công của người lao động. Đây là cơ sở để trả lương xứng đáng với những công sức, thời gian mà người lao động bỏ ra.

>> Đọc thêm: 5 câu hỏi hay gặp về cách tính lương tăng ca theo luật mới

Đối tượng sử dụng bảng chấm công làm thêm giờ là ai?

Đối tượng sử dụng bảng chấm công làm thêm giờ có thể kể đến như:

  • Người lao động từ 18 tuổi trở lên được có nhu cầu hoặc được yêu cầu làm thêm giờ cho doanh nghiệp
  • Nhà quản lý sử dụng bảng chấm công tăng ca để theo dõi và kiểm soát giờ công tăng ca của nhân viên 
  • Phòng Nhân sự, kế toán dựa trên bảng tính làm thêm giờ để tính toán chính xác lương cho người lao động 

Thiết bị và công cụ chấm công hiện đại hỗ trợ quản lý giờ làm việc tối ưu hơn

Việc tự tạo bảng chấm công trên file Word và Excel để quản lý không còn là hình thức quản lý giờ làm của nhân viên tối ưu. Khi mà công nghệ thông tin ngày càng bùng nổ, công nghệ AI cho ra đời những công cụ chấm công, tính lương tự động hóa thông minh hơn nhiều.

Ngày nay, mọi doanh nghiệp đều áp dụng các hình thức chấm công trên máy, phổ biến nhất là chấm công vân tay, chấm công thẻ từ, chấm công theo định vị GPS, FaceID, chấm công trên điện thoại có kết nối wifi, v.vv.. Tất cả các loại hình chấm công này nhằm thu thập dữ liệu về giờ làm việc của nhân viên, tổng hợp lại trong phần mềm hoặc file quản trị, có thể xuất ra thành file Excel hoặc Word tùy vào công nghệ của nhà phát triển ứng dụng, thiết bị chấm công.

Như vậy, việc tạo bảng chấm công làm thêm giờ cho nhân viên là không còn cần thiết, khi mọi dữ liệu đều có thể được trích xuất từ máy chấm công hoặc các công cụ chấm công online. Bạn chỉ cần gửi trực tiếp file trích xuất đó cho từng nhân viên trước mỗi kỳ trả lương là có thể xác nhận chính xác thông tin. 

Quản lý chấm công bằng phần mềm
Các thiết bị và phần mềm chấm công hiện có trên thị trường đều xuất được bảng công của nhân viên

Dùng HappyTime tải bảng chấm công làm thêm giờ cho nhân viên chính xác nhất

Không cần phải tự tạo bảng chấm công tăng ca cho nhân viên, giờ đây, bạn có thể trích xuất dữ liệu giờ làm việc của nhân viên chính xác và thuận tiện hơn nhiều với phần mềm chấm công online HappyTime.

HappyTime là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân sự. Nền tảng này cung cấp nhiều tính năng đa dạng, hỗ trợ quản lý giờ làm việc, phân chia ca làm, gửi và duyệt đơn từ online, kết nối nhân sự online, thúc đẩy tinh thần làm việc cho nhân viên bằng hệ thống gamification hấp dẫn, v.vv..

Phần mềm quản lý chấm công HappyTime
Giải pháp giúp doanh nghiệp quản lý, lưu trữ dữ liệu chấm công và đơn từ

Trong đó, tính năng chấm công, quản lý giờ làm việcxuất bảng công, tính lương là tính năng chủ đạo của HappyTime. Được ứng dụng công nghệ AI tiên tiến nhất, phát triển bởi những chuyên gia trong lĩnh vực HR Tech, tính năng quản lý công của HappyTime nổi trội hơn hẳn các giải pháp hiện có trên thị trường:

  • Kết nối được với mọi thiết bị chấm công hiện có trên thị trường để quản lý giờ làm việc của nhân viên.
  • Kể cả không có thiết bị chấm công, doanh nghiệp vẫn có thể quản lý công của nhân viên dễ dàng với phần mềm HappyTime.
  • Cho phép nhân viên chấm công dễ dàng, chính xác hơn thông qua ứng dụng di động. Chấm công được ở mọi hình thức: Kết nối wifi, định vị GPS, FaceID. Giúp quản lý giờ làm của mọi nhân viên với mọi hình thức làm việc (onsite tại văn phòng, làm việc remote từ xa, làm việc bên ngoài tại địa bàn được phân công).
  • Quản lý công ở nhiều chi nhánh khác nhau, hoặc nhiều phòng ban, bộ phận với giờ làm việc khác nhau, chia ca kíp luân phiên. Đáp ứng được nhu cầu quản lý của mọi loại hình doanh nghiệp.
  • Tự động tổng hợp bảng công của từng nhân viên và của tất cả nhân viên trong một bộ phận, chi nhánh, công ty với tất cả số liệu trực quan (ngày công thực tế, ngày tăng ca, giờ làm thêm, ngày nghỉ phép, nghỉ có lương hoặc không lương, v.vv..).
  • Cho phép xuất bảng chấm công cá nhân và tập thể ra file Excel, tùy chọn các trường thông tin mà bạn muốn hiển thị trong bảng công bằng cách sử dụng bộ lọc của HappyTime.
Quản lý giờ làm việc của nhân viên bằng HappyTime
Tính năng quản lý công, giờ làm việc thông minh của HappyTime

Với phần mềm quản trị nhân sự thông minh này, doanh nghiệp bạn có thể kiểm soát tốt giờ làm việc của nhân viên, hạn chế tình trạng đi muộn về sớm, chấm công tính lương cho nhân viên nhanh chóng, dễ dàng và chính xác nhất. Bộ phận nhân sự và kế toán không phải nhập liệu thủ công, không cần tạo bảng chấm công làm thêm giờ, mà tất cả dữ liệu đã được tự động hóa tổng hợp và báo cáo trên hệ thống quản trị HappyTime.

Để tìm hiểu thêm về nền tảng quản lý nhân sự, chấm công online HappyTime, và trải nghiệm tính năng xuất bảng chấm công làm thêm giờ trên phần mềm này, bạn hãy truy cập vào website chính thức của HappyTime hoặc liên hệ đến số hotline 0967.778.018 để được tư vấn nhé!


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime