Tăng ca là hoạt động không bắt buộc ở hầu hết các doanh nghiệp. Tuy nhiên do yêu cầu của công việc khiến nhiều người lao động phải làm thêm giờ. Khi đó, họ sẽ nhận được tiền lương tăng ca.

Vậy lương tăng ca là gì? Cách tính tiền tăng ca như thế nào? Câu trả lời sẽ được Happy Time chia sẻ với bạn trong bài viết này. 

Lương tăng ca là gì?

Lương tăng ca là khoản thù lao doanh nghiệp cần trả cho người lao động khi làm thêm giờ. Thời gian làm thêm giờ được hiểu là thời gian làm việc nằm ngoài hợp đồng lao động đã ký giữa người lao động và người sử dụng lao động.

Khi sử dụng lao động tăng ca/ làm thêm giờ, doanh nghiệp cần lưu tuân thủ một số quy định sau:

  • Yêu cầu tăng ca phải được sự đồng ý của người lao động và người lao động cần nhận được thông báo tăng ca của doanh nghiệp
  • Quy định về thời gian tăng ca, số giờ làm thêm không vượt quá 50% số giờ làm việc bình thường trong ngày
  • Khi có nhu cầu sử dụng lao động tăng ca, doanh nghiệp cần có chính sách sắp xếp cho người lương động nghỉ bù tương ứng với số thời gian tăng ca. 
Cập nhật ngay cách tính tiền tăng ca cho nhân viên mới nhất
Lương tăng ca là khoản thù lao doanh nghiệp cần trả cho người lao động khi làm thêm giờ

Lương tăng ca được tính cho người lao động trong 3 trường hợp:Người lao động tăng ca vào ban đêm, tăng ca vào ngày thường và tăng ca vào ngày lễ, Tết

>> Xem thêm: 5 câu hỏi hay gặp về cách tính lương tăng ca theo luật mới

Quy định về tính tiền tăng ca

Điều 98 Bộ Luật lao động 2019 quy định về tính tiền tăng ca như sau:

Người lao động làm thêm giờ được trả lương theo HĐLĐ hoặc theo tiền lương thực trả theo công việc sẽ có các mức tính lương tăng ca khác nhau:

  • Ngày thường: Được trả ít nhất 150%
  • Ngày nghỉ hàng tuần: Được trả ít nhất 200%
  • Lễ, Tết, ngày nghỉ hưởng lương: Được trả ít nhất 300%

Nếu làm việc vào ban đêm, người lao động sẽ được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo HĐLĐ hoặc tiền lương thực trả theo công việc. 

Cách tính tiền lương tăng ca chuẩn nhất

Cách tính tiền lương tăng ca chuẩn nhất
Người lao động hưởng lợi khi nắm vững cách tính tiền lương tăng ca

Tùy theo từng hình thức tăng ca, người lao động sẽ có các cách tính lương theo luật mới khác nhau dựa theo các công thức dưới đây:

Người lao động hưởng lương theo thời gian

Tiền lương tăng ca = Tiền lương thực tế x 150% hoặc 200% hoặc 300% x Số giờ làm thêm 

Người lao động hưởng lương theo sản phẩm

Tiền lương tăng ca = Đơn giá sản phẩm x 150% hoặc 200% hoặc 300% x Số lượng sản phẩm làm thêm 

>> Tham khảo thêm:  Tài liệu quản lý nhân sự dành cho nhà quản lý 

Người lao động làm việc vào ban đêm hưởng lương theo thời gian

Tiền lương tăng ca = (Tiền lương thực trả + Tiền lương thực tế x 30%) x Số giờ làm việc vào ban đêm 

Người lao động làm việc vào ban đêm hưởng lương theo sản phẩm

Tiền lương tăng ca = (Tiền lương sản phẩm + Tiền lương sản phẩm x 30%) x Số giờ làm việc vào ban đêm 

Người lao động tăng ca vào ban đêm hưởng lương theo thời gian

Tiền lương tăng ca = (Tiền lương thực trả x 150%/200%/300% + Tiền lương thực trả x 30% + 20% x Tiền lương ban ngày) x  Số giờ làm thêm vào ban đêm

Người lao động tăng ca vào ban đêm hưởng lương theo sản phẩm

Tiền lương tăng ca = (Tiền lương sản phẩm x 150%/200%/300% + Tiền lương sản phẩm x 30% + 20% x Đơn giá sản phẩm ban ngày) x Số lượng sản phẩm làm thêm ban đêm

Phần mềm chấm công tính lương uy tín nhất

Hiện nay, để đảm bảo tính chính xác trong việc tính lương nói chung và tính tiền tăng ca nói riêng, các doanh nghiệp đã sử dụng nhiều phần mềm quản lý hiện đại, tiêu biểu như Excel, Happy Time…

>> Đọc thêm: Cách xây dựng quy trình xin nghỉ phép bằng phần mềm online

Nếu Excel yêu cầu nhập dữ liệu vào bảng tính lương làm thêm giờ để tính toán được tiền lương thông qua các hàm tính, thì Happy Time ghi nhận dữ liệu trực tiếp từ máy chấm công. Theo đó, các dữ liệu trong hệ thống được chính người lao động cập nhật dựa theo quy trình chấm công tính lương.

Phần mềm chấm công tính lương tăng ca uy tín nhất
Cách tính lương tăng ca cho người lao động

Cụ thể, người lao động chấm công thời gian bắt đầu tăng ca và khi kết thúc thời gian làm thêm giờ. Hệ thống sẽ tự động cập nhật thông tin, thời gian chấm công. Cuối tháng chấm công, doanh nghiệp sẽ dựa trên các dữ liệu này để tính toán lương thực trả và lương tăng ca cho người lao động. 

Điều này giúp tinh gọn quy trình quản lý, đơn giản hóa các thủ tục hành chính đồng thời giảm bớt các sai sót khi tính lương. Đặc biệt khi có bất cứ thắc mắc nào xảy ra, người lao động và doanh nghiệp đều có cơ sở giải quyết nhằm đảm bảo quyền lợi của 2 bên. 

Kết luận

Bài viết trên của Happy Time đã cập nhật cho quý vị cách tính tiền tăng ca mới nhất 2021. Theo đó, doanh nghiệp nên áp dụng ngay vào quy trình tính lương của mình để đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể sử dụng hệ thống quản lý chấm công trực tuyến để được hỗ trợ tự động quy trình này.

Vì vậy, cập nhật sớm các quy định mới sẽ tạo cơ sở cho doanh nghiệp cải tiến quy trình quản lý, mang đến môi trường làm việc hấp dẫn cho người lao động. Theo đó, năng suất làm việc chắc chắn sẽ càng được nâng cao. 


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime