Phần mềm chấm công đã trở thành trợ thủ đắc lực trong quản lý nhân sự của nhiều doanh nghiệp. Hiện nay, không khó để tìm kiếm một sản phẩm có thể phục vụ cho nhu cầu trên thị trường. Điều này giúp đa dạng hóa lựa chọn nhưng cũng khiến không ít doanh nghiệp băn khoăn.

Trong bài viết này, Happy Time sẽ cùng quý vị đánh giá chi tiết 4 ứng dụng phổ biến nhất hiện nay để có được cái nhìn đầy đủ nhất về sản phẩm này. 

Phần mềm chấm công là gì?

Có thể nói, phần mềm chấm công là sản phẩm được xây dựng dành riêng cho môi trường doanh nghiệp. Các phần mềm này có chức năng thu thập, lưu trữ và xử lý các thông tin về giờ giấc làm việc của người lao động thuộc một tổ chức hay doanh nghiệp nào đó. 

Nhờ tính chính xác và độ tin cậy rất cao, các phần các mềm chấm công hiện nay đã và đang được tin dùng ở hầu hết các doanh nghiệp. 

Phần mềm chấm công là gì
Phần mềm chấm công là giải pháp quản lý nhân sự hiệu quả

Nên lựa chọn phần mềm chấm công miễn phí hay trả phí?

Việc xác định rõ nhu cầu của doanh nghiệp sẽ giúp ích rất nhiều cho chúng ta trong vấn đề lựa chọn sản phẩm phù hợp.

Phần mềm trả phíPhần mềm miễn phí
Ưu điểm– Hỗ trợ đầy đủ các tính năng
– Khả năng lưu trữ dữ liệu lớn 
– Thích hợp với các doanh nghiệp có quy mô nhân sự đông 
– Cung cấp các tính năng
cơ bản
– Dung lượng phần mềm nhẹ
– Thích hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ 
Nhược điểm Mất chi phí – Ít có tính cập nhật
– Khi gặp sự cố ít có sự hỗ trợ từ nhà phát triển 
Phân biệt phần mềm chấm công miễn phí và trả phí

>> Xem thêm: Sử dụng phần mềm chấm công miễn phí: Nên hay không?

Đánh giá 4 phần mềm chấm công phổ biến nhất hiện nay

Hiện nay, phổ biến nhất trên thị trường các ứng dụng chấm công có thể kể đến 4 loại chính bao gồm: Excel, vân tay, trên điện thoại và bằng khuôn mặt.

1. Sử dụng chấm công bằng Excel

Excel là một phần mềm xử lý bảng tính nằm trong bộ công cụ văn phòng Microsoft Office cực kì nổi tiếng. Chính vì độ linh hoạt rất cao, Excel đã vượt ra khỏi chức năng của một phần mềm thống kê dữ liệu thông thường, trở thành một trong những ứng dụng tính lương phổ biến được nhiều công ty sử dụng. 

Phần mềm chấm công bằng Excel miễn phí
Phần mềm chấm công bằng Excel miễn phí

Hệ thống hàng cột có thể thêm bớt dễ dàng, các hàm xử lý dữ liệu linh hoạt và đa dạng giúp Excel hoạt động hoàn hảo. Thêm vào đó, doanh nghiệp chỉ cần trả tiền một lần mà đã sở hữu luôn một “trợ thủ” mạnh cho công việc chấm công.

Tuy nhiên, nhược điểm của Excel lại nằm ở việc các hàm xử lý dữ liệu khá khó sử dụng với những người không thành thạo. Thêm vào đó, phần mềm chấm công miễn phí bằng Excel không được thiết kế để tương thích với mạng lưới thiết bị chấm công như máy quét vân tay hay camera nhận diện khuôn mặt trong nhiều doanh nghiệp hiện nay.

2. Phần mềm chấm công bằng vân tay

Phần mềm chấm công bằng vân tay
Phần mềm chấm công bằng vân tay

Chấm công bằng vân tay là hình thức phổ biến nhất hiện nay. Phần mềm này có khả năng đọc và tổng hợp dữ liệu từ các thiết bị quét vân tay được lắp đặt cố định tại cửa ra vào. Khi nhân viên đặt ngón tay lên bề mặt cảm biến của bất kì máy quét nào cũng sẽ ngay lập tức được ghi lại. 

>> Tham khảo thêm:

5 đặc điểm nổi bật của phần mềm chấm công online HappyTime

Nắm bắt thông tin mới nhất về xu hướng quản trị nhân sự thời đại số

Nhờ sự nhanh gọn, tính bảo mật và độ tin cậy cao, có thể nói đây là hình thức chấm công phổ biến nhất hiện tại.

Nhược điểm của chấm công vân tay là việc các thiết bị có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khách quan. Chỉ cần ngón tay của nhân viên bị ẩm do chất lỏng hoặc bề mặt cảm biến bị bụi bẩn, quá trình chấm công sẽ bị gián đoạn do thiết bị không thể nhận diện được dấu vân tay.

3. Ứng dụng chấm công trên điện thoại

Phần mềm chấm công bằng điện thoại
Chấm công bằng phần mềm trên điện thoại

Ứng dụng chấm công trên điện thoại được tích hợp rất nhiều công nghệ chấm công hiện đại như: chấm công bằng WiFi, chấm công bằng mã QR, chấm công bằng bluetooth,… 

Sự tiện lợi của chiếc điện thoại di động được các nhà phát triển biến thành ưu điểm của ứng dụng chấm công. Nhân viên chỉ cần mang theo điện thoại, quá trình chấm công sẽ được tự động hoá hoàn toàn qua các giao thức không dây như WiFi, 4G, Bluetooth.

Nếu lo ngại về các lỗi phát sinh hay độ trễ kết nối, mã QR luôn được chuẩn bị sẵn sàng để họ có thể dễ dàng quét bằng camera điện thoại.

4. Ứng dụng chấm công bằng khuôn mặt

Chấm công bằng khuôn mặt sử dụng hệ thống các camera hồng ngoại, camera 3D, camera tích hợp trí thông minh nhân tạo, để quét và nhận biết các đặc điểm trên khuôn mặt của nhân viên.

Chấm công bằng khuôn mặt sử dụng hệ thống các camera
Chấm công bằng khuôn mặt sử dụng hệ thống các camera

Chỉ cần người lao động đi qua hệ thống camera, mọi dữ liệu sẽ tự động được ghi lại mà không cần bất cứ thao tác nào khác của người quản lý. Điều này khiến quá trình chấm công diễn ra rất nhanh gọn, chỉ trong vài giây.

Nhờ công nghệ camera rất hiện đại với khả năng nhận diện hàng chục người cùng lúc, mọi nhân viên đều không cần lo lắng đến việc bị “bỏ qua” dẫn đến mất ngày công.

Tuy nhiên, vì chi phí triển khai khá đắt đỏ, hệ thống chấm công ứng dụng nhận diện khuôn mặt hiện nay hầu như chỉ được sử dụng chủ yếu trong các doanh nghiệp lớn, có tiềm lực tài chính dồi dào.

Kết luận

Trên đây là những so sánh, phân biệt 4 loại hình phần mềm chấm công phổ biến nhất trên thị trường. Hy vọng qua bài viết này, quý doanh nghiệp đã có thêm những lựa chọn đa dạng khi có nhu cầu tìm kiếm một giải pháp chấm công phù hợp. 


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime