Làm thế nào để quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả là câu hỏi luôn được chủ cửa hàng đặt ra. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho bạn 5 cách quản lý để có được kết quả mong muốn!

5 cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả

Hiệu quả quản lý nhân viên bán hàng được đặt ra khi công tác quản lý và giám sát phải được đảm bảo. Bên cạnh đó, do đặc thù công việc nên nhân viên bán hàng thường không ở công ty hoàn toàn hoặc chỉ làm theo ca. Do đó, để đánh giá chất lượng quản lý thì bạn có thể tham khảo 5 cách dưới đây.

1. Thường xuyên đào tạo kiến thức và nghiệp vụ

Đào tạo kiến thức và nghiệp vụ cho nhân viên bán hàng là một trong những điều kiện tiên quyết của nhà quản lý. Bởi họ chính là người tiếp xúc trực tiếp và cung cấp thông tin về sản phẩm đến với khách hàng.

Do đó, để tránh các trường hợp không đáng có trong quá trình tiếp thị, bạn nên tổ chức các chương trình đào tạo nhân viên thường xuyên.

5 cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả
5 cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả

2. Theo dõi và kiểm tra với tần suất phù hợp

Để có thể tổ chức nhiều đợt đào tạo nhằm bổ sung kiến thức thì nhà quản lý cần kiếm tra để đánh giá năng lực nhân sự thương xuyên. Với những mảng kiến thức quan trọng, bạn có thể tiến hành kiểm tra hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng quý.

3. Đưa ra mức đãi ngộ hợp lý

Mỗi nhân viên bán hàng lại sở hữu kỹ năng khác nhau, do đó, doanh thu đạt được của từng người cũng không giống nhau. Bởi vậy, bạn cần dựa vào hiệu suất làm việc của từng cá nhân để đưa ra mức đãi ngộ và lương thưởng sao cho hợp lý nhất.

4. Phân công nhiệm vụ cho từng vị trí

Một cửa hàng có rất nhiều vị trí khác nhau, do đó, để nhân viên hoạt động với hiệu suất tốt nhất thì bạn cần phân chia từng người cho từng nhiệm vụ cụ thể.

Không chỉ vậy, bạn cũng có thể dựa vào điểm mạnh điểm yếu của từng người để phân chia công việc sao cho hợp lý.

Mách bạn công cụ quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả nhất
Mách bạn công cụ quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả nhất

5. Sử dụng các công cụ quản lý

Đặc thù công việc của nhân viên bán hàng là thường xuyên phải đi gặp khách hàng hoặc đi làm theo ca được phân công. Do đó, việc quản lý thời gian đi làm và đơn từ nghỉ phép là điều cực kỳ quan trọng.

Với các phương pháp truyền thống như chấm công bằng giấy, chấm công bằng excel thường mất rất nhiều thời gian của bộ phận nhân sự. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng lại thường gặp phải sai sót.

Do đó, việc sử dụng công cụ quản lý nhân viên trực tuyến hoặc hệ thống chấm công online sẽ giúp giảm thiểu các sai sót không đáng có trong quá trình giám sát nhân viên.

Công cụ quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả

Phần mềm quản lý chấm công online Happy Time sở hữu tính năng quản lý nhân viên trực tuyến giúp nhà quản lý dễ dàng nắm bắt được lịch trình của nhân sự.

Theo dõi lịch làm việc của nhân viên

Với hệ thống quản lý chấm công trực tuyến, nhân viên có thể thực hiện chấm công bằng app trên điện thoại. Nhà quản lý sẽ quản lý lịch làm việc khi dữ liệu được đồng bộ lên phần mềm chấm công. Do đó, bạn có thể theo dõi lịch làm việc của nhân viên dựa trên thời gian thực tế.

Bên cạnh đó, bạn có thể theo dõi xem nhân viên nào đi làm đúng giờ, đi muộn về sớm hoặc hôm đó có đi làm hay không. Theo đó, dựa trên lịch làm việc này, bạn sẽ có cơ sở để đãi ngộ hợp lý đối với từng cá nhân.

Công cụ quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả
Công cụ quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả

Tham khảo thêm:

>> 5 đặc điểm nổi bật của phần mềm chấm công online HappyTime

>> Chấm công online – Giải pháp cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

>> Nắm bắt thông tin mới nhất về xu hướng quản trị nhân sự thời đại số

Quản lý đơn từ online

Sở hữu tính năng quản lý đơn từ online, hệ thống cho phép nhân viên tạo đơn từ trên Happy Time một cách nhanh chóng mà không cần phải viết đơn từ truyền thống và gửi qua rất nhiều bộ phận khác nhau.

Thay vào đó, chỉ với một bước đơn giản, nhà quản lý có thể ngay lập tức nhận được đơn và duyệt đơn ngay trên hệ thống Happy Time. Khi hoàn thành duyệt đơn, cả nhân sự và nhà quản lý đều nhận được thông báo từ hệ thống gửi về. Chính điều này giúp gia tăng trải nghiệm của nhân viên.

Kết luận

Để quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả, ngoài các tips giúp điều hành nhân sự tốt thì bạn cần trang bị cho mình nhiều công cụ khác nhau để hỗ trợ tối đa cho quá trình quan trọng này.


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime