Lên dây cót tinh thần” cho nhân viên là một trong những yếu tố quan trọng để giúp họ tăng được năng suất làm việc tốt hơn. Hãy cùng Blog HappyTime tìm hiểu ngay 10 cách đơn giản để “lên dây cót tinh thần” giúp nhân viên của bạn làm việc tốt hơn x10 lần ngay sau đây nhé.

Đừng ngại ủy quyền cho nhân viên

Ủy quyền đề cập đến quá trình người quản lý chia sẻ, chuyển giao trách nhiệm cho cấp dưới, nhân viên của mình. Khi nhân viên của bạn nhận được sự ủy quyền, họ có thể cảm nhận được vai trò quan trọng của mình. Tuy là một cách khá rõ ràng, nhưng nó lại thường khá khó để áp dụng. Nghiên cứu từ Forbes cho thấy, có đến 79% nhân viên được trao quyền có mức độ gắn bó cao hơn với doanh nghiệp.

Bạn có thể thực hiện ủy quyền ngay từ những nhiệm vụ nhỏ nhất dựa vào kỹ năng của họ. Điều này giúp “lên dây cót tinh thần” cho nhân viên của bạn rất hiệu quả. Bởi họ sẽ có cơ hội thể hiện được kỹ năng, kinh nghiệm và hiểu được tầm quan trọng của mình với doanh nghiệp.

Hãy ủy quyền cho nhân viên của bạn với những nhiệm vụ họ xứng đáng
Hãy ủy quyền cho nhân viên của bạn với những nhiệm vụ họ xứng đáng

Kết hợp nhiệm vụ – kỹ năng

Khi nhân viên nhận được nhiệm vụ phù hợp với kỹ năng của họ, họ sẽ làm việc hiệu quả hơn. Ví dụ như bạn có thể giao những công việc liên quan đến giới thiệu khách hàng cho những người có tính cách hướng ngoại, vui vẻ, lạc quan,… Những điều này không chỉ giúp nhân viên của bạn không chỉ làm việc mà họ giỏi nhất. Họ cũng sẽ làm việc năng suất hơn khi được giao những nhiệm vụ này.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể cho phép nhân viên của mình làm việc từ xa nếu kỹ năng của họ đáp ứng được nhiệm vụ được giao. Kết quả trong một nghiên cứu của Owl Labs cho biết, nhân viên được làm việc từ xa linh hoạt sẽ hạnh phúc hơn 22% so với những người phải làm việc gò bó tại văn phòng. Điều này cũng giúp họ có cơ hội thay đổi không gian làm việc, lên dây cót tinh thần tốt hơn.

Tìm hiểu thêm: Xây dựng hành trình trải nghiệm nhân viên để doanh nghiệp phát triển bền vững hơn

Tạo ra sự giao tiếp hiệu quả

Giao tiếp, kết nối nơi công sở là một trong những điều giúp nhân viên của bạn có thể “lên dây cót tinh thần” để đi làm mỗi ngày. Điều này thể hiện ở 2 khía cạnh chính là sự giao tiếp của họ với đồng nghiệp và quá trình giao tiếp của người lãnh đạo với cấp dưới của mình. Báo cáo từ McKinsey cho biết, mỗi một nhân viên sẽ dùng 20% thời gian trong tuần của họ để giao tiếp.

Vì vậy, bạn nên tạo ra môi trường giao tiếp hiệu quả, 2 chiều để giúp nhân viên thoải mái, lên dây cót tinh thần một cách tốt nhân. Thống kê khác từ McKinsey cho biết, email đang chiếm 28% thời gian giao tiếp của nhân viên và trên thực tế con số này có thể nhiều hơn.

Thay vào đó, bạn có thể sử dụng những công cụ hỗ trợ khác, những nền tảng quản lý nhân sự và nâng cao trải nghiệm nhân viên như HappyTime để giúp quá trình giao tiếp này được hiệu quả hơn. Ví dụ như HappyTime có thể giúp quá trình phản hồi những thủ tục hành chính được nhanh chóng hơn cho nhân viên của bạn. Họ có thể tạo những yêu cầu xét duyệt, nhận kết quả ngay trên ứng dụng nền tảng này.

Giữ nhân viên tập trung vào mục tiêu rõ ràng

Theo khảo sát từ McKinsey & Company, có đến 46% người được hỏi cho rằng hiệu suất quản lý, làm việc hiệu quả hơn khi mục tiêu của nhân viên được thiết lập với những ưu tiên kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó, để giúp nhân viên lên dây cót tinh thần tốt hơn trong công việc, bạn cần phải giữ cho họ luôn tập trung vào một mục tiêu rõ ràng.

Hãy cố gắng phân công cho họ những nhiệm vụ càng rõ ràng, càng chi tiết vào mục tiêu càng tốt. Điều này sẽ giúp nhân viên hiểu được về công việc và sự đóng góp ở nhiệm vụ của họ với sự phát triển chung của doanh nghiệp.

Khuyến khích, công nhận đúng lúc

Sự khuyến khích, công nhận nhân viên đúng lúc ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn. Theo báo cáo từ Bamboo HR cho biết, có đến 75% nhân viên hài lòng với công việc khi họ nhận được sự công nhận ít nhất 1 lần/tháng. Nghiên cứu khác từ Gallup cũng cho thấy, 58% các chuyên gia nhân sự đưa ra lời khuyên cho người quản lý nên công nhận, khen ngợi cho nhân viên của họ thường xuyên.

Bên cạnh đó, đưa ra những chính sách khuyến khích cho nhân viên cũng giúp họ lên dây cót tinh thần và làm việc hiệu quả hơn. Ngày nay, có khá nhiều công cụ, ứng dụng hiện đại đang hỗ trợ cho các doanh nghiệp thực hiện khuyến khích, công nhận nhân viên của mình đúng lúc. Ví dụ như HappyTime.

HappyTime cung cấp những tính năng giúp nhân viên được khuyến khích, công nhận đúng lúc
HappyTime cung cấp những tính năng giúp nhân viên được khuyến khích, công nhận đúng lúc

Với nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên HappyTime, doanh nghiệp có thể dễ dàng game hóa những hoạt động hàng ngày bằng tính năng Gamification. Từ đó đưa ra được những giải thưởng nhỏ, khuyến khích cho nhân viên thực hiện đi làm sớm, đều đặn và lên dây cót tinh thần cho ngày làm việc mới tốt hơn.

Bên cạnh đó, tính năng Gamification của HappyTime cũng sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra sự công nhận nhân viên đúng lúc từ những sự cố gắng nhỏ nhất như đi làm đúng giờ, đi làm sớm nhất, chuyên cần,… Ứng dụng cũng giúp khuyến khích các hoạt động truyền thông nội bộ được hiệu quả hơn như phần tính năng “tin tức nội bộ” của mình. 

Giảm bớt những nhiệm vụ thừa thãi

Nếu có thể, hãy giúp nhân viên của bạn loại bỏ được những nhiệm vụ thừa thãi không cần thiết cho mục tiêu lớn của họ. Hãy áp dụng nguyên tắc 80/20 cho nhân viên của mình, giảm thiểu 80% công việc không cần thiết để giúp họ tập trung tốt hơn vào 20% nhiệm vụ mang lại hiệu suất cao hơn.

Bạn có thể áp dụng những nền tảng quản lý dự án hoặc bất kỳ phần mềm công nghệ hữu ích nào để thực hiện điều này. Theo PWC, có đến 73% nhân viên được khảo sát cho biết, những hệ thống công nghệ giúp họ làm việc và tạo ra được hiệu suất chất lượng công việc tốt hơn. Hãy xem lại quy trình làm việc của bạn và loại bỏ những nhiệm vụ không cần thiết.

Bên cạnh đó, hãy khuyến khích nhân viên của bạn nghỉ ngơi phù hợp để tránh tình trạng bị kiệt sức trong công việc. Theo Statista, có đến 60% nhân viên thế hệ GenZ cho biết, họ sẽ làm việc hiệu quả hơn nếu có những kỳ nghỉ phép xen kẽ trong năm.

Có thể bạn quan tâm: Vòng đời nhân viên và cách tối ưu vòng đời để giữ nhân tài

Cung cấp cơ hội đào tạo, phát triển

Một khảo sát từ Udemy cho biết, 79% người lao động tin rằng những kế hoạch đào tạo thường xuyên của doanh nghiệp giúp họ có thể phát triển, làm việc hiệu suất hơn. Tuy vậy, khá nhiều doanh nghiệp hiện nay lại đang đi lại xu hướng này. Họ cho rằng việc cắt giảm đào tạo sẽ giúp học có thể giảm được chi phí vận hành tốt hơn. Tuy vậy, điều này lại mang đến sự phản tác dụng cho quá trình phát triển của doanh nghiệp.

Cung cấp cơ hội tăng trưởng sẽ giúp lên dây cót tinh thần tốt hơn cho nhân viên
Cung cấp cơ hội tăng trưởng sẽ giúp lên dây cót tinh thần tốt hơn cho nhân viên

Thay vào đó, để lên dây cót tinh thần, giúp nhân viên làm việc tốt hơn, doanh nghiệp nên cung cấp cho họ sự đào tạo định kỳ và hướng dẫn khi cần thiết. Người quản lý sẽ đóng vai trò quan trọng trong cách này. Họ cần là người đưa ra những định hướng đào tạo để giúp nhân viên của mình có thể làm việc hiệu quả hơn.

Áp dụng OKRs và CFRs – cặp bài trùng ăn ý

OKRs và CFRs là 2 công cụ giúp bạn có thể quản lý đội nhóm và lên dây cót tinh thần cho nhân viên của mình tốt hơn. Trong đó:

  • OKRs – Objectives and Key Results: Tập trung vào mục tiêu và kết quả chính của dự án.
  • CFRs – Conversations, Feedback, and Recognition: Trao đổi, phản hồi và công nhận liên tục.

Việc áp dụng, phối hợp OKRs và CFRs sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và đội nhóm của bạn. Ví dụ như:

  • Giúp hiểu được những mục tiêu đội nhóm, cá nhân được rõ ràng và nhanh chóng hơn. Từ đó giúp nhân viên có được những phản ứng tích cực tốt hơn với sự thay đổi mục tiêu.
  • Thúc đẩy sự giao tiếp, hợp tác giữa các nhân viên trong doanh nghiệp với nhanh một cách nhanh chóng.
  • Đảm bảo được tính minh bạch, giúp nhân viên của bạn nhìn nhận được ý nghĩa của mỗi nhiệm vụ mà mình thực hiện.
  • Đưa ra được sự phản hồi nhanh chóng, kịp thời giúp nhân viên của bạn có thể theo kịp tốc độ làm việc, hoạt động của doanh nghiệp.
  • Tạo ra được sự công nhận nhanh chóng trong quá trình làm việc cho nhân viên của bạn. Thống kê từ Work Tango cho biết, có đến 41% công ty sử dụng sự công nhận ngang hàng mang có mức độ hài lòng của khách hàng cao hơn.

“Lên dây cót tinh thần” với mục tiêu lớn hơn

Một trong những nhiệm vụ khó khăn của người quản lý là giúp nhân viên của mình luôn hào hứng với công việc mà họ đang làm. Vậy, để có thể thực hiện được điều này, người quản lý nên hướng nhân viên của mình đến với những mục tiêu lớn hơn, cung cấp cho họ cơ hội tăng trưởng cần thiết.

Điều này đã được thực hiện nghiên cứu bởi Decision Wise và cho thấy, có đến 43% nhân viên làm việc với hiệu suất tốt hơn khi họ được doanh nghiệp cung cấp cơ hội tăng trưởng và phát triển trong tương lai. Những cơ hội này có thể bao gồm như sự gia tăng thu nhập, trao các nhiệm vụ quan trọng, cơ hội thăng cấp,…

Minh bạch – rõ ràng trong quản lý

Minh bạch và rõ ràng trong quản lý là một trong những yếu tố giúp nhân viên của bạn có thể tự lên dây cót tinh thần và đi làm mỗi ngày. Thật vậy, một khảo sát từ Gallup cho biết có 96% nhân viên cho biết họ sẽ gắn bó, tin tưởng với doanh nghiệp hơn nếu người quản lý của họ đảm bảo được tính minh bạch, công bằng nơi làm việc.

Nghiên cứu từ Recruiter cũng cho biết, khoảng 33% nhân viên cho rằng việc thiếu minh bạch, rõ ràng trong giao tiếp hàng ngày có thể khiến tinh thần làm việc của họ tiêu cực hơn. Để cải thiện được điều này, bạn có thể sử dụng những phần mềm như HappyTime. Nền tảng này sẽ giúp góp phần tạo ra sự minh bạch – công bằng ở ngay khía cạnh “nhạy cảm” nhất đối với nhân viên là ngày công, lương thưởng của họ.

Minh bạch và công bằng sẽ giúp nhân viên của bạn gắn bó với doanh nghiệp hơn
Minh bạch và công bằng sẽ giúp nhân viên của bạn gắn bó với doanh nghiệp hơn

Hy vọng với 10 cách giúp nhân viên “lên dây cót tinh thần” ở trên, bạn sẽ tạo ra đội ngũ nhân sự làm việc với hiệu suất x10 hiện tại. Bên cạnh đó, hãy tham khảo và sử dụng HappyTime, đây đang là một trong những nền tảng hỗ trợ nâng cao trải nghiệm, tăng hiệu suất nhân viên hiệu quả hiện nay.


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime