Work from home là gì? Làm thế nào để nhân viên work from home hiệu quả? Chính là những vấn đề nhân sự được thảo luận nhiều nhất kể từ khi dịch Covid-19 hoành hành. Mời bạn cùng tìm hiểu tất tần tật hơn về hình thức remote working cũng như đi tìm câu trả lời cho các vấn đề nêu ở trên nhé.

Work from home là gì?

Tham khảo thêm:

>> Vai trò của bảng chấm công online với doanh nghiệp vừa và nhỏ

>> Chấm công online – Giải pháp cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

>> Chỉ 3 phút hiểu tất tần tật kiến thức về chấm công online

homework nghĩa là gì
Work from home là gì?

Work from home (viết tắt là WFH) hay remote working có thể hiểu là làm việc từ xa, ở bất cứ đâu. Hiểu đơn giản đây là hình thức làm việc tại nhà hoặc các địa điểm khác ngoài văn phòng công ty.

Trong năm dịch bệnh Covid làm tê liệt mọi thứ thì ngày càng nhiều các doanh nghiệp lựa chọn triển khai hình thức work from home trên diện rộng. Nhiều doanh nghiệp triển khai hình thức work from home và quản lý nhân viên từ xa cho toàn bộ nhân viên nhưng cũng có công ty chỉ áp dụng cho một số trường hợp thực sự cần thiết.

Thế nhưng, hình thức làm việc từ xa này cũng bộc lộ những hạn chế nếu như không được quản lý và kiểm soát chặt chẽ. Một trong những hạn chế thường thấy nhất chính là doanh nghiệp gặp phải khi áp dụng WFH chính là:

  • Các nhà quản lý gặp khó khăn trong việc giám sát và theo dõi quy trình làm việc, thời gian làm việc của nhân viên làm việc từ xa. Từ đó sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch, tiến độ làm việc chung.
  • Không thể trực tiếp quản lý, hối thúc nhân viên làm việc cũng như kiểm tra tính thường xuyên và những bản báo cáo trực tiếp từ nhân viên.

Làm thế nào để nhân viên work from home hiệu quả? 

Đây chính là câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất. Dù là làm việc tại nhà hay từ xa thì cũng cần thời gian để hình thành kỷ luật, nuôi dưỡng thói quen. Bên cạnh việc xây dựng những nguyên tắc cá nhân khi work from home, một số lưu ý sau đây sẽ giúp nhà quản lý giám sát nhân viên work from home đạt hiệu quả.

Giám sát việc chấm công hàng ngày của nhân viên

Đây là vấn đề hết sức quan trọng mà nhà quản lý cần lưu ý khi nhân viên WFH. Hãy đảm bảo bạn luôn dành đủ thời gian để giám sát các nhân viên thực hiện chấm công đầy đủ và chính xác nhất. Nhà quản lý có thể sử dụng đến các phần mềm chấm công online, phần mềm chấm công trên điện thoại để tiết kiệm công sức nhất cho quy trình quản lý. Như HappyTime, phần mềm này sẽ giúp bạn theo dõi nhân sự chính xác, xem ai đi làm muộn, đi làm sớm hoặc đi công tác những ngày nào.

phần mềm chấm công online
Luôn giữ kết nối khi Work from home

Luôn đảm báo nhân viên giữ kết nối khi Work from home

Dù làm việc từ xa thì nhân viên của bạn cũng cần làm việc nhóm và phối hợp cùng mọi người. Nhân viên không thể làm việc một mình mọi nhiệm vụ. Vì thế, hãy đảm bảo họ luôn giữ kết nối với đồng nghiệp, để trao đổi tức thời và nhanh chóng cùng mọi người giúp công việc trơn tru và hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, việc giám sát vấn đề chuyên cần của nhân viên thông qua quản lý chấm công, cũng sẽ giúp bạn có được sự quản lý nhân sự tốt nhất.

Quản lý lý do xin phép bằng đơn từ online

Tiếp đến nhà tuyển dụng cần quản lý lý do xin phép bằng đơn tư online của nhân viên. Với các phần mềm hỗ trợ chấm công hiện nay, nhân viên có thể tạo đơn xin nghỉ phép ngay trên ứng dụng. Đồng thời, nhà quản lý có thể phê duyệt, xử lý đơn từ của nhân viên. Điều này sẽ giúp bạn nâng cao hiệu quả quản lý và hiệu suất làm việc.

Giải pháp quản lý nhân viên work from home cho doanh nghiệp

Tìm hiểu thêm:

>> 5 đặc điểm nổi bật của phần mềm chấm công online HappyTime

>> Đánh giá phần mềm chấm công online miễn phí tốt nhất hiện nay

>> Nắm bắt thông tin mới nhất về xu hướng quản trị nhân sự thời đại số

remote working là gì
Giải pháp quản lý nhân viên work from home cho doanh nghiệp

Có thể thấy, remote working đang là một xu hướng làm việc ở nhiều doanh nghiệp. Đây là một giải pháp tối ưu, giúp doanh nghiệp sớm thích nghi với sự chuyển dịch của công nghệ. Để điều hành được xu hướng này, doanh nghiệp nên lựa chọn một nền tảng chấm công trực tuyến để quản lý nhân viên dễ dàng.

Trong đó, hệ thống chấm công trực tuyến HappyTime là một trong các phần mềm được nhiều doanh nghiệp tin dùng. Ban lãnh đạo, nhà quản lý có thể nắm được ai chưa chấm công, ai chấm công muộn, làm cơ sở để đánh giá ý thức làm việc khi work from home của đội ngũ nhân viên.

Bên cạnh đó, chức năng tổng hợp bảng công tự động với độ chính xác tuyệt đối, giảm tải 90% thời gian tổng hợp đơn từ, xuất dữ liệu công và tính lương thủ công dễ sai sót của phòng kế toán. HappyTime sẽ giúp doanh nghiệp:

  • Đồng bộ dữ liệu nhanh chóng từ máy chấm công, app chấm công lên hệ thống HappyTime
  • Tích hợp nhiều hình thức chấm công khác nhau, từ đó nâng cao trải nghiệm của nhân viên
  • Chế độ bảo mật dữ liệu cao, không lo thất thoát thông tin nhân sự

Kết luận

Work from home được nhận định là xu hướng làm việc mới – khi nhân sự không cần đến văn phòng làm việc. Doanh nghiệp có thể quản lý 100% bằng hình thức trực tuyến. Do đó doanh nghiệp cũng nên có sự chuẩn bị các nguồn lực cần thiết, sẵn sàng thích nghi với sự phát triển, từ đó đạt được những kết quả như mong đợi. Hy vọng những thông tin mà HappyTime chia sẻ ở trên đã thực sự hữu ích với bạn.


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime