Cách đây 20 năm, Samsung chỉ là một công ty OEM sản xuất và lắp ráp linh kiện điện tử. Ngày nay, Samsung đã trở thành một tập đoàn đa quốc gia hùng mạnh với rất nhiều thương hiệu và công ty con nổi tiếng trên toàn thế giới. Trong đó, văn hóa doanh nghiệp Samsung chính là cú hích để tập đoàn này có thể chuyển mình một cách ngoạn mục.

Bài viết sau đây của HappyTime sẽ chia sẻ với bạn những điểm ưu đáng học hỏi trong văn hóa tổ chức của Samsung. Hy vọng bạn có thể góp nhặt những giá trị hấp dẫn để làm tư liệu xây dựng văn hóa cho công ty của mình!

Vai trò của văn hóa doanh nghiệp đối với sự chuyển mình ngoạn mục của Samsung

Samsung được thành lập vào năm 1938 bởi ông Lee Byung-Chul, phát triển theo mô hình kinh doanh đa ngành. Cho đến năm 1969, Samsung mới chính thức chuyên tâm vào mảng điện tử và sản xuất chất bán dẫn và đạt được nhiều thành tựu lớn lao. Tuy nhiên, lúc này Samsung vẫn chỉ được đánh giá là đơn vị OEM sản xuất linh kiện giá rẻ, “nhái” thiết kế của thương hiệu khác.

Cuối cùng, vào cuối những năm 90, cuộc “đại cách mạng” với Tuyên ngôn Frankfurt (Chính sách quản lý mới) của người kế nhiệm là ông Lee Kun-Hee đã đưa Samsung vươn ra thế giới. Không chấp nhận thái độ thờ ơ, thiếu nghiêm túc của nhân viên, không để bất cứ ai ngủ quên trên chiến thắng, ông Lee Kun Hee đã triệu tập hàng trăm lãnh đạo cấp cao của Samsung và đưa ra tuyên bố: “Hãy thay đổi tất cả trừ vợ và con”.

Từ đây, Samsung hoàn toàn tập trung vào mảng điện tử, điện thoại và chất bán dẫn, nhưng thoát khỏi cái mác OEM giá rẻ và tự tạo ra những phiên bản thiết kế của riêng mình. Samsung vượt qua những cái tên gạo cội như Sony, Toshiba, Sharp, v.vv.. và trở thành đối thủ trực tiếp của Apple trên toàn mặt trận. Vốn hóa của Samsung tăng vọt, trở thành tập đoàn tài phiệt thống trị nền kinh tế, chính trị và văn hóa của Hàn Quốc. Cuối cùng, Samsung trở thành một tập đoàn đa quốc gia hùng mạnh, nơi toàn bộ nhân viên đồng lòng thay đổi tư duy, đổi mới cách tiếp cận vấn đề để hướng đến một tương lai lộng lẫy hơn.

Có thể thấy, trong hành trình chuyển dịch của Samsung, văn hóa công ty tập trung vào sự đổi mới cùng với chiến lược nhân sự chính là chìa khóa của thành công. Văn hóa này nhấn mạnh kiến thức, kỹ năng và khả năng của nhân viên trong việc đổi mới các sản phẩm công nghệ của công ty, giúp Samsung luôn giữ thế thượng phong trên thị trường.

>>> Xem thêm: Tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp dành cho nhà quản lý

Giới thiệu tập đoàn Samsung
Nhờ có văn hóa doanh nghiệp, Samsung đạt được những thành tựu vượt trội trong kinh doanh

5 đặc điểm chính trong văn hóa doanh nghiệp Samsung

Văn hóa doanh nghiệp của Samsung xoay quanh 5 đặc điểm chính:

Tất cả nhân viên đều có cơ hội

Có thể hiểu rằng phát triển chất lượng nguồn nhân lực là một mục tiêu chiến lược cơ bản gắn liền với văn hóa doanh nghiệp của Samsung. Tập đoàn Samsung luôn đảm bảo mọi nhân viên đều có cơ hội phát triển sự nghiệp, thông qua:

  • Các chương trình đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ chuyên sâu.
  • Học tập theo mô hình 60/30/10 (60% đào tạo, 30% cố vấn, 10% huấn luyện).
  • Lộ trình thăng tiến công bằng, minh bạch.
  • Cử nhân viên đi công tác hoặc làm việc tại các nước có môi trường phát triển phù hợp với năng lực.

Bằng cách này, Samsung khuyến khích nhân viên đạt được mục tiêu nghề nghiệp của riêng mình, đồng thời hỗ trợ lẫn nhau để cùng phát triển sự nghiệp. 

Buổi đào tạo nhân sự của Samsung
Chương trình đào tạo và chiến lược quản trị con người của Samsung tạo ra cơ hội phát triển sự nghiệp cho người lao động

Xuất sắc là đam mê

Samsung thúc đẩy nhân viên đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong công việc nhằm duy trì hình ảnh thương hiệu xuất sắc và ưu việt về công nghệ. Samsung đã áp dụng những chiến lược sau:

  • Tạo dựng cơ sở vật chất hiện đại, ứng dụng công nghệ tiên tiến để hỗ trợ nhân viên hoàn thành công việc ở mức tốt nhất.
  • Xây dựng chế độ phúc lợi xã hội cạnh tranh so với thị trường.
  • Chính sách tặng quà giá trị cao cho nhân viên.
  • Chế độ khen thưởng những cá nhân xuất sắc vô cùng hấp dẫn để thúc đẩy động lực sáng tạo, đổi mới và theo đuổi giá trị mới của nhân viên.
  • Thưởng cao vào cuối năm mỗi khi lợi nhuận đạt kỷ lục.

Đặc điểm văn hóa này giúp Samsung thực hiện được những chiến lược tăng trưởng kinh doanh ngoạn mục, dẫn đầu thế giới về các sản phẩm bán dẫn và điện tử tiêu dùng. Niềm đam mê hướng đến sự xuất sắc của Samsung đã giúp ích cho hoạt động thiết kế và đổi mới công nghệ, nhằm cho ra những sản phẩm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của thị trường quốc tế.

Nhân viên Samsung là những cá nhan xuất sắc
Samsung thúc đẩy những giá trị xuất sắc nhất mà nhân viên có thể tạo ra

Không ngừng thay đổi

Samsung thừa nhận rằng thay đổi là điều thiết yếu để đổi mới và gia tăng giá trị cho công nghệ. Qua đó, doanh nghiệp mới có thể cải tiến các sản phẩm của mình và đảm bảo lợi thế cạnh tranh lâu dài so với các công ty khác. Thông qua văn hóa doanh nghiệp, Samsung tạo điều kiện cho mọi sự thay đổi mang lại lợi ích cho tổ chức:

  • Cho phép những nhân viên ưu tú học tập và làm việc tại quốc gia sở hữu công nghệ hiện đại nhất để nâng cao kiến thức và cải thiện tay nghề.
  • Xây dựng chính sách giờ làm linh hoạt, giảm thiểu số giờ làm việc để nhân viên có thể giữ gìn sức khỏe, từ đó có nhiều năng lượng hơn cho công việc.
  • Cho phép nhân viên chọn không gian làm việc linh hoạt trong và ngoài văn phòng Samsung để giúp họ phát huy khả năng sáng tạo.

Chính việc Samsung thay đổi văn hóa doanh nghiệp từ một môi trường cứng nhắc, thường xuyên đẩy áp lực lên đỉnh điểm sang một môi trường linh hoạt, sáng tạo cũng là minh chứng cho tinh thần đổi thay của doanh nghiệp này. Thông qua các quy tắc này, Samsung cũng đã đưa việc đổi mới công nghệ trở thành triết lý cốt lõi trong chiến lược kinh doanh của mình.

Samsung quan niệm sự thay đổi là tất yếu
Samsung tin rằng sự thay đổi là tất yếu để doanh nghiệp giữ được vị thế cạnh tranh trên thị trường

Liêm chính là nền tảng đạo đức

Lãnh đạo tập đoàn Samsung hiểu rằng đạo đức trong hoạt động kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp giúp giảm thiểu các rủi ro về hình ảnh thương hiệu cũng như giữ vững được mức độ cạnh tranh với các công ty khác. Trong đó, sự liêm chính đã được duy trì trong nền văn hóa doanh nghiệp của Samsung:

  • Samsung đảm bảo công tư phân minh trong mỗi nhiệm vụ của mình. Nếu lợi ích giữa công ty và cá nhân bị xung đột thì lợi ích hợp pháp của công ty cần được ưu tiên. Không cá nhân nào được phép sử dụng tài sản của công ty, địa vị hoặc danh tiếng có được từ công ty để thúc đẩy lợi ích riêng hay tham gia vào bất kỳ hành vi bất hợp pháp, điển hình là tham ô.
  • Samsung bảo vệ và tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ của công ty và các cá nhân trong công ty. Không ai được phép tiết lộ bất kỳ tài sản nội bộ hoặc thông tin bí mật nào mà không có sự đồng ý hoặc phê duyệt từ cấp trên. Không ai được phép vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của người khác, chẳng hạn như sử dụng, sao chép, phân phối hoặc thay đổi sản phẩm của người khác.
  • Samsung tạo ra một bầu không khí lành mạnh ở nơi làm việc. Không một cá nhân nào được phép lập bè phái hoặc có những hành vi gây ra bất hòa trong nội bộ doanh nghiệp. Samsung xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, phát triển dựa trên sự tin tưởng và giao tiếp cởi mở.
  • Samsung tôn trọng các quyền cơ bản của con người. Trong mọi trường hợp, Samsung không cho phép bóc lột sức lao động, trộm cắp tiền lương hoặc lạm dụng lao động trẻ em. Ở doanh nghiệp này, không ai được phép phân biệt đối xử dựa trên quốc tịch, chủng tộc, giới tính hoặc tôn giáo.

Dựa trên tiêu chuẩn đạo đức liêm chính, Samsung đã thúc đẩy văn hóa doanh nghiệp đề cao sự công bằng, tôn trọng và minh bạch. Khi kết hợp đặc điểm văn hóa này với các hoạt động kinh doanh, Samsung có thể đạt được những mục tiêu chiến lược, đồng thời tối ưu hóa thương hiệu doanh nghiệp và đem lại sự hài lòng cho tất cả các bên liên quan (nhân viên, nhà quản trị, khách hàng, đối tác, v.vv..).

Samsung sống và làm việc với sự chính trực
Samsung hướng tới một môi trường làm việc lành mạnh, liêm chính, tôn trọng và công bằng

Đem lại sự thịnh vượng cho tất cả mọi người

Tầm ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp Samsung đã lan tỏa mạnh mẽ, vượt ra ngoài tổ chức và lực lượng lao động của mình. Ban lãnh đạo Samsung tin rằng mỗi một cá nhân trong tổ chức của mình đều là công dân có trách nhiệm với xã hội, có khả năng đem lại sự thịnh vượng cho cả xã hội:

  • Samsung khuyến khích người lao động tham gia các chương trình công dân doanh nghiệp nhằm mang lại cơ hội nghề nghiệp cho người khác và giải quyết các vấn đề việc làm của cộng đồng thông qua công nghệ.
  • Samsung xây dựng mối quan hệ tương hỗ với các đối tác kinh doanh dựa trên sự tin tưởng. Họ không ngần tăng cường năng lực cho các đối tác kinh doanh (một cách hợp pháp) để theo đuổi sự thịnh vượng chung.
  • Họ tôn trọng các giá trị văn hóa và xã hội của cộng đồng địa phương, làm việc chăm chỉ để cải thiện chất lượng cuộc sống cho cộng đồng. 
  • Nhân viên Samsung thường xuyên tham gia các hoạt động cộng đồng trong nhiều lĩnh vực, từ học thuật đến nghệ thuật, văn hóa và thể thao. Họ cũng tích cực tham gia vào các dịch vụ xã hội như làm thiện nguyện và chung tay cứu trợ thiên tai.

Trong quá trình thực thi trách nhiệm xã hội, người Samsung luôn tìm mọi cách để sử dụng công nghệ hoặc sản phẩm công nghệ của Samsung để giúp đỡ các bên liên quan.

Samsung lan tỏa sự thịnh vượng tới cộng dồng
Văn hóa doanh nghiệp Samsung đã lan tỏa khắp cộng đồng

Lấy đổi mới làm trung tâm – Chìa khóa thành công trong văn hóa doanh nghiệp Samsung

Nhìn vào 5 đặc điểm văn hóa nêu trên, có thể thấy sự đổi mới chính là nền tảng cốt lõi của Samsung:

  • Samsung tạo ra cơ hội để nhân viên được hết mình sáng tạo, phát triển tư duy, tạo ra những giá trị mới và phát triển sự nghiệp rộng mở của riêng mình.
  • Tất cả mọi người dưới mái nhà chung Samsung phải có sự đổi mới, sáng tạo để đạt được những thành tựu xuất sắc.
  • Samsung đổi mới chính sách của mình để tạo điều kiện cho nhân viên phát triển một cách tích cực.
  • Khi củng cố văn hóa đổi mới, sự liêm chính trở thành kim chỉ nam để ban lãnh đạo cân nhắc kỹ lưỡng mọi quy tắc về đạo đức trong doanh nghiệp.
  • Ban lãnh đạo Samsung thúc đẩy tư duy đổi mới, sáng tạo của nhân viên trong việc ứng dụng công nghệ độc quyền để giúp đỡ cộng đồng, đem lại sự thịnh vượng cho tất cả mọi người.

Đối với Samsung, một công ty không bao giờ được phép ngủ quên trên chiến thắng của mình, nhất là khi công ty đó đang giữ vị trí thống trị thị trường. Để duy trì vị thế cạnh tranh, luôn cho ra những sản phẩm dẫn đầu thị trường, Samsung đã vận dụng mối liên hệ giữa sự sáng tạo và năng suất. Họ xây dựng một nền văn hóa tổ chức lấy sự đổi mới, sáng tạo làm trọng tâm, nhằm theo đuổi mục tiêu khổng lồ về năng suất của mình.

Chương trình Samsung C-Lab (Samsung Creative Lab) được triển khai từ năm 2012 đã thể hiện rõ đặc tính đổi mới, sáng tạo của tập đoàn này. C-Lab là chương trình giúp nhân viên Samsung nuôi dưỡng các ý tưởng kinh doanh của riêng họ, cung cấp cho họ công cụ, thời gian và sự hỗ trợ quan trọng để họ trở thành những doanh nghiệp start-up chính thức. Chương trình này khuyến khích tư duy tiến bộ bằng cách tạo điều kiện cho người lao động phát huy ý tưởng của mình, ngay cả khi ý tưởng đó không phù hợp với lĩnh vực kinh doanh hiện tại của Samsung. Điều kiện tiên quyết duy nhất là ý tưởng của họ phải thực sự đổi mới và được các đồng nghiệp khác chấp thuận. Samsung có thể giúp nhân viên của mình phát triển sản phẩm, dịch vụ và lấy chúng làm sản phẩm kinh doanh mới của mình, hoặc để cho nhân viên tự do triển khai dự án với tư cách là một doanh nghiệp đúng nghĩa.

Nhân viên tham gia chương trình C-Lab có thể theo đuổi dự án của mình từ 6 tháng đến 1 năm mà không cần tiếp tục công việc hiện tại. Họ được đầu tư 100% thời gian làm việc để tự do thử nghiệm, sáng tạo không giới hạn.

C-Lab chính là một dự án đem lại lợi ích cho cả đôi bên. Người lao động được trao quyền để khám phá và đổi mới theo những cách khác với cách họ thường làm. Và đối với Samsung, C-Lab giúp doanh nghiệp luôn đi đầu trong sự đổi mới bằng một cách tiếp cận rất độc đáo.

Samsung coi đổi mới là trọng tâm của văn hóa
Chương trình C-Lab đặc tả chi tiết văn hóa đổi mới của Tập đoàn Samsung

Bài học rút ra từ văn hóa doanh nghiệp Samsung

Từ những đặc điểm văn hóa độc đáo của Tập đoàn Samsung, bạn có thể rút ra kinh nghiệm để xây dựng nền văn hóa cho công ty của mình:

Thúc đẩy tiềm năng con người

Samsung đã tạo ra một môi trường làm việc lý tưởng để nhân viên có thể phát triển giá trị bản thân ở mức tốt nhất có thể. Đồng thời, ban lãnh đạo Samsung cũng khuyến khích nhân viên của mình hỗ trợ lẫn nhau, thúc đẩy nhau đạt được những bước tiến mới trên con đường sự nghiệp. Nhờ tập trung vào khai thác năng lực nhân sự, Samsung đã gia tăng chất lượng công việc, đạt được nhiều thành tựu to lớn và tiết kiệm nhiều chi phí tuyển dụng.

Đổi mới phong cách lãnh đạo

Bản thân ban lãnh đạo của Samsung là những người phải đổi mới nhiều nhất để lèo lái một tập đoàn khổng lồ đi qua thật nhiều bước ngoặt. Họ thấu hiểu tầm quan trọng của xây dựng văn hóa doanh nghiệp và đã đầu tư rất “mạnh tay” vào hạng mục này. Nhờ vậy mà Samsung đã luôn giữ vững vị thế của mình trên cả phương diện kinh doanh và thương hiệu doanh nghiệp.

Tư duy có hệ thống cùng tầm nhìn xa

Trong khi rất nhiều đối thủ đáng gờm dần từ bỏ cuộc chơi trên thương trường, thì Samsung vẫn giữ vững vị thế của mình. Đó là nhờ vào ban lãnh đạo cừ khôi biết cách hoạch định chiến lược bằng lối tư duy có hệ thống và tầm nhìn đáng ngưỡng mộ. Họ là những người dẫn dắt nhân viên Samsung đi đúng hướng, tạo ra một tập thể hùng hậu có sức mạnh nội lực to lớn.

Để làm được điều này, Samsung đã giải phóng nhân viên của mình khỏi các công việc hành chính thủ công rườm rà. Thay vào đó là quy trình quản lý và triển khai công việc khoa học, rõ ràng và nhất quán. Điển hình là hệ thống quản lý nhân sự nội bộ – phần mềm riêng được phát triển bởi Samsung, cho phép giảm tải mọi thủ tục chấm công, đơn từ, lương thương, thông báo, v.vv.. Kèm theo đó là hệ thống quản lý công việc cho phép nhân viên quản lý và bảo mật tài liệu một cách có hệ thống, dễ dàng truy xuất và sử dụng. Nhờ vậy, cả ban lãnh đạo và nhân viên của Samsung đều có thêm thời gian và tiềm lực để xây dựng các chiến lược mang tính quyết định.

Bài học từ văn hóa doanh nghiệp Samsung
Chất lượng của nguồn nhân sự là chìa khóa đem đến sự trường tồn cho doanh nghiệp

Giải phóng áp lực quản lý để xây dựng văn hóa doanh nghiệp cùng HappyTime 

HappyTime là phần mềm quản trị và gia tăng trải nghiệm của nhân viên, cung cấp các chức năng chính là quản lý công-lương, thông tin nhân sự, quản lý đơn từ trực tuyến và quản lý lịch làm việc-chấm công. Sử dụng HappyTime, doanh nghiệp của bạn có thể tối giản được những quy trình hành chính rườm rà, giảm tải áp lực và thời gian làm việc thủ công, từ đó có được thời gian và năng lượng để tập trung vào xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Trong đó, tính năng vận hành hoạt động nội bộ của HappyTime sẽ trực tiếp hỗ trợ bạn xây dựng văn hóa doanh nghiệp cởi mở và gia tăng trải nghiệm hạnh phúc cho nhân viên mỗi khi đi làm. Tính năng này cung cấp những tiện ích hữu dụng như:

  • Bản tin nội bộ: Cho phép nhà quản lý đăng tải thông báo, thông tin, kiến thức, sự kiện, v.vv.. và nhân viên có thể phản hồi, tương tác trên bài đăng đó.
  • Gửi lời chúc: Mọi người có thể gửi lời chúc cho nhau tại trang cá nhân của đối phương để tăng sự gắn kết.
  • Điểm HappyStar: Dùng để tặng hoặc thưởng cho nhân viên, có thể quy đổi thành các phần quà có giá trị, là nguồn động lực lớn dành cho nhân viên.
  • Hệ thống gamification: Game “Vòng quay may mắn” (chơi để nhận quà), “Người ấy là ai” (hệ thống giới thiệu 1 nhân viên bất kỳ để bạn tìm hiểu), hệ thống vinh danh nhân viên đi làm sớm, v.vv.. mang đến cảm xúc hứng khởi, thích thú cho nhân viên.
  • Nhắc lịch uống nước: Gia tăng ý thức về sức khỏe cá nhân cho mỗi nhân viên.

Với những tính năng và tiện ích này, HappyTime sẽ giúp doanh nghiệp của bạn gia tăng tỷ lệ giữ chân nhân sự, tạo ra sự gắn bó bền chặt giữa nhân viên và ban quản lý, đồng thời tối ưu được chi phí tuyển dụng/đào tạo/quản lý nhân sự.

Để trực tiếp trải nghiệm những tính năng hấp dẫn trên, bạn có thể đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm HappyTime, hoặc gọi điện đến số hotline 0967-778-018 để được hỗ trợ!

Phần mềm quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên HappyTime
HappyTime góp phần xây dựng văn hóa doanh nghiệp chuyên nghiệp

Tiếp thu những bài học từ văn hóa doanh nghiệp Samsung, có thể thấy đầu tư vào con người luôn là chiến lược thông minh đem lại hiệu quả dài hạn. Bằng việc thúc đẩy tư duy đổi mới, sáng tạo cho nhân viên, đồng thời truyền cảm hứng và tạo ra cảm xúc tích cực cho nhân viên tại nơi làm việc, bạn có thể xây dựng một nền văn hóa doanh nghiệp lành mạnh và thịnh vượng. Hy vọng rằng với những chia sẻ của HappyTime trên đây, bạn sẽ rút ra được kinh nghiệm tạo dựng văn hóa tổ chức có hệ thống và khoa học. Và đừng quên tận dụng những tính năng hữu ích của HappyTime để quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp diễn ra được thuận lợi!


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime