Quản lý lương là một trong những yêu cầu bắt buộc đối với các doanh nghiệp. Công việc này không chỉ giúp doanh nghiệp kiểm soát được nguồn chi phí mà còn đảm bảo được quyền lợi cho người lao động. Bài viết dưới đây, Happy Time sẽ bật mí cho bạn cách quản lý lương hiệu quả đang được 9/10 doanh nghiệp hiện nay sử dụng. 

Thực trạng quản lý lương hiện nay của doanh nghiệp

Tham khảo thêm:

>> 10 mẫu phiếu lương excel chuẩn dành cho nhà quản lý nhân sự

>> 5 cách quản lý lương nhân viên hiệu quả cho doanh nghiệp

>> 9 lợi thế của app tính lương so với phương pháp excel

Quản lý lương thủ công
Quản trị lương thủ công rất phức tạp và dễ sai sót

Có thể nói, quản lý lương đã không còn là một khái niệm xa lạ với hầu hết doanh nghiệp. Trước đây, quá trình này thường được làm thủ công với nhiều văn bản, giấy tờ. Hiện nay, xu hướng ứng dụng công nghệ thông tin đã dần chuyển dịch từ quy trình thủ công sang quản lý dưới dạng phần mềm. 

Một trong những phần mềm quản lý phổ biến hiện nay có thể kể đến Excel. Cụ thể, bạn có thể tạo các mẫu chấm công tính lương, điền thông tin và tính toán lương trên Excel. Bên cạnh đó, đây cũng là định dạng dữ liệu trả về của các máy chấm công. Từ đó, quản lý sẽ dễ dàng đồng bộ dữ liệu giữa các file, tiết kiệm được thời gian, công sức làm việc. 

Ngoài ra, các sản phẩm phần mềm quản lý lương khác cũng được ra đời nhằm chuyên môn hóa và đáp ứng toàn diện nhu cầu của doanh nghiệp. 

Tại sao cần quản lý lương nhân viên hiệu quả?

Không phải ngẫu nhiên, các doanh nghiệp lại đánh giá công tác quản lý lương. Để hiểu hơn về vấn đề này, chúng ta phải kế đến một số lý do dưới đây:

Đảm bảo quyền và lợi ích cho người lao động 

quản lý lương nhân viên hiệu quả
Người lao động được đảm bảo quyền lợi về tiền lương

Lương là mức chi phí phản ánh mức thu nhập của người lao động trong một khoảng thời gian nhất định. Đây chính là quyền lợi người lao động được hưởng sau quá trình làm việc và cống hiến cho doanh nghiệp.

Vì vậy, quá trình này đóng vai trò theo dõi, đảm bảo đúng nguồn thu nhập của người lao động. Cụ thể, doanh nghiệp muốn tăng hay giảm lương nhân viên đều cần thông báo các khoản khấu trừ lương, khoản tiền thưởng… Từ đó, người lao động có thể biết được khoản thu nhập của mình như thế nào và kịp thời liên hệ khi có vấn đề thắc mắc. 

Tạo môi trường làm việc công bằng

Một trong những yếu tố quan trọng để đánh giá môi trường làm việc và công ty chính là chính sách lương, thưởng. Nếu quản lý tốt có thể giúp nhân viên tin tưởng vào công ty và tăng mức độ hài lòng trong công việc hơn.  

cách quản lý lương cho nhân viên
Quản lý lương cân đối thu chi, tránh chi tiêu vượt ngân sách

Đây cũng là cơ sở ghi nhận năng suất lao động và khuyến khích người lao động hoàn thành tốt công việc. 

Duy trì chi phí quản lý

Hệ thống quản lý lương giúp cân đối các khoản chi phí cho doanh nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp có thể nắm được mức chi lương cho nhân viên mỗi tháng, mỗi quý hay mỗi năm là bao nhiêu. Việc này góp phần không nhỏ trong việc duy trì chi phí doanh nghiệp. Đặc biệt, với các công ty vừa và nhỏ, công tác này còn giúp cân đối thu chi, tránh chi tiêu vượt quá ngân sách. 

Phần mềm quản lý lương nhân viên tốt nhất hiện nay

Tìm hiểu thêm:

>> Đánh giá app tính lương miễn phí được tin dùng nhất hiện nay

>> 5 cách lựa chọn phần mềm tính lương trên điện thoại phù hợp

>> Nâng cao hiệu quả chấm công tính lương trong doanh nghiệp

Phần mềm quản lý lương nhân viên tốt nhất
Phần mềm quản lý lương nhân viên tốt nhất

Như đã nói ở trên, Excel hiện là phương tiện được nhiều doanh nghiệp sử dụng. Tuy nhiên, những hạn chế như khó đồng bộ và xử lý thông tin khiến nhiều doanh nghiệp đang dần dịch chuyển, tìm kiếm các phần mềm khác. 

Một trong những phần mềm tích hợp quản trị tiền lương được đánh giá cao phải kể đến hệ thống chấm công online Happy Time. Xuất phát điểm từ một giải pháp chấm công tính lương trực tuyến, Happy Time cung cấp đa dạng các tính năng trong đó có quản lý lương. 

Đặc biệt, Happy Time có cả hai phiên bản dành cho máy tính và thiết bị di động. Từ đó, nhà quản lý có thể xử lý, theo dõi, quản lý lương nhân viên ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào. 

Phần mềm này giúp bạn giám sát và tự theo dõi được các thông tin liên quan đến quá trình chấm công tính lương bất kể bạn là nhân viên hay nhà quản lý. 

Kết luận

Sử dụng phần mềm trực tuyến nói chung và Happy Time nói riêng hiện đang là cách quản lý lương phổ biến nhất.

Thay vì phải mất thời gian đồng bộ các file dữ liệu như Excel, bạn có thể dễ dàng chuyển các thông tin thu được từ máy chấm công lên hệ thống tính lương. Quá trình này không chỉ nhanh chóng, tiết kiệm thời gian mà còn đảm bảo độ chính xác cao. Đồng thời, phần mềm này cũng giảm được các thao tác thủ công, dễ dàng lưu trữ dữ liệu mà không tốn không gian. 

Hy vọng doanh nghiệp đã có được thông tin bổ ích và lựa chọn được phương pháp quản lý hiệu quả cho công ty!


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime