Quản lý lương nhân viên như thế nào và cách để giảm bớt rủi ro trong quá trình thực hiện luôn là nỗi bận tâm của nhiều nhà lãnh đạo. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến bạn 5 cách để quản lý tiền lương nhân sự hiệu quả hơn!

Quản lý tiền lương nhân viên là gì?

Tham khảo thêm:

>> Cẩm nang xây dựng lương 3p từ A-Z dành cho doanh nghiệp

>> 6 bước xây dựng trả lương 3ps hiệu quả cho nhà quản lý là gì?

>> 5 lợi ích khi triển khai bảng lương 3p trong doanh nghiệp là gì?

Quản lý tiền lương nhân viên là gì
Quản lý tiền lương nhân viên là gì?

Có thể nói, quản lý lương nhân viên là quá trình thực hiện một chuỗi hành động liên quan tiền lương, thưởng và phụ cấp của nhân sự trong công ty. Đối với bất kỳ công ty nào, quản lý tiền lương cũng không hề đơn giản.

Quá trình này liên quan đến quản lý trực tiếp các phòng ban với nhau, các nhân sự với nhau và tạo nền tảng cho những hoạt động tiếp theo của doanh nghiệp với người lao động.

Tại sao cần quản lý lương nhân viên hiệu quả?

Tiền lương có vai trò rất quan trọng đối với cả nhân viên và doanh nghiệp nói chung. Bởi lẽ, nó có tác dụng trong việc khuyến khích nhân sự làm việc hiệu quả hơn và yên tâm hơn trong quá trình cống hiến cho doanh nghiệp.

Tại sao cần quản lý lương nhân viên hiệu quả
Tại sao cần quản lý lương nhân viên hiệu quả?

Với doanh nghiệp, tiền lương được xếp vào danh sách chi phí cần bỏ ra để đầu tư cho sự phát triển trong tương lai. Nếu quản lý lương không hiệu quả còn gây ra rất nhiều tổn thất không mong muốn.

Mỗi tổ chức thì sẽ có mục tiêu quản lý lương khác nhau, nhưng nhìn chung tập trung vào 2 vấn đề chính. Đó là giữ chân người lao động và xây dựng hệ thống lương thù lao phù hợp với năng lực nhân sự.

5 cách quản lý lương nhân viên cho doanh nghiệp

Quản lý lương nhân viên hiệu quả rất quan trọng đối với mọi doanh nghiệp. Dưới đây là 5 cách giúp bạn quản lý tiền lương một cách tối ưu nhất.

1. Xây dựng lộ trình thăng tiến cụ thể

Chinh phục các cấp bậc cao hơn trong là mong muốn của bất kỳ nhân sự nào. Điều này tạo động lực lớn cho nhân viên và cải thiện năng suất làm việc của họ lên gấp nhiều lần.

Với cách xây dựng lộ trình này, nhà quản lý có thể phát triển đội ngũ nhân sự của mình mà không cần tốn bất kỳ một khoản chi phí cộng thêm nào.

5 cách quản lý lương nhân viên
5 cách quản lý lương nhân viên cho doanh nghiệp

2. Sử dụng phần mềm quản lý lương

Thay đổi các hệ thống tính lương thủ công truyền thống bằng phần mềm, ứng dụng thông minh tự động là sự lựa chọn đang được nhiều nhà quản trị tin dùng.

Không chỉ hạn chế sai sót trong quá trình hạch toán lương hàng tháng, các phần mềm tính lương còn giúp tiết kiệm thời gian rất nhiều. Thay vì phải ngồi hàng giờ đồng hồ, sử dụng các hàm excel phức tạp, thì nay với phần mềm quản lý tính lương, bạn chỉ cần một cú click chuột là đã có kết quả mong muốn.

3. Tự động hóa quy trình tính lương

Tự động hóa quy trình quản lý lương nhân viên không chỉ đưa doanh nghiệp thích ứng nhanh chóng với sự biến động với thị trường, mà còn tiết kiệm chi phí về thời gian và nhân lực.

Phần mềm quản lý tính lương Happy Time đang được rất nhiều doanh nghiệp tin dùng. Sở hữu nhiều tính năng nổi bật như tính lương tự động, quản lý thông tin chấm công và khởi tạo đơn xin nghỉ trực tuyến.

4. Đặt ra trách nhiệm công việc cho nhân viên

Tìm hiểu thêm:

>> Review 3 chức năng chính của phần mềm chấm công tính lương

>> 5 câu hỏi hay gặp về cách tính lương tăng ca theo luật mới

>> Cập nhật ngay mẫu bảng tính lương làm thêm giờ mới nhất

>> Nâng cao hiệu quả chấm công tính lương trong doanh nghiệp

quy trình chấm công tính lương của doanh nghiệp
Làm thế nào để tối ưu quy trình chấm công tính lương?

Bất kỳ nhà quản lý nào cũng mong muốn sử dụng chi phí tiền lương của mình cho đúng người. Không ai hy vọng rằng mình phải chi trả lương cho nhân viên có năng suất lao động thấp.

Do đó, việc đặt ra trách nhiệm công việc cho nhân viên giúp họ ý thức hơn về vai trò của mình trong tổ chức. Từ đó, khoản chi phí tiền lương của doanh nghiệp cũng được sử dụng một cách có hiệu quả hơn.

5. Giải quyết phản hồi nhanh chóng

Thông thường, sau khi nhận bảng lương vào cuối tháng thì nhân viên mới biết được các sai sót trong bảng công của mình. Điều này vô tình gây nên sự chậm trễ cho bộ phận quản lý trong quá trình nhận được thông tin từ phía nhân sự.

Do đó, khi ứng dụng phần mềm quản lý chấm công tính lương, nhân viên sẽ theo dõi được thời gian làm việc thực tế của mình hàng ngày. Từ đó, đưa ra phản hồi kịp thời hơn và bộ phận quản lý cũng sẽ giải quyết được nhanh chóng hơn.

Kết luận

Hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp cho doanh nghiệp các cách để quản lý lương nhân viên một cách hiệu quả và tối ưu nhất.


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime