Lương 3p đang là hình thức tính lương trả công đang được áp dụng phổ biến và rộng rãi bởi mục tiêu mà nó hướng tới. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về mô hình trả lương này để áp dụng vào tổ chức sao cho hợp lý!

Hệ thống lương 3ps là gì?

Tham khảo thêm:

>> 6 bước xây dựng trả lương 3ps hiệu quả cho nhà quản lý là gì?

>> 5 lợi ích khi triển khai bảng lương 3p trong doanh nghiệp

>> Ưu nhược điểm của hệ thống lương 3ps trong doanh nghiệp là gì?

>> 5 lý do khiến trả lương theo phương pháp 3p không hiệu quả

xây dựng lương 3p từ A-Z
Cẩm nang xây dựng lương 3p từ A-Z dành cho doanh nghiệp

Có thể nói, hệ thống lương 3ps là hình thức trả lương được áp dụng trong nhiều doanh nghiệp hiện nay, nhằm đem lại sự bình đẳng và tạo ra mức lương phù hợp với năng suất làm việc của nhân viên.

Không chỉ vậy, bảng lương 3p được xây dựng sao cho phản ánh đầy đủ phần thu nhập cá nhân từ 3 yếu tố: Position (Vị trí) – Person (Năng lực cá nhân) – Performance – Kết quả công việc.

Không giống như cách thức trả lương truyền thống như không đề cao năng lực cá nhân hoặc chỉ chú trọng vào kết quả hay dựa vào thâm niên để trả lương. Lương 3p tạo ra sự cân đối ở tất cả các khía cạnh để mang lại sự công bằng cho nhân viên.

Lợi ích to lớn là vậy, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn còn đang chưa có cái nhìn tổng quan nhất về hệ thống trả lương này. Tuy nhiên, nếu áp dụng trơn tru hệ thống lương 3p, thì tổ chức có thể gia tăng tỉ lệ giữ chân nhân viên và tạo ra sự minh bạch trong quản lý con người.

Các yếu tố trong ứng dụng lương 3p

Position – Vị trí

Các yếu tố trong lương 3p
Các yếu tố trong ứng dụng lương 3p

Trả lương cho vị trí công việc nghĩa là doanh nghiệp cần chi trả số tiền nhất định cho một vị trí cụ thể mà không cần chú ý đến kết quả công việc. Đây là cách trả lương đang được sử dụng ở hầu hết tổ chức.

Ví dụ cho yếu tố trả lương theo vị trí, Nhân viên Kinh doanh có mức lương trong khoảng 8.000.000 – 15.000.000 VND/tháng. Khoản lương này được chi trả cố định cho dù người đảm nhiệm là ai và năng lực cá nhân như thế nào.

Personal – Năng lực cá nhân

Trả lương theo năng lực cá nhân nghĩa là đánh giá dựa trên kinh nghiệm làm việc của nhân viên. Khoản lương này thường được xác định ngay khi thỏa thuận trong quá trình phỏng vấn hoặc sau mỗi kỳ đánh giá của công ty.

Với hình thức này, đòi hỏi nhân viên cần thường xuyên trau dồi và phát triển bản thân nhiều hơn nữa trong tương lai.

Ví dụ như, bên cạnh mức lương cơ bản 8.000.000 – 15.000.000 VND/tháng cho vị trí nhân viên kinh doanh, thì đối với ứng viên có năng lực nổi trội hơn so với mặt bằng chung sẽ được thỏa thuận với mức lương cao hơn.

Performance – Kết quả công việc

hệ thống lương 3ps là gì
Hệ thống lương 3ps là gì?

Trả lương theo kết quả công việc hay trả lương theo thành tích là cách doanh nghiệp đề xuất thương thêm cho nhân viên nếu hiệu quả công việc của họ không chỉ đáp ứng được yêu cầu mà còn vượt chỉ tiêu đặt ra.

Tùy theo mục đích và kết quả hoạt động của từng tổ chức thì sẽ áp dụng cách thức trả lương khác nhau.

Hiệu quả của bảng lương 3p là gì?

Là một hình thức chi trả lương phổ biến và được áp dụng trong hầu hết các doanh nghiệp hiện đại. Hệ thống lương 3p đem đến lợi ích cho cả doanh nghiệp và người lao động.

  • Phía doanh nghiệp: Bảng lương 3p tạo ra môi trường làm việc lý tưởng với chế độ đãi ngộ hấp dẫn, từ đó gia tăng tỉ lệ thu hút ứng viên và giữ chân nhân tài của tổ chức. Bên cạnh đó, nhờ hình thức này, doanh nghiệp cũng khai phá được tiềm năng vốn có của nhân viên.
  • Phía nhân viên: Nhân viên được đánh giá đúng năng lực của mình, được xây dựng lộ trình làm việc cụ thể và hưởng chính sách lương thưởng hợp lý.

4 bước triển khai xây dựng lương 3p cho doanh nghiệp

Bước 1: Tiêu chuẩn hóa mô tả chức danh và yêu cầu công việc

  • Xác định hệ thống sơ đồ phòng ban, sơ đồ nhân sự
  • Xây dựng bản mô tả công việc rõ ràng và cụ thể cho từng vị trí
  • Tiêu chuẩn hóa tiêu chuẩn công việc
  • Đánh giá các yếu tố cần có của một nhân sự khi ở một vị trí cụ thể
  • Xây dựng bản tiêu chí đánh giá công việc ở mỗi vị trí công việc
  • Đánh giá mức độ mong đợi, năng lực thực tế và thống kê năng lực của nhân viên hiện tại.
4 bước triển khai lương 3p
4 bước triển khai xây dựng lương 3p cho doanh nghiệp

Bước 2: Xây dựng khung lương theo vị trí

Để xây dựng được một khung lương theo vị trí, bên cạnh quá trình tiêu chuẩn hóa cơ cấu tổ chức và mô tả công việc thì khảo sát thị trường là bước không thể bỏ qua.

Bên cạnh đó, bạn cần xem xét xem, đối với vị trí đó thì nhân viên cần đảm nhận những nhiệm vụ cụ thể nào trong mô hình tổ chức của doanh nghiệp. hoặc có cần làm thêm ngoài giờ hay không.

Bước 3: Xây dựng khung lương theo năng lực

Tùy vào từng thời điểm, doanh nghiệp có thể cần những nhân sự có năng lực khác nhau để đáp ứng nhu cầu công việc. Do đó, việc xây dựng hệ thống đánh giá năng lực riêng là điều không thể bỏ qua nếu muốn có khung lương theo năng lực chính xác.

Bạn cần làm rõ mức lương có thể chi trả tùy thuộc vào số năm kinh nghiệm, trình độ học vấn và kỹ năng bổ trợ của từng ngành nghề. Ví dụ như nếu nhân viên đó có thêm nhiều kỹ năng phụ hỗ trợ tốt hơn thì bạn có thể chi trả thêm bao nhiêu phần trăm lương.

Bước 4: Xây dựng khung lương theo hiệu quả công việc

Để có thể có một khung lương theo hiệu quả công việc đòi hỏi bộ phận quản lý nhân sự cần kết hợp với nhiều phòng ban để đưa ra kết quả một các cách tổng quan và chính xác nhất.

Kết quả đánh giá hiệu suất có thể được tiến hành dựa vào chỉ tiêu KPI đặt ra, đánh giá từ cấp quản lý, đánh giá từ đồng nghiệp hoặc kết quả tự nhìn nhận của nhân sự.

Lưu ý khi tiến hành bảng lương 3p
Lưu ý khi tiến hành trả lương 3p

Tham khảo thêm:

>> Quy định chấm công tính lương dân công sở cần phải biết

>> Review 3 chức năng chính của phần mềm chấm công tính lương

>> Nâng cao hiệu quả chấm công tính lương trong doanh nghiệp

Lưu ý khi tiến hành trả lương 3p

So với hình thức chi trả lương dựa vào 1 trong 3 yếu tố thì lương 3p gây ra sự khó khăn cho bộ phận quản lý con người. Vì nó đòi hỏi sự giám sát chặt chẽ cũng quá trình đánh giá khách quan và chính xác để không đưa ra các phán đoán sai lầm.

Bên cạnh đó, việc công khai chi trả lương 3p cho nhân viên dễ gây ra các bất đồng trong nội bộ, chia rẽ đội nhóm nếu quá trình xem xét tính lương của nhà quản lý bị chi phối bởi cảm xúc.

Một số lưu ý khác cho nhà quản lý đó là khi chi trả lương 3p thì việc áp dụng nhiều khoản phụ cấp nhỏ lẻ sẽ khiến quá trình chấm công tính lương gặp nhiều khó khăn và tốn nhiều thời gian.

Kết luận

Ứng dụng thành công hình thức chi trả lương 3p giúp tổ chức giải quyết được các vấn đề khác còn tồn đọng trong quy trình quản lý con người. Bên cạnh đó, để tối ưu hiệu quả của phương pháp này, nhà quản lý có thể ứng dụng phần mềm tự động tính lương cho nhân viên.

Trên thị trường hiện nay, phần mềm tính lương trực tuyến Happy Time đang được nhiều doanh nghiệp tin tưởng sử dụng. Được xây dựng nhằm đáp ứng được các yêu cầu đặt ra từ bộ phận quản lý nhân sự, không chỉ đáp ứng được nhu cầu chấm công tính lương cơ bản, Happy Time còn giải quyết được các dữ liệu phức tạp như tính lương hiệu suất, thưởng doanh thu.

Hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp cho doanh nghiệp những kiến thức bổ ích về hệ thống tính lương 3p phổ biến hiện nay!


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime