Bên cạnh các khó khăn khi triển khai lương 3p thì đây là 5 lợi ích to lớn mà doanh nghiệp không thể bỏ qua trong quá trình sử dụng bảng lương 3p. Vậy lợi ích của bảng lương 3p là gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này!

Bảng lương 3p là gì?

Tham khảo thêm:

>> Cẩm nang xây dựng lương 3p từ A-Z dành cho doanh nghiệp

>> 6 bước xây dựng trả lương 3ps hiệu quả cho nhà quản lý là gì?

>> Nâng cao hiệu quả chấm công tính lương trong doanh nghiệp

Bảng lương 3p là gì
Hình thức trả lương bằng bảng lương 3p là gì?

Bảng lương 3p là hình thức quản lý nhân sự hàng đầu nhằm nâng cao hiệu quả trong cách chi trả lương thưởng của công ty. Trả lương theo hình thức 3p nhằm hướng tới 3 yếu tố cơ bản: Position – Vị trí công việc, Person – Năng lực cá nhân, Performance – Kết quả công việc.

Tuy nhiên, để có thể thực sự áp dụng bảng lương 3p vào quy trình doanh nghiệp đòi hỏi nhà quản lý cần có sự tìm hiểu kỹ càng để không gặp khó khăn quá nhiều.

Khó khăn khi triển khai trả lương theo phương pháp 3p

Có thể thấy, áp dụng hình thức chi trả lương mới đặt ra nhiều thách thức đối với hầu hết các công ty. Nhất là với những công ty trước giờ trả lương theo một mức thu nhập ổn định. Với sự điều chỉnh lương theo năng lực và kết quả làm việc có thể khiến lương họ thay đổi đi lên hoặc giảm xuống. Điều này ít nhiều gây ra sự bất mãn của nhân viên đối với công ty.

Bên cạnh đó, đối với công ty không có thói quen đánh giá năng lực nhân viên thường xuyên thì ứng dụng bảng lương 3p chắc chắn sẽ gặp khó khăn ít nhiều. Bởi lẽ, họ không biết phải bắt đầu và tiến hành đánh giá nhân viên từ đâu.

Khó khăn khi triển khai trả lương theo phương pháp 3p
Khó khăn khi triển khai trả lương theo phương pháp 3p

Đối với bộ phận quản lý, trả lương đảm bảo đúng trên tinh thần của hệ thống lương 3p nhưng phải cân bằng giữa nhân viên và quỹ lương chắc chắn sẽ cần phải suy xét cẩn trọng. Bởi vậy, doanh nghiệp cần lên kế hoạch và xử lý linh hoạt tình huống khi quyết định ứng dụng bảng lương 3p cho nhân viên.

5 lợi ích khi triển khai bảng lương 3p trong doanh nghiệp là gì?

1. Đảm bảo công bằng giữa nhân viên với nhau

Trước đây, hầu như mọi doanh nghiệp đều chi trả mức lương dựa trên số năm thâm niên của nhân viên. Do đó, điều này gây khó khăn cho những nhân viên mới doanh nghiệp. Cơ hội để nhân sự mới được tăng lương hay mong muốn cải thiện thu nhập hầu như cần thời gian rất lâu.

Tuy nhiên, việc áp dụng bảng lương 3p đã phần nào giải quyết được vấn đề này. Cho dù là nhân sự cũ hay mới, bên cạnh thâm niên làm việc thì mức lương còn có thể cải thiện nhờ phát triển năng lực cá nhân và hiệu quả làm việc.

5 lợi ích khi triển khai bảng lương 3p là gì
5 lợi ích khi triển khai bảng lương 3p trong doanh nghiệp là gì?

2. Khuyến khích nhân viên phát triển

Với hầu hết các quy định tính lương cũ, nhân sự hầu như không được giải đáp thắc mắc về cách thức trả lương. Mặt khác, với bảng lương 3p, nhân sự có thể đối chiếu năng lực và hiệu suất của mình để xem xét về độ chính xác về mức lương được nhận.

Chính điều này đã thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân sự lên rất nhiều. Họ sẽ nhận thức được rằng mình cần phải cố gắng và nỗ lực hơn nữa để trau dồi kỹ năng của bản thân.

Không chỉ vậy, hiệu suất làm việc cao sẽ giúp nhân sự có mức thu nhập cao hơn. Do đó, nhân viên sẽ luôn tự thúc đẩy để nâng cao năng suất làm việc của mình.

3. Thu hút nhân tài

Chế độ trả lương theo năng lực và hiệu quả công việc giúp doanh nghiệp dễ dàng thu hút được nhân sự với năng lực cao cùng tinh thần làm việc năng nổ.

Bên cạnh đó, chính sách chi trả bảng lương 3p còn giúp doanh nghiệp giữ chân được nhân sự lâu hơn so với hình thức trả lương dựa vào thâm niên.

4. Đảm bảo tính minh bạch trong chi trả lương

Ưu điểm của hình thức lương 3p
Ưu điểm của hình thức lương 3p

Đảm bảo sự minh bạch trong chi trả lương là điều mà bất kỳ nhân viên nào cũng mong muốn. Bởi lẽ, lương chính là thể hiện của công sức mà người đó bỏ ra để hoàn thành công việc một cách tốt nhất.

Do đó, nếu doanh nghiệp có thể áp dụng tốt hình thức trả lương 3p này thì sẽ giảm được tỉ lệ rời đi cũng như thu hút được nhiều nhân sự gắn bó với tổ chức hơn nữa.

5. Kiểm soát tốt chi phí doanh nghiệp

Phương pháp sử dụng lương 3p giúp nâng cao tính chủ động của đội ngũ nhân sự. Đồng thời, giảm bớt các rủi ro liên quan đến việc năng suất, hiệu quả cũng như cách thức vận hành của nhân sự.

Nếu như trước đây, doanh nghiệp phải lên kế hoạch đề phòng rất nhiều rủi ro như nếu hoạt động kinh doanh không đạt mong muốn hoặc số lượng nhân viên quá nhiều nhưng không đạt kết quả như kỳ vọng. Giờ đây, với phương thức trả lương 3ps, doanh nghiệp có thể hạn chế rất nhiều tình huống xấu này.

Kết luận

Có thể nói, trả lương chính xác và nhanh chóng luôn là mong muốn của hầu hết mọi doanh nghiệp hiện nay. Do đó, việc ứng dụng công nghệ trong chấm công tính lương đã không còn xa lạ.

Hiện nay, phần mềm chấm công tính lương online Happy Time đang được nhiều doanh nghiệp tin tưởng sử dụng. Hệ thống Happy Time sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật như: chấm công thông minh, tính lương tự động, quản lý đơn từ trực tuyến và xuất dữ liệu báo cáo nhanh chóng.

Hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích về bảng lương 3p là gì và cách để ứng dụng nó vào quy trình của doanh nghiệp hiệu quả!


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime