Cách làm bảng chấm công theo giờ bằng Excel rất hữu ích và cần thiết đối với công việc quản lý nhân sự. Tạo bảng chấm công bằng Excel giúp chúng ta chuyên nghiệp hóa được công việc quản trị nhân lực. Đồng thời hệ thống này cũng giúp lưu trữ tốt và hoạt động trơn tru hơn so với truyền thống. Bài viết hôm nay sẽ chia sẻ đến bạn cách làm bảng chấm công theo giờ bằng excel đơn giản nhất.

Sự cần thiết của bảng chấm công theo giờ bằng Excel

Tìm hiểu thêm:

>> Hướng dẫn lập bảng chấm công cá nhân chỉ trong 5 phút

>> Nắm vững quy định bảng chấm công nhân viên chỉ trong 3 phút

>> Tải miễn phí 3 bảng chấm công theo tuần chuẩn nhất

cách làm bảng chấm công theo giờ bằng excel
Các đơn vị thường dùng trong bảng chấm công

Excel bảng chấm công sẽ ảnh hưởng đến các quyết định lương, thưởng của nhân viên. Bảng chấm công là loại văn bản dùng để theo dõi ngày công thực tế mà nhân viên đã làm việc, nghỉ việc, nghỉ hưởng bảo hiểm xã hội trong tháng, tăng ca,… Đây là những làm căn cứ tính lương cho người lao động được đầy đủ và chính xác nhất. Đây cũng là phương thức giúp nhà quản trị theo dõi tình hình đi làm của nhân viên một cách sát sao. Do đó, bảng chấm công là rất cần thiết trong hoạt động của mọi doanh nghiệp.

Tại một số doanh nghiệp, trưởng bộ phận sẽ tổng hợp các bảng chấm công Excel của tất cả nhân viên trong bộ phận sau mỗi tháng. Sau đó sẽ chuyển thông tin và cùng thảo luận với bộ phận nhân sự, bộ phận kế toán để tiến hành tính lương thưởng hằng tháng. Các thông tin này sau đó được lưu trữ, làm cơ sở cho các quyết định đánh giá nhân viên khác trong năm. 

Các đơn vị thường dùng trong bảng chấm công

Mỗi doanh nghiệp sẽ áp dụng đơn vị tính công khác nhau, tương ứng với tình hình thực tiễn của từng vị trí trong tổ chức. Dưới đây là 3 đơn vị tính công phổ biến nhất:

  • Chấm công theo ngày: Mỗi nhân viên làm việc tại doanh nghiệp sẽ thực hiện “check-in” trước khi bắt đầu và sau khi kết thúc mỗi ca làm việc trong ngày. Thường bảng mỗi ngày sẽ có 2-3 ca làm việc.
  • Chấm công theo giờ: Trường hợp người lao động làm việc theo giờ thì áp dụng chấm công theo giờ. Nhân viên làm bao nhiêu tiếng thì khi chấm sẽ ghi số giờ công thực.
  • Chấm công nghỉ bù hoặc tăng ca: Nghỉ bù là người lao động làm thêm giờ hưởng lương thời gian nhưng không thanh toán lương làm thêm. Khi đó, nhân viên được chấm nghỉ bù và vẫn tính trả lương thời gian.

Cách làm bảng chấm công theo giờ bằng Excel đơn giản nhất

Để tự động hiển thị dữ liệu thời gian, hãy nhập công thức sau:

bảng chấm công online trên điện thoại

Tính tổng số giờ làm trong 1 ngày:

excel bảng chấm công

Bôi đen ô K12, K13, K14. Mở hộp thoại Format Cells và chọn định dạng như trong hình. Lưu ý chọn cả location vì nếu location là Việt Nam thì sẽ không có định dạng cần dùng:

cách chấm công trên excel

Để tính số giờ làm trong tuần và số giờ làm thêm, nhập công thức như hình sau:

làm bảng chấm công bằng excel

Sử dụng hàm IF để tính tổng thời gian làm thêm

Tham khảo thêm:

>> Download mẫu bảng chấm công theo giờ bằng Excel đầy đủ nhất

>> 1001 điều về mẫu bảng chấm công theo ca mà bạn cần biết

>> 3 mẫu bảng chấm công theo giờ mới nhất dành cho nhà quản lý

>> Tài liệu mẫu bảng chấm công và cách tính lương dành cho nhà quản lý 

cách chấm công trên excel

Như vậy bạn đã biết cách làm bảng chấm công theo giờ trên excel cho nhân sự rồi. Kể cả khi không có phần mềm bạn vẫn tính được. Nhưng nếu muốn chính xác và tiết kiệm chi phí hơn, bạn nên sử dụng đến các phần mềm hỗ trợ. 

Happy time – Nền tảng chấm công trực tuyến dành cho doanh nghiệp Việt Nam 

Hiện nay có rất nhiều nền tảng chấm công trực tuyến dành cho doanh nghiệp. Tuỳ vào thực tế doanh nghiệp của mình mà bạn có thể chọn một phần mềm chấm công phù hợp nhất. Trong đó, HappyTime là nền tảng được nhiều doanh nghiệp tin dùng và đánh giá cao.

HappyTime mang đến cho doanh nghiệp của bạn rất nhiều lợi ích như:

  • Đồng bộ dữ liệu nhanh chóng từ máy chấm công, app chấm công lên hệ thống HappyTime
  • Tích hợp nhiều hình thức chấm công khác nhau, giúp nâng cao trải nghiệm của nhân viên
  • Chế độ bảo mật dữ liệu cao, không lo thất thoát thông tin nhân sự

Có thể nói, nền tảng chấm công online mang đến giải pháp toàn diện cho doanh nghiệp Việt Nam. Từ đó, tối ưu quy trình quản lý nhân sự và nâng cao hiệu quả làm việc của nhân viên.

Kết luận

Hy vọng chia sẻ về cách làm bảng chấm công theo giờ bằng Excel trên đây của HappyTime đã giúp bạn “bỏ túi” thêm nhiều thông tin có giá trị. Bằng cách lựa chọn và áp dụng nền tảng chấm công qua điện thoại  một cách tối ưu, tin rằng doanh nghiệp bạn sẽ tiết kiệm được đáng kế chi phí nhân lực, tài chính, góp phần vào sự phát triển chung của doanh nghiệp. 


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime